1. Quan chức Tòa Bạch Ốc: Mỹ sẽ sớm cung cấp nhiều viện trợ an ninh hơn cho Ukraine

Theo John Kirby, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc, Hoa Kỳ sẽ cung cấp một gói an ninh mới cho Ukraine “rất, rất sớm”.

Kirby nói với các ký giả trong cuộc họp báo: “Các bạn sẽ thấy một số hỗ trợ an ninh bổ sung được cung cấp cho Ukraine từ Hoa Kỳ thông qua các cơ quan chức năng của chúng tôi. Và tôi nghĩ rất sớm các bạn sẽ thấy một gói khác đến từ Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì điều này, như Tổng thống đã nói, cho đến khi nào điều đó là cần thiết.”

Cơ quan rút vốn đề cập đến một hình thức chi tiêu quân sự cho phép phê duyệt nhanh chóng.

Khi được hỏi về những lời lẽ ngày càng leo thang từ Tổng thống Nga Vladimir Putin, Kirby nói, “Ông ta là người đã xâm lược Ukraine và theo một cách hoàn toàn vô cớ.”

Tướng Kirby nhấn mạnh rằng: “Ukraine không gây ra mối đe dọa nào cho bất kỳ ai, chứ đừng nói đến Nga. Vì vậy, nếu người ta còn mơ hồ về điều đó thì rất nguy hiểm ngay bây giờ. Cuộc xâm lược là do Putin gây ra. Và không phải phương Tây là người đưa ra bất kỳ mối lo ngại nào về vũ khí hạt nhân trước tiên - mà chính là Putin”.

Kirby nói thêm rằng Mỹ không có dấu hiệu nào cho thấy người Nga có kế hoạch sử dụng “bom bẩn” - một loại vũ khí kết hợp các vụ nổ thông thường với uranium - hoặc các loại vũ khí hạt nhân khác ở Ukraine.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh đưa ra các nhận định sau:

Nga có thể đã tăng cường một số đơn vị của mình ở phía tây sông Dnipro với các lực lượng dự bị được huy động. Tuy nhiên, đây là các đơn vị có quân số cực kỳ thấp. Vào tháng 9 năm 2022, các sĩ quan Nga mô tả các đại đội trong khu vực Kherson chỉ gồm từ sáu đến tám người mỗi đại đội. Các đại đội phải được triển khai với khoảng 100 nhân sự.

Trong sáu tuần qua, các lực lượng bộ binh của Nga đã có một động thái rõ ràng là chuyển sang một thế trận phòng thủ lâu dài trên hầu hết các khu vực của chiến tuyến ở Ukraine. Điều này có thể là do đánh giá thực tế hơn rằng lực lượng của họ ở Ukraine không đủ quân số và được đào tạo kém, hiện chỉ có khả năng đảm trách các hoạt động phòng thủ.

Ngay cả khi Nga thành công trong việc củng cố các tuyến phòng thủ lâu dài ở Ukraine, thiết kế hoạt động của nước này sẽ vẫn dễ bị tổn thương. Để giành lại thế chủ động, nước này sẽ cần tái tạo các lực lượng cơ động, có phẩm chất cao hơn, có khả năng chủ động chống lại các cuộc đột phá của Ukraine và tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn của riêng họ.

3. Ukraine cho biết tổn thất của Nga trong mấy ngày qua lên rất nhanh do các đơn vị mới chưa được đào tạo về vũ khí 'cơ bản':

Trong cuộc tổng phản công tại Kharkiv vào đầu tháng 9, mỗi ngày quân Nga thiệt mất từ 600 đến 700 quân nhân so với mức khoảng 200 quân một ngày trong thời gian trước đó. Sau một thời gian lắng xuống, tổn thất của quân Nga đã tăng vọt trở lại ở mức 500 quân Nga thiệt mạng một ngày. Giải thích về hiện tượng này, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Losses Fueled by New Units Untrained in 'Basic' Weaponry: Ukraine”, nghĩa là “Những tổn thất của Nga được gia tăng vì các đơn vị mới thiếu các huấn luyện về vũ khí cơ bản.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các lực lượng Nga ở Ukraine đang phải chịu tổn thất nhân lực “đáng kể” vì họ không được đào tạo sử dụng các loại vũ khí “cơ bản”.

Trong một bản cập nhật về hoạt động, Bộ Tổng tham mưu đã nêu chi tiết những gì họ nói là một số vấn đề mà quân đội Nga phải đối mặt trong cuộc chiến Ukraine. Những điều này bao gồm việc thiếu hỗ trợ vật chất và kỹ thuật cho các đơn vị Nga tham gia “các cuộc chiến” trên lãnh thổ Ukraine. Ví dụ, ở khu vực phía nam Kherson, đã có sự gia tăng trộm cắp và cướp bóc vì những người lính Nga không có quần áo ấm.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói thêm rằng quân đội Nga được huy động “đến khu vực để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu đã không được đào tạo thích hợp và thiếu kỹ năng thực hành trong việc sử dụng các loại vũ khí cơ bản. Điều này dẫn đến tổn thất nhân lực của đối phương đáng kể”.

Nếu đúng như thế, những tổn thất do không được đào tạo đầy đủ có thể làm suy giảm thêm nhân lực của Tổng thống Nga Putin. Ước tính mới nhất từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, hơn 69.000 quân Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Tương tự, một thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ vào cuối tháng 8 cho biết các quan chức Mỹ tin rằng Nga đã mất khoảng 60,000 đến 80,000 binh lính.

Tháng trước, Putin đã phát động một cuộc điều động một phần mà ông nói rằng sẽ tăng cường quân đội của mình ở Ukraine thêm 300,000 binh sĩ. Chuẩn tướng Ukraine Oleksii Hromov hôm thứ Năm tuyên bố rằng Ukraine hy vọng sẽ thấy “hoạt động chính” của những người Nga được huy động trong khoảng một hoặc hai tuần.

Bản cập nhật hoạt động mới đã nhấn mạnh các vấn đề được báo cáo là đã cản trở lệnh động viên của Putin có những tác động cụ thể trên chiến trường, chẳng hạn như huấn luyện không đầy đủ, thiếu nguồn cung cấp và đánh giá từ một tổ chức tư vấn của Mỹ rằng việc huy động có thể không tạo ra được những người lính có phẩm chất.

Phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Tư thừa nhận rằng Nga không đủ nguồn cung cấp cho các binh sĩ mới bị gọi nhập ngũ của họ nhưng nói rằng một hội đồng mới được thành lập do Putin lập ra đang làm việc để giải quyết các vấn đề.

Ông nói: “Các biện pháp mạnh mẽ được thực hiện để khắc phục tình hình đã mang lại những kết quả tích cực đầu tiên.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho rằng Nga đã rút thiết bị quân sự ra khỏi kho và gửi đến Ukraine để bù đắp tổn thất nhưng tình trạng vẫn là “không đạt yêu cầu”.

“Theo thông tin sơ bộ, một phần đáng kể vũ khí và thiết bị quân sự mà quân chiếm đóng gửi đến các hướng Donetsk và Novopavliv là có giới hạn hoặc hoàn toàn không phù hợp để sử dụng trong chiến đấu. Đặc biệt, chúng tôi đang đề cập đến xe tăng T-62 là loại xe tăng quá cũ vừa bị đưa ra khỏi kho bảo quản”.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn clip trên Twitter vào tháng trước cho thấy nhiều xe tăng T-62 đã 50 năm tuổi xếp hàng dài trên đường ray ở Nga.

4. Tại sao Nga bị ám ảnh phải chiếm cho được Bakhmut

Tong bản báo cáo sáng thứ Tư 26 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết vào ngày 24 tháng 10, một cuộc phản công của Ukraine tại thành phố then chốt Bakhmut đã chiếm lại thành công toàn bộ thành phố. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lữ đoàn 93 thiết giáp, Trung đoàn 58 Bộ binh và lực lượng cảnh sát quốc gia Ukraine của thành phố Bakhmut đã đẩy lui quân xâm lược Nga. Ukraine tuyên bố kiểm soát 100% thành phố từ ngày 24 tháng 10. Nhóm Wagner Rusich, được coi là nhóm sừng sỏ nhất trong cuộc chiến tại Bakhmut gần như bị xóa sổ. Hai tiểu đoàn của Sư Đoàn 144 súng trường cơ giới bị loại khỏi vòng chiến. Các phương tiện truyền thông ghi nhận quang cảnh khu vực là một nghĩa trang mênh mông xác lính Nga.

Bất kể tổn thất lớn như vậy, quân Nga đã quay lại tấn công thành phố này. Trong bài phát biểu trước quốc dân đồng bào, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông lấy làm lạ trước “sự điên cuồng” của người Nga khi cứ đâm đầu vào chỗ chết như thế.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Russia Is Obsessed With Capturing Bakhmut”, nghĩa là “Tại sao Nga bị ám ảnh phải chiếm cho được Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã lên tiếng chống lại “sự điên cuồng” của Nga trong nỗ lực chiếm Bakhmut, khi các cuộc đụng độ gia tăng ở thị trấn phía đông trong bối cảnh Kyiv đang phản công ở Kherson.

Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu video hàng đêm gởi quốc dân đồng bào, đề cập đến thị trấn chiến lược ở vùng Donbas, miền đông Ukraine.

Bakhmut đã bị quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắm tới trong nhiều tháng, nhưng không đạt được nhiều thành công.

Zelenskiy nói: “Ngày qua ngày, trong nhiều tháng, họ dồn mọi người đến chỗ chết, tập trung các cuộc tấn công bằng pháo ở mức cao nhất”.

Các cuộc tấn công tiếp tục xảy ra ở Bakhmut cũng diễn ra trong bối cảnh Ukraine được dự đoán sẽ tấn công mạnh ở khu vực Kherson.

Jon Roozenbeek, một nhà nghiên cứu của Học viện Anh tại Đại học Cambridge, nói với Newsweek rằng việc chiếm thị trấn này sẽ là biểu tượng cho Nga vì nó sẽ cho phép Putin thể hiện một số hình thức chiến thắng quân sự, trong bối cảnh Ukraine phản công thành công vào tháng trước.

Roozenbeek nói: “Giống như bạn cần trong bất kỳ cuộc chiến nào, bạn cần thể hiện những chiến thắng, và Nga chẳng có điều gì có thể coi là chiến thắng kể từ đầu mùa hè này”.

“Điều đó không tốt cho tinh thần chút nào, nếu bạn tiếp tục mất lãnh thổ. Tất nhiên, bên trong nước Nga, cũng có rất nhiều người biết rằng cuộc chiến đang diễn ra không tốt đối với Nga. Việc công khai thể hiện cái nhìn đó cũng không phải là hiếm,” anh nói.

Roozenbeek lưu ý rằng Bahkmut là nơi duy nhất mà quân đội Nga nhắm có thể đạt được bất kỳ tiến bộ nào trong vài tháng qua.

Ông nói: “Đó là thị trấn duy nhất mà Nga có thể tiến lên được một chút thay vì cứ lùi lại. Tất nhiên Zelenskiy đang nói rằng đây là một màn trình diễn của sự điên rồ. Họ không nắm được phần thắng nhưng về cơ bản họ cứ muốn tung quân vào mà không có nhiều may mắn”

Roozenbeek nói rằng bản thân thị trấn, nơi có dân số 70,000 người trước chiến tranh, không có nhiều giá trị chiến lược, ngoại trừ vị trí của nó.

Ông giải thích rằng việc chiếm Bakhmut sẽ cho phép các lực lượng của Putin tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo vào những nơi quan trọng, chẳng hạn như các thành phố Kramatorsk và Slovyansk ở vùng Donetsk.

Roozenbeek nói: “Chúng sẽ nằm trong tầm bắn của pháo binh Nga và những nơi đó rất quan trọng. Khả năng tiếp tục nã pháo vào hai trung tâm dân cư chính của Ukraine không giúp bạn có thêm lãnh thổ. Tôi không nghĩ rằng tham vọng của Nga hiện tại là tìm lại những gì đã mất, hoặc những gì họ cho là đã mất trong vài tháng qua,” Roozenbeek giải thích.

“Nhưng đúng hơn, nếu bạn có thể sắp xếp một vị trí an toàn và thực hiện các cuộc tấn công bằng pháo binh, thì ít nhất mặt trận sẽ rất linh hoạt. Bởi vì quân đội Ukraine sẽ phải bận rộn với việc bảo vệ những vùng lãnh thổ này trong phần lớn thời gian”.

Phản hồi lại nhận xét của Roozenbeek, Huseyn Aliyev, một nhà nghiên cứu và là giảng viên tại Đại học Glasgow, nói với Newsweek rằng Bakhmut là thị trấn duy nhất rất gần chiến tuyến và do đó có khả năng nằm trong tầm ngắm của quân đội Nga.

Ông nói: “Tất cả các thành phố và thị trấn khác trong vùng Donetsk đều nằm quá xa ranh giới của Nga và việc chiếm được Bakhmut sẽ cho thấy ít nhất một số tiến bộ đối với người Nga ở vùng Donetsk.

Jaroslava Barbieri, nhà nghiên cứu tiến sĩ tại Đại học Birmingham, nói rằng ở giai đoạn này trong chiến tranh, thị trấn có nhiều tính chất biểu tượng hơn là tầm quan trọng chiến lược về mặt quân sự.

Barbieri nói với Newsweek: “Tổn thất quân sự liên tiếp ở đông bắc và nam Ukraine đã khiến dư luận chỉ trích một cách bất thường ở Nga rằng cái gọi là 'hoạt động quân sự đặc biệt' không diễn ra theo đúng kế hoạch.

Barbieri lưu ý rằng sự bất bình của công chúng đã trở nên trầm trọng hơn khi Putin tuyên bố lệnh động viên bán phần và có các bằng chứng cho thấy các binh sĩ Nga đang được triển khai mà không được đào tạo hoặc trang bị đầy đủ.

Ông nói thêm: “Với trận chiến giành Kherson ở phía nam, việc giành quyền kiểm soát Bakhmut là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm gửi đi thông điệp rằng Nga đang đạt được những lợi ích gia tăng và vẫn có thể giành chiến thắng ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

5. Đây là những gì đằng sau cuộc thăm dò “bom bẩn” của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc ở Ukraine

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc trong tuần này đã thông báo rằng họ sẽ tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào về việc sản xuất “bom bẩn” ở Ukraine - và họ đang làm như vậy theo yêu cầu của Kyiv.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Mariano Grossi đã phác thảo các kế hoạch trong một bức thư hôm thứ Năm. Ông cho biết quyết định này được thúc đẩy bởi một yêu cầu bằng văn bản từ chính phủ Ukraine, khi chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đáp lại những tuyên bố chưa được chứng minh từ Nga rằng họ đang phát triển vũ khí.

Theo tuyên bố từ Grossi, các thanh tra sẽ tìm kiếm bất kỳ hoạt động hạt nhân chưa được khai báo nào và các tài liệu liên quan đến việc phát triển bom bẩn tại hai địa điểm.

Ông nói thêm, kết quả sẽ được công bố cho ban giám đốc của cơ quan và công chúng trong thời gian sớm nhất.

Bom bẩn là gì? Các vũ khí được đề cập kết hợp chất nổ thông thường như thuốc nổ với chất phóng xạ như uranium. Chúng thường được coi là vũ khí hù dọa của những kẻ khủng bố và được thiết kế để gieo rắc nỗi sợ hãi và hoảng sợ hơn là loại bỏ bất kỳ mục tiêu quân sự nào. Các chuyên gia cho rằng thế giới này chưa hề có một quả bom như thế.

Không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào, Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng có các tổ chức khoa học ở Ukraine đang thủ đắc các công nghệ cần thiết để tạo ra một quả bom bẩn - và Kyiv có kế hoạch sử dụng nó.

Cộng đồng quốc tế bác bỏ câu chuyện này: Các cáo buộc của Nga đã bị Ukraine, Hoa Kỳ, Anh, Liên minh Âu Châu và NATO bác bỏ mạnh mẽ, những nước này đã cáo buộc Mạc Tư Khoa đang cố gắng thực hiện chiến dịch cờ giả của riêng mình nhằm biện minh cho các cuộc tấn công của chính Nga.

6. Zelenskiy nói người Nga sẽ bị Ukraine bao vây nếu họ ở lại Kherson

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với tờ báo Ý Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều rằng “tất nhiên” họ sẽ có thể đánh bại người Nga ở khu vực phía nam Kherson, một trong những lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa tuyên bố đã sáp nhập.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, Zelenskiy giải thích rằng điều đó rất khó vì “giá của con người”. Ông nói rằng đối với người Nga “ngày mai có bao nhiêu người chết không quan trọng… Nhưng đối với chúng tôi, điều đó rất quan trọng, chúng tôi không thể chỉ đẩy mọi người, đến đó và chết”.

Khi được hỏi về việc khi nào Ukraine có thể tiến vào Kherson do Nga chiếm đóng, Zelenskiy nói, “Tôi không thấy rằng họ sắp chạy khỏi Kherson… Tôi nghĩ đó là một cuộc tấn công về mặt thông tin. Đối với chúng tôi, tôi không muốn nói tất cả những bí mật, để bảo vệ an toàn cho người của chúng tôi. Tôi nghĩ đó là cuộc tấn công thông tin của họ. Họ chưa sẵn sàng ra khỏi Kherson. Nhưng họ nên biết rằng nếu chúng tôi tấn công, họ sẽ không có khả năng rút lui”.

Ông nói thêm rằng người Nga sẽ bị bao vây nếu họ ở lại “họ biết vấn đề này và tình huống nguy hiểm này.”

Khi được hỏi về việc các nhà lãnh đạo do Nga cài đặt ở vùng Kherson bị chiếm đóng đang di tản dân thường, Zelenskiy gọi đó là “nhà hát”, nói thêm rằng “những người lính cứng rắn nhất của họ, họ đang ở những nơi này. Tất cả bọn họ. Không ai được đi. Chúng tôi nhìn thấy điều đó và không tin họ”.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Nga đưa tin “tình hình ở khu vực Kherson đang ổn định, các cuộc pháo kích ít thường xuyên hơn và các lực lượng Ukraine không có nỗ lực phản công nào”, TASS dẫn lời Thống đốc Vladimir Saldo của khu vực Kherson do Nga bổ nhiệm khi ông ta phát biểu hôm thứ Năm trên kênh truyền hình Russia-24.

“Hiện tại, không có thay đổi nghiêm trọng nào, hoặc các cuộc phản công, hoặc bất kỳ điều gì khác. Số lượng pháo kích ít hơn nhiều so với bình thường hoặc so với mười ngày trước. Nhìn chung, tình hình có vẻ ổn định,” Saldo nói thêm.