1. Sở chỉ huy của quân Nga bị phá hủy ở quận Melitopol

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 9 tháng 11, Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, cho biết một cơ quan đầu não của quân xâm lược Nga đã bị phá hủy tại quận Melitopol của vùng Zaporizhzhia đang tạm thời bị chiếm đóng.

Ông nói: “Lúc 02:00 chiều, ngày 8 tháng 11 năm 2022, tại Voznesenka trong quận Melitopol, hang ổ của quân xâm lược đã trở thành một đống hoang tàn. Theo truyền thống tốt nhất của quân xâm lược, họ đặt trụ sở chính tại một trong những nhà thờ bị tịch thu của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.”

Theo Fedorov, tổn thất của kẻ thù vẫn chưa thể kiểm tra được.

2. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lên tiếng về vụ Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155

Trong một diễn biến bất thường, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov đã bác bỏ khẳng định của các blogger Nga cho rằng Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã bị “tổn thất nặng nề một cách vô nghĩa về người và thiết bị”. Konashenkov khẳng định rằng Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến này vẫn tồn tại và trong 10 ngày qua, đơn vị này đã tiến được 5km vào các vị trí phòng thủ của Ukraine ở phía tây nam Donetsk.

Một bức thư của các quân nhân Thủy Quân Lục Chiến Nga cũng đã được trao cho thống đốc Oleg Kozhemyako của Primorsky Krai, nơi đặt đại bản doanh của Lữ Đoàn. Kozhemyako nói rằng có thương vong nhưng không nhiều như bức thư và các phương tiện truyền thông đề cập.

Trong bản báo cáo hôm thứ Tư 9 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Để điều tra tổn thất nhân sự đáng kể trong Lữ đoàn thủy quân lục chiến biệt lập 155 thuộc Lực lượng vũ trang Nga, một nhóm đại diện của Ủy ban điều tra của Nga đã được cử đến thành phố Donetsk.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đã lên tiếng về vấn đề này. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Donetsk 'Littered' with Russian Bodies as Hundreds Killed Daily: Zelensky”, nghĩa là “Zelenskiy nói: Donetsk đầy 'rác rưởi' là các thi thể Nga khi hàng trăm người bị giết hàng ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng quân đội Nga ở Donetsk đang chịu tổn thất lớn hàng ngày, khiến khu vực này “ngập tràn” các thi thể của Nga.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hàng đêm, Zelenskiy nói rằng các lực lượng phản công Ukraine đang “dần tiến về phía trước” và “đẩy lùi” các lực lượng Nga ở các khu vực phía đông và nam Ukraine.

Zelenskiy nói rằng Donetsk, mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã sáp nhập vào Nga vào cuối tháng 9, vẫn là “tâm chấn” của “cơn điên loạn” của quân đội Nga dẫn đến hàng trăm binh sĩ thiệt mạng mỗi ngày.

“Vùng Donetsk vẫn là tâm chấn của sự điên cuồng lớn nhất của quân xâm lược Nga — họ chết hàng trăm người mỗi ngày,” Zelenskiy nói. “Mặt đất phía trước các vị trí của Ukraine đúng là ngổn ngang thi thể của quân xâm lược Nga.”

Zelenskiy cũng phản đối việc các quan chức Nga phủ nhận tuyên bố của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến của nước này về những tổn thất đáng kể ở Donetsk. Một Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến tinh nhuệ của Nga đã báo cáo chi tiết về những thiệt hại trong một bức thư được chia sẻ trên Telegram trong tuần này.

Bức thư do Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 của Nga tuyên bố rằng khoảng 300 thành viên của đơn vị này đã gánh chịu thương vong vào tuần trước - bao gồm cả những người “thiệt mạng, bị thương và mất tích” - trong một cuộc tấn công “không thể hiểu nổi” vào thị trấn Pavlivka, phía tây nam thành phố của Donetsk.

“Tư Lệnh Quân Đoàn cùng với Tư Lệnh Lữ Đoàn đang che giấu chuyện này... vì sợ phải chịu trách nhiệm,” bức thư viết. “Họ không quan tâm đến điều gì khác ngoài việc khoe khoang. Họ gọi người ta là thịt”.

Bức thư được gửi tới Oleg Kozhemyako, thống đốc vùng viễn đông Primorsky Krai của Nga, nơi đặt trụ sở của đơn vị Thủy Quân Lục Chiến.

Trong một video được đăng lên Telegram, Kozhemyako được cho là thừa nhận có “tổn thất” trong bối cảnh “giao tranh nặng nề” nhưng tuyên bố rằng bức thư đã phóng đại những tổn thất.

“Chúng tôi đã liên lạc với các chỉ huy,” Kozhemyako nói, theo Reuters. “Có, có mất mát, có chiến đấu nặng nề, nhưng chúng khác xa với những gì được viết trong lời kêu gọi này.”

Bộ Quốc phòng Nga cũng được cho là đã phủ nhận mức độ thiệt hại, đồng thời phủ nhận trong một tuyên bố rằng đơn vị đã phải chịu “tổn thất nặng nề, vô nghĩa về người và thiết bị” trong khi mô tả cụ thể các cấp chỉ huy là “có năng lực”.

“Do các hành động có thẩm quyền của các chỉ huy đơn vị, tổn thất của Thủy Quân Lục Chiến trong thời gian qua không vượt quá 1% sức chiến đấu và 7% bị thương, một phần đáng kể trong số họ đã trở lại làm nhiệm vụ”, tuyên bố của Nga do hãng thông tấn nhà nước RIA đưa ra và được Reuters trích thuật.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tố cáo những lời phủ nhận của Nga trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào. Ông nói rằng Kozhemyako đã “nói dối một cách có thể đoán trước được” và chỉ ra rằng miền Primorsky Krai xa cách Donetsk diệu vợi.

Zelenskiy cho biết: “Từ Vladivostok đến Pavlovka, vùng Donetsk, là hơn 9 nghìn km. “Nhưng ông ta vẫn dám chắc chắn rằng những thương vong 'không phải như vậy.' Thống đốc, có lẽ, biết rõ hơn ai hết có bao nhiêu binh lính từ khu vực của mình được gửi đến để bị tàn sát và theo cách nào.”

“Nhưng đơn giản là anh ta được lệnh phải nói dối theo đơn đặt hàng từ Mạc Tư Khoa.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

3. Quân Nga đang di chuyển về đập thủy điện Kakhovska

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 9 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết không quan sát thấy sự tích tụ của quân Nga ở thành phố Kherson, nhưng đã có sự gia tăng đáng kể lực lượng Nga ở các khu định cư Kozatske và Vesele. Sự di chuyển của các thiết bị quân sự dọc theo đập thủy điện Kakhovska cũng đã được phát hiện.

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, quân Nga vẫn đang di chuyển sang hữu ngạn sông Dnipro. Các cư dân Kozatske báo cáo rằng họ nhận thấy sự di chuyển của xe tăng về hướng đập thủy điện Kakhovska. Tuy nhiên, họ cũng thấy quân Nga xây dựng các công sự phòng thủ ở Kozatske, có lẽ để bảo vệ cho đoàn xe đang rút lui.

Trong mấy ngày qua, quân Nga không tập trung trong khu vực cầu Antonivka, nơi trước đây họ dùng các phà phao để vượt sông. Các tầu kéo trong khu vực này đã bị pháo binh Ukraine bắn chìm vào hôm thứ Hai.

4. Người Nga ăn cắp các nắp cống để 'gia cố' xe tăng của họ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 9 tháng 11, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết tại khu vực Kherson, các binh sĩ của một Lữ Đoàn Dù đã báo cáo về các tổn thất của quân Nga sau các đợt không kích theo yêu cầu của họ.

Lữ Đoàn Dù 80 tăng phái từ Lviv cho Trung Đoàn 59 Cơ Giới Biệt Lập cho biết quân Nga sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau, đôi khi lố bịch để có thể tồn tại. “Ví dụ, trên một trong những chiếc xe tăng bị không quân Ukraine phá hủy, binh sĩ Ukraine đã phát hiện ra 'áo giáp bổ sung', cụ thể là các nắp cống bị đánh cắp được cho là dùng để bảo vệ các binh sĩ Nga trong tổ lái. Nhưng điều này không giúp họ - kết quả cuối cùng vẫn thảm khốc.”

5. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết không tìm thấy bộ phận nào của Nga trong máy bay không người lái Mohajer của Iran

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 9 tháng 11, phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết đã thu được thông tin có thể cho thấy máy bay không người lái của Iran đã được cung cấp cho Nga sau khi nước này xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

“Cánh quạt của máy bay không người lái Mohajer-6 chỉ mới được sản xuất vào tháng 2 năm nay. Và cũng mất nhiều thời gian để giao nó cho Liên bang Nga. Tức là chúng đã được chuyển giao sau khi cuộc xâm lược của Nga vào nước ta bắt đầu”, đại diện tình báo quân đội Ukraine cho biết.

Theo báo cáo, chiếc Mohajer do Iran sản xuất được lắp ráp từ các bộ phận được sản xuất ở các nước khác nhau, với hầu hết các bộ phận là từ Mỹ. Máy bay không người lái có một động cơ của Áo và một máy ảnh của Nhật Bản.

Theo quan chức tình báo, không có bộ phận nào của Nga được tìm thấy trong máy bay không người lái: một máy ảnh được sản xuất tại Nhật Bản, máy đo khoảng cách laser được sản xuất tại Trung Quốc và một quả bom trên không được sản xuất ở Iran.

Hiện tại, các chuyên gia Ukraine đang nghiên cứu cách sử dụng các bộ phận do nước ngoài sản xuất trong máy bay không người lái của Iran. Các nhân viên của Cục tình báo đã chuyển các serial number và dữ liệu về các nhà sản xuất linh kiện cho các quốc gia đối tác.

Vào ngày 5 tháng 11, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói rằng Iran đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga, nhưng Iran đã làm như vậy trước khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine khẳng định điều này là không đúng sự thật.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó nói rằng Mỹ sẽ sử dụng mọi công cụ để ngăn chặn Iran cung cấp vũ khí cho Nga.

6. Người Ukraine nói rằng các lực lượng đạt được tiến bộ ở Luhansk bất chấp sự phòng thủ đáng kể của Nga

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết quân đội Ukraine vẫn tiếp tục giành được thắng lợi bất chấp “một số lượng lớn” quân dự bị của Nga đã đến khu vực này.

Serhiy Hayday, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Luhansk, cho biết trên truyền hình Ukraine rằng các lực lượng vũ trang đang thắng thế, nhưng “cần lưu ý rằng có một số chi tiết cụ thể về khu vực Luhansk: quân xâm lược Nga đã có thể đưa một số lượng lớn quân dự bị đến đó, xây dựng các công trình phòng thủ, gài mìn một khu vực rất lớn, vì vậy cuộc phản công phải rất thận trọng.”

Quân đội Ukraine bắt đầu tấn công mạnh vào khu vực Luhansk vào tháng 9 sau một cuộc tiến công nhanh chóng qua khu vực Kharkiv.

Hayday nói thêm: “Người Nga đang cố gắng thực hiện một số hành động phản công khó hiểu. Có một số lượng rất lớn những người mới bị gọi nhập ngũ. Tôi cảm thấy khó hiểu vì họ chết nhiều lắm”

Ông dự đoán người Nga sẽ chịu thương vong nặng nề khi giao tranh ở khu vực xung quanh Svatove và Kreminna tiếp tục.

Hayday nói rằng thường dân vẫn ở trong các khu định cư được giải phóng gần đây bất chấp những nỗ lực chính thức thuyết phục họ di chuyển, trong bối cảnh Nga liên tục pháo kích.

“Mọi người ở lại một số khu định cư đã được giải phóng, bất kể chúng tôi đang cố gắng thuyết phục họ ra đi. Đôi khi họ đồng ý bỏ đi khi thấy nhà hàng xóm bị trúng đạn. Ông nói: “Sợ hãi chiếm ưu thế hơn tính ngoan cố”.

7. Mật vụ Nga kháo rằng họ đã bắt được một “nhóm phá hoại và do thám” của Ukraine

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, tuyên bố đã phá vỡ một “nhóm phá hoại và trinh sát” của Ukraine ở khu vực miền nam Kherson bị chiếm đóng, và bắt giữ 9 công dân Ukraine.

FSB hôm thứ Ba cho biết họ đã “phát hiện và ngăn chặn các hoạt động của một nhóm phá hoại và trinh sát của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là SBU ở khu vực Kherson, có nhiệm vụ thực hiện các hành động khủng bố chống lại các thành viên cấp cao của quân đội và chính quyền dân sự của Kherson.”

FSB tuyên bố đã phát hiện ra chất nổ, kíp nổ và các vũ khí nhỏ.

“Theo kết quả của các hoạt động điều tra, 9 công dân Ukraine đã được xác định và bị giam giữ,” FSB cho biết. “Các bị cáo bị giam giữ như một biện pháp ngăn chặn.”

Chính phủ Ukraine chưa bình luận về các vụ bắt giữ được tuyên bố.

8. Sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ là “kiên định và không nao núng” cho dù kết quả bầu cử là gì, quan chức nói

Một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao cho biết chính quyền Biden “tự tin” rằng sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine sẽ “vững chắc và không hề nao núng” bất kể kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ.

“Chúng tôi đã có một số tiếng nói của Quốc hội đưa ra quan điểm khác, nhưng Quốc hội đại diện cho rất nhiều ý kiến khác nhau và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thấy đại đa số thành viên Quốc hội, đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, đã rõ ràng về sự ủng hộ lâu dài của chúng tôi cho Ukraine,” Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Âu Châu và Á-Âu Karen Donfried cho biết trong một cuộc họp báo với các phóng viên.

Donfried cũng cho biết bà tin rằng cam kết hỗ trợ kinh tế cho Ukraine của Liên minh Âu Châu cũng là một cam kết kiên định và không nao núng.

9. Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc, Zelenskiy nói rằng thế giới cần hòa bình để có chính sách khí hậu hiệu quả

Trong một bài phát biểu trực tuyến tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc COP27 ở Ai Cập, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế cần hòa bình để có những hành động chung và hiệu quả nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu.

“Chúng ta phải ngăn chặn những kẻ, với cuộc chiến điên cuồng và phi pháp của mình, đang phá hủy khả năng làm việc hiệp nhất vì mục tiêu chung của thế giới,” Zelenskiy nói trong một tin nhắn video được ghi trước.

Ông nói thêm: “Không thể có chính sách khí hậu hiệu quả nếu không có hòa bình trên trái đất bởi vì trên thực tế, các quốc gia chỉ nghĩ về cách bảo vệ mình ở đây và bây giờ khỏi các mối đe dọa do sự xâm lược của Nga tạo ra”.

Ông chỉ ra nguy cơ có thể xảy ra tai nạn hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở Ukraine, nơi các cuộc pháo kích vẫn tiếp diễn trong khu vực. Nhà máy điện đã bị mất nguồn điện bên ngoài nhiều lần kể từ khi chiến tranh nổ ra lần đầu tiên, buộc nó phải tạm thời chuyển sang sử dụng máy phát điện chạy bằng dầu diesel.

“Chẳng hạn, ai sẽ quan tâm đến lượng khí nhà kính trong khí quyển nếu một phần của Âu Châu hoặc Trung Đông và có thể là Bắc Phi, bị bao phủ bởi một đám mây bức xạ sau một vụ tai nạn ở Zaporizhzhia?” Zelenskiy nói.

“Chúng ta phải bảo đảm rằng đau khổ không nhân lên vì thế giới không có thời gian để ứng phó với các thách thức khí hậu. Nhưng để làm được điều này, chúng ta cần có những hành động chung và hiệu quả và vì điều đó, chúng ta cần hòa bình,” ông nói thêm.