1. Putin thần thánh hóa cuộc chiến tại Ukraine thổi bùng lên cơn hoảng sợ Satan đang lộng hành ở Ukraine

Cha Ioann Kurmoyarov, người sẽ bị đưa ra xét xử ở St. Petersburg vào ngày 14 tháng 11 vì đã đưa ra các chỉ trích nhắm vào Thượng Phụ Kirill vì sự ủng hộ của ông ta đối với cuộc xâm lược Ukraine bày tỏ lo ngại về một diễn biến mới trong đó Kirill cung cấp vỏ bọc thần học cho cuộc xâm lược Ukraine bằng cách cho rằng Satan đang lộng hành ở Ukraine. Ngài cho rằng những trò mua thần bán thánh như thế chung cuộc sẽ gây ra sự xói mòn niềm tin nghiêm trọng đối với Chính Thống Giáo Nga và tạo ra các tác động kinh hoàng đối với nỗ lực Phúc Âm Hoá một dân tộc đã chìm sâu trong chủ nghĩa cộng sản suốt hơn 70 năm.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Appointed 'Chief Exorcist' as Kremlin Whips up Satanic Panic”, nghĩa là “Putin Được Bổ Nhiệm Là Nhà Trừ Tà Chính Khi Điện Cẩm Linh Thổi Bùng Lên Cơn Hoảng Sợ Satan.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được người đứng đầu Nhà thờ Chính thống giáo của đất nước mệnh danh là “nhà trừ tà” khi Điện Cẩm Linh tìm cách xác định lại các mục tiêu của cuộc xâm lược Ukraine.

Putin, khi xâm lược quốc gia láng giềng vào ngày 24 tháng 2, đã sử dụng thuật ngữ “phi Quốc Xã hóa”, nói rằng đó là mục tiêu của cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” của ông ta, nhưng hiện tại hội đồng an ninh của ông đang chuyển sang cụm từ “phi Satan hóa”.

Aleksey Pavlov, trợ lý thư ký hội đồng an ninh của Liên bang Nga, hiện đang kêu gọi “phi Satan hóa” Ukraine, nói rằng có “hàng trăm giáo phái” ở đất nước nơi người dân từ bỏ các giá trị của Chính Thống Giáo.

“Tôi tin rằng, với việc tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt, việc thực hiện phi Satan hóa ở Ukraine ngày càng trở nên cấp thiết hơn,” Pavlov cho biết, theo hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga.

Pavlov nói: “Sử dụng các trò thao túng trên internet và công nghệ tâm lý, chế độ mới đã biến Ukraine từ một quốc gia có chủ quyền thành một quốc gia siêu giáo phái toàn trị”.

Chính trị gia người Nga nói thêm rằng, ở Ukraine, “có hàng trăm giáo phái, hoạt động vì một mục tiêu cụ thể vào đàn chiên”.

Pavlov cho biết ông đặc biệt lo ngại về “Nhà thờ Satan”, được cho là “lan rộng khắp Ukraine” và “là một trong những tôn giáo được đăng ký chính thức ở Hoa Kỳ.”

Pavlov cho biết ông nhận thấy các biểu hiện của “chủ nghĩa satan” trong các “lời kêu gọi giết người Nga” và những biểu hiện này được hoan nghênh ở cấp nhà nước.

Ông nói rằng chính phủ Kyiv đang buộc công dân từ bỏ các giá trị Chính thống giáo và đang nỗ lực “định dạng lại” tâm trí của công dân Ukraine, để buộc họ từ bỏ các truyền thống hàng thế kỷ, cấm các giá trị đích thực trong đức tin Chính thống, Hồi giáo và Do Thái giáo.

Khi Putin nói vào tháng 9 rằng ông đã sáp nhập bốn vùng lãnh thổ ở Ukraine sau các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo, ông ta cáo buộc các quốc gia phương Tây theo “Satan hoàn toàn”.

“Chế độ độc tài của giới tinh hoa phương Tây nhằm chống lại tất cả các xã hội, bao gồm cả chính các dân tộc của các nước phương Tây. Đây là một thách thức đối với tất cả,” Putin nói.

“Đây là sự phủ nhận hoàn toàn tính nhân văn, sự lật đổ niềm tin và các giá trị truyền thống. Thật vậy, bản thân việc đàn áp tự do đã mang đặc điểm của một tôn giáo: hoàn toàn là Satan”.

Kể từ đó, thuật ngữ này đã được sử dụng thường xuyên hơn trên truyền hình nhà nước Nga, trong khi đồng minh trung thành của Putin, nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, đã coi cuộc xung đột là một cuộc thánh chiến chống lại Satan.

Hôm thứ Ba, Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga, đã gọi Putin là “một chiến binh chống lại những kẻ chống Chúa” hay “một nhà trừ tà chính”.

Kirill nói rằng Putin đang chiến đấu chống lại sự biểu hiện của chủ nghĩa toàn cầu, và “tên của kẻ tuyên bố nắm được quyền lực toàn cầu gắn liền với ngày tận thế”.

Kirill nói với các công dân Nga đừng sợ cái chết trong bối cảnh Putin quyết định điều động quân dự bị đến chiến đấu ở Ukraine.

“Hãy dũng cảm lên để hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Và hãy nhớ rằng nếu bạn hy sinh mạng sống của mình cho đất nước của bạn, bạn sẽ được ở với Chúa trong vương quốc của Ngài, vinh quang và cuộc sống vĩnh cửu, “ông nói trong một bài giảng tại Tu viện Zachatyevsky ở Mạc Tư Khoa vào ngày 22 tháng 9.

Kirill đã biện minh cho quyết định xâm lược Ukraine của Putin vào tháng 2 trên cơ sở tinh thần và ý thức hệ.
Source:NewsWeek

2. Nhà trừ tà là ai?

Các nhà trừ quỷ là những linh mục ít được biết đến nhất và bị hiểu lầm nhiều nhất trong Giáo Hội Công Giáo. Phim được làm về các ngài khiến các ngài có vẻ như là “thợ săn quỷ”, tìm kiếm những linh hồn xấu xa đang hành hạ các cá nhân.

Nhà trừ tà là một linh mục trong Giáo Hội Công Giáo, người được giao nhiệm vụ điều tra các trường hợp có thể bị ảnh hưởng của ma quỷ.

Linh mục này được bổ nhiệm bởi giám mục địa phương, nhưng không phải tất cả các giáo phận đều có một nhà trừ quỷ chính thức. Theo một số báo cáo, số lượng các nhà trừ quỷ được chỉ định đặc biệt chỉ khoảng 50 linh mục cho toàn nước Mỹ.

Nhiều linh mục trong số này là những linh mục quản xứ bình thường, những người có nhiệm vụ mục vụ riêng của họ, nhưng họ cũng dành một chút thời gian để đáp ứng những lời kêu gọi có thể bị quỷ ám.

Ma quỷ chiếm hữu là một vấn đề phức tạp, vì bệnh tâm thần có thể là nguyên nhân chính dẫn đến hành động của một người, chứ không phải là một linh hồn xấu xa.

Những trường hợp ma quỷ chiếm hữu hoàn toàn là rất hiếm, nhưng những nhà trừ tà cũng đáp lại những lời kêu gọi từ những địa điểm xuất hiện “ma ám”.

Một nhà trừ tà thường sẽ gặp gỡ các cá nhân, cầu nguyện những lời cầu nguyện chính thức về phép trừ tà do Giáo Hội xây dựng, và cầu khẩn quyền năng của Chúa để xua đuổi ảnh hưởng của ma quỷ.

Về mặt kỹ thuật, thầy trừ tà không phải là người xua đuổi một con quỷ. Ngài hoạt động như một công cụ của Thiên Chúa, cầu thay cho một người nào đó, xin Thiên Chúa biểu lộ quyền năng của mình.

Trên hết, các linh mục trở thành những người trừ quỷ là những người thánh thiện, những người không tìm kiếm chức vụ này vì quyền lực hay vụ lợi, nhưng được Chúa kêu gọi cho nhiệm vụ này. Phải mất nhiều năm nghiên cứu cẩn thận trước khi một linh mục được chuẩn bị thích hợp cho một nỗ lực như vậy, và chức vụ không được coi nhẹ.
Source:Aleteia

3. Nguồn gốc của ngày lễ Halloween

Với Halloween nhanh chóng đến với chúng ta, thật thú vị khi xem xét nguồn gốc đằng sau lễ kỷ niệm phổ biến này. Trong khi nhiều người cho rằng đêm ma quái này có nguồn gốc từ văn hóa Mỹ, như một số truyền thống của nó, nhưng trên thực tế, nó một phần bắt nguồn từ một truyền thống Ái Nhĩ Lan cổ đại gọi là Samhain.

Samhain là một lễ hội được tổ chức trên khắp Eire để đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ thu hoạch và bắt đầu của nửa đen tối của năm. Do đó, người Ái Nhĩ Lan đốt lửa và tham gia các nghi lễ vào đêm 31 tháng 10. Những sự kiện này được cho là kết nối thế giới tâm linh với thế giới thực trong một khoảnh khắc ngắn.

Những linh hồn ma quỷ được cho là đi lang thang khắp nơi, và chỉ có những câu thần chú và những nghi lễ kỳ lạ mới có thể ngăn chúng làm hại. Mọi người thực sự sẽ ngụy trang để cố gắng đánh lừa những linh hồn này để họ được yên. Và “trò lừa hoặc điều trị” mà trẻ em của chúng ta tham gia ngày nay tương tự như trẻ em Ái Nhĩ Lan mặc quần áo quái đản và đi từng nhà để thu thập quà tặng, nhiên liệu đốt lửa và thực phẩm sẽ được đóng góp cho các bữa tiệc Samhain.

Trong những buổi lễ này, linh hồn của những người thân yêu và bạn bè đã qua đời sẽ được mời tham gia lễ hội, với một vị trí được đặt trên bàn cho họ.

Cùng với bữa tiệc vui vẻ, bạn bè có thể đổ lỗi cho nhau về những linh hồn ma quỷ đang lang thang xung quanh.

Giáo Hội Ái Nhĩ Lan đã Kitô hóa lễ hội vào khoảng thế kỷ 19, nhưng những trò đùa và những cuộc thu thập quà tặng từng cửa nhà vẫn là một phần không thể thiếu của sự kiện này. Và củ cải chứ không phải bí ngô sẽ được sử dụng để làm đèn lồng jack-o-o mà chúng ta thường liên tưởng đến Halloween.

Trong khi ở Mỹ, Halloween không được xã hội Thanh giáo hơn chấp thuận, khi nạn đói khoai tây ở Ái Nhĩ Lan xảy ra vào những năm 1840, hàng triệu người Ireland đã đến Mỹ và mang theo tình yêu của họ với Halloween.

Theo thời gian, những trò đùa trở nên thuần hóa hơn, trang phục cầu kỳ hơn, và bí ngô trở thành loại rau được lựa chọn để khắc đèn lồng. Một truyền thống được gọi là “làm bánh” và nướng “bánh linh hồn” để tôn vinh các tín hữu trong các nền văn hóa khác nhau của Âu Châu cũng có ảnh hưởng ở Mỹ, và xuất phát từ các nền văn hóa khác nhau ở Âu Châu.

Ngày nay Halloween đã trở nên thương mại hóa nhiều hơn, và khái niệm ăn mừng kết thúc thời kỳ thu hoạch đã ít nhiều bị bỏ qua. Tuy nhiên, điều đang được chứng minh là phổ biến trong các gia đình Công Giáo là sử dụng dịp này để mặc quần áo cho con cái của họ như những vị thánh yêu thích, hoặc thậm chí là Đức Giáo Hoàng.

Rất may, trong Giáo Hội Công Giáo, chúng ta cũng có thể kỷ niệm Ngày Lễ Các Đẳng Linh Hồn vào khoảng thời gian này trong năm, và nó mang lại cho chúng ta cơ hội hoàn hảo để tưởng nhớ những người đã ra đi trước chúng ta.
Source:Aleteia

4. Giao phó những người thân yêu đã khuất cho các nữ tu Tây Ban Nha

Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, cho biết Cộng đoàn Dòng Cát Minh, nơi Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã sống 30 năm, sẽ ghi nhớ ý hướng của quý độc giả trong thánh lễ được cử hành vào ngày 10 tháng Mười Một.

Không ai tốt hơn Đức Cha José María Gil Tamayo của Avila, một chuyên gia được công nhận trong lĩnh vực truyền thông, trong việc giúp chúng ta đánh giá cao dịch vụ mà những nam nữ tu sĩ chiêm niệm thực hiện cho Giáo hội và thế giới.

Dưới đây là cuộc phỏng vấn ngài:

Aleteia: Thưa Đức Cha, đâu là ý nghĩa khi các nam nữ tu sĩ cống hiến cuộc đời mình để cầu nguyện cho Giáo hội và thế giới trong một xã hội hiếu động và siêu công nghệ của chúng ta?

Giám mục José María Gil Tamayo: Họ là lời nhắc nhở về sự hiện diện của Chúa trong thế giới tục hóa của chúng ta. Thật không may, chúng ta muốn đưa Chúa ra khỏi tầm nhìn của mình. Chúng ta muốn hạn chế các tín hữu trong bầu khí riêng tư hoặc trong 4 bức tường của nhà thờ. Sự hiện diện của những người chiêm niệm là một lời nhắc nhở về sự tối cao của Thiên Chúa: rằng Thiên Chúa là điều quan trọng nhất. Chúng ta cần những lời nhắc nhở này về sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúng ta cần minh chứng cho sự hiện diện này qua đời sống chiêm niệm, của các nam nữ tu sĩ. Không có Chúa, bạn không có gì cả. Bằng cách nhắc nhở chúng ta về chân lý này, những người chiêm niệm không chỉ trở thành một cách cất lên tiếng kêu thầm lặng với Thiên Chúa cho thế giới của chúng ta, cho con người, mà còn nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, tha thứ chúng ta, đã cứu chúng ta qua Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô, Đấng ôm ấp chúng ta, và đưa chúng ta đến sự viên mãn.

Aleteia: Đức Cha có nghĩ rằng thế giới Công Giáo nhận thức được giá trị mà những người chiêm niệm mang lại khi họ thường xuyên cầu nguyện cho nhân loại không?

Giám mục José María Gil Tamayo: Tôi nghĩ rằng chúng ta đã đánh mất một mức độ nhận thức nhất định về đời sống chiêm niệm, có lẽ vì tình trạng tục hóa nội bộ đã ảnh hưởng đến chính Giáo hội. Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu chúng ta trở thành những người loan báo Tin Mừng với tinh thần tràn đầy. Nếu không có các nhà chiêm niệm, không có các tu viện, chúng ta sẽ không nhìn thấy sự viên mãn của Kitô giáo. Vì vậy, tôi tin rằng chúng ta phải minh chứng cho vai trò của các nam nữ tu sĩ trong cuộc sống thực. Rất quan trọng. Chúng ta phải là những người phát thanh trong giáo xứ, trong các hội đoàn, trong gia đình, trong trường học, về tiếng Chúa mời gọi: Chúa kêu gọi các linh hồn hiến thân cho đời sống chiêm niệm.

Aleteia: Với chiến dịch này, chúng ta mời mọi người chia sẻ ý định cầu nguyện của họ nhân dịp Ngày Các Đẳng Linh Hồn, năm nay được đánh dấu bởi đại dịch. Đức Cha có giao phó ý cầu nguyện của mình cho các tu viện không?

Giám mục José María Gil Tamayo: Có chứ, tôi rất cần điều đó. Trách nhiệm chính của Giám mục là cầu nguyện cho chức vụ của mình và cũng cho đời sống của cộng đồng Kitô hữu. Tôi thật may mắn, vì trong giáo phận của chúng tôi có 15 tu viện, trong đó có năm tu viện của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Tôi yêu cầu họ cầu nguyện để cầu thay cho rất nhiều nhu cầu mà chúng tôi có. Chúng tôi đã trải nghiệm điều đó một cách đặc biệt trong năm nay: cảm thấy sự giúp đỡ của họ, cảm thấy được mạnh mẽ, cảm thấy chúng tôi đang trong bàn tay của Thiên Chúa. Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho.” (Mt 7:7)

Hơn nữa, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng nơi nào có hai hoặc nhiều hơn đồng thanh cầu xin Thiên đàng, thì điều đó sẽ được ban cho chúng ta.

Lúc này, những sáng kiến có lợi cho người đã khuất là cần thiết. Sách Thánh nói với chúng ta rằng, nếu chúng ta không tin, thì việc cầu nguyện cho những người đã khuất của chúng ta đâm ra vô ích. Chúng ta không thể quên những người đã ra đi trước chúng ta. Đó là nghĩa vụ công bằng và bác ái. Chúng ta cầu xin cho họ được hưởng kiến thánh nhan Thiên Chúa, đó là sự viên mãn mà chúng ta đang hướng tới một cách trọn vẹn trong sự phục sinh cuối cùng. Chúng ta cầu nguyện cho họ và đồng thời chúng ta cảm nhận được đòn đánh vào chúng ta của cái chết, sự trống trải, mất mát, đó là một dạng của tình cảm.

Điều này bây giờ đã được biến đổi không chỉ bằng cách làm đẹp các nghĩa trang, nhưng qua lời cầu nguyện và trên hết, qua sự hy sinh đổi mới của Chúa Kitô.

Aleteia: Những người cùng chiêm ngưỡng đã cống hiến mạng sống của họ cho chúng ta mà không đòi hỏi gì được đáp lại. Làm thế nào một người Công Giáo có thể cộng tác một cách tích cực và hữu hình với những tu viện này?

Giám mục José María Gil Tamayo: Vâng, tôi muốn nói rằng, ngay từ đầu, lời cầu nguyện phải có sự tương hỗ. Thực tế là có đời sống chiêm niệm, trong các tu viện, không loại trừ chúng ta khỏi quyền ưu tiên của việc cầu nguyện, bởi vì đó là sự tối thượng của Thiên Chúa. Cầu nguyện phải là một phần trong cuộc sống của chúng ta. Chúa Giêsu dạy chúng ta lời cầu nguyện đẹp nhất, đó là Kinh Lạy Cha. Chúa nói với chúng ta rằng “Hãy cầu nguyện đừng nản lòng”. Đầu tiên với lời cầu nguyện: chúng ta hãy cầu nguyện cho họ vì các tu viện chiêm niệm cần phải đổi mới ơn gọi rất nhiều. Điều này rất quan trọng. Các tu viện đang đóng cửa vì sự già đi của các thành viên. Những người trẻ là cần thiết.

Điều này xảy ra với chúng ta khi chúng ta sống như thể Chúa không tồn tại, khi Chúa bị loại trừ khỏi cuộc sống bình thường, khi chúng ta chỉ đặt mọi thứ vật chất làm mục tiêu đầu tiên, khi chúng ta quên lý do tồn tại và lý do đức tin, khi chúng ta đánh mất ý nghĩa cuộc sống của chúng ta.

Đó là lý do tại sao sự đóng góp của các gia đình là quan trọng; chúng là cần thiết cho việc giáo dục đời sống chiêm niệm như một chân trời. Đó là đóng góp tốt nhất.

Và sau đó là bố thí. Nó chắc chắn là quan trọng. Họ cần nó. “Ora et labra”, nghĩa là “cầu nguyện và lao động”, là nền tảng cho đời sống tu viện. Giúp họ là quan trọng.

Tóm lại: trên hết, chúng ta có thể đóng góp bằng lời cầu nguyện, với một nền văn hóa khuyến khích người khác theo tiếng gọi này của Thiên Chúa để dâng mình cho cầu nguyện, chiêm niệm, cho mầu nhiệm Thiên Chúa, chứng kiến sự Phục sinh của Chúa Giêsu.

Tuy nhiên, tình cảm mà chúng ta dành cho các tu viện cũng phải đi qua túi tiền của chúng ta.
Source:Aleteia