Vinh quang cho Chúa Giêsu Kitô!

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô!

Hôm nay là Thứ Ba ngày 18 tháng 10 năm 2022 và là ngày thứ 237, nhân dân Ukraine đã đứng trong một trận chiến không cân sức nhưng bất khuất, bảo vệ tự do và độc lập của họ trong cuộc chiến đẫm máu do giặc Nga khởi xướng chống lại Tổ quốc của chúng tôi.

Hôm qua và đêm qua ở Ukraine lại một lần nữa là một ngày của khủng bố Nga. Quân xâm lược đã tiến hành 10 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào lãnh thổ Tổ quốc của chúng tôi, 58 cuộc oanh tạc và 60 quả đạn từ các hệ thống máy bay phản lực các loại. 35 khu định cư của Ukraine, các thành phố và làng mạc của chúng tôi, đã bị tấn công. Và hơn hết là chiều hôm qua và đêm nay Ukraine đã phải hứng chịu những cái gọi là máy bay không người lái kamikaze này.

Hôm qua, Kyiv của chúng tôi đã bị ảnh hưởng nặng nề. Tại trung tâm thành phố, thuộc quận Shevchenkiv, những chiếc máy bay không người lái này đã bị tấn công và ít nhất 4 người thiệt mạng. Và trong số đó có một phụ nữ mang thai đã chết cùng với chồng cô. Ngoài ra còn có các cuộc tấn công nhắm vào Odesa và Dnipro. Đêm qua, Mykolayiv đau khổ của chúng tôi đã bị pháo kích hai lần. Tại thời điểm này, ít nhất một người được xác nhận đã chết.

Nhưng Ukraine đang đứng! Ukraine đang chiến đấu! Ukraine đang cầu nguyện!

Những ngày này, anh chị em và tôi hướng sự chú ý và những lời cầu nguyện của chúng ta đến gia đình người Ukraine, đến sự kết hợp chung thủy, đơm hoa kết trái không thể tách rời giữa một người đàn ông và một người phụ nữ. Thiên Chúa đã định rằng gia đình Ukraine, gia đình của bất kỳ dân tộc hay quốc gia nào, phải là một ốc đảo của tình yêu. Bởi vì tình yêu mang lại sự sống và tình yêu cần thiết cho sự trưởng thành và phát triển của con người. Nhưng trong điều kiện chiến tranh, chúng ta thấy rằng gia đình, như một ốc đảo tình yêu, thấy mình trong một biển bạo lực, một biển ác độc hủy diệt con người.

Bạo lực, những vụ giết người hàng loạt mà chúng ta thấy ngày nay ở Ukraine, chúng đơn giản là không thể tin được. Nhưng một trong những đặc điểm của cuộc chiến này - có thể sẽ đi vào lịch sử như một cuộc chiến bạo lực đặc biệt chống lại phạm vi thân thiết của một người - sẽ được đặc trưng bởi một loại vũ khí nhất định mà Nga sử dụng chống lại Ukraine: tình dục đang được sử dụng như một vũ khí, như một công cụ để khinh miệt và sỉ nhục con người. Chúng ta có một số lượng lớn các vụ hiếp dâm hàng loạt khủng khiếp. Chúng tôi có những trường hợp trẻ em gái và phụ nữ mang thai từ những kẻ lạm dụng họ. Người ta có thể tưởng tượng bạo lực này làm tổn thương gia đình Ukraine đến mức nào, nó làm tổn thương nhân phẩm của đàn ông và phụ nữ đến mức nào. Nó phá hủy những gì Chúa là Thiên Chúa tạo ra vì tình yêu.

Ngày nay, chúng ta có nghĩa vụ làm mọi thứ để bảo đảm rằng gia đình không có bạo lực. Nếu gia đình, như một ốc đảo của cuộc sống và tình yêu, không được bảo vệ khỏi tất cả các loại bạo lực, thì rõ ràng, nó sẽ không đứng vững. Chúng ta hãy làm mọi thứ cùng nhau để những người đàn ông và phụ nữ của chúng ta yêu thương nhau, và những kẻ xâm lược Nga không bao giờ có thể xâm lược gia đình Ukraine bằng bạo lực tình dục khủng khiếp.

Hôm qua chúng tôi đã nhận được một tin tốt lành. 108 phụ nữ Ukraine đã được thả ra khỏi nơi giam cầm của Nga! Chúng tôi cảm tạ Chúa là Thiên Chúa vì những bà mẹ và phụ nữ đã được cứu này, vì họ có thể trở về quê hương của họ, với gia đình quê hương của họ. Nhưng hôm nay, tất cả chúng ta hãy bao quanh những người phụ nữ đó bằng sự chú ý, tình yêu và lời cầu nguyện của chúng ta. Hãy sưởi ấm họ bằng hơi ấm của cả dân tộc chúng ta. Bởi vì những sự thật bạo hành phụ nữ bị giam cầm ở Nga mà họ kể lại chỉ làm tan nát trái tim và khiến máu sôi trong huyết quản của chúng ta.

Lạy Chúa, Ngài là Thiên Chúa của tình yêu, Ngài là Thiên Chúa của lòng thương xót. Bằng sức mạnh của tình yêu thương của Ngài, hãy giúp chúng con đánh bại cái ác và bạo lực giữa cuộc chiến này! Hỡi Chúa, hãy nhìn với ánh mắt đặc biệt đối với gia đình người Ukraine, hãy bảo vệ ốc đảo của cuộc sống và tình yêu mà Ngài đã tạo ra vì hạnh phúc của con người! Lạy Chúa, xin chúc lành cho gia đình Ukraine! Lạy Chúa, xin phù hộ cho những người lính, cô gái và chàng trai Ukraine, những người đang làm mọi thứ ngày hôm nay để trục xuất chiến tranh và các hỏa tiễn của nó khỏi Tổ quốc của chúng con! Lạy Chúa, xin chúc lành cho Ukraine với nền hòa bình công chính của Ngài!

Cầu mong phước lành của Chúa ở trên anh chị em qua ân sủng và tình yêu của Ngài đối với nhân loại, luôn luôn, bây giờ và mãi mãi, đến thiên thu vạn đại. Amen.

Vinh quang cho Chúa Giêsu Kitô!
Source:UGCC