1. Lực lượng Nga rút toàn bộ thiết bị quân sự khỏi sân bay Chornobaivka

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 30 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân xâm lược Nga đã rút toàn bộ thiết bị quân sự của họ khỏi sân bay ở Chornobaivka, vùng Kherson.

“Điều này có thể được nhìn thấy trên các hình ảnh vệ tinh vào ngày 27 tháng 10,” báo cáo cho biết.

Đồng thời, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng lưu ý rằng kể từ khi bắt đầu chiếm được vùng Kherson, ngay cả việc Lực lượng vũ trang Ukraine liên tục phá hủy các thiết bị của Nga tại sân bay này cũng không phải là lý do để quân xâm lược rời bỏ vị trí của chúng.

Các bức ảnh vệ tinh cho thấy các chiến hào bị bỏ hoang. Đó là nơi các lực lượng Nga thường cất giấu thiết bị của họ tại sân bay. Bản thân sân bay là một sở chỉ huy quan trọng đối với các đơn vị Nga hoạt động trong khu vực.

“Những không ảnh vừa thu được cho thấy sân bay trông hoàn toàn bị bỏ hoang. Đồng thời, lý do quân đội Nga rút khỏi Chornobaivka là khá rõ ràng - nó chỉ cách giới tuyến khoảng 20 km, khiến sân bay trở thành khu vực tiền tuyến, nằm trong tầm bắn của pháo binh.”

2. Máy bay Ukraine tiến hành 17 cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương vào ngày 29 tháng 10

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 30 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các chiến đấu cơ của không quân Ukraine đã tiến hành 17 cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương vào ngày 29 tháng 10 san bằng một sở chỉ huy, phá hủy 19 xe tăng, hai máy bay cường kích Su-25 và một trực thăng Mi-8 của Nga.

Đáp lại, quân đội Nga hôm thứ Bảy đã tiến hành bảy cuộc không kích và năm cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine.

Theo báo cáo, những kẻ xâm lược đang cố gắng giữ quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ tạm thời chiếm được, tập trung nỗ lực ngăn chặn lực lượng phòng thủ Ukraine ở một số hướng nhất định và tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công ở hướng Bakhmut và Avdiivka.

Lực lượng phòng không Ukraine đã tiến hành 11 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung vũ khí và trang thiết bị quân sự, 3 cuộc tấn công vào các cứ điểm cấp trung đội và 3 cuộc tấn công khác vào các vị trí của các hệ thống phòng không của đối phương. Ở các hướng khác nhau, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ một hỏa tiễn dẫn đường Kh-59 và hai UAV Orlan-10 của đối phương.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine đã đánh trúng 4 khu vực tập trung vũ khí và trang thiết bị quân sự, 2 kho đạn, một hệ thống hỏa tiễn phòng không và 6 mục tiêu quân sự quan trọng khác của quân xâm lược.

3. Căng thẳng giữa Nga và Hoa Kỳ sau cuộc tấn công vào bán đảo Crimea

Đại sứ Nga tại Washington hôm Chúa Nhật đã lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ. Ông cáo buộc Hoa Kỳ đã đưa ra những lời khẳng định sai lầm về quyết định của Mạc Tư Khoa trong việc đình chỉ tham gia vào một thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian.

Theo Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, Nga liên tục phóng hỏa tiễn vào các thành phố của Ukraine. Việc Ukraine tấn công ngược lại là điều có thể hiểu được, nhưng Nga đã viện cớ này đình chỉ tham gia vào một thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải. Thiếu tướng John Kirby cho rằng đó là bằng chứng cho thấy Nga rất sẵn lòng để chà đạp các hiệp định mà họ đã ký kết.

Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ đã lặp lại các tuyên bố của Mạc Tư Khoa theo đó các chuyên gia quân sự Anh bị cáo buộc liên quan đến một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Sevastopol.

Đại sứ Anatoly Antonov: “Phản ứng của Washington đối với vụ tấn công khủng bố vào cảng Sevastopol là thực sự thái quá. Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào lên án các hành động liều lĩnh của chế độ Kyiv”

Theo Antonov: “Tất cả các dấu hiệu cho thấy các chuyên gia quân sự của Anh đã tham gia tổ chức cuộc tấn công quy mô lớn với việc sử dụng máy bay không người lái,” Antonov nói. Mạc Tư Khoa không đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố của mình.

Anh đã bác bỏ tuyên bố của Nga là sai. Bộ Quốc phòng Anh cho biết Bộ Quốc phòng Nga đang “rao bán những tuyên bố sai sự thật ở quy mô hoành tráng” sau khi Mạc Tư Khoa cáo buộc Hải quân Anh thực hiện “cuộc tấn công khủng bố” vào đường ống dẫn khí Nord Stream và tuyên bố “các chuyên gia” của Anh đã hỗ trợ một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Sevastopol.

Hôm Chúa Nhật 30 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov khẳng định rằng Bộ Quốc phòng Nga đã thu hồi và phân tích các mảnh vỡ của máy bay không người lái được sử dụng để tấn công các tàu của Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea hôm thứ Bẩy.

Ông ta cho biết phân tích của Bộ Quốc Phòng Nga cho thấy máy bay không người lái được trang bị bộ phận điều hướng do Canada sản xuất trong một cuộc tấn công mà họ cho là do Ukraine thực hiện dưới sự lãnh đạo của Anh và Hoa Kỳ.

Konashenkov đã lặp lại cáo buộc cho rằng một chiếc Global Hawk (RQ-4B) của Mỹ 'bay từ Ý' đã bay trên bầu trời Hắc Hải, theo dõi phản ứng của Nga, và chỉ đạo cuộc tấn công của Ukraine.

4. Ukraine cho biết xe tăng Nga bị bỏ lại đã làm tăng gấp đôi hỏa lực của họ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Says Abandoned Russian Tanks Have More Than Doubled Their Firepower”, nghĩa là “Ukraine cho biết xe tăng Nga bị bỏ lại đã làm tăng gấp đôi hỏa lực của họ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine cho biết các xe tăng và thiết bị bị quân đội Nga bỏ rơi trong các cuộc phản công do Kyiv tiến hành đã tăng hơn gấp đôi hỏa lực của họ.

Trong bản báo cáo chiều thứ Sáu 28 tháng 10, lực lượng Vệ binh Quốc gia cho biết đạn dược, xe tăng và thiết bị mà lực lượng Nga bỏ lại đang giúp quân đội Ukraine thực hiện một cách hiệu quả cuộc phản công ở khu vực phía nam Kherson.

“Sức mạnh hỏa lực của Vệ binh Quốc gia đã tăng lên ít nhất hai lần,” phát ngôn nhân Vệ binh Quốc gia Yurii Tarasov cho biết như trên. “Thiết bị do quân xâm lược Nga bỏ lại còn rất tốt, bởi vì do trời mưa, các hành động tấn công chỉ có thể được thực hiện nếu bạn có xe tăng”.

Ông Tasarov cho biết quân đội Nga đã bỏ lại những trang thiết bị hiện đại trong tình trạng hoàn hảo..

Ông nói: “Ví dụ mới nhất là xe tăng T-80, và xe chiến đấu bộ binh BMP-3 cũng đang trong tình trạng hoạt động tuyệt vời. Đó là những chiếc BMP-3 được sản xuất vào năm 2021, ngay cả tài liệu sử dụng họ cũng để lại cho chúng tôi. Thật tốt khi chúng ta có những người hàng xóm ngu ngốc để lại thiết bị trong tình trạng như vậy.”

Lực lượng Vệ binh Quốc gia cho biết thiết bị bị bỏ rơi này của Nga đã được “tịch thu một cách dễ dàng” và có rất nhiều đến mức quân Ukraine phải tổ chức vận chuyển chúng từ các vùng lãnh thổ vừa được giải phóng sang các chiến trường khác.

Tháng trước, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã chia sẻ các bức ảnh cho thấy các ví dụ về kho vũ khí đạn dược và thiết bị khổng lồ mà quân đội Nga bỏ lại khi họ rút lui trong một cuộc phản công của Ukraine.

Các hình ảnh được dịch vụ báo chí của SBU đăng trên Telegram và Twitter, cho thấy một chiếc xe bị bỏ lại và những thứ dường như là các hộp đạn và thiết bị trong một kho chứa không có người coi sóc ở Izyum, vùng Kharkiv phía nam Ukraine.

SBU cho biết: “Những kẻ xâm lược Nga, dưới áp lực của các binh sĩ Ukraine, đang chạy trốn nhanh đến mức đang bỏ lại toàn bộ kho vũ khí đạn dược. Chúng tôi biết phải làm gì với chúng và chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng chúng cho mục đích đã định là chống lại kẻ thù.”

Anton Gerashchenko, một cố vấn tại Bộ Nội vụ Ukraine, cũng cho biết vào ngày 11 tháng 9 rằng các binh sĩ Nga đã bỏ chạy quá nhanh trong bối cảnh Kyiv phản công trong khu vực đến mức họ bỏ lại “một nửa thiết bị của mình”.

Gerashchenko đã chia sẻ một video trên Twitter mà ông ấy nói cho thấy một chiếc xe tăng Nga bị bỏ rơi ở Izyum.

Ông viết: “Hôm nay quân đội của chúng ta đã chấp nhận mượn nguồn cung cấp cho thuê đầu tiên từ Nga tại Izyum. Đó là một trò đùa. “Lính Nga bỏ chạy quá nhanh, họ bỏ lại một nửa số trang thiết bị của mình”.

Đoạn phim do một tình nguyện viên Mỹ thực hiện ở Kharkiv và được chia sẻ với Newsweek vào tháng trước, cũng cho thấy xe tăng Nga bị bỏ rơi trong khu vực.

Các nỗ lực của Ukraine hiện đang tập trung ở khu vực phía nam Kherson, nơi bị quân Nga chiếm giữ trong những ngày đầu của cuộc chiến. Kyiv đã lấy lại các khu định cư dọc theo bờ tây của sông Dnepro từ đầu tháng 9.

Tác động của thời tiết ẩm ướt

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết thời tiết ẩm ướt và địa hình đang làm phức tạp thêm cuộc tấn công phía nam của họ.

“Trước hết, miền nam Ukraine là một vùng nông nghiệp, và chúng tôi có rất nhiều kênh tưới tiêu và cấp nước, và người Nga sử dụng chúng như những chiến hào”, Oleksii Reznikov nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư. “Nó thuận tiện hơn cho họ.”

“Nguyên nhân thứ hai là điều kiện thời tiết. Đây là mùa mưa, và rất khó sử dụng các phương tiện vận tải có bánh xe chiến đấu,” ông nói thêm. “Chiến dịch phản công ở hướng Kherson khó hơn ở hướng Kharkiv.”

Newsweek đã liên hệ với các nhà chức trách Nga để đưa ra bình luận.

5. Chiến dịch giải phóng Kherson của Ukraine có thể kéo dài đến cuối tháng 11

Người đứng đầu Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, Thiếu Tướng Kyrylo Budanov, cho biết ông tin rằng chiến dịch chiếm giữ Kherson, do Nga tạm thời chiếm đóng, rất có thể sẽ kéo dài đến cuối tháng 11.

Theo ông, các đơn vị được đào tạo bài bản nhất và có năng lực nhất của Nga hiện đang ở Kherson. “Một phần lớn trong số họ là từ lính dù của Liên bang Nga, lực lượng hoạt động đặc biệt của Nga và Thủy Quân Lục Chiến, nghĩa là những đơn vị có năng lực nhất mà Nga có. Các đơn vị đó tạo thành xương sống của nhóm và nó cũng được tăng cường bởi các tân binh vừa bị gọi nhập ngũ.”

Ông cho biết thêm, thành phần tác chiến của quân Nga trên hướng Kherson là khoảng 40,000 binh sĩ.

Budanov cũng bình luận về quyết định có thể xảy ra của người Nga trong việc cho nổ nhà máy thủy điện Kakhovka.

“Theo đánh giá của chúng tôi, nếu quyết định như vậy được đưa ra, họ sẽ chỉ làm nổ tung con đường đi qua con đập để không thể sử dụng cho các phương tiện của chúng tôi và các cửa cống của con đập sẽ chỉ gây ra sự hư hại một phần của con đập.”

Budanov nói thêm rằng điều này có thể xảy ra khi quân đội Ukraine chiếm Kherson và nếu người Nga quyết định rút lui. Ông nói: “Sau khi rút khỏi bờ tây của sông Dnipro, họ có thể quyết định làm điều đó để cản trở bước tiến của chúng tôi sang bờ đông.”

Ông cũng tuyên bố rằng trong giai đoạn hiện tại không có mối đe dọa xâm lược từ Belarus, vì hiện chỉ có 4,300 quân Nga ở lại nước này.

Budanov nói: “Nhóm đó không có nhiều vũ khí hạng nặng và phần lớn - khoảng 80% trong nhóm - là các tân binh vừa bị gọi nhập ngũ.”

Tuy nhiên, theo ý kiến của ông, tình hình có thể thay đổi rất nhanh khi Nga mất Kherson. Budanov nói rằng nhóm có khả năng ở Kherson sau khi rút khỏi Kherson một phần sẽ được chuyển đến hướng Zaporizhzhia nhưng một phần có thể di chuyển về phía bắc tới Belarus và tạo ra mối đe dọa ở đó, Budanov nói. “Vì vậy, chúng tôi phải thận trọng về hướng này,” ông nói.

6. Các quan chức ở Mạc Tư Khoa và Kyiv cho biết Nga và Ukraine đã tiến hành cuộc trao đổi tù binh chiến tranh mới nhất vào hôm thứ Bảy.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã báo cáo về sự trao trả 52 người bị bắt giữ, trong số đó có binh lính, thủy thủ, lính biên phòng, thành viên vệ binh quốc gia và bác sĩ.

Ukraine cho biết các cuộc trao đổi tiếp theo đang được thực hiện, nhưng không đưa ra chi tiết.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã bàn giao 50 tù nhân chiến tranh sau cuộc đàm phán.

Trước đó, hôm thứ Bảy, Denis Pushilin, người đứng đầu khu vực Donetsk được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn - một trong bốn khu vực của Ukraine mà Nga đơn phương tuyên bố là lãnh thổ của mình vào tháng trước - cũng cho biết một cuộc hoán đổi tù nhân với Ukraine đang diễn ra.

Ông cho biết 50 người từ mỗi bên đang được trao đổi.

7. Monticrskyy: Những kẻ xâm lược đặt mìn các vùng lãnh thổ với mật độ gấp đôi trong thời gian rút lui

Trong các vùng lãnh thổ mới được giải phóng gần đây, các khu vực bị gài mình với mật độ dày gấp đôi so với phần bị chiếm đóng của các vùng Kyiv hoặc Chernihiv.

“Nếu trước đó chúng ta nói về rà phá bom mìn ở vùng Luhansk, vùng Donetsk, thì thật không may, bây giờ chúng ta lại phải nói rằng phần lớn lãnh thổ của chúng ta cần rà phá bom mìn với một mật độ dày đặc hơn. Thật vậy, hầu như mọi nơi trong các lãnh thổ bị chiếm đóng gần đây đều đã bị gài mìn. Nếu chúng ta so sánh tình hình với vùng Kyiv hoặc vùng Chernihiv, các khu vực bị gài mìn có mật độ dày gấp đôi. Tất nhiên, điều này liên quan đến thời gian quân địch ở lại đó và việc chúng sử dụng phương pháp này để chặn bước tiến của quân đội chúng ta”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Denys Moosystemrskyy cho biết trên sóng truyền hình toàn quốc.

Ông lưu ý rằng các hoạt động rà phá bom mìn được thực hiện bởi hai dịch vụ - Dịch vụ Khẩn cấp và cảnh sát. Trong những tháng gần đây, Dịch vụ Khẩn cấp đã phát hiện hơn 250,000 vật liệu nổ, và cảnh sát tìm thấy 130,000 đối tượng khác.

Các chuyên gia phương Tây cũng giúp đỡ các kỹ thuật viên chất nổ Ukraine. Theo Monticrskyy, khi các chuyên gia rà phá bom mìn nhân đạo nhìn thấy phạm vi công việc cần thiết, họ nói rằng điều này có thể sẽ kéo dài hàng chục năm. “Tuy nhiên, nhìn vào nỗ lực của các chuyên gia chúng tôi, phải thừa nhận rằng hiệu quả của họ cao hơn gấp nhiều lần”, Bộ trưởng lưu ý.

8. Quân đội Ukraine bắn hạ hỏa tiễn Iskander-K của Nga bắn vào Zaporizhzhia

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 30 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã lên tiếng khen ngợi một người lính Ukraine nhanh trí đã phát hiện và bắn hạ hỏa tiễn Iskander-K của Nga, khi nó đang áp sát thành phố Zaporizhzhia.

“Một hỏa tiễn hành trình nữa của Rostov đã không đạt mục tiêu. Hôm nay, một binh sĩ của hệ thống phòng không cơ động đã phát hiện và bắn vào hỏa tiễn Iskander-K của đối phương, đang bay về phía thành phố Zaporizhzhia. Kết quả là hỏa tiễn của Nga đã đổi hướng bay và rơi xuống một nơi hoang vắng.”

Bộ Tư lệnh Không quân miền Đông lưu ý rằng người lính Ukraine vận hành hệ thống phòng không di động sẽ được đề nghị khen thưởng vì “hành động khéo léo và kịp thời”

Trong khi đó, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã tiêu diệt 70 kẻ xâm lược, phá hủy chín xe tăng trong tuần qua

Trong khoảng thời gian từ ngày 22 tháng 10 năm 2022 đến ngày 28 tháng 10 năm 2022, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã tiêu diệt 70 quân xâm lược Nga và phá hủy 9 xe tăng và một máy bay trực thăng của đối phương.