Theo thông lệ thì Chủng sinh chỉ ở Chủng viện từ lớp Đệ Thất đến Đệ Nhất tức là từ lớp Sáu đến lớp 12. Sau khi đậu bằng Tú tài toàn phần sau này là tốt nghiệp 12 thì sẽ chuyển vào Đại Chủng viện, nghĩa là chỉ ở 7 năm. Tuy nhiên, do vào lúc giao thời của những năm đầu thống nhất đất nước, nên Chủng sinh Chủng viện Hoan Thiện niên khóa 1969 lại ở đến 10 năm, rời Chủng viện Hoan Thiện cũng là lúc Chủng viện bị Nhà nước trưng dụng vào tháng 12 năm 1979.

Xem Hình

Tính từ thời điểm nhập Chủng viện năm 1969 và lúc rời xa năm 1979 thì lớp HT69 vừa tròn 50 năm nhập trường và 40 rời trường.

Sáng ngày 31 tháng 7 năm 2019, Cựu Chủng sinh HT 69 từ khắp mọi miền đất nước quy tụ về Đại Chùng viện Xuân Bích Huế để Hội ngộ trong tình yêu thương. Các linh mục từ xa cũng khăn gói cùng nhau về lại mái nhà xưa, những anh em đã xa lìa theo con đường trần thì mang theo vợ con về ôn lại những kỷ niệm xưa.

Hiện diện trong ngày Hội ngộ có quý Cha giáo sư và quý Cha là anh em đồng môn. Đặc biệt có sự hiện diện của Đức Ông Giêrôm Nguyễn Ngọc Hàm từ Mỹ về, Cha Nguyên Giám đốc Phêrô Nguyễn Hữu Giải tuy đã xấp xỉ 80 nhưng trông hết sức trẻ, nhiều bà vợ không thể ngờ được đó lại là Cha giáo của phu quân mình, trong lúc phu quân mình còn già hơn cả ngài. Cha Giám đốc Đại Chủng viện Giuse Hồ Thứ là Cựu Chủng sinh HT71 hết sức ân cần tiếp đón anh chị em.

Tất cả Cựu Chủng sinh Hoan Thiện sau khi rời trường vào năm 1979 thì ly tán mỗi người mỗi phương, lao đao lận đận với kế sinh nhai trong những thời kỳ khó khăn nhất của đất nước. Cuối cùng chỉ có 22 người bền tâm vững chí theo con đường Chúa đã vạch ra, từ những con đường cong queo vòng vèo rồi cuối cùng cũng chỉ theo một con đường thẳng tắp mà Thiên Chúa đã định, 22 linh mục bước lên Bàn Thánh trong đó có 7 linh mục thuộc lớp HT69.

Trong buổi gặp mặt ôn lại kỷ niệm xưa, quý cha và anh chị em thân tình trao gởi cho nhau những tâm tình yêu thương đầy ắp kỷ niệm tuổi thiếu thời.

Thánh lễ đồng tế tạ ơn và mừng kỷ niệm 50 vào Chủng viện đồng thời cũng kỷ niệm 40 năm rời xa mái nhà thân yêu. Những bài Thánh ca được cất lên trầm bỗng như ngày nào dưới mái trường Chủng viện, tạo nên một bầu khí sốt sắng lạ thường. Những tấm hình lưu niệm của lần Hội ngộ được lưu lại hất sức trân trọng, nhất là tấm hình chụp chung trước Nhà Nguyện của Đại Chủng viện sau Thánh lễ.

Bữa cơm thân mật cũng là lúc mà mọi người cùng nhau chia sẻ những niềm vui, những kỷ niệm không bao giờ phai.

Trương Trí