1. Tin Vui: Việt Nam có thêm một tân Giám Mục

Hôm 29 tháng 10 năm 2022, Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo:

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận cho Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ từ nhiệm sứ vụ Giám mục Chính toà giáo phận Thái Bình; đồng thời, bổ nhiệm Cha Đaminh Đặng Văn Cầu, linh mục thuộc giáo phận Thái Bình, làm Giám mục chính tòa giáo phận Thái Bình.

Cha Đaminh Đặng Văn Cầu đang đảm trách chức vụ Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Tâm, giáo phận Thái Bình.

Tiểu sử Linh mục Đaminh Đặng Văn Cầu

- Sinh ngày 17/7/1962 tại giáo xứ Lương Đống, xã Đông Giang (nay là xã Hà Giang), huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, thuộc giáo phận Thái Bình

- 1971 – 1982: Tu học tại Tiểu Chủng viện Mỹ Đức

- 1982 – 1989: Giúp việc tại Văn phòng Tòa Giám mục Thái Bình

- 1989 – 1995: Học tại Đại Chủng viện thánh Giuse Hà Nội

- Ngày 9/3/1996: Được truyền chức linh mục tại giáo phận Thái Bình

- 1996 – 2000: Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Thái Bình

- 2000 – 2005: Du học tại Institut Catholique de Paris, nước Pháp; tốt nghiệp học vị Cao học Mục vụ Huấn giáo

- 2006 – 2009: Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Thái Bình

- 2009 – 2014: Chánh xứ giáo xứ Văn Lăng, giáo phận Thái Bình

- 2014 – 2017: Đại diện Giám mục miền Hưng Yên kiêm Hạt trưởng giáo hạt Đông Hưng Yên, Chánh xứ giáo xứ Cao Xá, thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, giáo phận Thái Bình

- Từ năm 2017 đến nay: Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Tâm, giáo phận Thái Bình

2. Tại sao 3 giờ sáng được gọi là “giờ của ma quỷ”?

Tác giả Philip Kosloski của tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài viết nhan đề “Why is 3 a.m. known as ‘the devil’s hour’?” nghĩa là Tại sao 3 giờ sáng được gọi là ‘giờ của ma quỷ’? “ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Những phim kinh dị và các chương trình truyền hình huyền bí thường nói về “giờ của quỷ”. Đó có thể là khoảng thời gian từ 3 giờ sáng đến 4 giờ sáng hoặc khoảng thời gian từ nửa đêm đến 3 giờ sáng. Trong cả hai trường hợp, nhiều người cho rằng ma quỷ mạnh nhất trong khoảng thời gian này.

Ý tưởng này dường như nảy sinh từ nhận thức rằng Satan thích chế nhạo Thiên Chúa.

Các sách Phúc âm của Thánh Matthêu, Máccô và Luca cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã chết trong “giờ thứ chín”. Theo cách tính hiện đại, đây sẽ là 3 giờ chiều. Theo ý tưởng này, Satan tự cho mình thời điểm 3 giờ sáng, để chế nhạo trực tiếp Chúa.

Một lý do khác mà thời gian này được coi là một thời điểm hoạt động ma quỷ cao bất thường là thực tế theo đó, vào giữa đêm,mặt trời đã lặn từ lâu và sẽ không mọc trong vài giờ nữa.

Kinh thánh nhiều lần đề cập đến đêm và bóng tối là thời gian của tội lỗi. Khái niệm này được tóm tắt một cách hoàn hảo trong Phúc âm của Thánh Gioan, “Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách.” (Ga 3: 19-20).

Ngoài ra, Chúa Giêsu đã bị Giuđa phản bội trong đêm, đôi khi được cho là lúc nửa đêm, và Thánh Phêrô đã chối Chúa Giêsu trước khi “gà gáy” (khoảng 6 giờ sáng). Điều này có nghĩa là “cuộc xét xử” của Chúa Giêsu trước khi Tòa Công luận xảy ra trong “giờ của ma quỷ.”

Cũng có một chút sinh học hoạt động ở đây, vì 3 giờ sáng đánh dấu thời điểm buồn ngủ vào ban đêm sâu nhất trong chu kỳ ngủ-thức bình thường của người lớn. Thức dậy hoặc bị đánh thức vào giờ này có thể làm xáo trộn nhịp sinh học của chúng ta và khiến chúng ta cảm thấy thấp thỏm hoặc lo lắng.

Nhiều người có thói quen cá nhân nói một vài lời cầu nguyện nếu họ thức dậy lúc 3 giờ sáng.
Source:Aleteia

3. Nga 'sẵn sàng' nói chuyện với Đức Thánh Cha Phanxicô về cuộc chiến ở Ukraine

Phát ngôn nhân của Tổng thống Nga Dmitri Peskov cho biết chính phủ của ông sẵn sàng đối thoại với Đức Thánh Cha Phanxicô, Hoa Kỳ và Pháp để tìm ra giải pháp cho cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về tất cả tình hình ở Ukraine với người Mỹ, với người Pháp và với Đức Giáo Hoàng,” Peskov nói trong một cuộc họp báo qua điện thoại hàng ngày vào ngày 25 tháng 10.

Quan chức Nga đề cập đến đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người hôm thứ Hai đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill “thúc đẩy tiến trình hòa bình” ở Ukraine.

Trong một tuyên bố với tạp chí Le Point, Macron cho biết ông đã đề nghị “Đức Thánh Cha Phanxicô gọi cho Vladimir Putin và Thượng phụ Kirill, và cả Joe Biden. Chúng ta cần Hoa Kỳ vào bàn để thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Ukraine”.

Peskov nói rằng “nếu điều này thực sự đi đúng hướng với những nỗ lực tìm kiếm các giải pháp khả thi, thì nó có thể được đánh giá một cách tích cực.”

Đã 8 tháng kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, cuộc chiến cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 6,000 thường dân, trong đó có gần 400 trẻ em.

Trong một diễn biến mới nhất, các quan sát viên cho rằng cuộc tấn công hôm thứ Bẩy 29 tháng 10, được cho là cuộc tấn công cường tập lớn nhất của Ukraine, vào Crimea, có lẽ sẽ thay đổi nhiều thứ.

Cuộc tấn công liên tục của Ukraine bắt đầu lúc 4h30 sáng và kéo dài ít nhất 5 giờ đồng hồ. Những tiếng nổ long trời làm rung rinh thành phố cùng với những tiếng nổ lớn là những tiếng trực thăng, và những tiếng súng nhỏ hơn, cùng với tiếng loa phóng thanh kêu gọi dân chúng bình tĩnh. Tất cả tạo thành một bầu không khí chiến tranh cao độ như thể quân Ukraine đang đến rất gần.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, đã tức giận cáo buộc 'các chuyên gia' của Anh, những người mà họ cho là có trụ sở tại thành phố Ochakiv, miền nam Ukraine, đã giúp chuẩn bị và huấn luyện Kyiv để thực hiện cuộc tấn công. Igor Konashenkov cũng cáo buộc Mỹ theo dõi từ trên máy bay và chỉ đạo cuộc tấn công, mặc dù ông ta không đưa ra được bằng chứng nào.
Source:Catholic News Agency

4. Một thế giới không có luật lệ à?

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “A World Without Rules?”, nghĩa là “Một thế giới không có luật lệ à?”.

Chúng ta hãy rõ ràng rằng các thuật ngữ “cộng đồng quốc tế” và “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ” thường bị giản lược thành những từ ngữ lẫn lộn đến vô nghĩa. Hãy rõ ràng thêm rằng một số người viện dẫn một “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ” thường tìm kiếm sự áp đặt của Cộng hòa Thức Thời ở khắp mọi nơi. Thậm chí chúng ta hãy rõ rằng giấc mơ về một thế giới không có xung đột, được điều chỉnh bởi luật pháp quốc tế và “đối thoại”, đang bỏ qua những hậu quả lâu dài của tội nguyên tổ trong lĩnh vực chính trị.

Nói thế để thấy rằng có điều gì đó nghiêm trọng và vô trách nhiệm trong những quả lựu đạn khoa trương được tung ra từ phân khu chơi chữ của nhóm “nhân quyền mới” theo “những tưởng tượng duy tâm” về một “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ” - mà không có giải pháp thay thế đáng tin cậy nào được đề xuất.

Bạn muốn biết một thế giới không có trật tự, một thế giới mà ngay cả những quy tắc bất thành văn trong lương tâm con người cũng bị lờ đi mà có vẻ như không bị trừng phạt, sẽ trông như thế nào phải không?

Đó là một thế giới trong đó một nhà độc tài cự phách, giả dạng là một tổng thống hợp pháp và là người bảo vệ nền văn minh Kitô giáo, giết chết các đối thủ trong nước của mình; đè bẹp mọi nỗ lực của công chúng muốn thể hiện sự bất đồng chính kiến; đánh lừa không gian giao tiếp bằng những nói dối, hết lần này sang lần khác, xâm lược một quốc gia láng giềng hòa bình và cố gắng thôn tính các vùng lãnh thổ rộng lớn của họ; cho phép mình ngang nghiên nhắm vào thường dân vô tội một cách có chủ ý và cố ý phá hủy nhà trẻ, nhà hộ sinh và nhà thờ; phủ nhận các tội ác chiến tranh (bao gồm cả tra tấn và hành quyết hàng loạt) do đội quân bạo tàn của mình gây ra; thực hành tống tiền năng lượng; đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân; biến các nhà lãnh đạo tôn giáo truyền thống của đất nước mình thành những kẻ hèn hạ bỉ ổi; và làm gián đoạn toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, đặt những người yếu nhất và nghèo nhất vào nguy cơ đói kém.

Đó là một thế giới trong đó một nhà độc tài tàn nhẫn khác, người tưởng tượng mình đang thực hiện một sứ mệnh cao cả, nếu không phải là của thiên đường thì ít nhất cũng là của “lịch sử” đã gây ra cho thế giới một đại dịch kéo dài hơn một năm mà ông ta không thể kiểm soát được và có thể đã tạo ra nó; cố gắng mua con đường thống trị thế giới của mình bằng cách hối lộ các chính trị gia Thế giới thứ ba trong khi thuộc địa hóa đất nước của họ thông qua các dự án cơ sở hạ tầng gây ra những nợ nần chồng chất cho phép hắn ta thể hiện quyền lực trên toàn cầu; thực hiện các động thái quân sự hung hăng chống lại các nước láng giềng trực tiếp của mình; thực hành các hành vi diệt chủng dân tộc và văn hóa thông qua các trại “cải tạo”; phá hủy sự tự do của một thành phố từng phát triển mạnh một thời; đòi hỏi rằng ngay cả các nhóm tôn giáo đã được chấp thuận cũng phải phục tùng “tư tưởng” của hắn ta; và bắt giam những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm, những người nói dám sự thật với uy lực của tự do khiến hắn ta sợ hãi.

Đó là một thế giới trong đó một nhà độc tài man rợ khác, kẻ có mái tóc quái dị, phát triển vũ khí hạt nhân và bắn hỏa tiễn đạn đạo một cách trơ trẽn vào một nước láng giềng, trong khi điều hành đất nước của mình như một trại tập trung rộng lớn, trong đó nạn đói là một công cụ của chính sách nhà nước.

Đó là một thế giới mà các nhà cai trị coi mình là chúa tể, sử dụng bộ máy nhà nước để thực thi khái niệm về “điều tốt đẹp nhất” của họ bằng cách giết người, tra tấn và bằng sự tàn bạo của cảnh sát, đồng thời gây bất ổn hơn nữa cho khu vực đầy biến động mà họ sinh sống.

Đó là một thế giới trong đó các tổ chức phi nhà nước, hoạt động như các tổ chức khủng bố, tàn phá những người khác từ căn cứ của họ ở những quốc gia bất ổn.

Đó là một thế giới trong đó một người từng bị bắt thời thanh niên, hiện đã ngoài bảy mươi tuổi, phá hủy xã hội dân sự và nền kinh tế của một quốc gia nhỏ bé, nghèo khó; quản thúc các đối thủ chính trị của mình trong nhiều tháng; xây dựng các nhà tù tra tấn các linh mục; trục xuất các Thừa sai Bác ái ra khỏi đất nước; bôi nhọ Giáo hội thông qua các phương tiện truyền thông do chế độ của ông ta thống trị; và bắt giữ một giám mục Công Giáo với những cáo buộc hoàn toàn giả mạo.

Đó là điều mà một thế giới thậm chí không có các quy tắc bất thành văn và các nhà lãnh đạo sẵn sàng thao túng sẽ trông như thế nào. Bất cứ ai tưởng tượng rằng loại thế giới này cuối cùng sẽ không gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Hoa Kỳ đều đang chìm trong sương mù ý thức hệ và mù mịt với thực tế. Điều gì xảy ra với Ukraine; điều gì xảy ra với các nước Baltic và Ba Lan nếu sự xâm lược của Nga không bị đánh bại ở Ukraine; điều gì xảy ra với Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân và Jimmy Lai ở Hương Cảng; điều gì xảy ra với Đài Loan và những người Duy Ngô Nhĩ ở tỉnh Tân Cương; điều gì sẽ xảy ra nếu bọn mullah lấy được bom hoặc Al Qaeda tự tái tạo lại; những gì xảy ra ở các quốc gia đang thất bại ở Trung Mỹ — tất cả những điều này đang ảnh hưởng đến chúng ta hiện tại và chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai.

Đúng là nước Mỹ không thể là cảnh sát đương đầu với mọi chế độ tội phạm trên hành tinh. Nhưng cần phải có ai đó đối phó với bọn du đảng khi những kẻ vô pháp vô thiên này đe dọa các quy tắc quy định thứ tự tối thiểu cần thiết để ngăn thế giới trở thành một đội bắn vòng tròn: một khu rừng nhiệt đới Hobbesian mà tất cả đều được thiết lập để chống lại nhau. Không nắm bắt được điểm cơ bản này không chỉ cho thấy sự thiếu hiểu biết về lịch sử và tầm nhìn cận thị về chiến lược. Nó cũng cho thấy sự thiếu hiểu biết về nguyên tắc liên đới, là một trong bốn trụ cột của học thuyết xã hội Công Giáo.
Source:First Things