1. Chiến tích oai hùng của quân Ukraine gây sững sờ cho Putin tại khu vực Đông Bắc Ukraine

Bakhmut là một thành phố và là trung tâm hành chính của quận Bakhmut trong khu vực Donetsk của Ukraine. Thành phố nằm dọc theo sông Bakhmutka cách trung tâm hành chính của Donetsk khoảng 89 km. Dân số khoảng 71,094, nhưng một số lớn đã được yêu cầu di tản.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, sau khi thất bại trong việc chiếm Kyiv, Nga xác định mục tiêu chủ yếu là chiếm được khu vực Donbas, bao gồm các khu vực Donetsk và Luhansk. Sau các trận Sievierodonetsk và Lysychansk vào đầu tháng 7, Nga và các lực lượng ly khai đã chiếm được gần như toàn bộ vùng Luhansk, và chiến trường chuyển sang các thành phố Sloviansk, Bakhmut và Soledar. Trước trận chiến ở Bakhmut, Chuẩn tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskiy tuyên bố rằng Nga nắm trong tay lợi thế nhân lực 5 chọi một so với Ukraine dọc theo mặt trận phía đông.

Bắt đầu từ ngày 17 tháng 5, các lực lượng Nga bắt đầu pháo kích vào Bakhmut, giết chết 5 người trong đó có một đứa trẻ hai tuổi. Sau khi Popasna thất thủ vào ngày 22 tháng 5, các lực lượng Ukraine rút khỏi thành phố để củng cố các vị trí tại Bakhmut. Trong khi đó, các lực lượng Nga đã tiến được trên đường cao tốc Bakhmut-Lysychansk, gây nguy hiểm cho những binh lính Ukraine còn lại trong khu vực Lysychansk-Sievierodonetsk. Trước tình thế này, quân Ukraine đã mở các cuộc tấn công giải cứu, nhắm vào các trạm kiểm soát của Nga dọc theo đường cao tốc, phá bỏ tất cả các đồn bót này.

Các cuộc pháo kích vào Bakhmut tiếp tục trong suốt phần còn lại của tháng 6 và tháng 7. Vào ngày 1 tháng 8, các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công lớn trên bộ vào các khu định cư ở phía nam và đông nam của Bakhmut. Cả Bộ Quốc phòng Nga và các trang Telegram thân Nga đều tuyên bố rằng trận chiến Bakhmut đã bắt đầu. Ngày hôm sau, Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc không kích và pháo kích vào thành phố, bắt đầu một cuộc tấn công trên bộ vào phần đông nam của thành phố này. Các cuộc bắn phá tiếp tục đến ngày 3 tháng 8. Vào ngày 4 tháng 8, lính đánh thuê của nhóm Wagner đã phá vỡ hàng tuyến phòng thủ của Ukraine và tiến đến đường Patrice Lumumba, ở phía đông của thành phố Bakhmut.

Ngày 10 tháng 8, các lực lượng Nga đã bắn phá khu vực trung tâm của thành phố, khiến 7 dân thường thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Nhiều tòa nhà bị hư hại trong cuộc tấn công. Trong những ngày tiếp theo, các lực lượng Nga tiếp tục tiến về Bakhmut từ phía nam, Bộ tổng tham mưu Ukraine tuyên bố vào ngày 14 tháng 8 rằng các lực lượng Nga đã đạt được “thành công một phần” gần Bakhmut, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết cụ thể.

Các cuộc pháo kích trong đêm vào trung tâm thành phố đã đốt cháy Cung Văn hóa mang tên Martynov, là trụ sở của Caritas Ukraine. Trong quá trình dập lửa, lực lượng phòng cháy chữa cháy địa phương đã bị quân Nga pháo kích nhưng may mắn không ai thiệt mạng. Vào ban đêm, một tòa nhà 5 tầng khác đã bị phá hủy một phần do pháo kích của Nga.

Sau các cuộc phản công của quân Ukraine giành lại các khu vực rộng lớn ở Kharkiv, Nga cần một chiến thắng để gỡ uy tín cho Putin. Bakhmut xem ra là dễ ăn nhất vì tại đây quân Nga đông gấp nhiều lần quân Ukraine. Tuy nhiên, vào ngày 20 tháng 9, Alexei Nagin, một chỉ huy trong Nhóm Wagner, bị giết gần Bakhmut.

Vào ngày 10 tháng 10, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh tuyên bố rằng quân đội Nga đang có lợi thế tại Bakhmut. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng tuyên bố tình hình tại đây hết sức đáng âu lo. Nga đã tung vào chiến trường này một lực lượng rất lớn lên đến 19,700 quân.

Trong một diễn biến bất ngờ, trong bản báo cáo sáng thứ Tư 26 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết vào ngày 24 tháng 10, một cuộc phản công của Ukraine tại thành phố then chốt Bakhmut đã chiếm lại thành công toàn bộ thành phố. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lữ đoàn 93 thiết giáp, Trung đoàn 58 Bộ binh và lực lượng cảnh sát quốc gia Ukraine của thành phố Bakhmut đã đẩy lui quân xâm lược Nga.

Ukraine tuyên bố kiểm soát 100% thành phố từ ngày 24 tháng 10. Nhóm Wagner Rusich, được coi là nhóm sừng sỏ nhất trong cuộc chiến tại Bakhmut gần như bị xóa sổ. Hai tiểu đoàn của Sư Đoàn 144 súng trường cơ giới bị loại khỏi vòng chiến. Các phương tiện truyền thông ghi nhận quang cảnh khu vực là một nghĩa trang mênh mông xác lính Nga.

Tuy nhiên, Iuliia Mendel, phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, ngậm ngùi cho biết cảnh sát đã giải cứu một cậu bé tám tuổi có cả cha lẫn mẹ thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng đạn pháo của Nga ở Bakhmut.

Cô cho biết mẹ của Bohdan, cậu bé 8 tuổi vừa được giải cứu, đang mang thai 7 tháng khi bà chết trên đường phố, cùng với cha em.

Cậu bé đã ở một mình trong khu vực gần như không ai có thể đến được may mắn không chết vì đói, khát, và lạnh lẽo.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk, cảnh giác rằng tình hình trong những ngày tới có thể còn khó khăn, quân Nga vẫn có thể trở lại phục hận.

2. Putin hô hào các quan chức chính phủ Nga tận lực ủng hộ cuộc xâm lược tại Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu trước một hội đồng điều phối mới được thiết kế nhằm tăng cường hỗ trợ cho một cuộc xâm lược hiện đã vào tháng thứ chín, Reuters đưa tin.

Putin đã thành lập hội đồng mới vào tuần trước khi ông áp đặt thiết quân luật tại 4 khu vực bị chiếm đóng một phần của Ukraine mà ông tuyên bố là một phần của Nga, nơi các lực lượng của ông đã phải chịu nhiều thất bại trước quân đội Ukraine đang mở các cuộc phản công mạnh mẽ.

Những bình luận của ông và của một số thành viên hội đồng ngầm thừa nhận rằng Nga đã không chuẩn bị đầy đủ cho cuộc kháng chiến của người Ukraine mà họ đã vấp phải, trong một cuộc xâm lược mà họ dự đoán thủ đô Kyiv sẽ rơi vào tay họ chỉ trong vài ngày.

Ông Putin cho biết cần tăng cường phối hợp các tổ chức chính phủ và các khu vực để quản lý công việc của chính phủ nhằm sản xuất nhiều trang thiết bị hơn cho lực lượng của Nga và cung cấp cho quân đội sự hỗ trợ tốt hơn về y tế và hậu cần, mặc dù ông không giải thích chi tiết cách thức hoạt động của điều này.

“Tôi đã thảo luận nhiều lần với các bạn về các vấn đề liên quan đến nhu cầu cập nhật tất cả các công việc để cải thiện thủ tục hành chính”, ông Putin nói trước hội đồng gồm các thành viên chính phủ và các nhà lãnh đạo khu vực, trong bài phát biểu trên truyền hình.

“Cải cách hành chính không thể thực hiện được nếu không có sự phối hợp rộng rãi hơn giữa tất cả các bộ phận: khối kinh tế, khối an ninh, và các khu vực”.

3. Tổng thống Đức thề sẽ giao vũ khí kịp thời trong chuyến thăm đầu tiên thời chiến tới Ukraine

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier lần đầu tiên đến thăm Ukraine hôm thứ Ba kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu. Ông đã lên án các bước leo thang gần đây của Nga và hứa sẽ giao vũ khí kịp thời cho Kyiv.

Phát biểu với báo giới cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Steinmeier đã chỉ trích “luận điệu hạt nhân vô trách nhiệm” của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, lệnh động viên bán phần và tuyên bố sáp nhập các khu vực Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine.

Các tổng thống đã gặp nhau vào ngày Berlin tổ chức một hội nghị về sự phục hồi của Ukraine. Zelenskiy trong một tuyên bố chung tuyên bố ông đã yêu cầu tổng thống Steinmeier làm người bảo trợ cho việc tái thiết vùng Chernihiv và tổng thống Đức đã nhận lời.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các nhu cầu kinh tế, tài chính và quốc phòng của Ukraine, đặc biệt là hệ thống pháo binh, xe bọc thép và các loại vũ khí khác, theo thông tin về cuộc gặp được đăng trên kênh Telegram của Zelenskiy.

Phát biểu tại Kyiv, ông Steinmeier tuyên bố Ukraine sẽ nhận được các hệ thống Mars2 cùng với hai pháo tự hành bổ sung từ Đức trong những ngày tới.

Ông nói: “Ngày nay, Đức là một trong những nhà cung cấp hàng đầu cho lực lượng phòng không của Ukraine.”

“Ba mươi xe tăng Gepard, ba bệ phóng nhiều hỏa tiễn Mars2, vài nghìn khẩu pháo phòng không, một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới, Iris-T. Tôi hy vọng nó sẽ giúp mọi người an toàn hơn một chút, để bảo vệ họ khỏi sự xâm lược tàn bạo của Nga”.

Đây là chuyến thăm thời chiến đầu tiên của Steinmeier tới Ukraine sau hai lần thất bại vào tháng 4, khi ông không được mời vì những liên kết với Nga và tuần trước khi chuyến thăm bị hủy vì lý do an ninh.

Tổng thống Đức được coi là người có quan hệ mật thiết với Nga trong các vai trò chính trị trước đây. Ukraine trước đây đã chỉ trích Steinmeier về mối liên hệ của ông với Nga và vai trò hàng đầu mà ông giữ khi còn là ngoại trưởng trong việc cải thiện mối quan hệ với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

4. Đảng Dân chủ Mỹ kêu gọi Biden thay đổi chiến lược Ukraine và đàm phán trực tiếp với Nga

Hơn hai chục thành viên Hạ viện của đảng Dân Chủ đang kêu gọi Tổng thống Joe Biden chuyển hướng trong chiến lược Ukraine của mình và theo đuổi chính sách ngoại giao trực tiếp với Nga để đưa cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng đến hồi kết thúc.

Putin nhiều tiền, sẵn sàng mua đứt bọn chính trị gia bất lương!

Trong một bức thư gửi tới Biden hôm thứ Hai, nhóm 30 thành viên Đảng Dân chủ đã ca ngợi những nỗ lực của Biden trong việc hỗ trợ Ukraine trong khi tránh sự can dự trực tiếp của Mỹ trên thực địa. Nhưng họ đề nghị một nỗ lực mạnh mẽ hơn để đưa chiến tranh kết thúc thông qua ngoại giao, và nói rằng cần phải ngăn chặn một cuộc xung đột kéo dài và đang trì trệ.

“Với sự tàn phá do cuộc chiến này gây ra cho Ukraine và thế giới, cũng như nguy cơ leo thang thảm khốc, chúng tôi cũng tin rằng đó là lợi ích của Ukraine, Hoa Kỳ và thế giới để tránh một cuộc xung đột kéo dài”, nhóm, được dẫn đầu bởi Dân biểu Pramila Jayapal viết trong lá thư. “Vì lý do này, chúng tôi kêu gọi các bạn kết hợp hỗ trợ quân sự và kinh tế mà Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine với một động lực ngoại giao chủ động, tăng gấp đôi nỗ lực nhằm tìm kiếm một khuôn khổ thực tế cho một lệnh ngừng bắn.”

Bức thư được đưa ra vào thời điểm quan trọng của cuộc chiến, khi Nga ngày càng tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự, đặc biệt tập trung vào việc cắt nguồn cung cấp điện trước mùa đông.

Tại Quốc hội, các câu hỏi đã được đặt ra về sự sẵn sàng của các nhà lập pháp trong việc duy trì sự hỗ trợ tài chính và quân sự khổng lồ dành cho Ukraine. Trong lá thư, các thành viên đảng Dân chủ nói rằng cần có nhiều nỗ lực trực tiếp hơn để lôi kéo Mạc Tư Khoa.

John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết Tòa Bạch Ốc đã nhận được bức thư. Ông cũng cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao nghiêm túc để đưa chiến tranh kết thúc.

“Khi bạn nhìn thấy và bạn nghe những luận điệu của ông ấy, và bạn thấy những điều khác như các hành động tàn bạo, tội ác chiến tranh, các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự mà người Nga đang thực hiện, thì bạn thấy rõ ràng là ông Putin không có tâm trạng để đàm phán,” Kirby nói.

Ông cho biết sẽ phụ thuộc vào Ukraine và tổng thống Volodymyr Zelenskiy, để xác định thời điểm thích hợp quay lại bàn đàm phán.

5. Đồng minh của Putin bác bỏ thông tin cho rằng Nga sắp hết vũ khí

Hôm thứ Hai, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự của Nga đang tăng lên, trong một tuyên bố trên kênh Telegram của ông ta.

Cựu tổng thống và thủ tướng Medvedev, một đồng minh thân thiết của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã phản ứng trước các báo cáo gần đây của các nhà phân tích quốc phòng phương Tây cho thấy Nga đang thiếu hỏa tiễn và phương tiện bọc thép mà họ cần để tiếp tục xâm lược Ukraine.

“Đọc các bài phân tích về kẻ thù, tôi đã nhiều lần bắt gặp những tuyên bố rằng thiết bị quân sự và vũ khí ở Nga sẽ sớm cạn kiệt. Như thể mọi thứ đã được sử dụng hết,” Medvedev nói.

“Đừng hy vọng hão huyền! Việc sản xuất vũ khí và thiết bị đặc biệt ngày càng tăng từ xe tăng và súng cho đến hỏa tiễn và máy bay không người lái có độ chính xác cao. Hãy đợi đấy!” anh ta nói.

Thủ tướng Medvedev nói thêm rằng hôm thứ Hai, theo chỉ thị của Putin, đã có một cuộc kiểm tra việc sản xuất xe tăng tại tập đoàn Uralvagonzavod ở Nizhny Tagil, công ty sản xuất xe bọc thép lớn nhất của Nga.

Thủ tướng Medvedev nói: “Các vấn đề về tăng tốc cung cấp thiết bị cho quân đội sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt đã được thảo luận.

6. Na Uy bắt giữ nhà nghiên cứu bị tình nghi là gián điệp Nga

Hôm thứ Ba 25 tháng 10, cô Emilie Enger Mehl, Bộ trưởng Tư Pháp và Cảnh sát Na Uy cho biết một người đàn ông nhập cảnh vào Na Uy với tư cách là công dân Brazil đang bị giam giữ vì tình nghi là gián điệp của Nga. Người đàn ông đã bị bắt giữ ở thành phố Tromø, Bắc Cực.

Anh ta đã làm việc tại Đại học Bắc Cực của Na Uy với tư cách là “một nhà nghiên cứu Brazil” và sẽ bị trục xuất khỏi đất nước, “vì chúng tôi tin rằng anh ta đại diện cho mối đe dọa đối với lợi ích cơ bản của quốc gia”.

Cô Emilie cho biết có những “lo ngại rằng anh ta có thể đã có được một mạng lưới và thông tin về chính sách của Na Uy ở khu vực phía bắc”, Moe nói. “Ngay cả khi mạng lưới này hoặc các thông tin khác có liên quan không hẳn là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của vương quốc, chúng tôi lo lắng rằng những thông tin như thế có thể bị Nga sử dụng cho những mục đích gây bất ổn trong tương lai.”

Trong một tuyên bố, Ban Giám Hiệu Đại học Bắc Cực của Na Uy, Jørgen Fossland cho biết người được đề cập là “một giảng viên thỉnh giảng” tại trường.

Nhà trường cho biết cho biết giảng viên trên đã bị bắt hôm thứ Hai trên đường đi làm.

Luật sư của ông, Thomas Hansen, nói với các phóng viên rằng người đàn ông phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.

7. Tổng thống Ukraine nói rằng ông “sẵn sàng tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược” với Vương quốc Anh. Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói “cuộc chiến khủng khiếp… phải được nhìn thấy kết thúc thành công”.

Phát biểu bên ngoài số 10 Phố Downing, tân thủ tướng Vương quốc Anh nhắc đến cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine hai lần, nói rằng: “Cuộc chiến của Putin ở Ukraine đã làm mất ổn định thị trường năng lượng và chuỗi cung ứng trên toàn thế giới”.

Volodymyr Zelenskiy cho biết ông hy vọng Sunak sẽ “vượt qua tất cả những thách thức mà xã hội Anh và toàn thế giới ngày nay đang phải đối mặt”.

Trong một tweet sau bài phát biểu đầu tiên của Sunak với tư cách là thủ tướng, Zelenskiy nói:

“Chúc mừng Rishi Sunak nhậm chức Thủ tướng!”

“Chúc các bạn vượt qua thành công mọi thách thức mà xã hội Anh và toàn thế giới ngày nay đang phải đối mặt.

Tôi đã sẵn sàng để tiếp tục củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược cùng nhau!”