1. Lữ đoàn Dù Nga bị xóa sổ tại Kherson cùng với 2 trực thăng, 8 xe tăng chiến đấu chủ lực và 21 thiết giáp

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 6 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 600 quân xâm lược Nga, phá hủy 12 máy bay không người lái, 2 hỏa tiễn hành trình, 2 trực thăng, 8 xe tăng chiến đấu chủ lực và 21 thiết giáp trong ngày qua.

Thiệt hại nặng nhất của quân Nga diễn ra trong khu vực Kherson khi quân Ukraine tràn ngập phòng tuyến Radensk. Giao tranh đã diễn ra trong nhiều giờ. Các máy bay trực thăng của Nga đã được tăng viện để tiếp cứu cho lực lượng Dù của Nga. Hai máy bay trực thăng Ka-52 của Nga đã bị bắn rơi. Lữ đoàn Dù phòng không số 3 của Sư Đoàn Dù Vệ Binh Miền Núi Số 7 của Liên Bang Nga được điều động từ thành phố Novorossiysk của Nga sang chiến đấu tại Kherson từ những ngày đầu của cuộc xâm lược đã bị xóa sổ cùng với 8 xe tăng, 21 thiết giáp, 4 hệ thống pháo và một hệ thống phòng không. Trong cuộc giao tranh Nga cũng đã tung các máy bay không người lái của Iran vào hàng ngũ của quân Ukraine. Sáu máy bay không người lái Shahed-136 đã bị bắn hạ.

Cũng ở phía nam Ukraine, 3 máy bay không người lái kamikaze Shahed-136 của đối phương đã bị bắn rơi từ trên bầu trời khu vực Mykolaiv và 3 chiếc khác bị bắn hạ bởi các đơn vị khác của Lực lượng Phòng vệ phía Nam Ukraine ở quận Beryslav.

Lực lượng vũ trang Ukraine cũng đã phá hủy ba kho đạn của Nga trong quận Kherson. 32 quân nhân Nga được giao nhiệm vụ giữ kho đạn được ghi nhận đã thiệt mạng.

Tại vùng Donbas, quân đội Ukraine tấn công chín mục tiêu bằng hỏa tiễn, và tiến hành ba cuộc không kích. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã bắn trúng 9 cụm tập trung quân, vũ khí và trang thiết bị quân sự và một kho đạn của địch. Quân Nga chủ yếu cố gắng nắm giữ các vùng lãnh thổ tạm thời chiếm được, tập trung nỗ lực vào việc kiềm chế các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ trên các hướng nhất định, cố gắng tiến hành cuộc tấn công lẻ tẻ ở các hướng Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka.

Trong vùng Zaporizhzhia, Lực lượng Phòng không thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine đã ba lần tiến công vào các cụm quân, vũ khí và trang thiết bị quân sự cũng như hệ thống phòng không của đối phương. Các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn hạ một máy bay không người lái Merlin.

Nhìn chung, quân Nga đang tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng trọng yếu và nhà dân, vi phạm các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế, luật pháp và phong tục chiến tranh.

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine Ukraine, thiệt hại nhân mạng của người Nga kể từ ngày 24 tháng 2 đã lên tới gần 75,440 người. Chỉ riêng trong ngày qua đã có 600 binh sĩ Nga thiệt mạng, cùng với 8 xe tăng, 21 thiết giáp.

Các lực lượng Ukraine cũng đã phá hủy 2,758 xe tăng, 5,601 xe thiết giáp, 1,776 hệ thống pháo, 391 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 202 hệ thống phòng không, 277 máy bay chiến đấu, 260 máy bay trực thăng, 1,462 máy bay không người lái cấp tác chiến-chiến thuật, 399 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,184 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 155 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Lực lượng Nga tiến hành tới 10 lần tấn công mỗi ngày ở một số khu vực nhất định của vùng Luhansk

Các lực lượng xâm lược của Nga tấn công các khu vực nhất định trên chiến tuyến ở khu vực Luhansk lên đến 10 lần một ngày, trong đó các khu vực Kreminna và Svatove vẫn là khu vực căng thẳng nhất.

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai đã cho biết như trên.

“Ở khu vực Luhansk, hai khu vực khó khăn nhất là Kreminna và Svatove, nơi người Nga đã tìm cách đưa quân mới được huy động vào. Chúng tấn công các khu vực này ít nhất 10 lần mỗi ngày và ngày nào cũng mở các cuộc tấn công cố gắng phá vỡ hệ thống phòng thủ của Quân đội Ukraine.”

Haidai nói thêm rằng cướp bóc đang xảy ra tại Siverodonetsk, nơi diễn ra các trận chiến khốc liệt vào mùa hè này. Những người lính Nga đang lùng sục vàp các căn nhà trống, trong khi cướp bóc các hộ gia đình nơi tài sản đắt tiền bị bỏ lại, chất lên xe tải và di chuyển nó về phía Luhansk.

Trong các khu vực vừa được tái chiếm, Croatia sẽ hỗ trợ người Ukraine trong việc rà phá bom mìn.

3. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định rằng Nga đang gặp khó khăn trong việc huấn luyện cho các tân binh

Trong bản tin tình báo hôm 5 tháng 11, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Nga có lẽ đang phải vất vả trong việc cung cấp huấn luyện quân sự cho lực lượng động viên hiện nay và con số tân binh bị gọi nhập ngũ vào mùa thu. Lực lượng vũ trang Nga đã căng thẳng cung cấp huấn luyện cho khoảng 300,000 quân cần thiết trong lệnh động viên bán phần, được thông báo vào ngày 21 tháng 9. Những vấn đề này sẽ được cộng thêm bởi chu kỳ nhập ngũ thường xuyên hàng năm bổ sung vào mùa thu, được công bố vào ngày 30 tháng 9 và bắt đầu từ ngày 1 tháng 11, thường dự kiến sẽ thu hút thêm 120,000 nhân sự.

Những lính nghĩa vụ mới được điều động có thể được đào tạo tối thiểu hoặc không được đào tạo gì cả. Các sĩ quan và huấn luyện viên có kinh nghiệm đã được triển khai để chiến đấu ở Ukraine và một số người có thể đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Các lực lượng Nga đang tiến hành huấn luyện ở Belarus do thiếu nhân viên huấn luyện, vũ khí và trang thiết bị ở Nga. Việc triển khai lực lượng với ít hoặc không được đào tạo chẳng mang lại bao nhiêu khả năng chiến đấu bổ sung.

4. Nga tung ra hàng loạt các cuộc tấn công hỏa tiễn từ khu vực Zaporizhzhia

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 5 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine quân Nga đã tự động bỏ trốn khỏi các đồn bót và sở chỉ huy tại Kamianka. Trong cuộc họp báo hôm Chúa Nhật tại trung tâm báo chí Kyiv, Thống Đốc Zaporizhzhia là ông Oleksandr Starukh cho biết từ các quận khác còn nằm trong tay quân Nga, lực lượng của Putin đã mở hơn 50 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và trọng pháo để chặn đường truy kích của quân Ukraine và phá hoại các cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Ông cho biết: “Trong ngày qua, kẻ thù đã phát động hơn 50 cuộc tấn công vào vùng Zaporizhzhia với gần 40 cuộc trong số đó nhắm vào các khu định cư đông đúc.”

Starukh cho biết thêm, Zaporizhzhia hiện không phải là hướng chính vì giao tranh lớn hiện đang diễn ra ở vùng Donetsk.

Theo nhận định của Starukh, Putin có lẽ đang phân vân về việc rút khỏi Zaporizhzhia. Ông ta không đủ nhân lực để giữ vùng này nhưng vẫn chưa muốn từ bỏ việc bắt làm con tin nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Zaporizhzhia là một thành phố ở đông nam Ukraine, nằm trên bờ sông Dnepro. Đây là trung tâm hành chính của vùng Zaporizhzhia. Zaporizhzhia có dân số 710,000 người tính đến ngày 1 tháng Giêng năm 2022.

Zaporizhzhia được biết đến với hòn đảo lịch sử Khortytsia; nhiều nhà máy điện bao gồm Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu, nhà máy nhiệt điện Zaporizhzhia và Trạm thủy điện Dnepro và được coi là một trung tâm công nghiệp quan trọng. Thép, nhôm, động cơ máy bay, xe hơi, máy biến áp cho các trạm biến điện, và các mặt hàng công nghiệp nặng khác của Ukraine được sản xuất chủ yếu trong khu vực này.

Cái tên Zaporizhzhia theo nghĩa đen đề cập đến vị trí của thành phố nằm ở “bên kia ghềnh” – tức là hạ lưu hoặc phía nam của ghềnh sông Dnepro, trước đây là một trở ngại lớn đối với hàng hải và là địa điểm của các cảng quan trọng. Vào năm 1932, ghềnh trên Dnepro sông bị phá hủy để trở thành một phần của hồ chứa cho Trạm thủy điện Dnepro.

Trước khi được thay đổi vào năm 1921, tên của thành phố là Oleksandrivsk theo tên của một pháo đài hình thành nên một phần của Tuyến phòng thủ Dnepro của Đế chế Nga.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, các lực lượng Nga đã tham gia vào các cuộc tấn công liên tục vào thành phố. Vào ngày 27 tháng 2, một số cuộc giao tranh đã được báo cáo ở vùng ngoại ô phía nam của Zaporizhzhia. Lực lượng Nga bắt đầu pháo kích vào Zaporizhzhia vào cuối buổi tối hôm đó. Vào ngày 3 tháng 3, các lực lượng Nga chiếm được Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong một cuộc giao tranh gây ra hỏa hoạn và lo ngại về một vụ tan rã hạt nhân. Lực lượng cứu hỏa đã có thể dập tắt ngọn lửa.

Lực lượng Nga đã bắn hỏa tiễn vào Zaporizhzhia vào tối ngày 12 tháng 5 và ngày 13 tháng 5. Ngày 30 tháng 9, vài giờ trước khi Nga chính thức sáp nhập miền Nam và miền Đông Ukraine, Lực lượng vũ trang Nga đã phóng hỏa tiễn S-300 vào một đoàn xe dân sự, khiến 30 người thiệt mạng và 88 người khác bị thương. Vào ngày 9 tháng 10, các lực lượng Nga đã phóng hỏa tiễn vào các tòa nhà dân cư, giết chết ít nhất 20 người.

5. Nguồn điện bên ngoài đã được khôi phục cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết nguồn điện bên ngoài đã được khôi phục cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine hai ngày sau khi nhà máy này bị ngắt kết nối với lưới điện sau khi Nga nã pháo làm hỏng đường dây điện cao thế.

Ông Rafael Mariano Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, cho biết cả hai đường dây điện bên ngoài của nhà máy đã được sửa chữa và kết nối lại bắt đầu vào chiều thứ Sáu.

Grossi nhắc lại lời kêu gọi thành lập khu bảo vệ an ninh và an toàn hạt nhân xung quanh nhà máy để ngăn chặn tai nạn hạt nhân, đồng thời cho biết thêm: “Chúng ta không thể để mất thêm thời gian nữa. Chúng ta phải hành động trước khi quá muộn “.

6. 268 binh lính Vệ binh Quốc gia được giải phóng khỏi bị giam cầm như một phần của cuộc hoán đổi tù nhân

Tổng cộng 268 binh sĩ Vệ binh Quốc gia Ukraine đã được trả tự do khỏi sự giam cầm của Nga như một phần của các cuộc hoán đổi tù nhân.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine cho biết: “Sau các cuộc trao đổi đã được tổ chức kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược quy mô lớn của Nga vào Ukraine, tổng cộng 268 binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã được trả tự do, trong đó có 24 nữ quân nhân”

Ngoài ra, còn có thêm 33 binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã được trả tự do như một phần của cuộc hoán đổi tù nhân ngày 3 tháng 11.

Tổng cộng 107 lính bảo vệ Ukraine, bao gồm 6 sĩ quan và lính bảo vệ Azovstal, đã trở về nhà như một phần của cuộc hoán đổi tù nhân.

7. Lần đầu tiên Iran thừa nhận đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga

Trước các bằng chứng không thể chối cãi được Ukraine đưa ra trong cuộc họp các ngoại trưởng của khối G7, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã nói rằng Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga, nhưng họ đã làm như vậy trước khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

“Đối với máy bay không người lái, đó là sự thật, và chúng tôi đã cung cấp cho Nga một số lượng nhỏ máy bay không người lái vài tháng trước cuộc chiến ở Ukraine,” Amir-Abdollahian nói.

Ông lưu ý rằng trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Ukraine, cả hai bên đã đồng ý về việc chuyển giao cho Tehran bằng chứng về việc sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine.

“Nếu hóa ra Nga đã sử dụng máy bay không người lái của Iran trong cuộc chiến ở Ukraine, chúng tôi sẽ không thờ ơ với vấn đề này. Quan điểm của chúng tôi đối với cuộc chiến ở Ukraine là chấm dứt chiến tranh, đưa các bên trở lại đàm phán và đưa người tị nạn trở về nhà của họ. Iran, ở cấp tổng thống và bộ trưởng ngoại giao, đã có nhiều nỗ lực trong vấn đề này”, Amir-Abdollahian nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó nói rằng Mỹ sẽ sử dụng mọi công cụ để ngăn chặn Iran cung cấp vũ khí cho Nga.

Chính phủ Iran đã nhiều lần phủ nhận việc gửi vũ khí cho Nga. Tháng trước, Chính phủ Iran dẫn lời Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian cho biết Tehran “chưa và sẽ không” cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào để sử dụng trong cuộc chiến Ukraine.

Trong cuộc họp các ngoại trưởng của khối G7, các nhà ngoại giao bày tỏ lo ngại về chiêu thức nói dối như cuội của Iran, và đề nghị xem xét lại thỏa thuận về vũ khí hạt nhân với nước này.

Tổng thư ký NATO hôm thứ Năm đã lên án bất kỳ sự phối hợp nào của Iran với Nga về vũ khí cho cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

“Chúng tôi cũng thấy Iran cung cấp máy bay không người lái và xem xét việc giao hỏa tiễn đạn đạo cho Nga”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tại một cuộc họp báo.

“Đây là điều không thể chấp nhận được. Không quốc gia nào có thể hỗ trợ Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến bất hợp pháp này,” ông nói.

Iran đang chuẩn bị gửi khoảng 1,000 vũ khí bổ sung, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn đất đối đất và nhiều máy bay không người lái tấn công cho Nga, các quan chức từ một quốc gia phương Tây theo dõi chặt chẽ chương trình vũ khí của Iran nói với CNN hôm thứ Ba.

Lô hàng đang được giám sát chặt chẽ vì đây sẽ là lần đầu tiên Iran gửi hỏa tiễn dẫn đường chính xác tiên tiến cho Nga, điều này có thể mang lại cho Điện Cẩm Linh một động lực đáng kể trên chiến trường.

Các quan chức cho biết chuyến hàng vũ khí cuối cùng từ Iran đến Nga bao gồm khoảng 450 máy bay không người lái, mà người Nga đã sử dụng để gây hiệu ứng chết người ở Ukraine. Các quan chức Ukraine tuần trước cho biết họ đã bắn hạ hơn 300 máy bay không người lái của Iran.

8. Tổng thống Zelenskiy bác bỏ tuyên bố của Iran

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Bẩy 5 tháng 11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Iran cho rằng nước này đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga, nhưng họ đã làm như vậy trước khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Ông Zelenskiy cho biết, chỉ riêng một ngày thứ Sáu 4 tháng 11, quân Ukraine đã bắn rơi 11 máy bay không người lái của Iran.

Ông nói: “Nếu Iran tiếp tục nói dối về điều hiển nhiên, điều đó có nghĩa là thế giới sẽ phải nỗ lực hơn nữa để điều tra sự hợp tác khủng bố giữa các chế độ Nga và Iran và những gì Nga trả cho Iran cho sự hợp tác đó.”

Đặc phái viên của Mỹ về Iran, Robert Malley, đã tweet rằng tuyên bố của Ngoại trưởng Iran cho rằng nước này chỉ gửi một vài máy bay không người lái là không đúng sự thật.

Ông nói: “Họ đã chuyển hàng trăm chiếc chỉ trong mùa hè này và cử cả các nhân viên quân sự đến các vùng đất của Ukraine đang bị tạm chiếm để giúp quân Nga sử dụng chúng”.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết họ không loại trừ khả năng chính các binh sĩ Iran tham gia trực tiếp vào việc điều khiển các cuộc tấn công vào Kyiv hôm 10 tháng 10.

9. Cư dân của thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine đang sống trong điều kiện tồi tệ

Bakhmut không phải là một vị trí chiến lược quan trọng. Tuy nhiên, Putin cần một chiến thắng để lên giây cót tinh thần cho người Nga. Vì thế, Nga đã tung vào chiến trường này một lực lượng rất lớn lên đến 19,700 quân, và đã chiếm được một phần của thành phố.

Vào ngày 24 tháng 10, một cuộc phản công của Ukraine đã chiếm lại thành công toàn bộ thành phố. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lữ đoàn 93 thiết giáp, Trung đoàn 58 Bộ binh và lực lượng cảnh sát quốc gia Ukraine của thành phố Bakhmut đã đẩy lui quân xâm lược Nga.

Ukraine tuyên bố kiểm soát 100% thành phố từ ngày 24 tháng 10. Nhóm Wagner Rusich, được coi là nhóm sừng sỏ nhất trong cuộc chiến tại Bakhmut gần như bị xóa sổ. Hai tiểu đoàn của Sư Đoàn 144 súng trường cơ giới bị loại khỏi vòng chiến. Các phương tiện truyền thông ghi nhận quang cảnh khu vực là một nghĩa trang mênh mông xác lính Nga.

Tuy nhiên, trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 6 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Nga “cố gắng tấn công thành phố từ nhiều hướng. Ngày qua ngày, việc tồn tại ở thành phố này ngày càng trở nên khó khăn hơn.”

Hơn 120 dân thường đã thiệt mạng ở Bakhmut kể từ khi Nga xâm lược.

Phát ngôn nhân cho biết thêm: “Có những quận mà chúng tôi không biết chính xác số người thiệt mạng vì giao tranh đang diễn ra ở đó hoặc các khu định cư đang bị chiếm đóng tạm thời bởi lực lượng Nga.

Quân đội Ukraine đang “nắm chắc chiến tuyến”, nhưng tình hình nhân đạo đang xấu đi trong thành phố, nơi dân số đã giảm từ mức trước chiến tranh khoảng 80,000 người xuống còn 12,000 người hiện nay.