1. Triển vọng Boris Johnson quay trở lại làm Thủ tướng Anh là rất cao

Các quan chức Ukraine đã tỏ ra bối rối trước việc Thủ tướng Anh Liz Truss, một người mạnh mẽ ủng hộ nước này, đã phải từ chức chỉ sau 45 ngày cầm quyền. Trong tình hình nghiêm trọng hiện nay, sự ổn định của chính phủ Anh là điều rất quan trọng.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều triển vọng rằng điều này sẽ dẫn đến việc cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson quay trở lại lãnh đạo Đảng Bảo Thủ và chức vụ Thủ tướng.

Lần cuối cùng một vị thủ tướng sau khi mất quyền lãnh đạo đảng đã có thể quay trở lại đã diễn ra cách đây 140 năm khi William Gladstone trở lại lãnh đạo đảng Tự do.

Đến 2g chiều ngày thứ Hai 24 tháng 10, theo giờ địa phương London, có thể biết liệu Ông Boris Johnson có thể quay lại hay không.

Boris Johnson đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019 - và theo hiến pháp của Anh, đảng cầm quyền có thể thay đổi lãnh đạo mà không cần một cuộc tổng tuyển cử khác.

Hiện nay, trừ Boris Johnson, còn có hai người khác là Ông Rishi Sunak và Cô Penny Mordaunt.

Một trong những người ủng hộ trung thành nhất của Boris Johnson, là Bộ trưởng Kinh doanh Jacob Rees-Mogg đã phát động một chiến dịch truyền thông xã hội để đưa Boris Johnson trở lại Phố Downing và hàng chục thành viên Quốc Hội của Đảng Bảo thủ đã công khai ủng hộ ông.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace, được coi là lực lượng có ảnh hưởng trong đảng Bảo thủ, nói với BBC rằng ông “nghiêng về phía” ủng hộ ông Johnson.

Các quy tắc của đảng cho cuộc tranh cử lãnh đạo có nghĩa là những người hy vọng cần có sự ủng hộ của ít nhất 100 thành viên Quốc Hội của Đảng Bảo thủ vào chiều thứ Hai để tiếp tục cuộc đua.

Hiện có 357 thành viên Quốc Hội của Đảng Bảo thủ. Nếu Boris Johnson không giành được 100 đề cử của 357 vị này, ông bị loại khỏi cuộc đua, khả năng này rất thấp. Nếu ông giành được ít nhất 100 đề cử, thì có hai trường hợp xảy ra.

Trường hợp thứ nhất: Nếu Boris Johnson là người duy nhất giành được ít nhất 100 đề cử từ 357 thành viên Quốc Hội của Đảng Bảo thủ, vào chiều thứ Hai tới đây, ông sẽ được tuyên bố là lãnh đạo của đảng Bảo thủ và là Thủ tướng Anh. Cuộc đua lập tức chấm dứt.

Trường hợp thứ hai: Nếu có nhiều hơn một người giành được ít nhất 100 đề cử, 357 thành viên Quốc Hội của Đảng Bảo thủ sẽ bỏ phiếu để loại người có ít phiếu nhất. Khi chỉ còn hai ứng viên, tất cả các đảng viên Đảng Bảo thủ sẽ bỏ phiếu trực tuyến vào ngày thứ Sáu 28 tháng 10. Các quan sát viên nhận định rằng, trong trường hợp này, Ông Boris Johnson gần như chắc chắn thắng vì ông được sự ủng hộ của đông đảo các đảng viên Đảng Bảo thủ không phải là thành viên Quốc Hội.

2. Nửa đêm bỏ trốn cả Tiểu đoàn Chiến thuật của Nga chìm dưới dòng nước.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, đã lên tiếng cáo buộc phía Ukraine dùng HIMARS tấn công vào một đoàn dân thường đang vượt qua một cầu phao do Nga xây dựng gần Cầu Antonivka ở khu vực Kherson để bỏ trốn khỏi Kherson vào đêm thứ Năm 20 rạng sáng ngày thứ Sáu 21 tháng 10.

Yuriy Sobolevskyi, phó chủ tịch thứ nhất của Hội đồng khu vực Kherson, tuyên bố như sau:

“Vào khoảng 23:00, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công cầu vượt do quân chiếm đóng xây dựng gần Cầu Antonivka ở Kherson. Theo thông tin hiện có, không có cư dân dân sự nào của thành phố trong đoàn xe di chuyển dọc theo cầu vượt này. Dân thường không có lý do để bỏ trốn trong đêm như vậy.”

Ông nói rõ rằng, Putin đã ra lệnh thiết quân luật, trong thời gian giới nghiêm, thường dân buộc phải ở nhà. Thứ hai, trong thời gian giới nghiêm, chỉ những người có giấy phép đặc biệt mới được di chuyển trong thành phố, và “rõ ràng đây là những đặc quyền của quân xâm lược”. Thứ ba, có dữ liệu xác nhận thực tế từ người dân địa phương rằng trong cái gọi là “di tản” dân thường, chỉ các nhân viên của lực lượng an ninh do Nga cài đặt mới được chuyển đến bờ đối diện. Những người Nga này không chỉ khác với người Ukraine về ngoại hình, mà còn khác nhau về quần áo họ mặc.

“Vì vậy, các cuộc nói chuyện về việc pháo kích thường dân chỉ là tuyên truyền dối trá. Hiện tại, tất cả các dữ liệu đang được điều tra”, Phó trưởng hội đồng khu vực cho biết thêm.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, một cuộc tấn công khác đã được thực hiện ngay vào cầu Antonivka song song với vụ tấn công cầu vượt do quân xâm lược Nga xây dựng gần cây cầu này. Sáu tiếng nổ vang lên.

Trong hai vụ tấn công, Nga đã tổn thất khoảng một Tiểu đoàn Chiến thuật.

3. Ukraine giải phóng 88 khu định cư ở khu vực Kherson, 551 khu định cư ở khu vực Kharkiv

Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã giải phóng tổng cộng 551 khu định cư ở khu vực Kharkiv và 88 khu định cư ở khu vực Kherson.

Phó Văn phòng Tổng thống, Kyrylo Tymoshenko, đã cho biết như trên trong một cuộc họp báo tại Trung Tâm Báo Chí Kyiv hôm thứ Sáu.

“Trong vùng Kherson, tổng cộng 88 khu định cư đã được giải tỏa. 11,827 thường dân sống ở đây”

Theo Tymoshenko, viện trợ nhân đạo hiện đang được cung cấp cho cư dân của các khu định cư bị chiếm đóng ở quận Beryslav, việc khôi phục các hệ thống hỗ trợ sự sống đang được tiến hành tại các khu định cư được giải phóng, cụ thể là: các đường dây điện bị hư hỏng đang được sửa chữa, các trạm biến áp đang được kiểm tra, và các cột điện mới đang được lắp đặt.

Tymoshenko cũng cho biết 120 km đường xe hơi đã được khai thông, thông tin liên lạc di động đã được khôi phục, trong khi công việc rà phá bom mìn trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng vẫn tiếp tục.

Ông nhấn mạnh rằng có tổng cộng 156 tội ác chiến tranh đã được ghi nhận kể từ khi bắt đầu nỗ lực chống chiếm đóng ở khu vực Kherson.

Phó văn phòng Tổng thống cũng cho biết 551 khu định cư đã được giải tỏa ở khu vực Kharkiv, nơi có 1,685 tội phạm chiến tranh được ghi nhận.

Tymoshenko lưu ý rằng người Nga tiếp tục bắn phá Kharkiv và khu vực xung quanh.

4. Canada thề sẽ buộc Iran, Nga phải chịu trách nhiệm về những vụ giết người Ukraine

Bộ Trưởng Ngoại Giao Canada, Cô Mélanie Joly đã lên án việc chế độ Iran hỗ trợ tích cực cho tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Cô cho biết: “Canada lên án mạnh mẽ sự hỗ trợ tích cực của Iran đối với hành động tàn bạo của Nga ở Ukraine thông qua việc bán vũ khí và cử quân nhân Iran đến đào tạo và hỗ trợ các lực lượng Nga sử dụng vũ khí của Iran”.

Cô nhấn mạnh rằng “những hành động này dẫn đến cái chết của dân thường, gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh toàn cầu, và phải dừng lại. Iran và Nga sẽ phải chịu trách nhiệm.”

Các báo cáo trước đó nói rằng Nga tích cực sử dụng máy bay không người lái chiến đấu do Iran sản xuất để tấn công các thành phố yên bình ở Ukraine và phá hủy các cơ sở hạ tầng quan trọng vào trước thời kỳ mùa đông.

Vào ngày 20 tháng 10, đại diện thường trực của các nước Liên minh Âu Châu đã nhất trí về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran vì cung cấp máy bay không người lái “kamikaze” cho Nga.

Trong các cuộc họp tại Liên Hiệp Âu Châu, các nhà ngoại giao thề rằng các lệnh trừng phạt sẽ khiến cho Iran phải chịu tổn thất gấp 10 lần số tiền họ có thể kiếm được trong việc buôn bán với Nga.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng: Cộng hòa Tiệp, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh Âu Châu, thông báo rằng Liên Hiệp Âu Châu đã đồng thuận về gói trừng phạt đối với ba cá nhân và một thực thể được cho là đã cung cấp máy bay không người lái tấn công của Iran cho Nga để sử dụng chống lại các mục tiêu Ukraine. Việc thông qua lệnh trừng phạt này diễn ra chỉ sau 3 ngày họp, được kể là chưa từng có trong lịch sử Liên Hiệp Âu Châu.

Các nhà ngoại giao trong Liên Hiệp Âu Châu bày tỏ lo ngại rằng Iran đã quyết định tham gia với Nga trong cuộc xâm lược Ukraine; đặc biệt sau khi có các bằng chứng cho thấy quân Iran đang có mặt tại bán đảo Crimea để huấn luyện cho quân Nga cách sử dụng các máy bay không người lái Shahed-136 và Shahed-139.

Dẫn lời các quan chức an ninh Mỹ và đồng minh, tờ Washington Post hôm Chúa Nhật đưa tin rằng Tehran cũng đang có kế hoạch gửi hỏa tiễn đất đối đất của Iran tới Nga.

Cho đến nay Bộ Ngoại giao Iran vẫn quyết liệt phủ nhận, bất kể các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ. Trong cuộc phản công giành lại các lãnh thổ trong khu vực Kharkiv, quân Ukraine còn tịch thu được tại Kupiansk, các máy bay không người lái Shahed-136 còn nguyên vẹn.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao nước này là Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

Ngoại trưởng Iran nói “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

5. Su-25 của Nga bị bắn rơi ở vùng Mykolaiv

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 22 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn rơi một máy bay Su-25 của đối phương ở vùng Mykolaiv.

Phát ngôn nhân cho biết: “Một máy bay Su-25 của đối phương đã bị bắn rơi trong đợt báo động không kích mới nhất. Theo Bộ Tư lệnh Không quân phía Nam, máy bay tấn công đã bị bắn rơi vào khoảng 4 giờ chiều tại quận Bashtanka của vùng Mykolayiv bởi một đơn vị của lữ đoàn hỏa tiễn phòng không Odesa.”

Như đã báo cáo, kẻ thù lại tấn công Mykolaiv bằng máy bay không người lái Shahed-136 kamikaze vào ngày 20 tháng 10. Có vẻ như quân Ukraine đã tìm được cách chống lại máy bay không người lái Shahed-136 của Iran. 19 trong số 20 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 do Iran sản xuất, được Nga sử dụng để chống lại các cơ sở hạ tầng dân sự, đã bị bắn hạ.

Không thể dùng máy bay không người lái để tấn công, quân Nga đã quay sang dùng máy bay thứ thiệt, nhưng chiếc Sukhoi 25 giá 11 triệu Mỹ Kim đã bị bắn hạ.

6. Không quân Ukraine tấn công 3 sở chỉ huy và 10 kho vũ khí

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 22 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày thứ Sáu 21 tháng 10, không quân Ukraine đã tấn công ba sở chỉ huy và mười kho vũ khí và thiết bị quân sự của Nga.

“Không quân Ukraine đã thực hiện 16 cuộc không kích trong ngày, đánh vào ba sở chỉ huy của đối phương và mười cụm vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như ba vị trí phòng không. Lực lượng hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công một sở chỉ huy và một hệ thống hỏa tiễn S-300 của Nga.”

“Quân xâm lược Nga trong ngày qua cố gắng phòng thủ các vùng lãnh thổ tạm thời chiếm được, tập trung nỗ lực vào việc kiềm chế các hành động của Lực lượng Phòng vệ, và chỉ chủ động tấn công ở các hướng Bakhmut và Avdiivka.”

Quân xâm lược bắn vào các vị trí của Ukraine dọc theo giới tuyến, tiến hành trinh sát trên không, tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng trọng yếu và nhà dân vi phạm luật nhân đạo quốc tế, luật lệ và phong tục chiến tranh.

Trong ngày, quân xâm lược đã tiến hành 4 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 10 cuộc không kích, hơn 30 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn hàng loạt.

Các khu vực của khoảng 8 khu định cư, bao gồm Kharkiv, Zaporizhzhia và Novovoskresenske của vùng Kherson, đã bị trúng hỏa tiễn dẫn đường phòng không của Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng:

“Theo thông tin có được, bọn cầm quyền tay sai Nga đã ngừng hoạt động ở thị trấn Beryslav của vùng Kherson kể từ ngày 19 tháng 10. Người ta cũng biết rằng những người hợp tác với quân chiếm đóng Nga đã trốn khỏi thị trấn cùng với gia đình và tài sản của họ”

Bộ Tổng tham mưu xác nhận rằng Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đánh chìm các phao vượt dưới cầu Antonivka ở vùng Kherson. Các lực lượng Nga trong vùng được hướng dẫn liên lạc với đường giây nóng của quân đội Ukraine để ra đầu hàng, không nên liều lĩnh vượt sông chết oan.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết: Không có vấn đề gì xảy ra với Starlink. Ukraine “tiếp xúc trực tiếp” với Elon Musk

Ukraine sẽ không còn phải đối mặt với bất kỳ vấn đề nào liên quan đến các trạm dịch vụ internet vệ tinh Starlink đã được chứng minh là rất quan trọng đối với khả năng kết nối của quân đội trên chiến trường.

Oleksii Reznikov, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, đã cho biết như trên.

“Tôi chắc chắn chúng ta sẽ không có vấn đề gì” Reznivkov nói.

Các quan chức hàng đầu của Ukraine đang liên hệ trực tiếp với Elon Musk để tìm cách thoát khỏi những tranh cãi xung quanh việc thanh toán cho các thiết bị đầu cuối.

Trong một cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov cho biết có những “liên lạc cá nhân” giữa Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov và Elon Musk.

Fedorov “chịu trách nhiệm về kỹ thuật số và anh ấy có mối liên hệ trực tiếp với Elon Musk. Họ có một cuộc trao đổi cá nhân, và Mykhailo đã thực sự tích cực về tình hình trong cuộc thảo luận cuối cùng của họ về vấn đề này,” Bộ Trưởng Reznikov nói.

Bộ trưởng Quốc phòng nói thêm rằng “nếu đó chỉ là vấn đề tiền bạc, chúng tôi có tối thiểu ba nguồn. Nó có thể đến từ gói hỗ trợ của Ngũ Giác Đài hỗ trợ Ukraine, cũng có thể có một lượng tiền lớn ở Âu Châu, hoặc các nhà tài trợ tư nhân có thể phụ trách điều đó”.

Tuy nhiên, dù nó được tài trợ, Reznikov cho biết Ukraine “sẽ tiếp tục liên lạc ở cấp độ kỹ thuật với công ty của Elon Musk.”

Các bình luận được đưa ra sau khi người sáng lập SpaceX nói rằng hơn 20,000 thiết bị đầu cuối Starlink được tặng cho Ukraine sẽ khiến công ty mất khoảng 100 triệu đô la vào cuối năm nay, thêm vào đó là không hợp lý khi công ty tài trợ cho Starlink ở Ukraine mà không được bồi thường từ Ngũ Giác Đài.

Elon Musk cho biết dự định duy trì dịch vụ này và sẽ tiếp tục trả tiền cho nó. Tuy nhiên, một quan chức Ngũ Giác Đài đã nói với Politico rằng những rắc rối vừa xảy ra đã khiến cơ quan này có lý do để nghi ngờ lời nói của Musk.