1. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân Nga vỡ trận tại Soledar. 840 binh sĩ, 16 xe tăng, 28 thiết giáp bị loại khỏi vòng chiến trong ngày qua

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 5 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết chỉ trong 24 giờ của ngày thứ Sáu 4 tháng 11, lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 840 quân xâm lược Nga, và phá hủy 16 xe tăng và 28 xe thiết giáp.

Con số kỷ lục các binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến là 950 người trong ngày thứ Bẩy 29 tháng 10. Con số 840 người là con số cao thứ hai.

Phát ngôn nhân cho biết: “Đối phương chịu tổn thất lớn nhất trên các hướng Lyman và đặc biệt là tại Soledar, nơi họ đã mắc sai lầm chiến thuật.” Một số binh sĩ Nga được tin là đã lạc mất đơn vị trong lúc giao tranh và vẫn còn đang lẩn trốn quanh vùng. Các binh sĩ tử trận tại Soledar hầu hết là quân Chechnya thuộc tiểu đoàn 249 cơ giới có tổng hành dinh tại Vedeno, Chechnya vừa được Ramzan Kadyrov tăng phái cho Putin sau cuộc tổng phản công Kharkiv.

Tổng cộng, Nga đã mất khoảng 74,840 quân nhân từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 4 tháng 11.

Hơn nữa, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt 2,750 xe tăng, 5,580 xe thiết giáp, 1,772 hệ thống pháo, 391 hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt, 201 hệ thống phòng không, 277 máy bay, 258 trực thăng, 1,450 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 397 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu thuyền, 4,174 xe chuyển quân và nhiên liệu, 155 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện 4 cuộc không kích vào các mục tiêu của đối phương, đánh trúng 2 vị trí hệ thống phòng không của Nga. Tại khu vực Zaporizhzhia, quân Nga đã tự động bỏ trốn khỏi các đồn bót và sở chỉ huy tại Kamianka.

Trên các hướng Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka, quân Nga cố gắng mở các cuộc tấn công lẻ tẻ. Tại các khu vực khác, quân đội Nga đang cố gắng nắm giữ các khu vực bị chiếm đóng tạm thời, tập trung nỗ lực kiềm chế các hành động của Lực lượng Phòng vệ Ukraine tại một số khu vực nhất định.

Quân đội Nga vẫn tiếp tục pháo kích vào các vị trí của lực lượng Ukraine dọc theo giới tuyến, thiết lập các công sự và tiến hành trinh sát đường không.

Quân Nga tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng và nhà dân vi phạm luật nhân đạo quốc tế, luật lệ và phong tục chiến tranh.

Trong ngày qua, quân chiếm đóng Nga đã thực hiện 3 cuộc tấn công hỏa tiễn, 5 cuộc không kích và 2 lần nổ súng bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Các khu định cư ở các vùng như Lviv, Kharkiv, Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia đã bị quân Nga tấn công.

Theo Bộ Tổng tham mưu, quân xâm lược Nga tiếp tục thiệt hại nặng về nhân mạng ở Ukraine. Một tòa nhà hành chính ở Hola Prystan thuộc vùng Kherson đã trúng HIMARS. Gần Enerhodar của vùng Zaporizhzhia, hệ thống phòng không S-300 của Nga và xe tải chở đạn cũng trúng các hỏa tiễn HIMARS. Sở chỉ huy quân Nga tại thành phố Melitopol cũng bốc cháy sau một cuộc pháo kích.

Bộ Tổng tham mưu lưu ý tình trạng tinh thần và tâm lý của các đơn vị Nga được triển khai tại khu vực Zaporizhzhia rất thấp. Đó là hậu quả của huấn luyện không đạt yêu cầu, trang thiết bị nghèo nàn, liên tục bị trì hoãn và thanh toán không đầy đủ các khoản hỗ trợ tài chính, cũng như thái độ khinh thường của giới lãnh đạo quân đội Nga đối với cấp dưới.

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện 4 cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương. Hai cụm quân nhân, đạn dược và thiết bị quân sự của Nga cũng như hai vị trí của hệ thống phòng không đã bị tấn công. Các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn rơi hai máy bay không người lái cảm tử Shahed-136.

Trong khi đó, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã đánh trúng một sở chỉ huy của đối phương, 5 cụm quân nhân, đạn dược và thiết bị quân sự cùng một số mục tiêu quân sự quan trọng khác.

Tại miền nam Ukraine, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã thực hiện 70 đợt hỏa lực nhằm vào các vị trí, khu vực tập trung nhân lực, vũ khí, trang thiết bị của quân xâm lược Nga.

Báo cáo cho biết: “Trong đêm, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ đã đánh vào các vị trí, khu vực tập trung nhân lực, trang thiết bị và vũ khí của địch và thực hiện 70 nhiệm vụ bắn vào các mục tiêu xác định”.

Tổn thất của quân Nga trong đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bẩy ở vùng Kherson đang được xác định.

2. Thành phố Soledar nơi vừa xảy ra thảm bại của quân Chechnya

Soledar là một thành phố ở quận Bakhmut, tỉnh Donetsk của Ukraine. Tên của thị trấn được dịch là 'món quà của muối' từ cả tiếng Nga và tiếng Ukraine. Dân số ước tính là 10,490 người, trong đó có đến 40% là người gốc Nga di cư sang.

Vào giữa tháng 4 năm 2014, các đặc nhiệm của tình báo quân đội Nga, gọi tắt là GRU, do Igor “Strelkov” Ghirkin chỉ huy, đã chiếm được một số thị trấn ở Donetsk, bao gồm cả Soledar. Vào ngày 21 tháng 7 năm 2014, các lực lượng Ukraine đã đẩy lui quân của Igor Ghirkin và tái chiếm được thành phố này.

Vào ngày 2 tháng 8 năm 2014, các thanh tra của tổ chức An Ninh Âu Châu, gọi tắt là OSCE đang mở cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay Malaysia MH17 đã thiết lập căn cứ ở Soledar, vì từ đó, việc đến địa điểm máy bay bị bắn rơi dễ dàng nhất.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, vào ngày 28 tháng 5 năm 2022, Ukraine cho biết một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng nhà máy muối Artemsil trong thị trấn.

Vào ngày 9 tháng 8 năm 2022, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố rằng các lực lượng Nga và đồng minh đã kiểm soát được nhà máy Knauf. Đầu tháng 10, quân Nga đã bị đẩy lui hoàn toàn khỏi thành phố này.

Một nỗ lực của Nga nhằm tái chiếm thành phố đã diễn ra vào hôm thứ Sáu 4 tháng 11 với kết quả là ít nhất một tiểu đoàn Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

3. Những người Nga chống chiến tranh phá hoại đường sắt, có thể phải đối diện với án tử hình

Làn sóng chống chiến tranh đang lan rộng tại Nga, đã có những trường hợp các thanh niên phá hoại hệ thống đường sắt gây trở ngại cho việc cung cấp hậu cần. 4 thanh niên Nga đã bị bắt và họ có thể bị kết án tử hình.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Anti-War Russians Sabotage Railways, Could Face Execution”, nghĩa là “Những người Nga chống chiến tranh phá hoại đường sắt, có thể phải đối diện với án tử hình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ủng hộ việc phục hồi án tử hình ở Nga sau khi 4 sinh viên phản đối chiến tranh Ukraine đã phá hoại đường sắt ở nước này.

Bốn sinh viên Nga và nước ngoài, từ 17 đến 18 tuổi, đã bị bắt tại thành phố Ufa, thủ đô và thành phố lớn nhất của Cộng hòa Bashkortostan ở miền tây nước Nga, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Trích dẫn thông cáo báo chí từ một tòa án quận, hãng tin nhà nước Kommersant đưa tin rằng họ bị cáo buộc tổ chức một hành động khủng bố.

Theo các kết luận sơ khởi của tòa án, các thanh niên này đã cố gắng ít nhất 5 lần làm hư hỏng thiết bị điện đường sắt để phản đối chiến tranh, bắt đầu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm lược Ukraine vào tháng Hai.

Các sinh viên được tường trình là hy vọng sẽ làm mất ổn định công việc của chính quyền Bashkortostan trong bối cảnh chiến tranh.

Một nguồn tin của RBC Ufa trong cơ quan thực thi pháp luật nói rằng các sinh viên đã phóng hỏa một trạm chuyển mạch và thiết bị điều khiển tín hiệu. Hai người đã bị FSB giam giữ vào ngày 27 tháng 10 khi họ cố gắng phóng hỏa.

Theo Kommersant, các sinh viên sẽ vẫn bị giam giữ cho đến ngày 28 tháng 12, và mỗi người sẽ phải đối mặt với án tù 20 năm.

Phản ứng trước vụ việc, Thủ tướng Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga và là lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống nhất, đã kêu gọi việc đưa ra mức án tử hình đối với những kẻ bị tình nghi là phá hoại thời chiến.

Medvedev cho biết trên kênh Telegram của mình rằng các sinh viên “đã vô hiệu hóa một số cơ sở đường sắt ở Ufa.”

Ông gọi các bị cáo là “quái vật” và nói rằng trong Thế chiến thứ hai, những “kẻ phá hoại” bị bắn ngay lập tức.

“Chỉ có một bản án cho những kẻ vô lại như vậy - xử tử mà không cần xét xử hay điều tra. Ngay tại hiện trường vụ án,” ông ta nói.

“Chúng ta có thể vượt qua lệnh cấm thi hành án tử hình, nếu cần thiết, trong khuôn khổ của Hiến pháp hiện hành. Đó là vấn đề lựa chọn các phương tiện để bảo vệ lợi ích của người dân, nhà nước và xã hội của chúng ta.”

“Nếu bạn là kẻ phản bội phạm tội trong thời chiến, bạn không có quyền được bảo vệ tính mạng của mình,” ông cảnh báo, đồng thời đề cập đến sự gia tăng gần đây của các cuộc tấn công bằng bom xăng vào các văn phòng tuyển mộ nhập ngũ ở Nga.

Năm 1996, Nga đã áp dụng lệnh cấm thi hành án tử hình trong khi chờ nước này trở thành thành viên của Hội đồng Âu Châu.

Nga đã bị đình chỉ tham gia vào Hội đồng Âu Châu một ngày sau khi Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện chống lại Ukraine, và vào ngày 16 tháng 9, nước này không còn là thành viên của Công ước Âu Châu về Nhân quyền.

Medvedev nói trên Telegram rằng việc khôi phục hình phạt tử hình ở Nga sẽ đòi hỏi với “thay đổi quan điểm pháp lý của Tòa án Hiến pháp”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

4. Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ có chuyến thăm không báo trước đến Kyiv vào thứ Sáu

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã có chuyến thăm không báo trước vào hôm thứ Sáu tới Kyiv, nơi ông gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức hàng đầu khác.

Ông Sullivan nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với người Ukraine “khi họ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình,” Adrienne Watson, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết trong một tuyên bố.

Tại Kyiv, Sullivan đã công bố gói hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 400 triệu Mỹ Kim cho Ukraine. Nó bao gồm các máy bay không người lái và chi phí tân trang lại các xe tăng T-72, cùng với các hỏa tiễn đất đối không được tân trang lại.

Ông cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh tế và nhân đạo cho Ukraine:

“Hoa Kỳ sẽ ở bên Ukraine lâu nhất có thể trong cuộc chiến này. Sẽ không có sự dao động, không nao núng trong sự ủng hộ của chúng tôi khi chúng ta tiến về phía trước. “

Ông Sullivan nói thêm rằng chiến tranh có thể dễ dàng kết thúc nếu Nga chọn ngừng chiến đấu và ngừng chiếm đóng.

“Và đó chính xác là những gì nước này nên làm theo quan điểm của chúng tôi,” ông nói với các phóng viên.

Zelenskiy cho biết ông rất biết ơn Sullivan vì đã ủng hộ Ukraine.

“Tôi đã vinh dự được trao tặng Jake bằng Huân chương Nhà thông thái cấp II của Hoàng tử Yaroslav thay mặt cho toàn thể nhân dân Ukraine vì đã tăng cường hợp tác giữa các quốc gia, ủng hộ chủ quyền nhà nước và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, Tổng thống Ukraine nói.

5. Ngũ Giác Đài thông báo hỗ trợ an ninh bổ sung 400 triệu Mỹ Kim cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố khoản hỗ trợ an ninh bổ sung khoảng 400 triệu USD cho Ukraine trong khuôn khổ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, gọi tắt là USAI.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Phó Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Cô Singh nói: “Gói USAI nhấn mạnh cam kết tiếp tục của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine bằng cách đáp ứng các yêu cầu cấp bách nhất, đồng thời nâng cao năng lực của Lực lượng vũ trang Ukraine để bảo vệ chủ quyền của mình về lâu dài”.

Thông báo này thể hiện sự khởi đầu của quá trình cung cấp các khả năng ưu tiên bổ sung cho Ukraine, bao gồm tài trợ để tân trang hỏa tiễn phòng không HAWK, 45 xe tăng T-72 được tân trang lại với các gói quang học, thông tin liên lạc và lớp giáp tiên tiến, 1,100 hệ thống máy bay không người lái chiến thuật Phoenix Ghost, 40 thuyền ven sông bọc thép, cũng như tài trợ để tân trang 250 xe thiết giáp an ninh M1117.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak bày tỏ lòng biết ơn đối với Mỹ về gói viện trợ quân sự mới.

“Chúng tôi cảm ơn các đồng minh của Mỹ về một gói viện trợ quân sự khác cho Ukraine, tổng trị giá 400 triệu Mỹ Kim. Đặc biệt, nó bao gồm xe tăng T-72, xe an ninh bọc thép M1117, tàu bọc thép, máy bay không người lái Phoenix Ghost. Cùng nhau, chúng ta sẽ đánh bại cái ác của Nga “, Yermak nói.

Một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine từ Hoa Kỳ cũng đã được Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov công bố vào đầu ngày thứ Sáu.

6. Zelenskiy nói: Các lực lượng phòng thủ Ukraine đã bắn rơi thêm 8 máy bay không người lái do Iran sản xuất hôm thứ Sáu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết 8 máy bay không người lái do Iran sản xuất đã bị bắn hạ bởi một trung đoàn hỏa tiễn phòng không ở miền nam Ukraine hôm thứ Sáu.

Hai hỏa tiễn hành trình Kalibr cũng bị phá hủy bởi các đơn vị của Bộ chỉ huy không quân miền Nam và miền Trung, ông nói trong bài phát biểu hàng đêm gởi quốc dân đồng bào.

“Các hành động chiến đấu ác liệt nhất trong tuần này tập trung ở Donbas: Bakhmut và Soledar,” tổng thống nói, đề cập đến các khu vực phía đông gần tiền tuyến của cuộc xung đột.

“Chúng ta đang giữ vị trí của mình. Và tại những khu vực này và một số khu vực khác trong khu vực Donetsk, quân đội Nga đã lãng phí nhiều sinh mạng của quân nhân và mất nhiều đạn dược hơn những gì họ có thể đã mất trong hai cuộc chiến Chechnya cộng lại, “Zelenskiy nói, đề cập đến thương vong của Mạc Tư Khoa ở Chechnya.