PHAN THIẾT - Nhân Lễ Thánh Gia, ở một số nơi vẫn có lệ tổ chức ngân khánh, kim khánh hôn phối, hoặc kỷ niệm 5, 10 15, 20 năm hôn phối; một số gia đình tranh thủ tổ chức đám cưới cho con trong ngày đặc biệt nầy để hưởng nhờ ơn lộc của Thánh Gia Thất, hoặc có gia đình dời ngày giỗ ông bà lại đúng vào ngày Lễ Thánh Gia để gia tộc sum họp một nhà.. Thật ý nghĩa.

Hình ảnh sinh hoạt Mái Ấm Tình Thương Đồng Tiến

Ngày lễ Thánh Gia năm nay, có buổi sinh hoạt của một Gia Đình “trăm con” - những người con khuyết tật, những em bé bị bỏ rơi, và những người già neo đơn cùng khổ: Gia Đình của Mái Ấm Tình Thương Đồng Tiến, thuộc Giáo Xứ Đồng Tiến, hạt Hàm Tân, GP. Phan Thiết. Thật xúc động.

Được biết, Nữ Tu Marie Nguyễn Thị Thanh Mai thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang, từ khi được Bề Trên cử về Hàm Tân phục vụ, chị đã mở Nhà Trẻ Hoa Hồng Đồng Tiến, rồi sau đó bỗng say mê với công việc tìm kiếm những ngôi mộ vô danh, tập kết lại thành một nghĩa trang có sổ bộ, và đến nay, nghĩa trang tình thương với hằng trăm ngôi mộ ấy là điểm tìm về của biết bao người. Họ tìm đến đây để thắp nén hương hiếu kính cho người thân của họ mất tích trong chiến tranh, nay, đã tìm được.

Từ lòng mến yêu các linh hồn, và nhờ các linh hồn giúp đỡ, chị đã hăng say vận động xây dựng Mái Ấm Tình Thương để tiếp nhận những em bé bị bỏ rơi, những em bé được sinh ra bị từ chối nuôi dưỡng, những chị em lầm lỡ quyết giữ lấy mạng sống của con mình, những người khuyết tật vĩnh viễn, những người già neo đơn và những người có hoàn cảnh đặc biệt khác.

Bữa Cơm Huynh Đệ Mừng Chúa Giáng Sinh với những khách mời là những người con khuyết tật ngoại trú về sum họp với những người con khuyết tật nội trú, làm thành một gia đình Thánh Gia, mà Hài Nhi Giêsu là những người đau khổ. Những người ngoài Mái Ấm được mời đến và được đưa đến bằng những chiếc xe khách đã được Mái Ấm hợp đồng đưa rước tận nơi. Một số Bà Mẹ Công Giáo ở Sài Gòn và Thủ Đức đã ra Thị Xã Lagi từ rất sớm cùng với những món quà Giáng Sinh như chút chia sẻ với những phận người

16 giờ, mở đầu cho Bữa Cơm Huynh Đệ là mấy lời nhắn gửi đầy yêu thương của Hài Nhi Giáng Sinh dành cho những người đau khổ qua Cha Linh Hướng Mái Ấm: Lm Giuse Nguyễn Hữu An. Cha ban phép lành thánh hóa bữa ăn và mọi người nhập tiệc mừng Chúa Giáng Sinh trong sân Mái ấm. Người nằm trên cáng, kẻ ngồi xe lăn, người được bế trong tay với thân hình tong teo dị dạng, những ông bà cụ lụm khụm, những cô gái thân hình xác xơ trỏm lơ đôi mắt… tất cả đang ăn uống nói cười trong tình huynh đệ của những con người cùng cảnh ngộ. Các nữ tu Mái Ấm còn tổ chức một chương trình văn nghệ mừng Chúa Giáng Sinh phục vụ bữa tiệc, mà những “nghệ sĩ sân khấu”- không ai khác- là chính Nữ Tu Thanh Mai cùng các Nữ Tu phục vụ Mái Ấm, các em thiếu nhi, và những người khuyết tật đang sống tại Mái Ấm. Thêm vào đó, có những tâm tình sẻ chia của Lm. Giuse Nguyến Hữu An, Ns. Hữu Đồng, và người viết bài nầy với mấy dòng ca ngắn: “Chúa đang ở bên tôi, trong Mái ấm tuyệt vời. Tình Người thương khôn vơi. Tôi với Người sánh đôi”. Những người tham dự không thể nào cầm được nước mắt với những tiết mục múa, hát, hoạt cảnh của Mái Ấm. Họ tận mắt chứng kiến được nỗi đau và niềm vui của những con người có hoàn cảnh bi thương đặc biệt.

Và cuối bữa tiệc, Nữ Tu Thanh Mai xuất hiện trong vai Ông Già Noel, cùng với các Bà Mẹ Sài Gòn Thủ Đức, trao tận tay những người con của Mái ấm những phần quà Giáng Sinh nho nhỏ của một tấm lòng yêu không nhỏ.

Phía ngoài cổng Mái Ấm, tôi thấy còn rất đông những người nghèo khổ. Họ đang đưa tay vào những khe cửa… xòe ra…bàn tay trắng…

Nguyện Xin Thánh Gia Thất tiếp tục ngự trị trong Gia đình Mái Ấm nầy, và ban phát muôn ơn, để những người con đau khổ trong gia đình nầy nhận ra tình yêu thương tuyệt vời của Thiên Chúa, qua những tấm lòng Bác Ái Yêu Thương.