1. Nga định lừa Ukraine một cú rất lớn. Ukraine giả dại để lừa lại người Nga.

Nga đã tạo ra một “ảo tưởng” là họ đang di tản khỏi Kherson nhưng thực tế họ đang đưa thêm quân ém trong các tòa nhà, chuẩn bị các trận địa chiến trong thành phố. Họ tung ra thiết quân luật, hạn chế di chuyển, ban hành giờ giới nghiêm để du kích Ukraine không biết các chuyển động của họ. Đường phố vắng hoe, ngay cả các máy bay không người lái trinh sát của Ukraine cũng không bị bắn hạ. Ukraine đã giả dại để lừa lại người Nga. Quân Ukraine đã không vào thành phố ngay nhưng kéo pháo áp sát thành phố và tấn công dữ dội từ xa trong mấy ngày qua.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Intelligence Chief Warns Russia Not Leaving Kherson, Creating an ‘Illusion’”, nghĩa là “Lãnh đạo tình báo Ukraine cảnh báo người Nga không rời khỏi Kherson nhưng đang tạo ra ảo tưởng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đang tạo ra một “ảo tưởng” có vẻ như sẽ di tản khỏi Kherson nhưng thực tế đang chuẩn bị để bảo vệ thành phố, Cục trưởng tình báo Ukraine Kyrylo Budanov cảnh báo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 với hy vọng chiến thắng nhanh chóng. Nhưng Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây, đã chặn đứng các tham vọng quân sự của Nga trong 8 tháng, tung ra các chiến dịch phản công để chiếm lại lãnh thổ bị chiếm đóng.

Các cuộc phản công hồi tháng 9 đã thành công nhanh chóng ở miền đông Ukraine, nơi hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ do Nga chiếm đóng xung quanh Kharkiv đã bị chiếm lại. Tiến độ của Ukraine ở miền nam Ukraine đã chậm hơn, nhưng quân đội của họ đã giành lại các khu vực phía bắc Kherson, cũng là tên của khu vực bao gồm thành phố.

Bây giờ, các nhà lãnh đạo quân sự Nga đang chuẩn bị đối phó với cố gắng giành lại thành phố của Ukraine.

Hôm thứ Bảy, các nhà chức trách do Nga cài đặt ở Kherson đã kêu gọi người dân di tản “ngay lập tức” khi họ chuẩn bị cho các lực lượng Ukraine chiến đấu giành quyền kiểm soát thành phố. Dự kiến có tới 60,000 dân thường phải di tản khỏi Kherson, nằm trên bờ Tây sông Dnepro. Những người di tản đang được yêu cầu đi đến các khu vực khác do Nga chiếm đóng

Tuy nhiên, Budanov, trong một cuộc phỏng vấn với Ukainska Pravda, cho biết việc di tản không phải là dấu hiệu cho thấy Nga chuẩn bị bỏ rơi thành phố chiến lược, đóng vai trò là cửa ngõ vào Crimea, khu vực mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Ông mô tả cuộc di tản Kherson của Nga là “một hoạt động nghi binh và thao túng thông tin.” Ông cho biết Điện Cẩm Linh đang di tản các nhà chức trách được cài đặt của mình, cũng như các binh sĩ bị thương, khỏi thành phố. Tuy nhiên, họ đang thay thế những người này bằng các đơn vị quân đội mới để chuẩn bị cho một cuộc chiến.

“Họ tạo ra ảo tưởng rằng mọi thứ đã biến mất. Và đồng thời, ngược lại, họ đưa các đơn vị quân đội mới đến đó và chuẩn bị các đường phố trong thành phố để phòng thủ,” Budanov nói.

Ông nói thêm rằng các lực lượng Nga cũng đang chuẩn bị các tuyến đường để nhanh chóng chạy khỏi Kherson nếu binh sĩ Ukraine chiếm lại được thành phố, một trong những khu vực chính đầu tiên mà Mạc Tư Khoa tuyên bố chủ quyền khi cuộc chiến bắt đầu 8 tháng trước.

“Tuy nhiên, họ không chuẩn bị tháo chạy ngay bây giờ,” Budanov nói. “Họ đang chuẩn bị để phòng thủ.”

Có khả năng Nga tấn công Nhà máy Thủy điện hay không?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết người Nga “nhận thức rõ ràng” rằng họ sẽ phải đối mặt với những tổn thất ở miền nam đất nước trong bối cảnh các báo cáo theo đó lực lượng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công “cờ giả” vào Nhà máy Thủy điện Kakhovka.

“Và nếu Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công khủng bố như vậy, nếu họ đang xem xét một kịch bản nghiêm túc như vậy, điều đó có nghĩa là những kẻ khủng bố nhận thức rõ ràng rằng chúng sẽ không thể giữ không chỉ Kherson mà còn toàn bộ miền nam của đất nước chúng tôi, bao gồm cả Crimea,” ông nói.

Budanov cho biết ông không tin rằng Nga sẽ phá hủy hoàn toàn con đập, đồng thời cảnh báo rằng làm như vậy sẽ chặn khả năng cung cấp nước cho Crimea cho đến khi Ukraine sửa chữa con đập.

“Nhưng họ sẽ buộc phải rút hết đến Crimea. Nói cách khác, nếu bạn phá hủy hoàn toàn, thì kịch bản sẽ là cả hai bên đều chết hết. Họ đã sẵn sàng cho điều đó chưa? Tôi nghĩ là không.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thảo luận về Nga-Ukraine với Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nói chuyện với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về một loạt các vấn đề an ninh, bao gồm cả Nga, theo một thông báo của Ngũ Giác Đài.

“Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về các cam kết ngoại giao gần đây với Nga, cáo buộc sai lầm của Nga rằng Ukraine đang chuẩn bị sử dụng một quả bom bẩn trên đất của mình và sự cần thiết phải bắt buộc Nga xuống thang chiến tranh”, Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết trong một cuộc họp báo.

“Cả hai nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì khả năng răn đe và phòng thủ mạnh mẽ, đồng thời nhấn mạnh rằng các hành động của Nga đã dẫn đến một NATO mạnh hơn và thống nhất hơn”.

Một số thông tin cơ bản: Austin đã nói chuyện hôm Chúa Nhật với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, người cáo buộc người Ukraine lên kế hoạch sử dụng cái gọi là bom bẩn - một tuyên bố mà các quan chức Mỹ bác bỏ là một hoạt động cờ giả của Nga.

Đó là cuộc gọi thứ hai trong ba ngày giữa các quan chức cấp cao nhất.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai bên đã thảo luận về tình hình Ukraine nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ, chính Shoigu là người khởi xướng cuộc điện thoại cho Austin.

Một quan chức thứ hai quen thuộc với cuộc trò chuyện cho biết Shoigu đã đưa ra tuyên bố về việc sử dụng bom bẩn, một loại vũ khí kết hợp giữa chất nổ thông thường và uranium. Tuyên bố đó, mà Điện Cẩm Linh đã khuếch đại trong những ngày gần đây, đã bị Hoa Kỳ, Ukraine và Vương quốc Anh bác bỏ mạnh mẽ là một hoạt động cờ sai của Nga.

Shoigu cũng đưa ra nhận xét tương tự với các Bộ trưởng Quốc phòng Pháp và Anh.

3. Kỷ niệm tám tháng chiến tranh, Zelenskiy tuyên bố Ukraine đã hạ gục cái gọi là “quân đội mạnh thứ hai thế giới”

Trong 8 tháng chiến tranh, Ukraine đã phá vỡ cái gọi là quân đội mạnh thứ hai thế giới, và từ nay Nga sẽ chỉ là kẻ ăn mày, cầu xin sự giúp đỡ của các nước khác kể cả Iran.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phát biểu như trên trong bài phát biểu trước quốc dân đồng bào vào tối thứ Hai.

Ông lưu ý rằng hôm nay, 24 tháng 10, đánh dấu chính xác tám tháng của cuộc chiến tranh toàn diện của Nga chống lại Ukraine

“Những gì đã đạt được trong suốt thời gian này? Chúng ta đã bảo vệ nền độc lập của nhà nước chúng ta - và Nga không thể thay đổi điều đó. Từng bước, chúng ta đang giải phóng đất Ukraine. Bây giờ Donbas, khu vực Kharkiv và khu vực Kherson là các đầu đề tin tức. Nhưng khu vực Zaporizhia và Crimea cũng sẽ là các đầu đề: thời gian sẽ đến - và tất cả Ukraine sẽ được tự do,” Zelenskiy nói.

Tổng thống nói thêm rằng Ukraine đang hạ gục cái gọi là quân đội mạnh thứ hai thế giới, và từ nay Nga sẽ chỉ là kẻ ăn mày.

“Họ đang cầu xin thứ gì đó ở Iran, cố gắng đánh cắp thứ gì đó ở các quốc gia phương Tây - bịa ra nhiều điều vô nghĩa về Ukraine. Tiềm lực của Nga đang bị lãng phí vào một cuộc chiến chống lại đất nước của chúng ta và toàn bộ thế giới tự do. Nga đã từng có ảnh hưởng về khí đốt – giờ đây nó không còn ảnh hưởng đó nữa. Nga đã từng có ảnh hưởng quân sự - ảnh hưởng ấy đang bốc hơi. Từng có sức nặng chính trị - bây giờ nó là sự cô lập. Đã từng có những tham vọng về ý thức hệ - bây giờ nó chỉ là sự ghê tởm,” Zelenskiy nói.

Ông nói thêm rằng đây là một thay đổi rất quan trọng trong cấu hình ở phần này của Âu-Á: nước Nga càng mất đi nhiều tiềm năng hiện nay, thì tất cả các dân tộc xung quanh Nga và các quốc gia bên trong biên giới nước này sẽ càng giành được tự do thực sự. Ukraine sẽ là người đầu tiên.

“Nhận thức về thất bại đang trở nên mạnh mẽ hơn ở Nga, nhưng chúng ta hãy ghi nhớ điều này, chúng ta không có quyền thư giãn. Chúng ta vẫn phải đi trên con đường dẫn đến chiến thắng của Ukraine. Đó là một chặng đường khó khăn để trải qua trong mùa đông này, sẽ là chặng đường khó khăn nhất trong lịch sử của chúng ta, để làm những công việc cần thiết vào mùa thu, mùa đông và mùa xuân, để đạt được kết quả mà đất nước đang cần, để duy trì huy động tối đa các đối tác của chúng ta vì mục tiêu đấu tranh cho tự do và không để kẻ thù chung của chúng ta chia rẽ liên minh dân chủ toàn cầu - đây là điều mà tất cả chúng ta đang làm - người Ukraine, người Âu Châu, người dân trên toàn thế giới coi trọng tự do,” Zelenskiy nói.

4. Tướng Syrskyi nhận định người Nga có nguy cơ bước vào thảm bại tương tự nếu họ lặp lại cuộc tấn công từ phía bắc

Tư lệnh Lực lượng Lục quân của Ukraine, Thượng tướng Oleksandr Syrskyi tin rằng mối đe dọa về một cuộc tấn công lặp lại của quân đội Nga ở hướng bắc vẫn còn, nhưng điều này sẽ chỉ dẫn đến những hậu quả thảm hại cho quân đội Nga.

Tướng Syrskyi đặc biệt lưu ý rằng hoạt động của Nga ở Belarus thực sự phản ánh sự chuẩn bị có thể có cho nỗ lực chuyển các hành động thù địch sang các vùng lãnh thổ mới.

Ông nói với ABC News: “Tất nhiên là họ đã sẵn sàng cho việc leo thang trận chiến và chuyển xung đột sang các khu vực chiến đấu khác. Họ đang sẵn sàng cho hành động nhằm làm suy yếu các nhóm của chúng tôi và theo suy nghĩ của tôi, mục đích khả dĩ của việc đó là cắt đứt hoặc làm suy giảm các đường dây liên lạc và nguồn cung cấp của chúng tôi”.

Tuy nhiên, vị tướng này tin rằng một cuộc tấn công lặp đi lặp lại ở miền Bắc sẽ không mang lại kết quả mong muốn cho Nga.

“Họ có nguy cơ dẫm lên cùng một chiếc cào hai lần và tự đánh vào mặt mình”

Về hướng Nam, Syrskyi từ chối bình luận về các trận đánh ở Kherson, lưu ý rằng ông tin tưởng vào sự thành công của Lực lượng vũ trang của chúng ta. Theo ông, không nên đánh giá thấp nguy cơ Liên bang Nga cho nổ đập Thủy điện Kakhovska.

Khi được hỏi liệu ông có tin rằng Putin sẽ dừng lại nếu Ukraine thành công trong việc giải phóng toàn bộ lãnh thổ của mình hay không, Syrskyi nói rằng điều đó không quan trọng và cách nhanh nhất để kết thúc chiến tranh là đẩy quân đội Nga ra khỏi Ukraine càng nhanh càng tốt.

“Chúng tôi không có lựa chọn nào khác, chúng tôi phải tiến lên, tiến thẳng đến biên giới quốc gia của chúng tôi,” ông nói và nói thêm rằng chiến thắng sẽ chỉ có khi lá cờ Ukraine tung bay trên tất cả các biên giới của Ukraine, bao gồm cả Crimea của Ukraine”.

Syrskyi cũng tin rằng có khả năng Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến với Ukraine.

5. Cựu quan chức ngoại giao Nga nhận định: Vận may của Putin đã hết trong chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's 'Luck Is Over' in Ukraine War: Former Russian Diplomat”, nghĩa là “Cựu quan chức ngoại giao Nga nhận định: Vận may của Putin đã tàn trong chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Boris Bondarev, một cựu quan chức ngoại giao Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Chúa Nhật rằng “vận may” của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hết trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine”.

Bondarev đã từ bỏ vai trò của mình trong phái đoàn ngoại giao của Nga tại Liên Hiệp Quốc vào tháng 5 về cuộc xâm lược của Nga vào quốc gia Đông Âu, tuyên bố trong một lá thư từ chức rằng cuộc chiến “không chỉ là tội ác đối với người dân Ukraine, mà còn có thể là tội ác nghiêm trọng nhất đối với người dân Nga.”

Phát biểu về nhà lãnh đạo Nga trong cuộc phỏng vấn với Sky News, Bondarev nói: “Tôi nghĩ 20 năm cầm quyền của ông ấy là một điều rất may mắn đối với ông ấy. Ông ta không thông minh, ông ta chỉ may mắn. Giờ tôi nghĩ vận may của ông ta đã hết”.

Nhà cựu ngoại giao nói rằng ông cũng tin rằng Putin sẽ sẵn sàng “hy sinh 10 hoặc 20 triệu người Nga chỉ để giành chiến thắng trong cuộc chiến này chỉ để tàn sát tất cả người Ukraine vì đó là vấn đề nguyên tắc. Đó là vấn đề sống còn về chính trị đối với ông ta.”

“Bạn phải hiểu rằng, nếu ông ta thua trong cuộc chiến này, thì đó sẽ là dấu chấm hết cho ông ta,” Bondarev nói thêm.

Nhà cựu ngoại giao nói rằng nếu Putin thua trong cuộc chiến, “ông ấy sẽ phải giải thích cho giới tinh hoa và dân chúng của mình tại sao lại như vậy và ông ấy có thể phải đối phó với một số vấn đề lớn trong việc giải thích điều này”.

Bình luận của Bondarev được đưa ra trong bối cảnh Nga đã phải đối mặt với những tổn thất gần đây ở khu vực phía nam Kherson, nơi mà họ đã chiếm đóng kể từ khi xâm lược vào cuối tháng Hai. Theo một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, vào tuần trước, Nga “có khả năng thiết lập các điều kiện thông tin để biện minh cho các cuộc rút lui theo kế hoạch của Nga và những tổn thất lãnh thổ đáng kể ở khu vực Kherson”.

ISW nói thêm rằng các lực lượng Nga đang có kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công “cờ giả” vào Nhà máy Thủy điện Kakhovka, cách thành phố Kherson chưa đầy 50 dặm về phía đông.

Túy Vân xin mở ngoặc để giải thích thuật ngữ “hoạt động cờ giả” – “false flag operation”. Hoạt động cờ giả là một hành động được thực hiện với mục đích che giấu nguồn gốc thực sự của trách nhiệm và đổ lỗi cho một bên khác. Thuật ngữ “cờ giả” bắt nguồn từ thế kỷ 16 như một cách diễn đạt có nghĩa là sự xuyên tạc có chủ ý về lòng trung thành của một người nào đó. Tiếng Việt gọi là “dèm pha”. Thuật ngữ này sau đó nổi tiếng được sử dụng để mô tả một mưu mẹo trong chiến tranh hải quân, theo đó một con tàu treo cờ của một quốc gia trung lập hoặc đối phương để che giấu danh tính thực sự của mình. Chiến thuật này ban đầu được sử dụng bởi những tên cướp biển để đánh lừa các tàu khác cho phép chúng tiến lại gần trước khi tấn công họ. Sau đó, nó được coi là một thực hành có thể chấp nhận được trong chiến tranh hải quân theo luật hàng hải quốc tế, với điều kiện tàu tấn công phải trưng ra lá cờ thực sự của mình ngay sau khi một cuộc tấn công bắt đầu.

Thuật ngữ “hoạt động cờ giả” ngày nay được mở rộng để bao gồm các quốc gia thực hiện các cuộc tấn công vào chính họ và làm cho các cuộc tấn công ấy có vẻ như là do các quốc gia đối phương hoặc những kẻ khủng bố gây ra, do đó tạo cho mình một cái cớ để đàn áp trong nước hoặc xâm lược quân sự nước ngoài. Tương tự, “hoạt động cờ giả” cũng được dùng để chỉ các hoạt động lừa đảo được thực hiện trong thời bình bởi các cá nhân hoặc tổ chức phi chính phủ. Trong trường hợp này thuật ngữ pháp lý phổ biến hơn là “dàn dựng”, “dàn cảnh”, “tạo hiện trường giả”.

ISW cho biết: “Điện Cẩm Linh có thể cố gắng tận dụng một cuộc tấn công giả như vậy để làm lu mờ tin tức về cuộc rút lui nhục nhã lần thứ ba đối với các lực lượng Nga, lần này là từ phía tây Kherson. Hoạt động cờ giả này cũng nhằm cung cấp thêm các thông tin sai lệch của Nga miêu tả Ukraine là một quốc gia khủng bố cố tình nhắm vào dân thường.”

Tuần trước, Putin cũng tuyên bố thiết quân luật tại 4 khu vực Ukraine mà Mạc Tư Khoa sáp nhập bất hợp pháp, trong đó có Kherson. Diễn biến được đưa ra trong bối cảnh có tin quân đội Nga rút lui khỏi một số khu vực bị chiếm đóng.

Sau tuyên bố, một khách mời của đài truyền hình nhà nước Nga cho biết nước này có thể phải đối mặt với những tổn thất lãnh thổ “nghiêm trọng” trong những tháng tới.

“Điều quan trọng là chúng ta phải chịu đựng, tôi không muốn cho bất kỳ ai ảo tưởng, nhưng chúng ta sẽ phải kiên trì, nghiến răng vượt qua tháng mười một, và tôi sợ, một phần của tháng mười hai. Sẽ không có bất kỳ tin tốt nào trong hai tháng tới”, phóng viên chiến trường Nga Alexander Kots cho biết hôm thứ Tư tuần trước.

Hôm Chúa Nhật, các quan chức Nga và truyền thông nhà nước cho biết Ukraine đang có kế hoạch sử dụng một quả bom bẩn trên lãnh thổ của mình để đổ lỗi cho Nga và sử dụng cuộc tấn công để kích động sự phản đối chống lại Điện Cẩm Linh.

Tuy nhiên, Christopher Fettweis, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tulane, nói với Newsweek hôm Chúa Nhật rằng dư luận Nga đang “quay lưng lại” với Putin và những tuyên bố về các vụ tấn công của Ukraine có lẽ chỉ nhằm gây ra nỗi sợ hãi chống lại Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao Nga và Ukraine để đưa ra bình luận.

6. Xướng ngôn viên truyền hình nhà nước Nga hô hào tận diệt người Ukraine

Trong một diễn biến gây xúc động trên thế giới, các xướng ngôn viên và khách mời trong một chương trình hội thoại của Nga đã hô hào nhấn nước cho chết đuối, hãm hiếp và thiêu sống người Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình về diễn biến này nhan đề “Russian State TV Boss Says Drown Ukrainian Children, Burn Families Alive”, nghĩa là “Xếp Lớn Của Đài Truyền Hình Nhà Nước Nga Hô Hào Nhấn Nước Cho Chết Đuối, Hãm Hiếp Và Thiêu Sống Các Gia Đình Người Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga và khách mời của ông ta đã tham gia vào một cuộc trao đổi, trong đó hai người thảo luận về việc nhận nước cho chết đuối, cưỡng hiếp và thiêu sống người Ukraine.

Trong một video được đăng tải lên Twitter hôm Chúa Nhật bởi Julia Davis, người tạo ra Russian Media Monitor, chuyên theo dõi các phương tiện truyền thông Nga, giám đốc phát thanh truyền hình Anton Krasovsky và nhà văn Sergei Lukayanenko đã hạ nhục nhân phẩm người Ukraine và thảo luận về việc cưỡng hiếp và giết họ.

Cuộc trò chuyện khiến giáo sư nghiên cứu quốc phòng Michael Clarke đang được mời thỉnh giảng tại Kings College London nói rằng đó là một ví dụ về “sự suy thoái đạo đức hoàn toàn” ở nước Nga của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Clarke nói với Newsweek: “Có rất nhiều những trao đổi như thế trên ba kênh chính do nhà nước kiểm soát. Điều này chỉ bất thường ở mức độ nghiêm trọng của sự phân biệt chủng tộc trong cuộc trao đổi của họ. Thực tế là giám đốc phát sóng của RT đang đưa ra hầu hết các bình luận là điều rất quan trọng vì thẩm quyền của ông ta. Điều đó cho thấy mạng lưới RT không chỉ dành thời lượng phát sóng cho một số người phân biệt chủng tộc cực đoan một cách tình cờ mà đang điều chỉnh để hướng dẫn tình cảm của công chúng theo chiều hướng đó.”

Trong cuộc trao đổi, Lukyanenko đã đề cập đến những câu chuyện về những gói thuốc kích dâm Viagra được trao cho những người lính Nga như một ví dụ về “chứng cuồng loạn” và “những tưởng tượng bệnh hoạn”.

Krasovsky giải thích rằng: “Những bà cụ đó sẽ đưa tiền tiết kiệm dùng cho việc mai táng để lính Nga mua thuốc hãm hiếp mình.” Người ta khó tưởng tượng được những nhân vật văn hóa của Nga lại có thể tung ra những luận điệu khốn nạn như vậy.

Kể từ khi được chia sẻ lên Twitter bởi Davis, cũng là người phụ trách chuyên mục The Daily Beast, đoạn video đã được xem hơn 1 triệu lần.

Trong khi đó, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 cho thấy một số binh sĩ Nga đã có hành vi bạo lực đối với người Ukraine, bao gồm cả các trường hợp hãm hiếp và tra tấn.

Báo cáo cho biết: “Có những ví dụ về trường hợp người thân bị buộc phải chứng kiến tội ác. Trong các trường hợp chúng tôi đã điều tra, độ tuổi của nạn nhân phải gánh chịu bạo lực tình dục và giới tính là từ 4 đến 82 tuổi”.

Những nhận xét công kích, bao gồm cả những lời chế nhạo chủng tộc đối với người Ukraine, tiếp tục sau khi Lukyanenko cho biết trước đây ông ta đã đến đất nước này vào những năm 1980, nơi trẻ em ở đó đã nói với ông rằng họ đang bị Nga chiếm đóng.

Krasovsky trả lời: “Bất cứ ai nói rằng Moskals (một tiếng lóng thông dụng hiện nay chỉ người Nga) đã xâm lược họ, bạn nên ném họ xuống sông với dòng chảy mạnh.”

Sau đó, anh ta đả kích về tình trạng được cho là của những ngôi nhà ở một dãy núi ở miền Tây Ukraine trước khi nói thêm rằng những người Ukraine nên bị giết bên trong những ngôi nhà như thế.

“Ở bên đó, có hàng loạt những ngôi nhà nhỏ, những ngôi nhà nhỏ trông khủng khiếp, quái dị. Chúng mọc lên khắp dãy núi Carpathia làm cho dãy núi Carpathia trông thật kinh tởm… Hãy đẩy chúng nó vào những túp lều đó và thiêu sống,” Krasovsky nói.

Krasovsky sau đó nói rằng Ukraine “không nên được tồn tại” và hỏi liệu nó có nên “tồn tại trên bản đồ thế giới hay không.”

Lukyanenko trả lời: “Tôi không muốn sống trong cùng một đất nước với những người như thế. Vì vậy, chúng ta sẽ bắn chúng”.

Clarke nói với Newsweek rằng ông tin rằng các bình luận sẽ “gần như hoàn toàn có tác dụng tiêu cực đối với chiến dịch chung của Nga.”

Các bình luận nêu trên có lẽ sẽ được những người Nga có chung niềm tin phân biệt chủng tộc và diệt chủng tán thành. Nhưng Clarke nói rằng hầu hết người Nga sẽ thấy các bình luận này là đáng ghê tởm.

“Hầu hết người Nga chắc chắn không man rợ như vậy và dường như ngày càng hoang mang với cách mà đất nước hiện đang theo đuổi cuộc chiến chống lại không chỉ đối với giới lãnh đạo Ukraine mà còn với những nhà lãnh đạo các quốc gia Slavic khác,” Clarke nói. “Ở thế giới bên ngoài, tôi nghi ngờ video này sẽ lan truyền... vì quan điểm của Krasovsky giống như một kẻ giễu cợt trung thực cho những gì chúng ta đang nghi ngờ về hình ảnh của Putin về vấn đề này.”

Ông tiếp tục: “Vai trò của Krasovsky trong RT không thể không phản ánh những gì Điện Cẩm Linh muốn nghe. Nếu anh ta nói điều gì đó thậm chí không vừa lòng họ anh ta đã bị bắt từ lâu. Tôi đoán đó là một ví dụ điển hình về sự suy thoái đạo đức hoàn toàn ở nước Nga của Putin. Đó không phải là nước Nga thực sự. Nhưng đó là nước Nga chính thức trong thời điểm hiện tại”.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để đưa ra bình luận.

Các trường hợp khác về việc truyền hình nhà nước Nga phát biểu tiêu cực về Ukraine

Đã có rất nhiều trường hợp truyền hình nhà nước Nga đưa ra trước khán giả những luận điểm ngày càng gay gắt về người Ukraine và cuộc xâm lược.

Đầu tháng này, người dẫn chương trình truyền hình Olga Skabeeva nói với người xem rằng Nga sẽ tiếp tục dội hỏa tiễn vào Ukraine bất chấp sự phản đối của “các nhà lãnh đạo phương Tây”.

Tháng trước, Skabeeva cho biết Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu họ cảm thấy Nga đang bị đe dọa hủy diệt.