1. Phân tích: Putin đã theo dõi và chờ đợi khoảnh khắc này ở Washington

Stephen Collinson của CNN có bài nhận định về bức thư tai hại do Dân biểu Pramila Jayapal soạn thảo mà nhiều người tin rằng nó sẽ khích lệ Putin tiếp tục cuộc xâm lược hiện nay, và nhiều người Ukraine và người Nga sẽ mất mạng vì lá thư này.

Bài phân tích có nhan đề “Analysis: Putin has been watching and waiting for this moment in Washington”, nghĩa là “Phân tích: Putin đã theo dõi và chờ đợi khoảnh khắc này ở Washington.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trong nhiều tháng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chờ đợi và theo dõi, hy vọng phá vỡ sự đồng thuận đáng chú ý của Washington do Tổng thống Joe Biden xây dựng về sự cần thiết phải làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ nền dân chủ ở Ukraine.

Bây giờ, cuối cùng, những vết nứt đầu tiên có thể đã xuất hiện.

Không có dấu hiệu nào cho thấy đường ống viện trợ quân sự trị giá 18 tỷ Mỹ Kim của Mỹ đã giúp Ukraine đẩy lùi sự tấn công của Nga đang bị đe dọa ngay lập tức. Tuy nhiên, sự khuấy động từ sự phản đối chính trị đối với vai trò vô tận của Hoa Kỳ trong cuộc chiến đang gia tăng ở cả hai bên lối đi đề ra chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Ngay cả những gợi ý nhỏ nhất về việc Mỹ đang dịu lại quyết tâm ủng hộ Ukraine cũng có thể an ủi Putin khi người hùng của Điện Cẩm Linh chuẩn bị gây ra một mùa đông đau đớn cho dân thường Ukraine và những người Âu Châu phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Trong những gì chỉ có thể được mô tả là một sự suy yếu chính trị vào hôm thứ Ba, các đảng viên nhóm Dân chủ cấp tiến đã công bố, sau đó rút lại, một lá thư được ký ban đầu vào tháng 6 kêu gọi Tòa Bạch Ốc đi kèm nỗ lực vũ trang cho Ukraine với một nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ để thương thảo với Nga và tìm kiếm một ngừng bắn. Điều này xảy ra vài ngày sau khi Thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy, cảnh báo rằng Kyiv không thể mong đợi một “tờ chi phiếu trống” về viện trợ nếu Đảng Cộng Hòa chiếm được đa số vào năm tới.

Tìm cách làm nổi bật cam kết của Hoa Kỳ và phương Tây đối với Ukraine trong bối cảnh bàn tán chính trị, hôm thứ Ba, ông Biden đã đưa ra một cảnh báo mới về việc sử dụng vũ khí hạt nhân có năng suất nhỏ hơn trên chiến trường Ukraine.

Bình luận của Tổng thống là một lời nhắc nhở rằng việc thảo luận ở Washington đối với viện trợ Ukraine đang diễn ra trong bối cảnh quan trọng, với sự lo lắng vẫn gay gắt về khả năng leo thang chiến tranh có thể lan sang các cuộc thù địch trực tiếp giữa Mỹ và Nga và đưa thế giới vào thảm họa trên con đường hướng tới một cuộc leo thang hoàn toàn về hạt nhân.

Đây là lý do tại sao các dấu hiệu của sự xung đột về quyết tâm chính trị ở Hoa Kỳ, và ở một số quốc gia đồng minh, lại rất đáng kể. Họ có thể khích lệ Putin tin rằng cứ đánh tiếp đi vì một cuộc chiến tranh tiêu hao trong mùa đông sớm hay muộn có thể gây ra sự mệt mỏi ở phương Tây và do đó làm suy yếu khả năng chiến đấu của Ukraine.

2. Các đảng viên cấp tiến trong Đảng Dân chủ đang làm lợi cho Putin như thế nào

Trong một diễn biến gây hoang mang cho nhiều người Ukraine, hơn hai chục thành viên Hạ viện của đảng Dân Chủ dẫn đầu bởi Dân biểu Pramila Jayapal đang kêu gọi Tổng thống Joe Biden chuyển hướng trong chiến lược Ukraine của mình và theo đuổi chính sách ngoại giao trực tiếp với Nga, phớt lờ Ukraine, để đưa cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng đến hồi kết thúc.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Progressive Democrats Are Playing Into Putin's Hands”, nghĩa là “Các đảng viên cấp tiến trong Đảng Dân chủ đang rơi vào tay Putin như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hai học giả đã đề cập với Newsweek về lá thư của nhóm Dân chủ cấp tiến tại Hạ viện kêu gọi Tổng thống Joe Biden thương thảo trực tiếp với Điện Cẩm Linh để đạt được lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Hôm thứ Ba, Dân biểu Pramila Jayapal, trưởng nhóm và là tác giả chính của bức thư, đã rút lại bức thư và nói rằng nó đã được soạn thảo nhiều tháng trước khi nó được công bố “nhưng rất tiếc đã được nhân viên phát hành mà không kiểm tra,” và thừa nhận thời điểm công bố;à không tốt.

Bà viết: “Vì tính thời điểm, thông điệp của chúng tôi đang được một số người cho là tương đương với tuyên bố gần đây của Lãnh đạo Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đe dọa chấm dứt viện trợ cho Ukraine nếu Đảng Cộng hòa thắng thế”.

“Sự gần gũi của những tuyên bố này đã tạo ra một diện mạo đáng tiếc rằng đảng Dân chủ, những người đã ủng hộ mạnh mẽ và nhất trí và bỏ phiếu cho mọi gói hỗ trợ quân sự, chiến lược và kinh tế cho người dân Ukraine, bằng cách nào đó liên kết với đảng Cộng hòa, những người đang tìm cách kéo người Mỹ khỏi sự ủng hộ dành cho Tổng thống Zelenskiy và các lực lượng Ukraine”.

Jayapal nhấn mạnh rằng bức thư được ký bởi 30 nhà lập pháp, không có ý định cắt hoặc giảm viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Mọi cuộc chiến đều kết thúc bằng ngoại giao, và cuộc chiến này cũng sẽ như thế sau chiến thắng của Ukraine. Bức thư được gửi ngày hôm qua, mặc dù nêu lại nguyên tắc cơ bản đó, đã bị nhầm lẫn với sự chống đối việc ủng hộ Ukraine bảo vệ chủ quyền quốc gia của họ. Như vậy, đó là một sự phân tâm vào thời điểm này và chúng tôi rút lại lá thư,” cô ta viết.

Phản ứng dữ dội được tạo ra bởi bức thư, được công bố vào hôm thứ Hai, là dấu hiệu đầu tiên của sự bất đồng giữa các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội về cuộc chiến ở Ukraine và vai trò của Washington với tư cách là người ủng hộ chính của Kyiv. Đối với nhiều người, bức thư được coi là làm suy yếu sự ủng hộ của chính quyền Biden đối với Ukraine và gieo rắc chia rẽ trong đảng Dân chủ chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

“Yêu cầu này thực sự cho thấy sự chia rẽ”, Tiến sĩ Marina Miron từ Khoa Nghiên cứu Quốc phòng của Đại học King's College London, nói với Newsweek.

Bà nói: “Sự chia rẽ đã tồn tại ngay từ đầu, đáng chú ý nhất là giữa các nhà lãnh đạo Âu Châu và các đối tác Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, nhưng giờ đây, chúng ta nhận thấy sự chia rẽ nội bộ trong quốc gia tài trợ lớn nhất. Và những sự chia rẽ này rất có thể sẽ bị lợi dụng bởi chiến tranh thông tin, các chiến dịch sai lệch thông tin và tuyên truyền của Nga nhằm tạo ra một khoảng cách lớn giữa hai phe và để chống lại những người ủng hộ của mỗi phe.”

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, Quốc hội đã thông qua hơn 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Kyiv.

Miron lo ngại rằng bất kỳ sự do dự nào của Mỹ trong việc giúp đỡ Ukraine, do Hoa Kỳ đang tập trung vào việc chống lạm phát trong nước, có thể ảnh hưởng đến các chính trị gia Âu Châu và việc họ ra quyết định vì họ cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu Mỹ giảm sự giúp đỡ của mình, biết rằng hiện tại họ đang ở bên bờ vực thẳm và sẽ không thể gánh vác được gánh nặng”.

Bất kỳ hành động lừng khừng nào từ Mỹ cũng có nguy cơ châm ngòi cho những tiếng nói chính trị ở Âu Châu, những người luôn phản đối việc giúp đỡ Ukraine.

Bà Miron nói: “Vì vậy, đối với các đồng minh, sự chia rẽ này ở Mỹ có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng mà Nga sẽ cố gắng khuếch đại trong phổ thông tin, có thể kích động bất ổn trong nước – là điều mà các chính trị gia Âu Châu đã biết và đang chuẩn bị đối phó”.

“Nếu điều đó xảy ra trên quy mô lớn, vẫn còn phải xem điều gì sẽ được đặt lên hàng đầu trong các chương trình nghị sự chính trị của họ. Ukraine rất có thể sẽ hạ giảm các ưu tiên của mình”.

Kenton White, một giảng viên về Nghiên cứu Chiến lược và Quan hệ Quốc tế tại Đại học Reading, nói với Newsweek rằng bức thư trực tiếp làm suy yếu mục đích đã nêu của Biden là ủng hộ cuộc kháng chiến của Ukraine.

“Loại 'lời kêu gọi' này sẽ xuất hiện đối với một số quốc gia không tham gia trực tiếp vào cuộc chiến vì sự chia rẽ trong các quốc gia ủng hộ Ukraine. Các quốc gia như Trung Quốc sẽ ra sức tuyên truyền về các sự kiện như vậy. Ông Antony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao, trước đây đã nói rằng Mỹ sẽ sát cánh với Ukraine trong thời gian lâu dài,” ông nói.

“Sự mâu thuẫn giữa quan điểm của Chính quyền và bức thư này sẽ không thể bỏ qua bởi nhiều quốc gia sẵn sàng đứng ngoài lề hoặc tích cực ủng hộ Nga.”