1. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết đã tái chiếm các hai thị trấn quan trọng trong khu vực Kherson. Tân binh Nga bọc hậu cho tàn quân tháo chạy

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 23 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết lệnh cấm thông tin liên quan đến cuộc phản công ở khu vực Kherson vẫn còn hiệu lực, nhưng ông có thể nói ngắn gọn rằng quân Ukraine đã tái chiếm được hai thị trấn Charivne và Chkalove.

Các tin tình báo cho biết Putin đã ném 2000 tân binh bị gọi nhập ngũ vào chiến trường Kherson. Một tân binh Nga đầu hàng chỉ sau 9 ngày từ khi bị đưa đến Ukraine than thở rằng các tân binh Nga đã bị “ném ra ngoài như những con chó” trên các cánh đồng của Ukraine mà không có thông tin, không có lệnh và không có thiết bị gì cả.

Người lính nói rằng các tân binh đã được vận chuyển qua lại, trước khi được thả xuống “một nơi nào đó trên các cánh đồng của Ukraine”, nơi họ sống trong những cái hố được đào trên mặt đất bằng tay không, vì họ không có xẻng. Nhiệt độ hiện tại giảm xuống dưới không độ vào ban đêm.

Các quan sát viên nhận định rằng các tân binh được ném vào chiến trường Kherson để lót đường cho các đơn vị chuyên nghiệp hơn của Nga rút lui. Các tân binh này ra đầu hàng có thể là một điều đỡ tồi tệ hơn các lực lượng thiện chiến của Nga.

Các lực lượng Ukraine đã bắn phá các vị trí của Nga trong khu vực Kherson bị chiếm đóng, nhắm vào các tuyến đường tiếp tế qua một con sông lớn trong khi nhích gần hơn vào vị thế tấn công toàn diện vào thành phố quan trọng này.

Associated Press đưa tin rằng các quan chức do Nga cài đặt được cho là đang cố gắng tuyệt vọng biến thành phố Kherson - mục tiêu hàng đầu của cả hai bên vì các ngành công nghiệp chủ chốt và cảng sông biển lớn - thành một “pháo đài” trong khi cố gắng di tản hàng chục nghìn cư dân. Tuy nhiên, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định rằng Tướng Sergei Surovikin đã để lộ ý tưởng rút lui chứ chẳng có “pháo đài” gì cả. Bản tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh viết như sau:

Vào ngày 18 tháng 10 năm 2022, chỉ huy các lực lượng Nga tại Ukraine vừa được bổ nhiệm, Tướng Sergei Surovikin, nói với truyền thông Nga rằng “một tình huống khó khăn đã xuất hiện” ở khu vực Kherson. Ông tán thành các kế hoạch đã được công bố trước đó của chính quyền chiếm đóng là di tản dân thường.

Với tư cách là người chỉ huy chiến dịch tổng thể, thông báo của Surovikin nêu bật một tin tức tiêu cực như thế về “hoạt động quân sự đặc biệt” là điều rất bất thường. Nhiều khả năng chính quyền Nga đang xem xét nghiêm chỉnh việc rút các lực lượng của họ khỏi khu vực phía tây sông Dnipro.

Một thách thức quan trọng của bất kỳ hoạt động rút quân nào của Nga là đưa quân và thiết bị của họ qua con sông rộng 1000m một cách có trật tự. Tất cả các cây cầu cố định bị hư hại nghiêm trọng, Nga rất có thể sẽ phụ thuộc nặng nề vào một cây cầu xà lan tạm thời mà nước này đã hoàn thành gần Kherson trong những ngày gần đây và các đơn vị phà phao quân sự, đang tiếp tục hoạt động tại một số địa điểm.

2. Cư dân Kherson mô tả một thị trấn ma của những người kiệt sức

Một cư dân của thành phố Kherson do Nga chiếm đóng nói với CNN rằng tình hình ở đó rất căng thẳng, với người dân “kiệt quệ về mặt cảm xúc” và đường phố vắng tanh vào giữa buổi chiều.

CNN đã liên lạc với người phụ nữ thông qua một bên thứ ba và nói chuyện với cô ấy ngay trước khi chính quyền do Nga bổ nhiệm ở thành phố ra lệnh cho dân thường phải ra đi – đó là thông báo di tản mới nhất về cuộc phản công sắp tới của Ukraine.

Trước đây chính quyền bù nhìn, do Nga dựng nên, khuyến cáo người dân nên rời đi. Thông báo hôm thứ Bảy dường như vượt xa hơn thế.

“Thật không may, nhiều cư dân của Kherson đã phải cân nhắc việc rời khỏi thành phố,” người phụ nữ mà CNN không xác định danh tính vì lý do an ninh, cho biết hôm thứ Sáu. Mỗi người đều có lý do riêng, lo lắng và sợ hãi. Nhưng tôi chắc chắn 100% rằng không ai muốn đi.”

Cô ấy nói Kherson đã trở thành một thị trấn ma. Hàng chục nghìn cư dân của nó đã di tản kể từ khi Nga chiếm được thành phố vào đầu tháng Ba.

Người phụ nữ nói với CNN: “Vào buổi tối, bạn có thể nhìn thấy một số lượng lớn các tòa nhà cao tầng với tối đa hai hoặc ba cửa sổ được thắp sáng. Vào ban ngày, bạn có thể gặp những người chủ yếu ở gần chợ. Nhưng 3, 4 giờ chiều đường phố vắng tanh và chẳng có ai cả”.

Người phụ nữ nói rằng cô ấy không tính đến chuyện ra đi.

“Thành thật mà nói, câu hỏi này làm tôi tức điên lên… Đây là đất của tôi. Kherson là nhà của tôi. Chúng tôi đã tham gia các cuộc biểu tình chống lại quân chiếm đóng từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến; chúng tôi đã chiến đấu hết sức mình. Cuộc đấu tranh này vẫn đang diễn ra”.

Người phụ nữ này cũng nhấn mạnh rằng hầu hết những người còn lại trong thành phố đều hiểu quân đội Ukraine “sẽ không bao giờ làm tổn hại đến người dân và sẽ không có các cuộc pháo kích vào dân thường”.

Chính phủ Ukraine đã cáo buộc Nga tạo ra “sự cuồng loạn” để buộc người dân rời đi.

3. Nga đã tiến hành 40 cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine vào ngày 22 tháng 10

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 23 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã phóng 40 hỏa tiễn hành trình và 16 máy bay không người lái tấn công Shahed-136 vào các mục tiêu ở Ukraine vào ngày 22 tháng 10. Các lực lượng phòng thủ Ukraine đã bắn hạ 20 hỏa tiễn và 11 máy bay Shahed-136.

Quân xâm lược đã tấn công năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng ở chín khu vực, đặc biệt là các khu vực Volyn, Rivne, Kharkiv, Khmelnytskyi, Kirovohrad, Cherkasy, Zaporizhzhia, Odesa và Mykolaiv.

Bộ Tổng tham mưu cũng cho biết, các lực lượng Nga đã bắn súng cối và xe tăng vào một số khu định cư ở miền đông bắc nước này. Trong khi đó, trên các hướng Novopavlivka và Zaporizhzhia, quân Nga đã nã pháo bên ngoài các khu định cư của Vremivka ở vùng Donetsk, Dorozhnianka, Stepnohirsk, và Orikhiv ở vùng Zaporizhia, và Dobra Nadiia ở vùng Dnipropetrovsk. Quân Nga cũng tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố Nikopol.

Các đơn vị riêng biệt của quân đội Nga tiếp tục bỏ chạy khỏi vùng Kherson, kéo theo các vụ cướp bóc cư dân địa phương.

4. Máy bay trực thăng tấn công Ka-52 của Nga bị bắn rơi ở vùng Kherson

Tại khu vực Kherson hôm thứ Bảy, các xạ thủ phòng không Ukraine đã bắn hạ một trực thăng tấn công Ka-52 của Nga.

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 23 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Vào khoảng 12 giờ ngày 22 tháng 10, tại quận Berislav của vùng Kherson, một đơn vị của lữ đoàn hỏa tiễn phòng không Odesa của Bộ Tư lệnh Không quân miền Nam đã bắn hạ một máy bay trực thăng tấn công Ka-52 của quân chiếm đóng được điều động bay đến hỗ trợ cho tàn quân rút lui.”

Vào đêm thứ Bảy, ngày 22 tháng 10, lực lượng phòng không đã bắn hạ 11 máy bay không người lái kamikaze trên lãnh thổ Ukraine: 10 chiếc ở khu vực Mykolaiv và một chiếc khác ở khu vực Kirovohrad.

5. Quân đội Ukraine: Cướp bóc gia tăng ở Kherson khi quân Nga bỏ chạy

Quân đội Ukraine đã nhận được các báo cáo ngày càng nhiều về tình trạng cướp bóc và hôi của tại thành phố Kherson.

“Số lượng các trường hợp cướp bóc và các hành động bất hợp pháp ở Kherson đã tăng lên”, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố. “Quân Nga cướp xe hơi của người dân địa phương và cố gắng rời khỏi thành phố bằng cách đi qua phà gần cầu Antonivskyi.”

Trước đó vào hôm thứ Bảy, chính quyền dân sự - quân sự do Nga dựng nên đã yêu cầu dân thường di tản đến bờ phía đông của sông Dnipro. Cuộc phản công của Ukraine đang đến gần, mặc dù chính phủ Kyiv bác bỏ những tuyên bố của Nga về sự nguy hiểm đối với người dân là những tuyên truyền gây “hoảng loạn” vô căn cứ.

Quân đội Ukraine cũng tuyên bố các lực lượng Nga đang rút lui khỏi khu vực Kherson, để lại hai khu định cư cách thành phố khoảng 100 km về phía đông bắc là Charivne và Chkalove. Các nhân viên y tế cũng đã di tản khỏi Beryslav, phía đông thành phố Kherson.

6. Zelenskiy cho biết ông không có niềm tin nơi hàng lãnh đạo Iran vì họ bắn rơi máy bay Ukraine không bồi thường rồi lại bán máy bay không người lái cho Nga

Không có sự tin tưởng vào giới lãnh đạo của Iran, vì nước này đã không trả khoản bồi thường đã hứa cho gia đình các hành khách thiệt mạng trong vụ máy bay chở khách Ukraine bị hỏa tiễn Iran bắn rơi vào năm 2020; trái lại họ còn đang bán vũ khí cho Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết điều này trong cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình Canada CTV và CBC.

“Cá nhân tôi không tin tưởng vào sự lãnh đạo của Iran. Tại sao? Bạn có nhớ thảm kịch của Hãng hàng không Ukraine, chuyến bay 752, bị bắn hạ khi một hỏa tiễn của Iran bắn trúng, và có rất nhiều công dân Canada trên máy bay. Ban lãnh đạo Iran nói, 'Đó không phải là chúng tôi.' Khi các chuyên gia và đối tác của chúng tôi, bao gồm cả người Canada, tìm thấy các chi tiết chứng minh Iran gây ra vụ tấn công, họ thừa nhận đó là tình cờ và gọi đây là một thảm kịch lịch sử, đồng thời nói ở cấp lãnh đạo rằng sẽ có sự hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân. Và họ đã làm gì? Không. Họ không giúp gì cả, một cắc cũng không có,” ông nói.

Chuyến bay PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine, trên đường từ Tehran đến Kyiv, đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế của thủ đô Iran vào sáng sớm ngày 8 tháng 1 năm 2020. Tất cả 176 người có mặt trên máy bay đều thiệt mạng - 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Trong số những người thiệt mạng có 11 công dân Ukraine. Theo báo cáo, chiếc máy bay đã bị phòng không Iran bắn hạ.

Zelenskiy nhấn mạnh rằng các nhà ngoại giao và lãnh đạo Iran liên tục bác bỏ dữ liệu từ tình báo Ukraine liên quan đến việc bán máy bay không người lái Shahed-136 cho Nga, gọi đây là hành động khiêu khích nhằm phá hỏng quan hệ giữa các nước. Hiện tại, lời nói dối này, theo tổng thống, đã gây ra hậu quả thảm khốc cho Ukraine.

“Nhiều lần - cả ở cấp đại sứ, cấp lãnh đạo nhà nước và cấp Bộ Ngoại giao - họ đã công khai phủ nhận tất cả những điều này. Bây giờ chúng ta thấy hàng trăm cuộc tấn công vào Ukraine: vào thủ đô, vào cơ sở hạ tầng dân sự, vào trường học, trường đại học và vào các cơ sở năng lượng. Chỉ để bảo đảm rằng mọi người không thể sống sót trong mùa đông này,” ông nói.

“Iran tiếp tục giao máy bay không người lái cho Nga - không phải một, không phải hai, không phải năm: đây không phải là điều tình cờ. Chúng tôi biết rằng có hàng nghìn đơn đặt hàng. Hàng trăm chiếc chắc chắn đã được chuyển giao”.

Verkhovna Rada, Quốc hội Ukraine, trước đó đã lên án việc Iran hỗ trợ Nga có vũ trang chống lại Ukraine.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết ông đã nói chuyện với các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu từ một hầm trú bom vì các vụ tấn công vào thủ đô Ukraine và đã đệ trình tổng thống một đề nghị cắt đứt quan hệ ngoại giao hoàn toàn với Iran.

7. Đây là lý do tại sao việc Putin mất Kherson sẽ tiêu tan nỗ lực chiến tranh của ông ta

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Here's Why Putin Losing Kherson Would Devastate His War Effort”, nghĩa là “Đây là lý do tại sao việc Putin mất Kherson sẽ tiêu tan nỗ lực chiến tranh của ông ta.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo các chuyên gia, nếu các lực lượng Ukraine có thể chiếm lại thành phố Kherson ở phía nam, nó có thể gây ra những ảnh hưởng đáng kể về chính trị và quân sự đối với nỗ lực chiến tranh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Kherson, trung tâm hành chính của khu vực phía nam Kherson, là một trong những thành phố lớn đầu tiên nằm dưới sự kiểm soát của Nga sau khi Putin tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2. Hơn bảy tháng sau, các lực lượng Ukraine hiện đang bao vây thành phố, dẫn đến dự đoán rằng Nga sẽ sớm thất thủ thành phố này.

Dan Soller, cựu đại tá tình báo của quân đội Mỹ, nói với Newsweek rằng thành phố Kherson có tầm quan trọng chiến lược đối với Nga vì một số lý do. Trong số những lý do đó, theo Soller, là thành phố đã cung cấp một con đường để vượt qua sông Dnepro.

“Bạn không thể nghĩ về thành phố bị cô lập hoàn toàn với phần còn lại của miền Na, Ukraine,” anh nói. “Khu vực Kherson được ngăn cách bởi một con sông, có nghĩa là nó nằm ở cả hai bên sông. Về cơ bản, nó là vùng đất lớn nhất ở phía tây bắc của Crimea. Vì vậy, nó thực sự là cửa ngõ vào Crimea và cũng là cửa ngõ vào Zaporizhzhia.”

Crimea đã bị Nga sáp nhập và chiếm đóng từ năm 2014, nhưng Ukraine đã tuyên bố sẽ giành lại bán đảo này trong cuộc chiến hiện nay. Soller nói thêm rằng việc ngăn chặn người Nga băng qua sông Dnepro ở phía bắc hoặc bờ tây của nó là “cực kỳ quan trọng”. Bây giờ, người Ukraine có mục tiêu bảo đảm Kherson vì đây là thủ phủ của khu vực, và cũng bởi vì họ muốn sử dụng thành phố và khu vực này “làm bệ phóng để tấn công về phía nam nhằm bảo đảm cơ bản cho các lối đi vào Crimea”.

Trong khi việc tái chiếm Kherson là quan trọng, nó cũng có thể là một nỗ lực hỗ trợ để chiếm một thứ mà Soller tin rằng còn quan trọng hơn: đó là đập Nova Kakhovka trên sông Dnepro.

“Con đập cực kỳ quan trọng đối với họ. Rõ ràng, họ muốn nó vì đây là một đập thủy điện. Nó cung cấp năng lượng và tài nguyên cho khu vực đó của Ukraine... Họ muốn bảo vệ con đập và sau đó sử dụng nó như một điểm từ đó có thể cắt đứt mọi miền người Nga tạm chiếm ở Kherson với Crimea; và sau đó tiến xa hơn về phía nam.

Soller nhấn mạnh rằng: “Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ rất tàn khốc đối với nỗ lực của Nga ở phía nam. Tuy người Nga vẫn có thể tự vệ ở eo đất Perekop để ngăn chặn người Ukraine tấn công vào Crimea. Nhưng tôi nghĩ rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi người Ukraine có thể bảo đảm về cơ bản toàn bộ miền nam Kherson và người Nga sẽ buộc phải di tản và phòng thủ ở Crimea hoặc Melitopol.”

Jonathan Katz, giám đốc Sáng kiến Dân chủ và là thành viên cấp cao của Quỹ Marshall Đức, nói với Newsweek rằng việc mất thành phố Kherson có thể có tác động chính trị “rất lớn” đối với bản thân Putin.

Katz nói: “Chúng tôi đã thấy những người Nga quan tâm công khai hơn về bản thân cuộc chiến và kết quả của cuộc chiến. Putin nói rằng ông ấy sẽ chiếm Ukraine trong thời gian 3 ngày như một phần của hoạt động này. Và Kherson là một trong những thành phố lớn nhất bị Nga chiếm, vì vậy một tổn thất ở đó sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng lập luận rằng cuộc chiến này đang được tiến hành một cách thành công”.

Việc mất Kherson cũng có thể gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc huy động thêm ở Nga, thúc đẩy nhiều người dân cố gắng chạy trốn, trong khi nhà lãnh đạo Nga có thể bị “suy yếu ở Mạc Tư Khoa”.

“Và quan trọng hơn, có khả năng Nga sẽ thiệt hại to lớn về nhân mạng và trang thiết bị dựa trên những gì chúng tôi đã thấy ở các khu vực đã được giải phóng khác của Ukraine. Vì vậy, đó là một cảnh tồi tệ đối với ông Putin vì ông ấy đang thua trong cuộc chiến này”, Katz nói thêm.

Sau khi Putin tuyên bố điều động một phần vào tháng trước, 370,000 công dân đã rời Nga trong thời gian hai tuần. Đối với Ukraine, quốc gia luôn dựa vào sự hỗ trợ và tiếp tế của nước ngoài trong cuộc chiến chống lại Mạc Tư Khoa, việc giành lại Kherson có thể là một chiến thắng chính trị.

Katz nói: “Nó nhấn mạnh một lần nữa rằng người Ukraine có khả năng làm được những điều phi thường”.

Ông cũng nói thêm rằng ông tin rằng “toàn thế giới và đặc biệt là các đối tác của Ukraine hiện đang xem xét những gì đang diễn ra” xung quanh thành phố và người dân Ukraine cần được tiếp tục hỗ trợ kinh tế vĩ mô, hỗ trợ nhân đạo và hỗ trợ cơ sở hạ tầng” để vượt qua mùa đông sắp tới.

“Kherson rất quan trọng đối với người Ukraine. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng người Ukraine khá tỉnh táo về những gì phía trước, cũng như các đồng minh và đối tác của họ,” Katz nói.