LẠNG SƠN - Trong cái xe lạnh của tiết xuân, nơi phố núi cực Bắc thuộc tỉnh Lạng Sơn, niềm vui xuân của bà con sắc tộc được nhân đôi khi một mái ấm tình thương Công Giáo đầu tiên được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động ngày 31 tháng 1 vừa qua. Được xây dựng tại huyện Tràng Định, trung tâm thị trấn Thất Khê, Mái Ấm Tình Thương Thất Khê còn là điểm giao nhau giữa hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng và chắc chắn sẽ là điểm đến của anh chị em thiểu năng và khuyết tật nơi các làng bản lân cận đang cần được sưởi ấm.

Tham dự buổi lễ khánh thành có đầy đủ đại diện các cấp thuộc giáo quyền cũng như chính quyền và tất nhiên là không thể thiếu các chị em nữ tu Dòng Đaminh Lạng Sơn, chủ nhân của mái ấm. Sau lời tuyên bố lý do và khai mạc buổi lễ của cha chính xứ giáo xứ Thất Khê là tới phần cắt băng khánh thành. Người đầu tiên đại diện cắt băng khánh thành là vị cha chung của giáo phận, đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, thứ đến là nữ tu Têrêsa Đỗ Thị Minh bề trên tổng quyền Dòng nữ Đaminh Lạng Sơn, cha quản hạt giáo hạt Lạng Sơn cùng đại diện các ban ngành và các cấp chính quyền trong tỉnh. Thứ đến là nghi thức làm phép nhà và xin Chúa thánh hóa mái ấm trước khi bước vào Thánh Lễ tạ ơn và cũng là Thánh Lễ cầu bình an cho năm mới cho giáo phận và đặc biệt là cho mọi thành phần trong mái ấm. Biến cố trọng đại này không chỉ là tin vui cho các anh chị em kém may mắn, mà nó còn đánh dấu một bước đi mới trong tiến trình Phúc Âm Hóa của giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng nói chung và nhiệt huyết dấn thân phục vụ của các chị em nữ tu Đaminh Lạng Sơn nói riêng.

Vì thế, bước vào Thánh Lễ, đức cha Giuse mời gọi con cái mình cùng hòa điệu với bài ca tạ ơn Manificat của mẹ Maria để ngợi khen Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Ngài ban cho giáo phận nhỏ bé ngang qua sự hiện diện và phụng vụ âm thầm của bao người. Ngoài ra, trong bài giảng của mình, với vị trí chủ chăn, đức cha đã cám ơn Hội Dòng nữ Đaminh Lạng Sơn đặc biệt là các chị em đã hiện diện và đồng hành cùng với giáo phận ngay từ những chặng đường gập ghềnh nhất cho đến ngày hôm nay. Đức cha còn nhấn mạnh: đóng góp lớn nhất của Hội Dòng ngang qua chị em không phải là tài cán càng không phải là của cải vật chất mà là những con tim thuộc trọn về Thầy Giêsu, những tấm lòng biết nhói đau trước nỗi đau của đồng loại và muốn cho đi chính bản thân mình ngang qua việc âm thầm phục vụ. Hiện diện nơi cánh đồng truyền giáo, sống giữa bà con lương dân, vị cha chung cũng không quyên khơi dậy những giá trị của niềm tin Kitô và kêu gọi con cái mình đem những giá trị Tin Mừng vào giữa lòng cuộc sống nơi gia đình, bản làng và xã hội.

Về phần mình, để đáp lại tấm chân tình của mọi người, bề trên tổng quyền Hội Dòng đại diện các chị em trong Dòng và đặc biệt là những anh chị em khuyết tật cám ơn vị cha chung giáo phận và những người đã chung lòng chung sức xây dựng mái ấm tình thương. Có thể nói, cảm động nhất trong ngày lễ là phần trình diễn đàn Tính và hát Then, một đặc nét văn hóa của bà con dân tộc xứ Lạng. Thành phần biểu diễn gồm các nữ tu sắc tộc, các em dân tộc và các cháu thiếu nhi. Mọi người đều ngậm ngùi khi lắng nghe tiếng lòng của một chị khiếm thị khi cất cao giọng hát yếu ớt nhưng đầy tha thiết và chất chứa niềm khao khát khôn nguôi: “...con muốn một lần thấy mặt cha mẹ, thầy cô, bạn bè”.

Mong sao ước mơ của chị và của biết bao con người bất hạnh khác sớm được thành toàn khi đến với mái ấm tình thương. Vì dẫu rằng chị không thể thấy được cha mẹ, thầy cô, bạn bè bằng con mắt thể lý, nhưng chị có thể cảm được tình yêu của họ khi được chính Thầy Giêsu đụng chạm và chữa lành ngang qua tình thương và bàn tay chăm sóc của các chị nữ tu nơi mái ấm. Đồng thời, với ánh mắt tâm linh những “kẻ bé mọn” kia sẽ thấy được khuôn mặt của Cha Nhân Lành, Đấng đã sinh ra họ, vẫn hằng dõi theo và chăm sóc con cái mình. Và cũng mong sao mái ấm ngày càng ấm hơn nhờ hơi ấm của những tấm lòng quảng đại muốn san chia và cho đi tình thương của mình, cộng tác với chủ chăn và những thành phần khác trong Hội Thánh xây dựng và sống những giá trị nước trời ngay giữa lòng đời hôm nay.