1. Nga cáo buộc Ukraine tung biệt kích tấn công xuyên biên giới, xây các cộng sự phòng thủ dọc biên giới Nga

Các thống đốc các miền của Nga giáp giới với Ukraine cáo buộc Ukraine tung biệt kích tấn công vào các cơ sở hạ tầng, các đoàn toàn quân sự và cả vào phi trường Belgorod.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Region Builds Fortifications in Fear of Ukraine's Advance”, nghĩa là “Khu vực Nga xây các công sự phòng thủ vì lo sợ các cuộc tấn công của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các nhà chức trách Nga cuối tuần qua đã thông báo về việc xây dựng các công sự dọc theo biên giới của khu vực Kursk vì lo ngại những bước tiến của Ukraine.

Thông báo này được đưa ra gần 8 tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tung ra “hoạt động quân sự đặc biệt” đối với quốc gia Đông Âu vào ngày 24 tháng 2. Ban đầu Mạc Tư Khoa nhắm đến một chiến thắng nhanh chóng trước Ukraine, nhưng nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến của Kyiv đã gây ra các thiệt hại nặng cho Nga.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tiến hành các chiến dịch phản công để chiếm lại lãnh thổ mà Nga tuyên bố chủ quyền. Nước này cho biết quân đội của họ đã “giải phóng” hàng nghìn dặm vuông ở miền nam và miền đông Ukraine, mặc dù Nga đã sáp nhập bất hợp pháp một số lãnh thổ này sau các cuộc trưng cầu dân ý, vốn bị phương Tây bác bỏ vì cho rằng chỉ là trò gian lận.

Khi giao tranh giữa Nga và Ukraine tiếp tục gia tăng, một khu vực của Nga dường như đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Thống đốc Roman Starovoyt của Kursk đã thông báo về việc xây dựng các công sự mới qua Telegram vào hôm Chúa Nhật. Kursk là một khu vực có khoảng 1 triệu cư dân có chung biên giới phía đông với Ukraine.

“Trong tuần này, công việc hoàn thiện và xây dựng hai tuyến phòng thủ tăng cường của Vùng Kursk đã hoàn tất. Công việc được thực hiện cùng với Bộ Quốc phòng Nga và Cục quản lý biên giới Kursk,” Starovoyt nói.

Starovoyt nói thêm rằng tuyến phòng thủ thứ ba sẽ được hoàn thành vào ngày 5 tháng 11.

Trực tiếp đến phía nam của Kursk, Vyacheslav Gladkov, thống đốc Belgorod, đã đăng các bức ảnh về các công trình bảo vệ đang được xây dựng trong khu vực của mình lên Telegram của ông ta vào hôm thứ Bảy.

Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng đẩy lùi bất kỳ sự xâm phạm nào vào lãnh thổ của chúng tôi”.

Ukraine đã không chính thức tiến hành các cuộc xâm lược vào một trong hai lãnh thổ và các nhà lãnh đạo của họ cũng không bày tỏ sự quan tâm đến việc xâm lược lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Nga đã cáo buộc Ukraine tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào cả hai miền.

Vào tháng 6, Starovoyt cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng Ukraine đã pháo kích vào thành phố Rylsk, nhưng không ai bị thương. Ông cho biết lực lượng biên phòng của khu vực “đã trả đũa vụ tấn công.”

Trong khi đó, Gladkov tuần trước cho biết khu vực này đã bị tấn công bằng hỏa tiễn, khiến 4 người bị thương do xung đột leo thang. Ông cho biết thêm, khoảng 16 vụ nổ đã được ghi nhận tại thành phố Belgorod, nơi sinh sống của hơn 300,000 người, theo The Mạc Tư Khoa Times.

Các công sự được xây dựng khi Nga dường như tiếp tục thất thế ở Ukraine.

Giới lãnh đạo quân đội Nga đã rút các binh sĩ ở Kherson, một thành phố bị chiếm đóng mà Ukraine muốn giành lại trong những tuần gần đây - một dấu hiệu cho thấy Nga đang phải vất vả để nắm giữ thành phố quan trọng, được coi là “cửa ngõ” vào Crimea, lãnh thổ mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 — Associated Press đã đưa tin vào hôm Chúa Nhật.

Các nhà lãnh đạo do Nga cài cắm cũng khuyến cáo người dân Kherson phải di tản khỏi thành phố đề phòng quân đội Ukraine chiếm lại thành phố này, theo AP. Kherson là một trong những thành phố đầu tiên bị Nga chiếm khi bắt đầu chiến tranh và là một trong những khu vực bị sáp nhập bất hợp pháp vào tháng 9. Các chuyên gia trước đó nói với Newsweek rằng việc Ukraine chiếm lại Kherson có thể có tác động lớn đến quân đội Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine để đưa ra bình luận.

2. Quan chức Ukraine cho biết: Quân đội Nga đang rút chạy khỏi Kherson

Quân đội Nga đang rút quân khỏi các vị trí trên sông Dnipro ở miền nam Kherson, theo một quan chức Ukraine.

Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của quân đội Ukraine, cho biết: “Họ đang di chuyển các đơn vị ưu tú của mình khỏi bờ tây, chỉ để lại những người được huy động và có thể hy sinh”

“Chúng tôi tiếp tục di chuyển tiền tuyến. Nhưng quân Nga đang cố bảo vệ vững chắc sau hàng phòng ngự của mình. Họ đang cố gắng tập trung lực lượng vào bờ đông.”

Kherson - một cửa ngõ vào Crimea gần Hắc Hải - đã bị Nga sáp nhập vào tháng trước trong bối cảnh quốc tế lên án rộng rãi.

Cuối tuần này, các nhà lãnh đạo được điện Cẩm Linh hậu thuẫn đã ra lệnh cho người dân di tản khỏi thành phố Kherson bị chiếm đóng. Các lực lượng Nga đang phải vật lộn để chống chọi với một cuộc phản công sắp tới của Ukraine.

Nga tuyên bố họ không thua Ukraine ở Kherson nhưng đang di tản dân thường vì sự an toàn của dân chúng, nên di tản họ về phía đông.

“Việc di tản thành phố Kherson vẫn tiếp tục. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ tối đa cho tất cả những người di tản đến phần phía đông của khu vực Kherson và các đối tượng khác của Liên bang Nga”, Kirill Stremousov, một quan chức do Nga bổ nhiệm ở Kherson, cho biết hôm Chúa Nhật.

Ukraine cáo buộc Nga tạo ra “cơn cuồng loạn” như một cách biện minh để cưỡng bức người dân.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Nga tiếp tục sử dụng các máy bay không người lái của Iran chống lại các mục tiêu trên khắp Ukraine. Những nỗ lực của Ukraine để đánh bại Shahed-136 UAV ngày càng thành công. Với các nguồn tin chính thức, bao gồm cả Tổng thống Zelenskyy, tuyên bố rằng có tới 85% các cuộc tấn công đang bị đánh chặn.

Các máy bay không người lái này hoạt động chậm, ồn ào và bay ở độ cao thấp, khiến các máy bay đơn độc dễ dàng bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không thông thường.

Nga có khả năng sẽ sử dụng một số lượng lớn máy bay không người lái Shahed-136 của Iran để xuyên thủng hệ thống phòng không ngày càng hiệu quả của Ukraine. Nhiều khả năng Nga sẽ sử dụng chúng để thay thế cho các loại vũ khí chính xác tầm xa do Nga sản xuất đang ngày càng trở nên khan hiếm.

4. Tổng thống Ukraine cho biết quân Ukraine đang tìm cách bắn hạ hầu hết các hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đang tìm cách bắn hạ hầu hết các hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái của Nga sau khi một cuộc tấn công khác tấn công đất nước của ông hôm thứ Bảy.

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Zelenskiy đã ám chỉ đến quy mô địa lý của các cuộc tấn công, gọi nó là “rất rộng”. Ông nêu bật Volyn ở phía tây bắc, Odesa, Mykolaiv và Zaporizhzhia ở phía nam, Rivne ở phía tây, Kirovohrad và Dnipropetrovsk ở trung tâm, như những ví dụ về các khu vực bị tấn công như một phần của các cuộc tấn công “rộng lớn” vào hôm thứ Bảy.

“Lực lượng Không quân của chúng tôi cũng cho thấy kết quả tốt. Tất nhiên, chúng ta chưa có đủ khả năng kỹ thuật để bắn hạ 100% hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công của Nga. Chúng tôi sẽ từng bước đi đến điều này - với sự giúp đỡ của các đối tác, tôi tự tin về điều này,” Tổng thống Ukraine nói.

“Nhưng chúng tôi đã bắn hạ hầu hết các hỏa tiễn hành trình, hầu hết các máy bay không người lái. Chỉ trong nửa đầu ngày hôm nay, 20 hỏa tiễn đã bị bắn hạ - hỏa tiễn Kalibr và Kh-101, cũng như hơn 10 máy bay không người lái Shahed của Iran.”

Trong khi Zelenskiy loan báo về hiệu quả của hệ thống phòng không của đất nước mình trong bài phát biểu, ông cũng đã cầu xin các đồng minh phương Tây giúp đỡ nhiều hơn để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Khi một phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ đến thăm Kyiv hôm thứ Sáu, Zelenskiy đã tiếp tục yêu cầu giúp đỡ tạo ra một “lá chắn trên không” cho công nghệ phòng thủ hỏa tiễn.

“Khi Ukraine nhận được đủ số lượng hệ thống phòng không hiện đại và hiệu quả, yếu tố chính của khủng bố Nga – là các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn - sẽ ngừng hoạt động”, Tổng thống Ukraine nói với các nhà lãnh đạo của các nước G7 tại một cuộc họp hồi đầu tháng.

5. Ukraine, Estonia kêu gọi các đối tác gửi thêm hệ thống phòng không cho Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Estonia Urmas Reinsalu đã phối hợp nỗ lực thúc giục các đối tác gửi thêm hệ thống phòng không tới Ukraine.

“Trong lời kêu gọi của chúng tôi, Urmas Reinsalu và tôi hoan nghênh sự ủng hộ của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu về sự cần thiết buộc Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác xâm lược Ukraine. Chúng ta hãytThảo luận về các bước tiếp theo hướng tới một tòa án đặc biệt.”

Như đã đưa tin, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái kamikaze kể từ ngày 10 tháng 10. Hơn 45 cơ sở năng lượng đã bị hư hại do hỏa lực của đối phương. Các hạn chế cung cấp điện đã được đưa ra ở trung tâm và phía bắc của Ukraine.

Sau một cuộc tấn công lớn khác của Nga vào các thành phố của Ukraine vào ngày 22 tháng 10, Bộ trưởng Kuleba đã kêu gọi các đối tác không do dự về quyết định cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Lực lượng được huy động của Nga ở Kherson có thể tan nát nếu Ukraine tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Mobilized Troops in Kherson Could Crumble if Ukraine Attacks: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Lực lượng được huy động của Nga ở Kherson có thể tan nát nếu Ukraine tấn công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các binh sĩ Nga mới được điều động để che chắn cho cuộc rút lui khỏi phía tây Kherson có thể đối mặt với một thảm họa chiến bại dưới tay quân đội Ukraine.

Tổ chức tư vấn của Mỹ hôm thứ Sáu cho biết Nga đã bắt đầu rút quân khỏi khu vực phía Nam và điều này có thể sẽ tiếp tục trong vài tuần tới, nhưng quân đội của ông Vladimir Putin có thể gặp khó khăn nếu các lực lượng Ukraine quyết định tấn công.

Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đang chuyển đạn dược, thiết bị quân sự và các đơn vị qua phà từ bờ Tây sông Dnipro sang bờ Đông, trong khi 2,000 quân Nga mới bị gọi nhập ngũ có nhiệm vụ che chắn cho việc rút quân của các đơn vị thiện chiến hơn bằng cách pháo kích vào các vị trí của Ukraine.

ISW nói rằng việc rút quân của Nga đòi hỏi một biệt đội “được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và sẵn sàng hy sinh vì đồng bào của mình” để giữ phòng tuyến chống lại cuộc tấn công của Ukraine.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, Chuẩn tướng Oleksiy Hromov, cho biết Nga có thể sẽ rút “các đơn vị có khả năng chiến đấu cao nhất” khỏi tả ngạn sông và để binh sĩ được huy động che chắn cho cuộc rút lui.

ISW lưu ý rằng nếu điều này là đúng, thì các lực lượng Nga “sẽ đặt ra các điều kiện để việc rút quân của Nga trở thành một thảm họa”.

“Lực lượng dự bị mới được huy động, được đào tạo kém của Nga rất khó có thể đứng vững và chống lại một cuộc phản công của Ukraine”, điều này có thể dẫn đến một đợt “tháo chạy quy mô tương tự như cuộc bỏ chạy của lực lượng Nga ở Kharkiv của Ukraine”.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Bảy rằng các lực lượng Nga đang tăng cường các điểm vượt sông Dnipro gần Kherson và lần đầu tiên “trong nhiều thập kỷ” đã sử dụng một cây cầu xà lan bên cạnh cây cầu Antonovsky bị hư hỏng.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều lo ngại rằng các lực lượng Nga đang cố gắng cho nổ con đập tại Nhà máy Thủy điện Kakhovka và đổ lỗi cho Kyiv, nhằm che đậy việc rút quân của họ và ngăn chặn các lực lượng Ukraine truy kích các lực lượng Nga sâu hơn vào khu vực Kherson.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi phương Tây ngăn cản Nga cho nổ con đập với một hồ chứa khổng lồ, điều này sẽ làm ngập các vùng biển phía nam Ukraine và tạo ra một “thảm họa quy mô lớn”.

Tuy nhiên, một quan chức do Nga bổ nhiệm ở Kherson, Kirill Stremousov, nói rằng những tuyên bố của Kyiv cho rằng Mạc Tư Khoa đã đặt mìn con đập là “sai sự thật”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Washington sẽ duy trì mối quan hệ với Mạc Tư Khoa nhưng bất kỳ chính sách ngoại giao nào rộng hơn đều phụ thuộc vào việc Putin thể hiện sự quan tâm “ngăn chặn hành vi gây hấn”.

Blinken nói: “Chúng tôi không thấy bằng chứng nào về điều đó trong thời điểm này,” chúng tôi thấy Nga đã tăng gấp đôi và gấp ba về hành động gây hấn của mình “.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.