Vào sáng thứ Bảy, ngày 02 tháng 9 năm 2017, Lễ Khai Giảng niên học mới 2017-2018 của Tiền Chủng viện Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã được tổ chức tại Hội trường Tòa Giám mục Lạng Sơn.

Lễ khai giảng được tổ chức ngay sau Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Giám mục Vinhsơn Phaolô Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 19 năm của ngài. Hiện diện trong lễ khai giảng có Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, cha Tổng Đại diện Giuse Trần Đức Hạnh, quý Cha trong Ban Giám đốc và Ban Đào luyện của Tiền Chủng viện, quý Cha trong Giáo phận cùng đông đảo quý Cố, quý tu sỹ, quý khách và bà con giáo dân.

Xem Hình

Tiền Chủng viện thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu là tiếp nối Tiểu Chủng viện Têrêsa của Giáo phận, được tổ chức quy củ từ vài năm trở lại đây với các lớp ứng sinh, có chương trình đào luyện chi tiết và tương đối bài bản. Hoạt động của Tiền Chủng viện đã và đang dần đi vào ổn đinh, quy củ và theo định hướng chung của Ratio Hội đồng Giám mục Việt Nam về đào tạo ơn gọi Linh mục triều cho Giáo phận.

Năm học 2017-2018 này, Tiền Chủng viện có 20 chú ứng sinh, được tổ chức thành 3 lớp. Tiền Chủng viện hiện nay có cơ sở đặt tại một khu nhà riêng trong khuôn viên Tòa Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã tái bổ nhiệm cha Vinhsơn Nguyễn Văn Nghiêm làm Giám đốc Tiền Chủng viện, cùng với quý cha Phó Giám đốc, quý cha trong ban đào luyện để hoàn thiện cơ cấu tổ chức.

Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Nghiêm thay mặt cho gia đình Tiền Chủng viện nói lên lời tri ân Đức cha Giáo phận, quý Cha, quý tu sỹ, quý Hội đồng giáo xứ và quý khách cùng cộng đoàn, đã dành nhiều tâm huyết, sự quan tâm và đồng hành nâng đỡ Tiền Chủng viện. Ngài cũng khái quát về chương trình đào tạo trong năm học mới này của các lớp và của Tiền Chủng viện nói chung.

Tham dự lễ Khai giảng hôm nay, một vị đại diện phụ huynh của các tân ứng sinh cũng nói lên lời cảm ơn tới Gia đình Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse, quý Cha và mọi người đã đón nhận các ứng sinh từ khắp các vùng miền trong cả nước, nên những người con và những mầm non ơn gọi để được đào tạo và dấn thân cho sứ vụ nơi miền đất truyền giáo này.

Các ứng sinh qua một anh em đại diện đã bày tỏ lòng biết ơn tới Giáo phận, cách riêng Đức cha Giuse khả kính, quý cha, quý thầy, quý tu sỹ và mọi người, đã luôn yêu thương nâng đỡ và dạy dỗ anh em về nhiều phương diện, để anh em lớn lên trong ơn gọi và trở nên người tông đồ tương lai cho Giáo phận.

Đặc biệt, Đức cha Giuse đã có bài huấn từ trong lễ Khai giảng niên học mới này. Trước hết, ngài bày tỏ sự cảm kích trước nhiệt tâm cộng tác của quý Cha cùng mọi thành phần Dân Chúa cho việc đào tạo ơn gọi linh mục và tu sỹ trong Giáo phận. Ngài nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc đào tạo này. Chủng sinh và ứng sinh được ví như “con ngươi” của hiền phụ là Đức Giám mục trong Giáo phận, vì thế công cuộc đào tạo để trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước càng chiếm một vai trò quan trọng và rất cần thiết, làm nên tương lai của Giáo phận.

Tiếp tục bài huấn từ, Đức cha Giuse bày tỏ nỗi thao thức của ngài cùng với nhiệt tâm và lo lắng để Tiền Chủng viện hoạt động đi vào nề nếp, bài bản và theo đúng định hướng của Giáo hội. Ngài cũng mong mọi thành phần Dân Chúa, quý bậc phụ huynh và các ân nhân quảng đại đóng góp cách này cách khác cho Tiền Chủng viện nói riêng và công cuộc đào tạo ơn gọi linh mục tu sỹ của Giáo phận nói chung.

Đức cha Giuse cũng chia sẻ về chủ đề của Niên học mới này: “Để tất cả nên một”. Mong sao mỗi chúng ta hiện diện nơi đây sẽ làm nên một mái ấm gia đình thực sự, Gia đình Tiền Chủng viện trong đại Gia đình Giáo phận, đồng tâm hiệp ý trong việc cầu nguyện, trong việc đào tạo và nhất là trong sứ vụ loan báo Tin Mừng giữa bao thách đố của thời đại hôm nay.

Buổi khai giảng kết thúc với bài tốp ca “Hãy Theo Thầy” do anh em ứng sinh Tiền Chủng viện với sự điều khiển của cha Giám đốc Vinhsơn thể hiện. Sau đó cộng đoàn cùng hát lên bài ca kính Đức Mẹ, xin Mẹ đồng hành và chuyển cầu cho công việc của Giáo phận cũng như Tiền Chủng viện vừa khởi sự.

Buổi khai giảng đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tham dự. Đây cũng là niềm động viên tinh thần quý báu cho anh em ứng sinh khi bước vào niên học mới này, được đầy ơn Chúa trong sự yêu thương nâng đỡ của các Đấng bậc và mọi thành phần Dân Chúa.

Ban truyền thông Gp.Lạng Sơn Cao Bằng