Một giám mục Ukraine đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo do các cuộc tấn công của Nga vào nguồn cung cấp điện và nước của đất nước ngài và dự đoán một “làn sóng người tị nạn mới” đang tuyệt vọng để sống sót qua mùa đông.

“Trong khi các cuộc giao tranh ở tiền tuyến vẫn tiếp tục, chúng tôi hiện phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tục từ hỏa tiễn S-300 của Nga và máy bay không người lái kamikaze của Iran - điều tồi tệ nhất là vào ban đêm, khi mọi người đi ngủ mà không biết liệu nhà mình có bị tấn công hay không”, Đức Cha Jan Sobilo, Giám Mục Phụ Tá của Kharkiv-Zaporizhzhia nói.

“Nhiều người trước đây chưa bao giờ nghĩ đến việc ra đi hiện đang ở miền tây Ukraine hoặc đã rời khỏi đất nước, và tôi nghĩ rằng một làn sóng tị nạn khổng lồ khác sẽ sớm đổ dồn về Ba Lan và các quốc gia khác. Nếu không có nước, khí đốt hoặc điện trong nhà của họ, làm sao họ có thể ở đó?”

Vị giám mục có trụ sở tại Zaporizhzhia phát biểu khi các cuộc tấn công của Nga tiếp tục nhằm vào các mục tiêu dân sự ở Kyiv và các thành phố khác, phá hủy cơ sở hạ tầng và nguồn cung cấp năng lượng trong thời gian sắp tới mùa đông.

Trong một cuộc phỏng vấn với Catholic News Service vào ngày 21 tháng 10, ngài cho biết một số khu vực ở thành phố phía đông của ngài đã bị cắt điện và nước, đôi khi hàng giờ, trong khi nhiều người dân rời thành phố vào ban đêm vì lý do an toàn. Họ phải ngủ trong các cơ sở tạm bợ.

Đức Cha Sobilo nói với CNS: “Các tòa nhà nhiều tầng đã bị đập phá, mọi người bị nổ tung thành từng mảnh trong nhà khi họ đang ngủ”.

“Toàn bộ cơ sở hạ tầng dân sự và xã hội đang được tăng cường, bao gồm cả việc lắp đặt năng lượng cung cấp điện cho các cửa hàng nhỏ hơn. Một số thị trấn gần chiến tuyến đã không có khí đốt hoặc điện trong nửa năm qua.”

Các nguồn tin chính phủ Ukraine cho biết hàng trăm cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái đã được ghi nhận vào giữa tháng 10 nhằm vào hàng chục thị trấn và thành phố, bao gồm cả ở các vùng Dnipro và Donetsk, nơi các lực lượng Ukraine đã chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ trong cuộc phản công kéo dài hai tháng.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskiyy xác nhận ngày 20 tháng 10, một phần ba các trạm điện của Ukraine hiện đã bị phá hủy, khiến hơn một nghìn khu vực đô thị không có điện.

Đức Cha Sobilo cho biết khu nhà Zaporizhzhia của ngài đang nhận được một xe tải tiếp tế hàng tuần từ tổ chức bác ái Công Giáo Vincent De Paul International, cũng như viện trợ từ Hội Truyền giáo Thánh gia có trụ sở tại Rôma. Những nguồn cung cấp này đã được chuyển cho những người thiếu thốn ở các thị trấn khác, bao gồm cả những người ở các khu vực do Nga chiếm đóng.

Tuy nhiên, ngài nói thêm rằng một nửa dân số 750,000 của Zaporizhzhia hiện đã bỏ trốn, và ngài cho biết đời sống giáo xứ đang giảm dần do ít người Công Giáo tham dự Thánh lễ hơn.

Đức Cha Sobilo nói, phần lớn người Công Giáo theo nghi thức Đông phương trong khu vực cũng như cộng đồng Chính thống giáo và Tin lành cũng phải đối mặt với sự suy giảm tham dự các cử hành, do ngày càng ít người dám ra đường, vì lo sợ hỏa tiễn và bom.

“Nhiều người đã tìm kiếm một nơi an toàn hơn để trải qua mùa đông, trong khi phương tiện giao thông hiện đang gián đoạn và có những lo ngại rằng còi báo động của cuộc không kích sẽ vang lên và họ sẽ bị bắn cháy,” Đức Cha nói.

“Mọi người mệt mỏi và lo sợ khi biết nguồn điện còn lại có thể đột ngột bị ngắt, khiến họ phải vật lộn để sống qua cái rét và cái đói. Những người bây giờ ra đi chỉ để tìm bất kỳ phương tiện sinh tồn nào.”

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ý ngày 19 tháng 10, Giám mục Pavlo Honcharuk của Kharkiv-Zaporizhzhia cho biết thành phố của ngài, Kharkiv, cách biên giới Nga 20 dặm, bây giờ giống Sarajevo trong cuộc chiến tranh Bosnia 1992-1995. Ngài kêu gọi viện trợ nhân đạo nhiều hơn, khi nhiệt độ xuống âm 30 độ.

Sứ thần của Vatican, Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas, nói với cơ quan SIR có trụ sở tại Rome ngày 17 tháng 10 rằng máy bay không người lái có chất nổ Shahed-136 do Iran cung cấp đã tấn công các địa điểm dân sự gần Tòa Sứ thần Tòa Thánh ở Kyiv, nhưng nói rằng ngài tin rằng người Ukraine sẽ “thà chết chứ không sống dưới một chế độ hủy diệt và dựa trên bạo lực, bất công và dối trá. “

Đức Cha Sobilo cho biết việc Nga tiếp tục các cuộc tấn công vào Kyiv đã làm gia tăng tình trạng mất an ninh tại địa phương, và nhấn mạnh rằng “toàn bộ Ukraine” hiện đang bị đe dọa.

Ông nói thêm rằng việc Tổng thống Vladimir Putin sáp nhập các khu vực Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia của Ukraine vào ngày 30 tháng 9 - một động thái bị lên án vào ngày 12 tháng 10 trong một nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc – là trái với nguyện vọng của người dân địa phương.

“Những khu vực bị chiếm đóng này đang phải hứng chịu chiến tranh, với nỗi kinh hoàng và cái chết rình rập thường dân ở Bucha, Izium và những nơi khác”.

Trong một thông điệp ngày 20 tháng 10, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Ukraine, Tổng giám mục Sviatoslav Shevchuk của Kyiv-Halych, cho biết gần đây ngài đã đến thăm Mykolaiv, nơi “các cuộc pháo kích và không kích tàn khốc” đã gây ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Ngài nói rằng các lực lượng Nga đang sử dụng những người Ukraine “như một lá chắn con người” trong khi rút lui khỏi cảng Kherson ở phía nam.

Đức Tổng Giám Mục cho biết các lực lượng Nga đã tấn công các nhà máy điện gần một số thành phố và có vẻ sẵn sàng gây ra lũ lụt bằng cách cho nổ các con đập trên sông Dnepr.

Đức Cha Sobilo nói với CNS Người Công Giáo Ukraine rất biết ơn sự giúp đỡ từ phương Tây, nhưng sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ hơn nữa, bao gồm thực phẩm, thuốc men và quần áo, để sống sót qua mùa đông và “giữ hy vọng sống cho tương lai”.

“Miễn là chúng tôi còn sống, và vẫn còn mọi người ở đây, các linh mục và nữ tu của chúng tôi sẽ ở đây với họ, chịu đựng những khó khăn tương tự,” Đức Cha nói với CNS.
Source:CNS