1. Cuộc phản công của Ukraine chống lại lực lượng Nga ở nam Kherson

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết, cuộc phản công của Ukraine nhằm vào lực lượng Nga ở khu vực phía nam Kherson đang tỏ ra khó khăn hơn so với ở phía đông bắc vì thời tiết ẩm ướt và địa hình, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết.

Các lực lượng của Kyiv đang gây áp lực lên quân đội Nga tại khu vực Kherson, là vùng đất quan trọng về mặt chiến lược mà Mạc Tư Khoa chiếm đóng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, đe dọa Tổng thống Vladimir Putin bằng một thất bại chiến trường lớn khác.

“Trước hết, miền nam Ukraine là một khu vực nông nghiệp, và chúng tôi có rất nhiều kênh tưới tiêu và cấp nước, và người Nga sử dụng chúng như những chiến hào. Nó thuận tiện hơn cho họ.”

“Nguyên nhân thứ hai là điều kiện thời tiết. Đây là mùa mưa và rất khó sử dụng các phương tiện chiến đấu trên các thiết giáp có bánh xe,” ông nói và nói thêm rằng điều này làm giảm các lựa chọn cho các lực lượng vũ trang của Ukraine.

“Chiến dịch phản công ở hướng Kherson khó hơn ở hướng Kharkiv,” ông nói.

2. Cố vấn Zelenskiy cảnh báo về 'trận chiến nặng nề nhất' ở Kherson

Một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đang chuẩn bị cho những trận chiến “nặng nề nhất” ở khu vực phía nam chiến lược của Kherson, khi Điện Cẩm Linh chuẩn bị bảo vệ thành phố lớn nhất do mình kiểm soát trước cuộc phản công của Ukraine.

Các lực lượng Nga trong khu vực đã bị đẩy lui trong những tuần gần đây và có nguy cơ bị mắc kẹt ở bờ Tây sông Dnipro.

Các nhà chức trách do Nga cài đặt đang di tản cư dân đến bờ đông, nhưng Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy lực lượng Nga đang chuẩn bị rời bỏ thành phố.

“Với Kherson mọi thứ đều rõ ràng. Người Nga đang bổ sung, củng cố quân số của họ ở đó. Có nghĩa là không ai chuẩn bị rút lui. Ngược lại, trận chiến nặng nề nhất sẽ diễn ra ở Kherson.”

Trong số 4 khu vực mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ sáp nhập vào tháng 9, Kherson được cho là quan trọng nhất về mặt chiến lược. Nó kiểm soát cả tuyến đường bộ duy nhất đến bán đảo Crimea mà Nga chiếm giữ năm 2014 và cửa sông Dnipro, con sông rộng lớn chia đôi Ukraine.

Yuri Sobolevsky, một thành viên của hội đồng khu vực Kherson, cho biết các nhà chức trách do Nga cài đặt đang gây áp lực ngày càng lớn để người dân Kherson phải ra đi.

3. Nga không thể giành được vị trí ở Donetsk đồng thời không giữ nổi Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Unable to Gain Ground in Donetsk While Failing to Hold on to Kherson”, nghĩa là “Nga không thể giành được vị trí ở Donetsk đồng thời không giữ nổi Kherson”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga tiếp tục mất chỗ đứng ở Ukraine trong bối cảnh các cuộc phản công của Ukraine, và một bản cập nhật gần đây từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã đẩy lui các cuộc tấn công của Nga ở một số khu vực, bao gồm cả Donetsk.

Tháng trước, quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát các khu định cư ở Donetsk và tiếp tục chống đỡ các cuộc tấn công của Nga bất chấp thời hạn chót của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc chiếm thêm đất ở khu vực này. Ngay cả sau khi ông Putin bổ sung thêm binh sĩ và nhận được sự hỗ trợ từ Belarus và Iran, các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục giành lại lãnh thổ.

Một trong những khu vực như vậy là Kherson. Theo một báo cáo tuần trước từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các nhà chức trách Nga dường như đang đặt cơ sở để biện minh cho kế hoạch rút lui khỏi khu vực phía nam Kherson của Ukraine sau một số tổn thất trong khu vực. Kherson là khu vực Ukraine đầu tiên mà Nga kiểm soát khi bắt đầu chiến tranh, nhưng các báo cáo mới đang cho thấy Nga đang đánh mất thành trì của mình trên khu vực này.

Tờ Kyiv Independent đã tweet vào chiều thứ Tư rằng Ukraine đang pháo kích mạnh ở Kherson, gây thiệt hại cho các nguồn tài nguyên quan trọng của Nga.

“Lực lượng Ukraine bắn hạ một máy bay trực thăng của Nga ở khu vực Kherson. Máy bay trực thăng tấn công Ka-52 của Nga bị bắn rơi ở quận Beryslavskyi ở vào khoảng 5 giờ chiều ngày 26 tháng 10, theo Bộ Tư lệnh Không quân miền Nam.

Trong bản cập nhật hôm thứ Tư Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Nga tiếp tục vi phạm Luật Nhân đạo Quốc tế khi đánh vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và nhà ở dân sự.

“Kẻ thù đang bắn vào các vị trí của quân đội của chúng tôi dọc theo giới tuyến, thực hiện các thiết bị công sự theo các hướng riêng lẻ và tiến hành trinh sát đường không”, tuyên bố cho biết.

Tuyên bố cho biết Nga đang nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ dọc theo tả ngạn sông Dnepro.

“Quân xâm lược hạn chế quyền đi lại tự do của dân thường trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời,” tuyên bố cho biết.

Theo nhiều báo cáo, Nga đã bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh kể từ ngay sau khi cuộc chiến bắt đầu với cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Nga đã tấn công một bệnh viện và một nhà hát ở Mariupol vào tháng 4, và những ngôi mộ tập thể đã được phát hiện chứa thi thể của thường dân Ukraine, ngay cả của trẻ em. Các quan chức chính phủ trên khắp thế giới, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã cáo buộc Nga phạm tội diệt chủng.

Bất chấp những bảo đảm trước đó từ Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Belarus dường như đang tăng cường viện trợ cho Nga. Các phương tiện truyền thông độc lập của Belarus đã đưa tin về việc huy động bí mật ở Belarus, mặc dù ông Lukashenko nói rằng các hành động này là để huấn luyện. Nga đã sử dụng Belarus như một đại lộ để đưa quân và hỏa tiễn vào Ukraine, nhưng Belarus không trực tiếp góp phần vào các cuộc không kích chống lại Ukraine.

Quân đội Ukraine vẫn cảnh giác trước các hoạt động tiềm tàng có nguồn gốc từ Belarus, nước láng giềng phía bắc của nước này.

“Cộng hòa Belarus tiếp tục ủng hộ hành động xâm lược vũ trang của Liên bang Nga chống lại Ukraine”, tuyên bố cho biết. “Mối đe dọa về nhiệm vụ tấn công hỏa tiễn và hoạt động của Udnih Bpla từ lãnh thổ của Cộng hòa Belarus vẫn còn.”

Tuyên bố cũng nói rằng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công vào 11 khu định cư ở Donetsk.

“Theo cập nhật gần đây của Bộ Tổng tham mưu, các lực lượng Ukraine cũng đã đánh vào 3 điểm chỉ huy quân sự của Nga, 6 điểm có quân đội và thiết bị quân sự của Nga, và 2 kho đạn”, Kyiv Independent đăng trên Twitter.

Newsweek đã liên hệ với một số chuyên gia chiến tranh để bình luận.

4. Nhóm Chống Chiến tranh của Nga Tuyên bố Trách nhiệm về Các vụ Tai nạn Tàu hỏa

Thống đốc vùng Belgorod cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới phá hỏng tuyến đường sắt, làm trật bánh một đoàn tầu, và kêu gọi trả đũa Ukraine. Tuy nhiên, một nhóm người Nga chống chiến tranh đã tuyên bố chịu trách nhiệm và khẳng định Ukraine vô can trong vụ này.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Anti-War Group Claims Responsibility for Train Crashes”, nghĩa là “ Nhóm Chống Chiến tranh của Nga Tuyên bố Trách nhiệm về Các vụ Tai nạn Tàu hỏa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nhóm chống chiến tranh Stop the Wagons, hay Chặn Đứng Các Toa Tầu, gọi tắt là STW, của Nga đã lên tiếng nhận trách nhiệm về việc làm trật bánh một đoàn tàu trên tuyến đường sắt Nga cách biên giới Belarus 15 km.

Thống đốc vùng Belgorod của Nga hôm thứ Hai cho biết một thiết bị nổ đã làm hư hỏng tuyến đường sắt gần làng Novozybkovo. Tuyến này là tuyến đường sắt chính giữa Nga và miền nam Belarus và có nhiệm vụ cung cấp hậu cần cho các binh sĩ Nga đang chiến đấu ở Ukraine. Trải dài hơn 20,000 dặm, các tuyến đường sắt của Nga rất dễ bị tấn công.

Đăng một bức ảnh về vụ tai nạn trên Telegram, STW cho biết: “Kết quả của vụ phá hoại bằng chất nổ nhỏ này chỉ có thể khắc phục với việc đặt lại hoàn toàn các đường ray. Và điều đó thật tuyệt. Chiến tranh sẽ không qua nổi!”

Bộ Quốc phòng Anh trong bản cập nhật tình báo hàng ngày hôm thứ Tư đã thừa nhận nhóm hoạt động này và cho biết đây ít nhất là vụ thứ sáu phá hoại cơ sở hạ tầng đường sắt của Nga mà STW tuyên bố kể từ tháng Sáu.

Bộ Quốc Phòng Anh cho biết: “Đây là một phần của xu hướng tấn công bất đồng chính kiến rộng lớn hơn nhằm vào đường sắt ở cả Nga và Belarus. Các nhà chức trách Nga trước đây đã tuyên bố đánh sập sự hiện diện trực tuyến của STW.

Quân đội Nga chủ yếu dựa vào vận tải đường sắt để triển khai lực lượng tới Ukraine, nhưng với mạng lưới rộng tới hơn 33,000 km, phần lớn đi qua các khu vực hẻo lánh, đảm bảo an toàn cho hệ thống này là một công việc vô cùng thách thức trước các mối đe dọa cụ thể. Giới lãnh đạo Nga sẽ ngày càng lo ngại rằng ngay cả một nhóm nhỏ công dân đã phản đối cuộc xung đột đến mức phải dùng đến hành động phá hoại vật chất.”

STW đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công đường sắt khác, bao gồm một toa tàu bị lật nhào tại ga Oktabrsk của tuyến đường sắt Kuibyshev.

Nhóm cũng đã nhận trách nhiệm về một vụ việc ở vùng Amur trên Đường sắt xuyên Siberia vào tháng 6, theo TrendingNews.

Trang web của STW có hướng dẫn về cách chặn đường sắt bằng dây trong khi đeo găng tay để an toàn. Trang web cũng có hướng dẫn về nơi các nhà hoạt động có thể chặn đường sắt. Họ tuyên bố rằng có một số trang và bot giả mạo trên Telegram không liên kết với họ và có khả năng là mục tiêu của FSB, cơ quan tình báo của Nga.

Theo trang Telegram của STW, nhóm đã thành lập cách đây 7 tháng.

Bình luận về việc Bộ Quốc phòng Anh thừa nhận nhóm này, họ nói: “Nếu ai đó đã nói với chúng tôi thì sẽ đến ngày Bộ Quốc phòng Anh viết về chúng tôi với gợi ý rằng chúng tôi là một vấn đề thực sự đối với nguồn cung cấp quân sự.”

5. Các nhà điều tra tiết lộ đơn vị bí mật của Nga chọn mục tiêu cho các cuộc tấn công hàng loạt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Investigators Reveal Secret Unit Picking Targets for Russia Mass Strikes”, nghĩa là “Các nhà điều tra tiết lộ đơn vị bí mật của Nga chọn mục tiêu cho các cuộc tấn công hàng loạt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một báo cáo điều tra đã tiết lộ một “nhóm bí mật cho đến nay” gồm những người Nga được cho là chịu trách nhiệm lựa chọn các mục tiêu cho các cuộc tấn công hỏa tiễn ở Ukraine.

Bellingcrat, một nhóm báo chí điều tra có trụ sở tại Hà Lan và được thành lập bởi một nhà báo người Anh vào năm 2014, đã phát hành một báo cáo sâu rộng vào hôm thứ Hai chỉ ra một nhóm bao gồm “hàng chục kỹ sư quân sự”. Cuộc điều tra dẫn đến phát hiện này đã được kéo dài khoảng sáu tháng và được thực hiện với sự cộng tác của The Insider, một hãng truyền thông độc lập tập trung vào Nga; cũng như Der Spiegel, hãng tin tức lớn nhất ở Đức. Báo cáo bao gồm một biểu đồ tổ chức và bức ảnh của hầu hết các thành viên trong nhóm bí mật này.

Trong số rất nhiều vụ tấn công, nhóm này được cho là chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công lớn nhằm vào các thành phố của Ukraine vào ngày 10 tháng 10 khiến 20 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Cho đến thời điểm đó, đây là cuộc tấn công hỏa tiễn có phối hợp lớn nhất của Nga kể từ khi xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

“Sau cuộc điều tra kéo dài sáu tháng, Bellingcat và các đối tác điều tra The Insider và Der Spiegel đã có thể phát hiện ra một nhóm bí mật cho đến nay gồm hàng chục kỹ sư quân sự có trình độ học vấn và chuyên môn về lập trình hỏa tiễn”, báo cáo do Christo Grozev viết, cho biết như trên. “Siêu dữ liệu điện thoại cho thấy mối liên hệ giữa những cá nhân này và cấp trên của họ đã tăng đột biến ngay trước khi nhiều vụ tấn công bằng hỏa tiễn hành trình chính xác cao của Nga khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng triệu người ở Ukraine không được tiếp cận với nguồn điện và hệ thống sưởi”.

Báo cáo nói thêm rằng nhóm hoạt động ở hai địa điểm: trụ sở Bộ Quốc phòng ở Mạc Tư Khoa và trụ sở Bộ Hải quân ở St.Petersburg. Nhóm này được “cài đặt sâu” trong biên chế của Trung tâm Tính toán Chính của Bộ Tổng tham mưu, một tập hợp khổng lồ các chuyên gia của các lực lượng vũ trang của đất nước, và đôi khi được gọi là “GVC”.

Theo báo cáo, hầu hết nhóm gồm nam và nữ trẻ tuổi có nền tảng chủ yếu về công nghệ thông tin, mặc dù một số người cũng được cho là có nền tảng về “chơi game trên máy tính”. Công việc của họ còn kéo dài hơn nữa bên cạnh cuộc xâm lược Urkaine.

Báo cáo của Bellingcrat cho biết: “Một số người cũng làm việc tại trung tâm chỉ huy quân sự của Nga ở Damascus trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2021, khoảng thời gian mà Nga triển khai hỏa tiễn hành trình ở Syria. Những người khác là những người nhận được nhiều giải thưởng quân sự khác nhau, bao gồm cả từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.”

Các phóng viên của Bellingcrat và các đối tác của họ đã cố gắng liên hệ với từng thành viên của nhóm, với nhiều câu hỏi khác nhau về họ và nhiệm vụ của họ. Tất cả, trừ ba người đều phớt lờ các cuộc điện thoại hoặc bác bỏ các liên kết với nhóm mặc dù đã được gửi các bằng chứng hình ảnh qua tin nhắn. Một sĩ quan cấp cao được cho là đã cúp điện thoại ngay khi anh ta nhận ra các phóng viên là ai. Một sĩ quan khác không phủ nhận thành phần của họ trong nhóm nhưng từ chối nói về điều đó, vì họ tin rằng làm như vậy sẽ không an toàn.

“Một thành viên khác đã chia sẻ với chúng tôi, với điều kiện giấu tên, thông tin ngữ cảnh nhất định về cách nhóm được giao nhiệm vụ lập trình cho đường bay tinh vi của hỏa tiễn hành trình chính xác cao của Nga và một số bức ảnh về chỉ huy của họ, là Trung tá Igor Bagnyuk. Cá nhân này cũng cung cấp các bức ảnh nhóm của nhóm máy tính GVC đang chụp ảnh trước một tòa nhà của Bộ Quốc phòng ở Mạc Tư Khoa.”

Newsweek đã liên hệ với các quan chức chính phủ Nga để đưa ra bình luận.