1. Soái hạm Đô đốc Makarov bị thiệt hại nặng trong cuộc tấn công hôm thứ Bẩy vào Crimea

Nhà phân tích Benjamin Pittet của dữ liệu tình báo nguồn mở, gọi tắt là OSINT, đã công bố những hình ảnh vệ tinh đầu tiên của Vịnh Sevastopol trên mạng xã hội, được chụp sau khi các tàu chiến của hạm đội Hắc Hải của Nga bị tấn công bởi những gì được tường trình là 7 chiếc tàu không người lái và 9 máy bay không người lái.

Các hình ảnh được chụp vào ngày 1 tháng 11 từ lúc 5h35 đến 11h06.

Vệ tinh ghi lại cảnh tàu khu trục lớp Đô đốc Grihorovich được kéo đi trên biển khơi. Trong năm giờ, con tàu đã kéo đi trong Vịnh Streltsk ở Sevastopol.

Benjamin Pittet nhận định rằng: “Có thể khá chắc chắn là các bức ảnh này ghi lại chuyển động của soái hạm Đô đốc Makarov. Bản chất của thiệt hại từ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái không thể được xác định từ bức ảnh”. Tuy nhiên, việc chiếc soái hạm này được kéo đi cho thấy nó không thể tự di chuyển được, và thiệt hại như thế là không nhỏ.

Như đã đưa tin, ngày 29 tháng 10, một số máy bay không người lái được cho là đã tấn công tàu Nga ở Vịnh Sevastopol.

Cùng ngày, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video cho thấy một chiếc tàu không người lái đã tấn công con tầu Đô đốc Makarov. Con tàu này đã trở thành soái hạm của Hạm đội Hắc Hải sau khi tàu tuần dương hỏa tiễn Moskva bị đánh chìm trong một cuộc tấn công của Hải quân Ukraine vào tháng Tư.

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga không xác nhận thiệt hại đối với con tàu đặc biệt này, nhưng thừa nhận có những thiệt hại đối với tàu quét mìn Ivan Golubets.

2. Nga bắt giữ người đàn ông Ukraine vì âm mưu phá hoại đường dây điện ở Crimea, FSB tuyên bố

Thông tấn xã Tass của Nga báo cáo rằng các cơ quan an ninh của Nga ở Crimea, nơi bị Nga chiếm đóng và sáp nhập vào năm 2014, tuyên bố đã phá hoại âm mưu phá hoại nguồn cung cấp năng lượng trong khu vực.

Báo này trích lời các lực lượng an ninh Nga cho biết: “Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, đã ngăn chặn một vụ phá hoại do các cơ quan đặc nhiệm Ukraine lên kế hoạch tại một cơ sở hạ tầng năng lượng ở Cộng hòa Crimea. Một công dân Ukraine sinh năm 1978, được dịch vụ an ninh của Ukraine tuyển dụng, đã bị giam giữ “.

Tass báo cáo rằng ba thiết bị nổ có độ nổ mạnh, tài liệu hướng dẫn sử dụng chúng và sơ đồ vị trí của các tháp truyền tải điện ở một trong những khu vực Crimea đã bị tịch thu từ tay anh ta.

FSB không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố này.

Tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đang cố gắng làm gián đoạn nguồn cung cấp điện ở Crimea được đưa ra khi ít nhất 16,000 ngôi nhà ở vùng Kyiv của Ukraine vẫn bị mất điện sau khi các lực lượng vũ trang Nga liên tục bắn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

3. Nga triệu tập đại sứ Anh về vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Sevastopol

Mạc Tư Khoa sẽ “sớm” triệu tập Đại sứ Vương quốc Anh tại Nga Deborah Bronnert về cáo buộc cho rằng các chuyên gia Anh đã tham gia vào một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào cuối tuần qua tại cảng Sevastopol của Crimea.

Nga đã nhiều lần đổ lỗi cho Anh về vụ tấn công và cho biết một đơn vị Hải quân Hoàng gia đã chủ mưu các hoạt động từ cảng Ochakiv, miền nam Ukraine. Chính phủ Anh đã bác bỏ điều này.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Những hành động này được thực hiện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Anh.

“Về vấn đề này, đại sứ Anh sẽ sớm được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga.”

4. Các tướng lĩnh quân đội Nga bày tỏ thất vọng trước tình hình chiến sự, đang thảo luận về các kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật

Các quan chức quân sự Nga đã thảo luận về việc Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trên chiến trường Ukraine như thế nào và trong điều kiện nào, theo đánh giá của tình báo Mỹ được nhiều nguồn tin đã đọc nó mô tả với CNN.

Đánh giá do Hội đồng Tình báo Quốc gia của Nga soạn thảo, không phải là một sản phẩm có độ tin cậy cao và không phải là thông tin tình báo thô thiển nhưng là một phân tích chuyên sâu, nhiều người đã đọc nó nói với CNN. Vì lý do đó, một số quan chức tin rằng các cuộc thảo luận được phản ánh trong tài liệu có thể đã được đưa ra ngoài ngữ cảnh và không nhất thiết chỉ ra rằng Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Các quan chức cho biết, Mỹ vẫn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định thực hiện một bước quyết liệt trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân, và ông Putin không được tường trình đã tham gia vào các cuộc thảo luận được mô tả trong báo cáo của Hội đồng Tình báo Quốc gia của Nga.

Nhưng những người khác trong chính quyền, những người đã xem tài liệu này đã phản ứng với sự lo lắng, bởi vì nó cung cấp một cơ hội hiếm hoi về các cuộc thảo luận giữa các tướng lĩnh cấp cao của Nga và tiết lộ sự thất vọng ngày càng tăng của họ về những tổn thất của Nga trên chiến trường Ukraine. Sự thất vọng đó có thể chuyển thành tuyệt vọng, một số quan chức lo sợ. Cũng có những câu hỏi về việc liệu việc Nga tự tuyên bố sáp nhập miền Đông Ukraine vào đầu năm nay có nghĩa là Nga sẵn sàng thực hiện các biện pháp cực đoan hơn để bảo vệ các vùng lãnh thổ đó hay không.

Một số bối cảnh khác: Mỹ cũng đang theo dõi các hành động của Nga xung quanh thành phố Kherson, miền nam Ukraine, nơi các lực lượng Ukraine đang cố gắng giành lại lãnh thổ trong một cuộc phản công. Trong những tuần gần đây, các quan chức Nga đã ra lệnh di tản thành phố và Mỹ lo ngại rằng nếu Ukraine khiến người Nga phải chịu thất bại nhục nhã, thì đó có thể là kiểu kích hoạt khiến ông Putin phải sử dụng đến vũ khí hạt nhân chiến thuật. Đó là một trong những kịch bản được hình dung bởi đánh giá tình báo, mặc dù các quan chức nhấn mạnh rằng Kherson không phải là trọng tâm duy nhất được mang ra thảo luận.

New York Times lần đầu tiên đưa tin về đánh giá tình báo này.

5. Giá lúa mì và bắp giảm sau khi Nga tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải

Giá lúa mì và bắp trên các thị trường hàng hóa toàn cầu giảm hôm thứ Tư sau khi Nga đảo ngược hướng đi và cho biết họ sẽ tham gia lại một thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc quan trọng từ Ukraine đi qua Hắc Hải.

Lúa mì trên Chicago Board of Trade giảm 6.34% xuống còn 8.45 Mỹ Kim một giạ. Giá bắp giảm 1.93% xuống còn 6.84 Mỹ Kim một giạ. Các động thái này đảo ngược mức tăng mạnh của giá cả hai mặt hàng vào đầu tuần này, sau khi Nga đình chỉ tham gia vào thỏa thuận vào hôm thứ Bảy.

Ukraine và Nga cùng chiếm gần một phần ba tổng lượng xuất khẩu lúa mì toàn cầu và thỏa thuận ngũ cốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hạ giá lúa mì và các mặt hàng khác trên toàn cầu.

Sau khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 3, chỉ số giá lương thực toàn cầu của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc đã giảm trong 7 tháng liên tiếp.

Tuần trước, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cho biết việc đổi mới Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải là rất quan trọng để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Liên Hiệp Quốc ước tính rằng việc giảm giá lương thực thiết yếu do thỏa thuận đã gián tiếp ngăn khoảng 100 triệu người rơi vào cảnh nghèo cùng cực.

Xuất khẩu ngũ cốc và các sản phẩm thực phẩm khác theo sáng kiến này đã vượt 9 triệu tấn, theo tổ chức liên chính phủ.

6. Quân đội riêng của Putin đối mặt với hành động pháp lý, bị cáo buộc phạm 'tội ác chiến tranh' ở Ukraine

Prigozhin chỉ là một thương gia trong ngành ẩm thực. Ông ta có biệt danh là “đầu bếp của Putin” vì công ty ẩm thực của ông ta chịu trách nhiệm nấu nướng các món ăn trong các bữa tiệc của Điện Cẩm Linh. Trong hai tháng qua, Prigozhin đã từ bỏ mọi giả đò rằng ông ta không có liên hệ với công ty quân sự tư nhân Wagner và ngày tỏ ra rõ ràng hơn trong các tuyên bố công khai của mình. Một công ty luật tại Anh vừa quyết định truy tố Prigozhin và công ty quân sự Wagner của ông ta về 'tội ác chiến tranh' ở Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình về diễn biến này với nhan đề “Putin's Private Army Facing Legal Action, Accused of Ukraine 'War Crimes'“, nghĩa là “Quân đội riêng của Putin đối mặt với hành động pháp lý, bị cáo buộc phạm 'tội ác chiến tranh' ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tổ chức lính đánh thuê của Nga, Wagner, đang phải đối mặt với hành động pháp lý từ một công ty luật có trụ sở tại London vì cáo buộc “khủng bố” trong cáo trạng mà công ty này nói là “một cuộc chiến bất hợp pháp ở Ukraine.”

Công ty luật McCue Jury and Partners đã được yêu cầu trình bằng chứng trước Quốc hội Vương quốc Anh vào hôm thứ Ba liên quan đến đơn kiện của họ chống lại nhóm quân nhân Wagner, theo một thông cáo báo chí. Wagner hoạt động với tư cách là quân đội riêng của Tổng thống Nga Putin và từng bị cáo buộc tội ác chiến tranh trong quá khứ.

“Có những lúc các chính phủ — cho dù thông qua hệ thống trong nước hay quốc tế, tòa án hay các cơ quan liên chính phủ — tỏ ra quá chậm hoặc không thể phản ứng đầy đủ để giải quyết một số cuộc khủng hoảng toàn cầu nhất định và mang lại công lý, chứ đừng nói đến việc bồi thường cho các nạn nhân,” công ty viết trong thông cáo báo chí của mình. “Sự thất bại hiện tại của cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết một cách hiệu quả quân đội riêng của Putin, là Wagner, và việc sử dụng lực lượng này để khủng bố trong cuộc chiến bất hợp pháp của ông ta ở Ukraine là một ví dụ nổi bật về điều đó”.

Theo một tweet từ McCue Jury and Partners, Jason McCue, đối tác cấp cao của công ty, đã trình bày bằng chứng về tội ác của Wagner cho Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội vào chiều thứ Ba.

McCue nói trong một tweet sau đó: “Hành động này liên quan đến trách nhiệm giải trình và là phản ứng chống lại chủ nghĩa khủng bố do nhà nước tài trợ của Putin”.

Công ty luật này cáo buộc rằng Wagner đã sử dụng “tra tấn, giết người và hãm hiếp như vũ khí chiến tranh để khủng bố dân thường phải phục tùng” trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Công ty luật này cũng cho biết rằng các khiếu nại chống lại nhóm quân nhân tư nhân lần đầu tiên được đưa ra Tòa án cấp cao của Vương quốc Anh bởi các nạn nhân Ukraine, những người đã khởi động hành động pháp lý chống lại nhóm quân đội để tìm kiếm “trách nhiệm giải trình và bồi thường.”

McCue Jury and Partners viết: “Không chỉ cuộc chiến của Putin ở Ukraine vốn là bất hợp pháp, mà còn là bất hợp pháp theo cách mà nó được tiến hành - cố tình gây ra tổn thất và thiệt hại đáng kể cho dân thường Ukraine”. “Wagner nổi tiếng vì sự tàn bạo và khả năng hoạt động ngoài vòng pháp luật, hoạt động như một... tổ chức khủng bố và đóng một phần không thể thiếu trong chính sách đối ngoại tội phạm của Putin.”

Theo một báo cáo từ BBC, Wagner lần đầu tiên được đưa vào “sử dụng” khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Nhóm này cũng được cho là đã tham gia vào các cuộc tấn công “cờ giả” của Nga dẫn đến cuộc xâm lược Ukraine khi cố ý tạo cho Điện Cẩm Linh một “cái cớ để tấn công.”

Vào tháng Tư, Văn phòng Tổng Công tố Ukraine thông báo trong một bài đăng trên Facebook rằng ba thành viên của Wagner đang bị điều tra vì cáo buộc tội ác chiến tranh trong khi Nga chiếm đóng thị trấn Motizhyn vào tháng Ba. Theo báo cáo, những người đàn ông đang bị thẩm vấn “cướp bóc thường dân, tra tấn, giết và đốt nhà của họ.”

Âm thanh bị chặn và được công bố bởi tạp chí hàng tuần Der Spiegel của Đức vào tháng 4 cũng cáo buộc rằng lính đánh thuê Wagner phải chịu trách nhiệm cho “hành động tàn bạo” ở thị trấn Bucha của Ukraine. Theo báo cáo, một số nạn nhân được phát hiện sau khi quân đội Nga rút khỏi thị trấn đã bị trói tay sau lưng và có dấu hiệu bị tra tấn.

McCue Jury and Partners đã viết rằng việc đưa đơn khiếu nại của các nạn nhân Ukraine chống lại Wagner ra tòa là một “cách phù hợp” để Vương quốc Anh hỗ trợ “những người bạn của mình ở Ukraine.” Theo thông cáo, trường hợp này sẽ được tài trợ thông qua huy động vốn từ cộng đồng.

“Chúng tôi tin rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một công ty quân sự tư nhân bị kiện vì lợi dụng khủng bố và âm mưu với một nhà nước trả tiền lừa đảo để thực hiện một cuộc chiến bất hợp pháp. Hành động này có khả năng thay đổi cơ bản cách thế giới giải quyết việc sử dụng ủy quyền của các tổ chức như vậy bởi các chế độ tìm cách né tránh và che giấu tội ác quốc tế của họ.”

Newsweek đã liên hệ với McCue cũng như Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

7. Ngũ Giác Đài cho biết mục tiêu của Hoa Kỳ Giao máy bay không người lái VAMPIRE cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Targets Delivery of VAMPIRE Drone Killers to Ukraine: Pentagon”, nghĩa là “Ngũ Giác Đài cho biết mục tiêu của Hoa Kỳ Giao máy bay không người lái VAMPIRE cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Bộ Quốc phòng có kế hoạch gửi các hệ thống chống máy bay không người lái tới Ukraine trong năm tới khi Nga tiếp tục tấn công vào các hệ thống năng lượng của Ukraine bằng vũ khí do Iran sản xuất.

Pat Ryder, thư ký báo chí của Ngũ Giác Đài, nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng Bộ dự kiến sẽ gửi hệ thống phóng hỏa tiễn ISR tách rời có thể gắn trên các xe bán tải, hay còn gọi là VAMPIRE, đến Ukraine vào giữa năm 2023. Ryder nói thêm rằng hợp đồng cho hệ thống VAMPIRE dự kiến sẽ được hoàn tất trong vài tháng tới.

“Phòng không tiếp tục được ưu tiên,” Ryder nói trong cuộc họp báo.

Bộ Quốc Phòng lần đầu tiên hứa cung cấp cho quân đội Ukraine các hệ thống VAMPIRE vào ngày 24 tháng 8 như một phần của gói trị giá 3 tỷ Mỹ Kim được công bố vào Ngày Độc lập của Ukraine. Tính đến ngày 28 tháng 10, Hoa Kỳ đã gửi khoảng 17.9 triệu đô la hỗ trợ an ninh kể từ khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2

Hệ thống VAMPIRE có thể tấn công máy bay không người lái và các phương tiện bay không người lái khác cũng như các phương tiện phi chiến thuật, chẳng hạn như xe bán tải, theo trang web của L3Harris. Hệ thống này cũng được thiết kế để “giảm chi phí” và có thể gắn trên với bất kỳ xe bán tải hoặc trên bất kỳ xe nào có mặt bằng thích hợp.

Theo báo cáo của Bộ Quốc Phòng, Mỹ đã gửi khoảng 1,400 vũ khí phòng không tầm ngắn Stinger cho Ukraine và có kế hoạch gửi hai trong số tám Hệ thống Hỏa tiễn Đất đối không Tiên tiến Quốc gia, hay còn gọi là NASAMS, trong những tuần tới.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Bộ Quốc Phòng cho biết trong thông cáo báo chí hôm thứ Hai rằng Nga đang “tiếp tục chiến dịch tấn công khủng bố vào Ukraine khi nước này nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự” và nhắc lại rằng việc cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine vẫn là một ưu tiên.

“Thiệt hại đối với lưới điện và nguồn cấp nước là những mối quan ngại nghiêm trọng gây hại trực tiếp đến người dân,” quan chức này cho biết thêm.

Nga đã quay sang một trong số ít đồng minh của mình là Iran để yêu cầu cung cấp máy bay không người lái và các thiết bị khác trong quá trình gia tăng cuộc tấn công vào Ukraine. Tuần trước, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố quân đội Nga đã nhận được áo chống đạn và mũ bảo hiểm do Iran sản xuất sau khi Nga thông báo rằng họ đang gặp khó khăn trong việc sản xuất thiết bị cho binh sĩ.

Cho đến nay, Bộ Quốc phòng Anh đã công nhận những thành công của Ukraine trong việc bắn hạ máy bay không người lái của Iran. Tuy nhiên, do vụ giao hỏa tiễn Killjoy mới do Nga sản xuất được cho là đã được phát hiện ở Belarus vào hôm thứ Ba, nên hệ thống phòng không của Ukraine vẫn cần được nâng cấp để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư đã cảm ơn các đồng minh trong nỗ lực cung cấp “lá chắn trên không cho Ukraine”.

“Tôi chắc chắn rằng khi chúng ta cùng nhau cung cấp cho Ukraine sự bảo vệ đáng tin cậy trước mối quan hệ đối tác này - chế độ Nga và Iran - thì đó sẽ là một trong những trang mạnh nhất trong lịch sử nhà nước của chúng ta,” Zelenskiy nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để đưa ra bình luận về hệ thống VAMPIRE.