1. Cảnh tượng hoảng loạn trong vụ tấn công Crimea hôm thứ Bẩy

Sevastopol ở Crimea do Mạc Tư Khoa sáp nhập, đã bị tấn công nhiều lần trong những tháng gần đây, thành phố này đóng vai trò là trụ sở của hạm đội và là trung tâm hậu cần cho các hoạt động ở Ukraine. Tuy nhiên, cuộc tấn công hôm thứ Bẩy 29 tháng 10 có lẽ là cuộc tấn công cường tập lớn nhất của Ukraine.

Cuộc tấn công liên tục của Ukraine bắt đầu lúc 4h30 sáng và kéo dài ít nhất 5 giờ đồng hồ. Những tiếng nổ long trời làm rung rinh thành phố cùng với những tiếng nổ lớn là những tiếng trực thăng, và những tiếng súng nhỏ hơn, cùng với tiếng loa phóng thanh kêu gọi dân chúng bình tĩnh. Tất cả tạo thành một bầu không khí chiến tranh cao độ như thể quân Ukraine đang đến rất gần.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, đã tức giận cáo buộc 'các chuyên gia' của Anh, những người mà họ cho là có trụ sở tại thành phố Ochakiv, miền nam Ukraine, đã giúp chuẩn bị và huấn luyện Kyiv để thực hiện cuộc tấn công. Igor Konashenkov cũng cáo buộc Mỹ theo dõi từ trên máy bay và chỉ đạo cuộc tấn công, mặc dù ông ta không đưa ra được bằng chứng nào.

Trong một trường hợp khác liên quan đến Vương quốc Anh - nước mà Mạc Tư Khoa coi là một trong những quốc gia không thân thiện nhất với phương Tây - Nga cho biết cùng một đơn vị của Anh đã tham gia vào các vụ nổ trên đường ống dẫn khí Nord Stream vào tháng trước. Một tuyên bố bị các quan chức Anh bác bỏ.

Các cảnh quay do Mạc Tư Khoa công bố cho thấy quân đội Nga trên tàu bắn điên cuồng vào những chiếc ngư lôi điều khiển từ xa đang bơi dưới nước, đôi khi cũng được gọi là máy bay không người lái dưới nước, khi nó chạy về phía tàu khu trục Đô đốc Makarov, được dùng để thay thế tàu Moskva làm soái hạm của Hạm đội Hắc Hải.

Các loại súng phòng không của Nga, kể cả các vũ khí thông thường cũng được nhắm lên bầu trời để cố gắng bắn rớt các máy bay không người lái của Ukraine đang tấn công vào một nhà máy nhiệt điện và bộ chỉ huy của Hạm Đội Hắc Hải.

Trên mặt biển, những chiếc ngư lôi điều khiển từ xa của Ukraine có thể được nhìn thấy đang chạy đua đến cảng hải quân quan trọng Sevastopol - là thành phố lớn nhất ở Crimea - trong khi quân đội Nga trên tàu và trên các trực thăng đang hoảng sợ tìm cách tiêu diệt những chiếc ngư lôi này.

Đoạn phim kinh hoàng được quay bằng một camera từ máy bay không người lái cho thấy những vũ khí dưới nước đang lướt qua sóng và né những viên đạn có thể nhìn thấy đang xuyên qua mặt biển.

Những chiếc trực thăng sau đó có thể được nhìn thấy đang lao vào bắn khi những người Nga tuyệt vọng cố gắng đáp trả cuộc tấn công của những chiếc ngư lôi điều khiển từ xa đang bơi dưới nước. Các trực thăng Nga đã phải dùng đến cả hỏa tiễn để tấn công những chiếc ngư lôi.

Các ngư lôi điều khiển từ xa trước đó đã được suy đoán là có liên quan đến vụ nổ cầu Kerch ở Crimea vào ngày 8 tháng 10 - một ngày sau sinh nhật của Vladimir Putin. Để đối phó với vụ nổ cầu, Putin đã tung ra một loạt các cuộc tấn công hỏa tiễn trên khắp Ukraine, đặc biệt là tấn công các trung tâm dân sự.

Điện Cẩm Linh cũng đã đổ lỗi cho một chiếc Global Hawk (RQ-4B) của Mỹ 'bay từ Ý' đã bay trên bầu trời Hắc Hải, theo dõi phản ứng của Nga, và chỉ đạo cuộc tấn công của Ukraine.

Tất cả các dịch vụ phà chở khách đã bị đình chỉ tại cảng chiến lược là Sở chỉ huy của Hạm đội Hắc Hải của Putin.

Cuộc tấn công này đánh dấu những gì có thể là cuộc tấn công táo bạo nhất cho đến nay của Ukraine vào các tài sản hải quân của Nga ở Sevastopol.

Đầu tuần này, Razvozhayev nói rằng một máy bay không người lái đã tấn công một nhà máy nhiệt điện gần Sevastopol.

Hạm đội Nga đóng tại cảng cũng đã bị máy bay không người lái tấn công hồi tháng Bảy.

Cuộc tấn công diễn ra khi Nga dường như đã từ bỏ việc tấn công Ukraine và buộc phải phòng thủ sau khi quân đội của Putin bị quân đội của Kyiv tấn công.

Tình báo Anh hôm qua cho biết, các đơn vị Nga được huấn luyện kém và thiếu quân số đã ngừng tiến công trên hầu hết chiến tuyến trong sáu tuần qua.

2. Bộ Quốc Phòng Anh phản đối cáo buộc Anh trực tiếp chỉ huy vụ tấn công Crimea

Vladimir Putin đã rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do quốc tế làm trung gian sau khi 'bịa ra câu chuyện' rằng Hải quân Anh cho nổ đường ống cung cấp khí đốt Nordstream và tấn công tàu Nga bằng máy bay không người lái tự sát gần Crimea.

Hôm thứ Bẩy 29 tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cáo buộc Tổng thống Nga bịa đặt những câu chuyện để 'làm giảm giá trị của việc giải quyết thảm họa đối với cuộc xâm lược bất hợp pháp vào Ukraine', đồng thời nói thêm rằng Điện Cẩm Linh đang 'rao bán những tuyên bố sai trái với quy mô hoành tráng' sau khi các vụ nổ lớn làm rung chuyển một cảng quan trọng của Crimea.

Nga đã tuyên bố chấm dứt 'hành lang ngũ cốc' để trả đũa sau khi tuyên bố rằng các tàu mà lực lượng Ukraine nhắm tới có liên quan đến thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc.

Nhưng quyết định chấm dứt thỏa thuận của Nga được đưa ra trong bối cảnh lo ngại rằng Putin đang tìm kiếm một cái cớ để rút lui và đẩy các nước thế giới thứ ba vào nạn đói như một phần trong nỗ lực gia tăng cuộc xâm lược đang chùn bước của ông ta. Nga gần đây cũng đã chỉ trích thỏa thuận, nói rằng xuất khẩu ngũ cốc của chính họ đã bị ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông Wallace nhấn mạnh rằng: “Để ngăn cản việc giải quyết thảm họa của họ đối với cuộc xâm lược trái phép vào Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga đang sử dụng các tuyên bố sai sự thật ở quy mô hoành tráng. Câu chuyện bịa ra này nói lên rất nhiều về những tranh luận đang diễn ra bên trong Chính phủ Nga hơn là về phương Tây.”

Thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian để mở khóa xuất khẩu ngũ cốc được ký kết giữa Nga và Ukraine vào tháng 7 là rất quan trọng để xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do cuộc xâm lược của Nga gây ra.

Thỏa thuận đã cho phép xuất khẩu hơn 9 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine và sẽ được gia hạn vào ngày 19 tháng 11.

Trong một tuyên bố trước đó, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết: “Trước hành động khủng bố do chế độ Kyiv thực hiện với sự tham gia của các chuyên gia Anh chống lại các tàu của hạm đội Hắc Hải và các tàu dân sự liên quan đến an ninh của các hành lang ngũ cốc, Nga đình chỉ việc tham gia thực hiện thỏa thuận xuất khẩu nông sản từ các cảng của Ukraine.”

Điện Cẩm Linh hiện đã yêu cầu một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào thứ Hai sau vụ tấn công.

3. Phản ứng của bọn cầm quyền tay sai Nga tại Crimea

Mikhail Razvozhayev, thống đốc Sevastopol do Mạc Tư Khoa dựng lên, cho biết vụ tấn công bằng ngư lôi điều khiển từ xa dưới nước là vụ tấn công 'quy mô lớn nhất' mà bán đảo từng chứng kiến. Các dịch vụ của thành phố đang trong tình trạng 'báo động', nhưng ông khẳng định không có 'cơ sở hạ tầng dân sự' nào bị hư hại.

Chính quyền thành phố cho biết bến cảng 'tạm thời đóng cửa' đối với tàu thuyền và phà, đồng thời khuyến cáo mọi người “đừng hoảng sợ”.

Các cuộc tấn công vào Crimea, được Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014, đã gia tăng trong những tuần gần đây, khi Kyiv thúc đẩy một cuộc phản công ở phía nam để chiếm lại lãnh thổ do Mạc Tư Khoa nắm giữ trong nhiều tháng.

Các nhà chức trách do Mạc Tư Khoa thành lập ở Kherson, ngay phía bắc Crimea, đã tuyên bố sẽ biến thành phố này thành một pháo đài, chuẩn bị cho một cuộc tấn công không thể tránh khỏi.

Razvozhayev cho biết một nhà máy nhiệt điện đã bị tấn công ở Balaklava, trong khu vực Sevastopol. Ông khẳng định chỉ có thiệt hại nhỏ và không có thương vong.

Các tàu chiến ở Hắc Hải của Nga buộc phải chiến đấu với lực lượng Kyiv trong một cuộc tấn công mà Bộ Quốc phòng Nga coi là 'cuộc tấn công khủng bố'. Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng họ đã phá hủy 9 máy bay không người lái trên không và 7 chiếc ngư lôi điều khiển từ xa bơi dưới nước.

Mikhail Razvozhayev, Thống đốc Sevastopol của Nga, cho biết vụ tấn công vào đầu giờ sáng không gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng thành phố nhưng sau đó Bộ Quốc phòng thừa nhận rằng ít nhất một tàu bị thiệt hại nhẹ.

Razvozhayev nói: 'Không có thiệt hại nào được báo cáo trong thành phố. Tình hình đang trong tầm kiểm soát. Tất cả các dịch vụ phản ứng nhanh đều ở trạng thái sẵn sàng. '

Ông nói thêm, một ký túc xá sinh viên tại một trường cao đẳng nghệ thuật gần cảng đã chứng kiến 'một ô cửa sổ bị nổ tung' nhưng 'không gây hại gì'.

Razvozhayev cầu xin người dân địa phương không đăng đoạn phim về các cuộc tấn công, tuyên bố rằng nó có thể hỗ trợ chế độ Kyiv.

“Một yêu cầu lớn là dừng viết những gì bạn đã thấy và nghe được. Và không tải video lên. Mọi người cần phải hiểu rõ rằng những dữ liệu đó là rất cần thiết đối với phát xít Ukraine để hiểu được cách bố trí phòng thủ thành phố của chúng ta.”

Tuy nhiên, điều này không ngăn cản việc cư dân báo cáo về những vụ nổ xảy ra.

Một người cho biết: “Sáng nay thức dậy thấy có tiếng nổ. Chưa bao giờ nghe thấy bất cứ điều gì như vậy trước đây. Tiếng nổ mạnh đến nỗi các cửa sổ trong căn hộ rung chuyển”.

Người dân cho rằng những vụ nổ lớn đã làm 'rung chuyển' nhà cửa của họ trong khi khói đen bốc lên từ khu vực bến tàu.

Mặc dù Ukraine chưa xác nhận các cuộc tấn công này, nhưng các nguồn tin của Kyiv khẳng định rằng một số tàu Nga thuộc hạm đội đã bị nổ tung, trong đó có soái hạm Đô đốc Makarov.

Trước khi Nga dừng thỏa thuận ngũ cốc, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga nói: 'Cần nhấn mạnh rằng các tàu của Hạm đội Hắc Hải bị tấn công khủng bố có liên quan đến việc bảo đảm an ninh của' hành lang ngũ cốc 'như một phần của sáng kiến quốc tế để xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ các cảng của Ukraine. '

Anh phản bác mạnh mẽ những tuyên bố cho rằng nước này có liên quan trong cuộc tấn công, và nhấn mạnh rằng 'Bộ Quốc phòng Nga đang dùng đến việc rao bán những tuyên bố sai sự thật ở quy mô hoành tráng.'