FireProof - Cuốn Phim Kitô Giáo Rất Hay và Cần Phải Xem Qua Cho Mọi Giới

A. Lời Mở Đầu:

Có bao giờ các bạn bỏ tiền để đi xem qua một cuốn phim, rồi tự dưng cảm thấy nội dung của cuốn phim đó quá sức hời hợt, trống rỗng, tục tĩu, và vô bổ sao đó không?

Sống trong môi trường văn hóa của sự chết thời nay, chúng ta và đặc biệt là riêng tôi - tác giả của bài viết này - cảm thấy dường như có cái gì đó thiếu vắng trong ngành nghệ thuật điện ảnh hiện đại thời nay, khi mà những cuốn phim được tạo ra là để kích thích sự thưởng ngoạn "tức thời" của người xem, với những nội dung và tư tưởng hết sức kỳ quặc được lồng qua lối suy nghĩ và nền tảng đạo đức luân lý, hết sức bệnh hoạn, tội lỗi, và điên cuồng của những "kẻ" làm phim, vốn được Hollywood và những loại người "ngu xuẫn" và "rỗng tuếch" mệnh danh, tâng bốc và ca tụng lên một cách lố bịch và quá trớn như là những người hùng, những người có đầu óc "cực kỳ sáng tạo" và "thông minh,"(?!) để chế ra những cuốn phim: người cũng chẳng ra người, mà quỷ cũng chẳng ra quỷ, hay quỷ biến thành người, rồi người lại biến thành quỷ, vốn rất bệnh hoạn và điêu tàn!

Đã mất rồi việc giúp người thưởng ngoạn hái gặt và lĩnh hội được một điều gì đó tốt đẹp - qua những cuốn phim lành mạnh và có tính giáo dục cao - hòng giúp những người xem có thể đem ra áp dụng nó trong cuộc sống đời thường, để mỗi ngày chúng ta tự trở nên một phiên bản tốt đẹp hơn của chính mình (a better version of ourself) như chính lời của Anh Matthew Kelly đã từng nói cho các bạn trẻ Công Giáo.



Mục đích của tôi trước khi đi xem phim là hy vọng rằng: qua cuốn phim đó, tôi có thể hiểu rõ hơn về văn hóa của người Mỹ, hiểu được lịch sử của thế giới, hiểu rõ hơn về thế giới chung quanh tôi, vân vân.... - vì có khi tôi tưởng mình hiểu được con người và cuộc đời trong lăng kính hạn hẹp của tôi, thế nhưng thực ra tôi không hiểu được họ, do đó, tôi phải nhờ qua phim, để từ đó, tự suy xét và vấn tự chính lương tâm và cung cách sống của riêng mình; thế nhưng ôi hỡi ôi, những điều đó chỉ là vô nghĩa, chỉ là thứ việc mất thời gian lẫn tiền bạc một cách vô bỗ, khi mà các nhà làm phim Hoa Kỳ lẫn ngoại quốc thời nay, tất cả họ đều mang một tâm tưởng hết sức bệnh hoạn, yếu kém và suy đồi, để những sản phẩm văn hóa mà họ đưa ra chỉ có sức phá hoại và hủy diệt những tâm hồn non yếu, và những người có nền tảng đạo đức và luân lý lung lay mà thôi. Thật khó mà có thể diễn tả hết cho được sức phá hoại oan nghiệt và đớn đau mà những cuốn phim thời nay mang lại cho các trẻ em lẫn người lớn thời nay!

Nếu các bạn có lần vào các Thư Viện của Mỹ để lục tìm những cuốn phim của những năm 1960s, 1970s, và 1980s, rồi đem về nhà xem, thì các bạn sẽ đồng ý với tôi rằng: mặc dầu những cuốn phim đó được ghi khắc và thâu vào trên băng VHS, hay trên đĩa CD hoặc DVD bình thường, vốn không dùng tới các kỷ thuật hiện đại của thời nay như: Blue Ray Disc, HD, vân vân...., thế nhưng nội dung của các cuốn phim đó rất có giá trị nhân bản, và chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều điều qua các cuốn phim đó: về tình con người, tình yêu thương đôi lứa, tình yêu dành cho quốc gia, tình yêu dành cho các loài thú vật, vân vân... Còn trong thời đại được cho là tân tiến nhất của thời nay, nội dung của các cuốn phim được tung ra: ôi hỡi ôi sao quá nhạt nhẽo, rẻ tiền, bệnh hoạn, điêu tàn, hủy diệt, suy đồi, trống rỗng, điên loạn, tội lỗi, tục tĩu, trần trụi, thấp kém, ngu xuẩn, giả tạo, ma quỷ, lu manh, bạo lực, và côn đồ sao ấy!

Chẳng nhẽ trên thế giới này đã mất đi hay đã hết rồi những người thật sự có tâm huyết vì điện ảnh chân chính và lành mạnh chăng? Chẳng nhẽ đã mất đi rồi những người đạo diễn và những nhà sản xuất phim có tư tưởng Kitô Giáo lành mạnh chăng?

Có bao giờ các bạn suy nghĩ đến điều này rằng: nếu chúng ta cứ mãi "vô tình" tiếp tay hổ trợ về mặt tài chánh cho các cuốn phim tội lỗi, và suy yếu của thời nay, thì chính chúng ta cũng đã tiếp tay vào những hoạt động của ma quỷ này hay không một cách rất trực tiếp, mà chúng ta không hề hay biết, và dĩ nhiên tội lỗi này, sẽ không bao giờ được Thiên Chúa bỏ qua trong Ngày Phán Xét sau cùng không? Đó là chưa kể đến những hủy hoại về lâu về dài mà những cuốn phim này "áp đặt" và "khống chế" trên tâm tưởng và trong tư tưởng của các trẻ em, con cháu của chúng ta lẫn trên chính chúng ta - những người đã trưởng thành không?

Nếu chúng ta tự cho mình, hay tự xem chúng ta chính là những người Công Giáo đích thực thì đã đến lúc chúng ta cần phải "thức tỉnh" để can đảm từ bỏ những cám dỗ hết sức quyến rũ và tội lỗi của giới truyền thông đại chúng về những cuốn phim vô bổ mà họ đã cố tình và mạnh tay quảng cáo để lừa bịp chúng ta, hòng chúng ta biết cách hổ trợ cho những cuốn phim có nội dung hết sức lành mạnh, mang tính giáo dục về luân lý và đạo đức Kitô Giáo rất cao của một số rất ít những nhà làm phim chân chính Kitô Giáo ngoài đó, và dĩ nhiên chúng ta phải biết cách vận dụng đến những giá trị đạo đức và luân lý cao đẹp của cha ông chúng ta, của truyền thống Việt Nam cao đẹp, để gọi kêu và khuyến khích những người bạn Mỹ, hay Pháp, Đức, Úc, vân vân... của chúng ta hãy can đảm làm việc tương tự như chính chúng ta không?

Và thường có một nghịch lý hết sức đau đớn rằng: những cuốn phim có giá trị giáo dục Kitô Giáo lành mạnh lại là những cuốn phim bị lên án cao nhất và có doanh số thu vào ít nhất, lý do là tại sao vậy?

Thưa vì rằng: con người thời nay đã quen rồi lối sống buông thả; đã quen rồi các giá trị đạo đức và luân lý suy đồi; đã bị ru ngũ bởi những cuộc tình điên loạn với những viên thuốc ectassy kích thích tính hoang dại và man rợ của loài thú có nơi chính những con người đó; đã quen rồi những cơn say mê cực độ trong khói thuốc phiện và các loại ma tuý có tính hủy diệt cao; để rồi đeo đuổi một lối sống không có ngày mai, không có lối thoát; để tách rời Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống hằng ngày của họ; để tự do đeo đuổi những thứ ái tình đồng giới; đã mất đi sự giáo dục nền tảng của môi trường gia đình lành mạnh và học đường; để bám víu một cách điền cuồng không mõi mệt những thứ vật chất vô bỗ, vân vân....

Phải chăng, các bạn đọc bài viết này và tôi - chúng ta lại có thể để cho điều đó xảy ra được hay sao? Chẳng nhẽ chúng ta lại suy yếu hơn những loại người có tâm tưởng bệnh hoạn của Hollywood, và lại ngu xuẫn hơn những kẻ cố tình quảng cáo cho những cuốn phim bệnh hoạn hay sao?

"Thà nhóm lên một ánh nến nhỏ nhoi, còn hơn là dập tắt và đồng ý sống trong tâm tối" hay "Thà làm nên một việc nhỏ nhoi trong thinh lặng và cầu nguyện, còn hơn là gợi lên cả một đại dương bao la mênh mông" như chính Mẹ Chân Phước Têrêsa đã từng nói với chúng ta, và cũng chính vì dòng nghĩ suy đó, mà tôi quyết định giới thiệu ra cho các bạn độc giả VietCatholic thân yêu của tôi cuốn phim "FireProof" (Chống Cháy) để chúng ta cùng xem qua và có dịp gẫm suy về, từ nay cho đến mãi mãi!

B. Về Cuốn Phim "FireProof" (Chống Cháy):

1. Nội Dung Tóm Tắt của Cuốn Phim:

Đại Úy Caleb Holt sống theo câu châm ngôn từ ngàn đời của một người lính cứu hỏa đó là: Không Bao Giờ để Bạn Đồng Sự của Mình Ở Lại Đằng Sau (Never Leave Your Partner Behind). Câu ngạn ngữ này, suy cho cùng, cũng là câu nói thuộc nằm lòng của bất kỳ Quân Nhân nào khác vốn khoác áo quân ngũ trong Lực Lượng Võ Trang Hoa Kỳ.

Bên trong những tòa nhà đang bị bùng cháy, thì câu ngạn ngữ đó hẳn nhiên là cách phản ứng dựa theo bản năng tự nhiên của Anh. Thế nhưng rủi thay với đống than hồng trong đám lửa sắp tắt ngay trong chính mối tình hôn nhân của Anh, thì đó lại là một chuyện khác.

Sau 7 năm kết hôn với nhau, cả Anh Caleb và Chị Catherine Holt đang dần dần tách rời xa nhau, dường như chuyện hôn nhân này đang trên bờ vực chia cách đau thương. Khi cả hai đang chuẩn bị bước vào các thủ tục ly dị, thì người cha ruột của Caleb yêu cầu đứa con trai thân yêu của mình hãy thử cố gắng đọc qua cuốn nhật ký có tên "The Love Dare" (Dám Yêu Thương) xem sao.

Trong khi hy vọng rằng cuốn "The Love Dare" chẳng liên hệ gì cả đến đức tin vừa mới được tìm thấy của cha-mẹ mình, Anh Caleb cam kết và sẳn lòng để bước vào cuộc thách đớ. Thế nhưng liệu Anh cố gắng để yêu thương vợ mình trong khi cố tình tránh né đi tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho Anh không? Liệu Anh có thể chứng tỏ đi chứng tỏ lại tình yêu thương của Anh dành cho một người, mà giờ đây chẳng còn ngó ngàng gì cả đến tình yêu của Anh chăng? Hay đó chỉ là một sự cố gắng vô bổ, để rồi mối hôn nhân của Anh cứ thế mà rơi vào mây khói?

"FireProof" chính là cuốn phim thứ ba từ hãng phim Sherwood Pictures và hai Anh-Em họ nhà Kendrick Brothers, những người đã sáng tạo ra cuốn phim rất nổi tiếng trước đây có nhan đề "Facing the Giants" (Diện Đối với Những Người Khổng Lồ).

Phim sẽ được chính thức chiếu ra cho công luận tại các rạp chiếu bóng vào ngày 26 tháng 9 năm 2008 sắp tới, tức vào Mùa Thu, mùa tựu trường của các em học sinh. Cuốn phim này sẽ giúp cho khán giả thuộc đủ mọi giới cười vui nhộn và rơi lệ không kém khi họ được cuốn phim truyền cảm hứng bởi một câu chuyện có thật về tính kiên nhận và sự cam kết.

2. Những Đối Tượng Cụ Thể mà Cuốn Phim "FireProof" Nhắm Tới:

Thứ nhất là Hội Song Nguyền hay các Lớp đang học hỏi về Hôn Nhân Gia Đình. Chẳng có bài học thực tiễn nào có giá trị nhất, đầy lòng nhân bản Kitô Giáo và có tính giáo dục cao nhất như cuốn phim "FireProof" cả. Có thể những gì mà các bạn trẻ sắp cùng nhau bước vào đời sống hôn nhân lứa đôi học hỏi được, vốn phải mất rất nhiều thời gian, thì nay qua cuốn phim này, các bạn sẽ cùng nhau nắm được những điều cốt lõi, quan trọng, và thiết yếu nhất, để giúp làm sống động lên tình yêu và cuộc sống hôn nhân của đôi lứa.

Kế đến là các bạn đang ở tuổi Trung và Đại Học đang chuẩn bị yêu, và sắp bước vào con đường tình yêu đôi lứa. Tình yêu là một cái gì đó có sức lôi cuốn cao. Một tình yêu lành mạnh, biết lồng vào những giá trị chân-thiện-mỹ của Thiên Chúa, và biết để cho Thiên Chúa làm chủ cuộc đời của mình, chứ không phải dục vọng và sự ham muốn suy đồi của thể xác, thì tình yêu đó mới có thể tồn tại và vững bền được. Nếu các bạn sợ hãi khi sắp bước vào con đường tình yêu, thì cuốn phim "FireProof" này sẽ giúp trang bị cho các bạn những kiến thức quan trọng và nền tảng của một tình yêu đôi lứa bền chặt, vốn hoàn toàn được dựa trên những giảng dạy về đạo đức và luân lý của Thiên Chúa và những kinh nghiệm thực tiễn của một tình yêu đúng nghĩa của các bậc cha-ông để lại.

Rồi đến những cặp hôn nhân đang trên bờ vực chia cắt; những cặp hôn nhân đang có rắc rối; những cặp hôn nhân tuy hãy còn sờ sờ ra đó, và tuy cả hai còn sống một cách ngượng ngạo với nhau trong cùng một mái ấm gia đình, thế nhưng lòng-trí-lẫn con tim vẫn hãy còn xa nhau dịu vợi như bờ cách biển, và con như con thuyền cứ mãi cách xa dòng sông; hay những người chồng/vợ đã đơn phương quyết định bỏ đi, để chạy theo những bóng hồng, hay những sự quyến rũ tội lỗi khác; vân vân.... qua cuốn phim "FireProof" này chúng ta sẽ học biết được cách: để trân quý những sự khác biệt mà Thiên Chúa đã tạo dựng nên ở người nam và người nữ; rằng tình yêu của Thiên Chúa bao giờ cũng dành cho chúng ta trước hết và làm thế nào để tình yêu đó của Thiên Chúa có thể cho phép chúng ta biết cách yêu thương đến những người khác; rằng hôn nhân chính là một giao ước ngàn đời; rằng thế nào là việc tự giải thoát chính chúng ta ra khỏi những quyến rũ vốn hủy hoại và làm xói mòn đi tình yêu của đôi vợ-chồng dành cho nhau; rằng chúng ta sẽ học biết được cách để tha thứ và biết đón nhận sự tha thứ của nhau; và sau cùng chúng ta cùng nhau học biết được thế nào là một thứ tình yêu vô điều kiện và vô vị lợi mà Thiên Chúa vẫn hằng luôn mong mõi nơi chúng ta.

Đối tượng kế tiếp mà cuốn phim muốn nhắm tới chính là các Cha Sở, các vị Linh Mục, các Soeurs lẫn các Thầy - những vị Linh Hướng đáng kính của Thiên Chúa dành cho các bạn trẻ đang bước vào con đường của tình yêu hay đời sống hôn nhân. Có bài giảng nào sống động và cụ thể hơn là những bài giảng được rút ra từ những giá trị thực tế, có thật về một cuộc hôn nhân đang trên bờ vực thẳm của sự chia ly, mà sau cùng rồi khi con người biết nhìn nhận và hướng lòng mình về với Thiên Chúa, thì mọi chuyện lại xảy ra một cách êm đẹp không? "FireProof" chính là cuốn phim như vậy, rất có giá trị giảng dạy thực tiển mà các Vị Linh Hướng đáng kính này cần phải duyệt hay xem qua để làm tài liệu giảng dạy về Hôn Nhân cho các đôi trẻ!

Và dĩ nhiên, những đối tượng còn lại mà cuốn phim "FireProof" muốn nhắm tới chính là tất cả mọi tầng lớp khán giả - những cụ ông, cụ bà; những bậc làm cha-mẹ; những người cố vấn về hôn nhân; những người lãnh đạo cộng đoàn, lẫn xứ đạo; những người có tâm huyết vì mối hôn nhân lành mạnh và bền vững giữa một người nam và một người nữ; những người muốn vun xới và tô điểm thêm cho cuộc đời tươi đẹp bằng những lời khuyên hữu ích và có giá trị nhân bản Kitô Giáo cao; những người xa rời với Thiên Chúa vì sự lầm lạc hay vì lý do cơ nhỡ nào đó đã khiến họ lưu lạc trong con đường và lối sống tũi nhục của tội lỗi; vân vân.....

Cuốn phim "FireProof" mở rộng cho tất cả mọi người - là cuốn phim mà tôi tin chắc rằng: đồng tiền bỏ ra của các bạn là hết sức xứng đáng, có tính giáo dục cao, có sức cũng cố đức tin Công Giáo cao, và có giá trị nhân bản lẫn tình người cao độ,...., đừng bỏ qua cơ hội quý báu này và hãy làm một cái gì đó đi để điểm tô thêm cho cuộc đời tội lỗi và đầy u uất này!

Trong những tháng ngày tới, tôi sẽ tiếp tục triển khai thêm những khía cạnh khác mà cuốn phim "FireProof" này muốn nhắm tới và tiết lộ thêm cho các bạn độc giả nhiều chi tiết lý thú khác nữa về cuốn phim rất hay này!

3. Các Links (Kết Nối) Quan Trọng trên Trang Web của Cuốn Phim "FireProof":

Và lúc này, đối với các vị Linh Mục, các Cha Sở, các Soeurs, các Thầy, những người phụ trách các Lớp Song Nguyền, những người điều khiển Mục Vụ Hôn Nhân (Marriage Ministry), thì Quý Vị hãy mau chóng xem duyệt qua (pre-screening) cuốn phim "FireProof" này vốn sẽ được chiếu thử trước cho các đối tượng kể trên tại các địa điểm và ngày giờ vốn được truy cập tại trang Web sau: http://screenitfirst.com/fireproof/events/invites?sid=4883D18030C5E17F. Xin lưu ý: Quý Vị hãy vào trang Web kể trên, rồi đăng ký Pass (Vé) để vào xem thử trước!

Để xem qua Trailer của cuốn phim "FireProof" xin mời các bạn nhấn vào kết nối sau: http://www.fireproofthemovie.com/main.php

Để tìm xem cuốn phim "FireProof" được trình chiếu ở các Rạp Chiếu Bóng nào tại tiểu bang và thành phố mà các bạn đang cư ngụ vào ngày 21 tháng 9 năm 2008 sắp tới, xin mời các bạn nhấn vào kết nối sau: http://fireproofthemovie.com/theaters/.

Trang Web chính thức của cuốn phim có thể được truy cập tại địa chỉ: http://www.fireproofthemovie.com/