Cha Ioann Kurmoyarov, người sẽ bị đưa ra xét xử ở St. Petersburg vào ngày 14 tháng 11 vì đã đưa ra các chỉ trích nhắm vào Thượng Phụ Kirill vì sự ủng hộ của ông ta đối với cuộc xâm lược Ukraine bày tỏ lo ngại về một diễn biến mới trong đó Kirill cung cấp vỏ bọc thần học cho cuộc xâm lược Ukraine bằng cách cho rằng Satan đang lộng hành ở Ukraine. Ngài cho rằng những trò mua thần bán thánh như thế chung cuộc sẽ gây ra sự xói mòn niềm tin nghiêm trọng đối với Chính Thống Giáo Nga và tạo ra các tác động kinh hoàng đối với nỗ lực Phúc Âm Hoá một dân tộc đã chìm sâu trong chủ nghĩa cộng sản suốt hơn 70 năm.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Appointed 'Chief Exorcist' as Kremlin Whips up Satanic Panic”, nghĩa là “Putin Được Bổ Nhiệm Là Nhà Trừ Tà Chính Khi Điện Cẩm Linh Thổi Bùng Lên Cơn Hoảng Sợ Satan.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được người đứng đầu Nhà thờ Chính thống giáo của đất nước mệnh danh là “nhà trừ tà” khi Điện Cẩm Linh tìm cách xác định lại các mục tiêu của cuộc xâm lược Ukraine.

Putin, khi xâm lược quốc gia láng giềng vào ngày 24 tháng 2, đã sử dụng thuật ngữ “phi Quốc Xã hóa”, nói rằng đó là mục tiêu của cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” của ông ta, nhưng hiện tại hội đồng an ninh của ông đang chuyển sang cụm từ “phi Satan hóa”.

Aleksey Pavlov, trợ lý thư ký hội đồng an ninh của Liên bang Nga, hiện đang kêu gọi “phi Satan hóa” Ukraine, nói rằng có “hàng trăm giáo phái” ở đất nước nơi người dân từ bỏ các giá trị của Chính Thống Giáo.

“Tôi tin rằng, với việc tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt, việc thực hiện phi Satan hóa ở Ukraine ngày càng trở nên cấp thiết hơn,” Pavlov cho biết, theo hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga.

Pavlov nói: “Sử dụng các trò thao túng trên internet và công nghệ tâm lý, chế độ mới đã biến Ukraine từ một quốc gia có chủ quyền thành một quốc gia siêu giáo phái toàn trị”.

Chính trị gia người Nga nói thêm rằng, ở Ukraine, “có hàng trăm giáo phái, hoạt động vì một mục tiêu cụ thể vào đàn chiên”.

Pavlov cho biết ông đặc biệt lo ngại về “Nhà thờ Satan”, được cho là “lan rộng khắp Ukraine” và “là một trong những tôn giáo được đăng ký chính thức ở Hoa Kỳ.”

Pavlov cho biết ông nhận thấy các biểu hiện của “chủ nghĩa satan” trong các “lời kêu gọi giết người Nga” và những biểu hiện này được hoan nghênh ở cấp nhà nước.

Ông nói rằng chính phủ Kyiv đang buộc công dân từ bỏ các giá trị Chính thống giáo và đang nỗ lực “định dạng lại” tâm trí của công dân Ukraine, để buộc họ từ bỏ các truyền thống hàng thế kỷ, cấm các giá trị đích thực trong đức tin Chính thống, Hồi giáo và Do Thái giáo.

Khi Putin nói vào tháng 9 rằng ông đã sáp nhập bốn vùng lãnh thổ ở Ukraine sau các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo, ông ta cáo buộc các quốc gia phương Tây theo “Satan hoàn toàn”.

“Chế độ độc tài của giới tinh hoa phương Tây nhằm chống lại tất cả các xã hội, bao gồm cả chính các dân tộc của các nước phương Tây. Đây là một thách thức đối với tất cả,” Putin nói.

“Đây là sự phủ nhận hoàn toàn tính nhân văn, sự lật đổ niềm tin và các giá trị truyền thống. Thật vậy, bản thân việc đàn áp tự do đã mang đặc điểm của một tôn giáo: hoàn toàn là Satan”.

Kể từ đó, thuật ngữ này đã được sử dụng thường xuyên hơn trên truyền hình nhà nước Nga, trong khi đồng minh trung thành của Putin, nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, đã coi cuộc xung đột là một cuộc thánh chiến chống lại Satan.

Hôm thứ Ba, Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga, đã gọi Putin là “một chiến binh chống lại những kẻ chống Chúa” hay “một nhà trừ tà chính”.

Kirill nói rằng Putin đang chiến đấu chống lại sự biểu hiện của chủ nghĩa toàn cầu, và “tên của kẻ tuyên bố nắm được quyền lực toàn cầu gắn liền với ngày tận thế”.

Kirill nói với các công dân Nga đừng sợ cái chết trong bối cảnh Putin quyết định điều động quân dự bị đến chiến đấu ở Ukraine.

“Hãy dũng cảm lên để hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Và hãy nhớ rằng nếu bạn hy sinh mạng sống của mình cho đất nước của bạn, bạn sẽ được ở với Chúa trong vương quốc của Ngài, vinh quang và cuộc sống vĩnh cửu, “ông nói trong một bài giảng tại Tu viện Zachatyevsky ở Mạc Tư Khoa vào ngày 22 tháng 9.

Kirill đã biện minh cho quyết định xâm lược Ukraine của Putin vào tháng 2 trên cơ sở tinh thần và ý thức hệ.
Source:NewsWeek