1. Nga mất 19 xe tăng, hai máy bay phản lực Su-25 và một máy bay trực thăng trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 19 Tanks, Two Su-25 Jets and a Helicopter in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất 19 xe tăng, hai máy bay phản lực Su-25 và một máy bay trực thăng trong một ngày” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh

Các lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy 19 xe tăng, hai máy bay cường kích Su-25 và một trực thăng Mi-8 của Nga trong 24 giờ qua, theo thông tin cập nhật mới nhất từ quân đội nước này.

Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện 24 cuộc không kích vào các mục tiêu của Nga, nơi quân đội Mạc Tư Khoa tập trung vũ khí và thiết bị quân sự, bao gồm cả hệ thống phòng không của nước này.

“Trong ngày qua, các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của quân xâm lược trong các khu vực Vodyane, Kamianka và Nevelske của khu định cư Donetsk. Các đơn vị phòng không của chúng tôi đã bắn hạ hai máy bay cường kích Su-25 và một trực thăng Mi-8”.

Mặt khác, các lực lượng vũ trang của Ukraine báo cáo rằng Nga đã thực hiện “4 cuộc tấn công hỏa tiễn và 25 cuộc không kích” và “hơn 70 cuộc tấn công từ các hệ thống hỏa tiễn hàng loạt” trong 24 giờ qua. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

Công bố đánh giá hàng ngày về thiệt hại của Nga, Ukraine cho biết họ cũng đã phá hủy 5 máy bay không người lái, 9 hệ thống pháo và 23 xe bọc thép trong khoảng thời gian 24 giờ.

Trong 8 tháng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2, Ukraine tuyên bố Nga đã mất 70,250 quân, 2,659 xe tăng và 273 máy bay trực thăng, cùng các thiết bị quân sự khác.

Những con số này bị phía Nga cho rằng có khả năng bị thổi phồng, nhưng dữ liệu từ các tổ chức tư vấn độc lập và tình báo phương Tây khẳng định rằng Nga đã chịu tổn thất đáng kể ở Ukraine.

Oryx, một trang web ghi lại những tổn thất về thiết bị, cho biết họ có bằng chứng hình ảnh và video về 1,412 xe tăng Nga đã bị phá hủy, hư hỏng hoặc bị bắt giữ ở Ukraine kể từ ngày 24 tháng 2, cùng với 54 trực thăng Nga bị mất tích tại nước này.

Oryx cho biết 23 chiếc trực thăng này là Ka-52, cùng loại trực thăng tấn công mà Bộ Quốc phòng Anh gần đây cho biết đã chiếm một nửa tổn thất trực thăng của Mạc Tư Khoa tại Ukraine.

Nhà báo David Axe của Forbes cho biết, Nga hiện đang mất 10 xe tăng mỗi ngày, gấp đôi thiệt hại mà nước này phải gánh chịu trước khi quân đội Ukraine bắt đầu các hành động phản công kép ở miền nam và miền đông Ukraine cách đây 7 tuần và nhiều hơn đáng kể so với Ukraine, quốc gia được ước tính chỉ thua hai ngày.

Những thiệt hại của Nga được cho là do tinh thần xuống thấp, đã ảnh hưởng đến quân đội của họ, tình hình được báo cáo là càng trầm trọng hơn khi có sự xuất hiện của những các tân binh vừa bị gọi nhập ngũ không được chuẩn bị, trang bị kém tham gia quân đội với ít huấn luyện sau khi ông Putin điều động một phần.

Hôm thứ Sáu, Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố kết thúc lệnh triệu tập quân sự.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Mạc Tư Khoa đã huy động thành công 300,000 người, 82,000 người trong số đó đã được triển khai ở Ukraine – với 41,000 người trong đơn vị chiến đấu - và 218,000 người trong số họ hiện đang huấn luyện tại các bãi tập của Nga.

Tổng thống Nga thừa nhận rằng những các tân binh vừa bị gọi nhập ngũ đã gặp phải các vấn đề về hậu cần và tiếp tế.

Nhưng theo chuyên gia tư vấn của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington, sau đó Putin đã “khẳng định sai rằng những vấn đề này chỉ ảnh hưởng đến 'giai đoạn đầu' của việc huy động và hiện những vấn đề này đã được giải quyết.”

Putin kết luận rằng đất nước phải “rút ra kết luận cần thiết” từ các vấn đề gặp phải với quân dự bị ở Ukraine và phải hiện đại hóa “toàn bộ hệ thống các cơ quan tuyển mộ nhập ngũ” và “suy nghĩ và thực hiện điều chỉnh cơ cấu của tất cả các thành phần của Lực lượng vũ trang, bao gồm cả Lực lượng bộ binh. “

ISW viết rằng việc huy động 300,000 quân dự bị “không có khả năng tác động quyết định đến sức mạnh chiến đấu của Nga.”

41.000 lính dự bị “được huấn luyện kém” mà Putin đề cập là đã được triển khai trong các đơn vị chiến đấu ở Ukraine “có thể đã tạm thời làm căng cứng các tuyến phòng thủ của Nga”, nhưng “những lính dự bị này vẫn chưa phải đối mặt với sức nặng của một cuộc tấn công phản kích chủ lực và chuẩn bị sẵn sàng của Ukraine. Việc triển khai không làm tăng đáng kể sức mạnh chiến đấu của Nga”, ISW cho biết.

Nhóm nghiên cứu nói thêm rằng việc triển khai thêm 110,000 người được huy động đến các đơn vị chiến đấu “vẫn không có khả năng thay đổi quỹ đạo của cuộc chiến.”

2. Kyiv cho biết Đặc vụ Nga do thám các vị trí của HIMARS bị giam giữ ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Agent Spying on HIMARS Positions Detained in Ukraine: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Đặc vụ Nga do thám các vị trí của HIMARS bị giam giữ ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết họ đã bắt được một “đặc vụ Nga”, người rõ ràng đang do thám vị trí các HIMARS của Ukraine.

Trong bản báo cáo hôm thứ Bẩy 29 tháng 10, SBU đã đăng bốn bức ảnh cho thấy một người đàn ông đang bị tìm kiếm bởi hai binh sĩ Ukraine, nghi phạm đang bị thẩm vấn và sau đó là các đặc vụ SBU đang nhìn qua điện thoại.

Họ cho biết: “SBU đã bắt giữ một đặc vụ Nga đang theo dõi vị trí của HIMARS và pháo M777 tầm xa ở hướng nam.”

Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine 20 HIMARS, nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng, kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu với 18 hệ thống khác được cam kết vào tháng 9.

HIMARS, có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 50 dặm, hay 80km, đã được các lực lượng Ukraine sử dụng để tấn công rất sâu phía sau chiến tuyến của Nga, bao gồm cả việc tấn công vào các sở chỉ huy và kho tiếp liệu.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã ca ngợi HIMARS trong một cuộc phỏng vấn với CNN, tuyên bố rằng họ đã “thay đổi động lực” trong việc Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Putin và đã “tạo cơ hội cho người Ukraine điều động.”

John Herbst, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, nói với Newsweek HIMARS là yếu tố “quyết định” trên chiến trường.

Ông nói: “Tôi tin tưởng rằng nếu chúng ta cung cấp cho Ukraine hầu hết những gì họ đang yêu cầu - họ sẽ có thể, chắc chắn trong vòng một năm, năm rưỡi - nhưng thậm chí có thể trong vài tháng, để lấy lại tất cả những gì mà Nga đã chiếm giữ kể từ Tháng Hai, thậm chí có thể là tất cả mọi thứ mà Nga đã thu giữ kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào năm 2014, kể cả Crimea.”

Mỹ, Canada và Australia đều đã cung cấp pháo M777 cho Ukraine.

Hôm thứ Sáu, Mỹ đã công bố một gói hỗ trợ khác trị giá 275 triệu USD cho Ukraine, bao gồm thêm đạn dược HIMARS, đạn 155mm dẫn đường chính xác, 1,300 vũ khí chống tăng và hơn 2.7 triệu viên đạn cỡ nhỏ.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh với hơn 50 đồng minh và đối tác để hỗ trợ người dân Ukraine khi họ bảo vệ tự do và độc lập của mình với lòng dũng cảm phi thường và quyết tâm vô bờ bến.”

Hôm thứ Bảy, Nga thừa nhận một trong những tàu quét mìn của họ đã bị hư hại do một cuộc tấn công vào sáng sớm nhằm vào Sevastopol ở Crimea, nơi đóng trụ sở của hạm đội Hắc Hải của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố cuộc tấn công liên quan đến “9 máy bay không người lái và 7 ngư lôi không người lái tự hành trên biển”, Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev gọi đây là “cuộc tấn công lớn nhất” vào thành phố kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Hôm thứ Sáu, Nina Khrushcheva, cháu gái của nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev, nói với BBC, những người Nga bình thường hiện đang chuẩn bị tinh thần cho “một điều gì đó thảm khốc.”

Giáo sư về các vấn đề quốc tế, giảng dạy tại Trường New York của New York, tuyên bố nhiều người Nga đang “đóng băng trong tuyệt vọng” với “xã hội ngày càng tuyệt vọng hơn.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

3. Quan chức Ukraine cáo buộc Nga đưa ra các tối hậu thư ngớ ngẩn sau cuộc tấn công ở Crimea

Một quan chức hàng đầu của Ukraine cáo buộc Nga đã phát minh ra “các chi tiết hư cấu” trong cuộc tấn công vào các cơ sở của họ hôm thứ Bảy và đổ lỗi cho Mạc Tư Khoa về “vụ tống tiền” trong việc đình chỉ một thỏa thuận ngũ cốc quan trọng.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết quyết định của Mạc Tư Khoa là “tống tiền hạt nhân, tống tiền năng lượng, tống tiền thực phẩm”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Nga cáo buộc Ukraine, với sự giúp đỡ của Vương quốc Anh, và Hoa Kỳ đã thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thành phố cảng Sevastopol của Crimea hôm thứ Bảy. Anh phủ nhận cáo buộc của Nga rằng Anh có liên quan được cuộc tấn công này, gọi đó là “việc rao bán những tuyên bố sai sự thật ở quy mô hoành tráng.”

Sau các cuộc tấn công, Mạc Tư Khoa đã đình chỉ việc tham gia vào thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Ukraine.

Quan chức Ukraine nói thêm rằng Nga đã lan truyền “những điều hư cấu về 'quả bom bẩn' mà cả thế giới cười nhạo”, ám chỉ những cáo buộc của Nga rằng Ukraine đang có kế hoạch sử dụng vũ khí kết hợp chất nổ thông thường như thuốc nổ với các chất phóng xạ như uranium. Cáo buộc này đã bị Kyiv và các đồng minh phương Tây bác bỏ vì cho rằng đây là một hoạt động cờ giả mà Mạc Tư Khoa có thể sử dụng như một cái cớ để leo thang chiến tranh.

“Mọi thứ còn quá sơ khai và có thể đoán trước được,” Ông Yermak nói.

Ông nói thêm rằng các nhà lãnh đạo Nga “không thể hiểu rằng các tối hậu thư ngớ ngẩn sẽ không đạt được bất cứ điều gì. Và rằng thời của họ sắp kết thúc.”

4. Các cuộc đàm phán với Nga là một “lãng phí thời gian”, cố vấn chính của Zelenskiy nói sau khi thỏa thuận ngũ cốc sụp đổ

Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc đàm phán với Nga trong cuộc chiến ở Ukraine là “lãng phí thời gian”.

Các bình luận được đưa ra sau khi Mạc Tư Khoa đình chỉ việc tham gia vào một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Liên Hiệp Quốc làm trung gian. Nga đã đưa ra quyết định trên sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thành phố Sevastopol của Crimea hôm thứ Bảy, mà nước này đổ lỗi cho Kyiv.

“Mã độc hạt nhân, khủng bố năng lượng, phong tỏa ngũ cốc… Putin đã biến lương thực, thực phẩm và giá cả thành vũ khí để chống lại thế giới”, Mikhaylo Podolyak, cố vấn chính của Zelenskiy, cho biết như trên.

“Nước Nga của Putin đang tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp chống lại Âu Châu, lấy Phi Châu và Trung Đông làm con tin. Một lần nữa chứng minh: các cuộc đàm phán với Liên bang Nga là một sự lãng phí thời gian.”

5. Liên Hiệp Âu Châu có thể 'chuyển' hàng tỷ Mỹ Kim bị đóng băng của Nga để bồi thường cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “EU Can 'Transfer' Russia's Frozen Billions to Compensate Ukraine: Official”, nghĩa là “Liên Hiệp Âu Châu có thể 'chuyển' hàng tỷ Mỹ Kim bị đóng băng của Nga để bồi thường cho Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Ủy viên Tư pháp Liên minh Âu Châu Didier Reynders cho biết hôm thứ Bảy rằng tiền từ tài sản bị đóng băng của Nga có thể được sử dụng để bồi thường cho Ukraine trong bối cảnh quốc gia Đông Âu này bị xâm lược.

Reynders nói với tập đoàn truyền thông Funke của Đức rằng Liên Hiệp Âu Châu đã đóng băng tài sản trị giá 16.9 tỷ Mỹ Kim của Nga. Con số này đã tăng 3.2 tỷ Mỹ Kim so với số tài sản bị đóng băng trị giá 13.7 tỷ Mỹ Kim mà ủy viên đã công bố vào tháng Bảy. Reynders vào thời điểm đó nói rằng Liên Hiệp Âu Châu đã đóng băng tài sản thuộc về các nhà tài phiệt Nga và “các thực thể khác” ở 5 quốc gia.

“Cho đến nay, tài sản của 90 người đã bị đóng băng, hơn 17 tỷ euro ở bảy quốc gia thành viên, trong đó có 2.2 tỷ euro ở Đức. Nếu đó là tiền tội phạm bị Liên Hiệp Âu Châu tịch thu, thì có thể chuyển nó vào quỹ bồi thường cho Ukraine.”

Một số quan chức Ukraine kêu gọi sử dụng số tiền này để tái thiết Ukraine sau thảm họa phá hủy hàng loạt do Nga gây ra, Reynders cho biết hôm thứ Bảy rằng “số tiền này còn lâu mới đủ để tài trợ cho việc tái thiết nhưng có thể giúp Ukraine trải qua mùa đông sắp đến”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã đề xuất một ý tưởng tương tự trong cuộc họp báo vào tháng 7 ở Strasbourg, Pháp, khi bà nói rằng họ đang làm việc trên một “khuôn khổ pháp lý” cho phép họ sử dụng các tài sản bị đóng băng để tái thiết Ukraine.

“Tôi nghĩ vấn đề này là công lý.”

Nhiều nơi trên đất nước đã bị thiệt hại đáng kể từ cuộc xâm lược của Nga, với Hội đồng thành phố ở Mariupol, vào thời điểm đó thông báo rằng ước tính sơ bộ cho thấy việc khôi phục có thể tiêu tốn 10 tỷ USD cho riêng thành phố đó.

Trong khi đó vào thứ Bảy, Reynders nói rằng 298.9 triệu đô la mà Liên Hiệp Âu Châu đóng băng từ Ngân hàng Trung ương Nga có thể được sử dụng như một “bảo đảm” cho đến khi Mạc Tư Khoa tự nguyện tham gia xây dựng lại nước láng giềng Đông Âu.

“Theo quan điểm của tôi, ít nhất có thể giữ 300 tỷ euro này như một khoản bảo đảm cho đến khi Nga tự nguyện tham gia vào quá trình tái thiết Ukraine”.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với Hamburger Abendblatt, Reynders nói rằng ông “chắc chắn một cách hợp lý” rằng những người Nga bị tình nghi phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine sẽ bị đưa ra xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, trong năm nay, theo Đài Âu Châu Tự do.

“Nếu các công tố viên muốn bắt đầu từ cấp cao nhất, hãy để họ làm điều đó,” ông nói.

Các nước Âu Châu và Hoa Kỳ đã đưa ra một số biện pháp trừng phạt đối với Nga vào cuối tháng Hai để đáp trả cuộc chiến ở Ukraine. Các lệnh trừng phạt đã được đưa ra nhằm vào thị trường năng lượng của nước này trong một nỗ lực nhằm làm suy yếu nền kinh tế của Điện Cẩm Linh.

Kể từ năm 2014, năm Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea, hơn 1.200 người, bao gồm các nhà tài phiệt và Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã bị đóng băng tài sản. Họ cũng bị cấm vào Liên Hiệp Âu Châu, theo AFP.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.