1. Người đứng đầu quân đội khu vực Luhansk mô tả sự tàn phá ở khu vực phía đông, ngậm ngùi trước con số thương vong của cả người Nga

Một quan chức quân sự Ukraine đã bày tỏ nỗi buồn trước sự tàn phá và chết chóc ở các khu vực bị chiếm đóng ở phía đông Luhansk, để lại cho ông “cảm xúc khá lẫn lộn”.

Serhiy Hayday, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự vùng Luhansk, mô tả nỗi đau khi chứng kiến những gì người Nga để lại. Ông tìm thấy những ngôi làng bị phá hủy, gia súc ốm hoặc chết và những ngôi nhà trống rỗng thậm chí sụp đổ.

Hayday cho biết nhóm của ông đã tìm thấy từ năm đến sáu người “những người vẫn ở đó cho đến người cuối cùng” và giúp đưa họ ra khỏi khu vực chiến tranh. Ông khuyến cáo thường dân tránh xa do pháo kích và mìn trong khu vực.

Giao tranh khốc liệt trong khu vực: Thống Đốc Luhansk cho biết các trận chiến liên tục xảy ra ở khu vực Svatove-Kreminna của Luhansk, phía bắc Severodonetsk do Nga chiếm đóng. Ông cho biết người Nga đang tăng cường nhân lực của họ trong khu vực.

“Mỗi khi tấn công, người Nga cử binh sĩ của họ, số lượng lên đến một trung đội, để trinh sát. Nhưng họ không thể sống sót. Họ chết, và những người tiếp theo sẽ tiếp tục chết như thế. Mỗi cuộc tấn công mới đều đi kèm với thực tế là người Nga đang đẩy các binh sĩ vào chỗ chết. Tất nhiên, không ai đưa các thi thể ra ngoài. Không có thứ gì gọi là giá trị của cuộc sống con người đối với họ.”

2. Ukraine nói họ bắn hạ 2 hỏa tiễn hành trình của Nga bắn từ Hắc Hải

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ hai hỏa tiễn hành trình Kalibr do lực lượng Nga bắn từ Hắc Hải vào hôm thứ Sáu, Bộ Tư lệnh Không quân Nam Ukraine ở Odesa đã cho biết như trên.

Bộ tư lệnh không quân cho biết một hỏa tiễn hành trình đã bị bắn hạ ở khu vực Kherson và một hỏa tiễn bị bắn hạ ở khu vực Mykolaiv.

Ngoài ra, khu vực Lviv ở phía tây và các khu vực Kharkiv, Dnipro và Zaporizhzhia ở phía đông đã bị trúng hỏa tiễn và pháo kích trong ngày thứ Sáu.

“Tình trạng tinh thần và tâm lý của binh sĩ Nga trong các đơn vị đóng tại vùng Zaporizhzhia đang ở mức thấp. Đây là hậu quả của điều kiện chiến đấu không thỏa đáng, trang thiết bị nghèo nàn, liên tục bị trì hoãn và trả lương không đầy đủ, cũng như thái độ khinh thường của giới lãnh đạo quân đội đối với cấp dưới”, Bộ Tổng tham mưu cho biết như trên.

Bộ Tổng tham mưu báo cáo rằng tổng hành dinh của Nga ở thành phố Melitopol đã bị trúng đạn hôm thứ Năm. Melitopol đã bị quân Nga chiếm đóng ngay từ những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Bộ Tổng tham mưu cũng cho biết một tòa nhà hành chính do Nga chiếm đóng ở Hola Prystan thuộc vùng Kherson đã bị tấn công.

Kirill Stremousov, Phó chỉ huy quân sự khu vực Kherson do Nga bổ nhiệm, xác nhận vụ tấn công hôm thứ Năm nhưng cho biết không ai bị thương.

3. Ngoại trưởng Mỹ nói rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Nga sẽ là thảm họa đối với Putin

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Tổng thống Nga Putin sẽ gây ra hậu quả tai hại cho chính bản thân ông ta và nước Nga.

Ông Blinken nói trong cuộc họp báo tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G7 ở Munster, Đức: “Cùng với G7, các nước trên thế giới đang nói rõ với Tổng thống Putin rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào sẽ là thảm họa đối với ông ta và đối với Nga..

G7, viết tắt của Group of Seven, bao gồm các đại diện từ một số nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tại cuộc họp tuần này, các bộ trưởng ngoại giao của liên minh đã cùng tuyên bố “hậu quả nghiêm trọng” đối với bất kỳ hành vi sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân nào của Mạc Tư Khoa.

Các ngoại trưởng cũng cân nhắc về giới hạn giá dầu của G7 đối với dầu Nga, đó là một cách quan trọng mà liên minh đang cố gắng trừng phạt Nga vì cuộc xâm lược Ukraine.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ hạ thấp những lo ngại cho rằng cơ chế như vậy có thể phản tác dụng và đẩy giá khí đốt lên cao trong bối cảnh Điện Cẩm Linh đe dọa từ chối bán dầu cho các quốc gia áp dụng giới hạn giá.

Ông nói: “Áp đặt giới hạn giá dầu là để bảo đảm rằng năng lượng tiếp tục xuất hiện trên thị trường, đáp ứng nhu cầu. Và thứ hai, đặt ra một số giới hạn đối với khả năng của Tổng thống Putin nhằm trang trải chi phí chiến tranh bằng số tiền thu được từ việc bán năng lượng; và tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến chống Ukraine.”

“Tôi tin rằng cơ chế đó sẽ giúp chúng ta làm được điều đó,” Blinken kết luận.

4. Người Nga quá ác: Treo cổ một nữ y tá Ukraine như trong thời Trung Cổ

Trong một diễn biến khiến nhiều người sững sờ, các phương tiện truyền thông Nga đã hân hoan tường trình về vụ treo cổ một nữ y tá Ukraine như trong thời Trung Cổ. Tờ Newsweek có bài tường trình về diễn biến này với nhan đề “Woman Details How Sister Was Publicly Executed for Speaking Against Russia”, nghĩa là “Người phụ nữ kể chi tiết chị gái mình đã bị công khai hành hình như thế nào khi phát biểu chống lại người Nga” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một phụ nữ Ukraine kể chi tiết cách thức các nhà chức trách ủng hộ Mạc Tư Khoa đã hành quyết chị gái sinh đôi của cô trước công chúng vì lên tiếng chống lại Nga.

Natalia Chorna cho biết họ đã treo cổ chị gái 56 tuổi Tetiana Mudrenko, người làm y tá, trên đường phố Skadovsk, tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Sáu.

Chorna trước đó đã cảnh báo chị gái của mình về việc thẳng thắn lên tiếng chống lại cuộc chiến của Nga ở Ukraine, tuy nhiên cô ấy vẫn liên tục đối đầu với quân đội Nga. Tháng trước, Mudrenko đã lên án các sĩ quan cảnh sát Ukraine vì đã hợp tác với người Nga và kêu lên rằng “Skadovsk là Ukraine!”

Trước khi chị gái bị hành quyết, Chorna đã cố gắng liên lạc với Mudrenko vào ngày 7 tháng 10 để xem cuộc đối đầu đó đi đến đâu, nhưng cuộc gọi đã bị ngắt. Một thời gian sau, các sĩ quan cảnh sát Ukraine phối hợp với Nga bị cáo buộc đã bắt cóc Mudrenko và chồng cô, Anatoliy Oryekhov, 60 tuổi, từ sân trước ngôi nhà của họ, theo Chorna và các nhân chứng địa phương.

Chorna sau đó nhận được một cuộc gọi đáng lo ngại vào ngày 15 tháng 10 từ một phụ nữ nói rằng Mudrenko đã chết sau khi bị lôi ra đường và bị hành quyết công khai.

“Cô ấy nói với tôi rằng 'Tanya' đã bị treo cổ.” Tanya là biệt danh của chị gái Chorna. Cô cho biết. “Họ đổ thứ gì đó vào miệng chị ấy và sau đó treo cổ chị ấy trước tòa án.”

Trong khi đó, Oryekhov bị giam giữ, nhưng sau đó đã được thả ra. Tuy nhiên, anh ta bị gãy tay và có dấu hiệu bị đánh đập. Anh ta biến mất một lần nữa và không ai nhìn thấy anh ta hoặc nghe tin gì về anh ta kể từ đó.

Một nhà xác địa phương nói với Chorna rằng em gái cô chết do “ngạt thở cơ học” theo giấy chứng tử của cô. Tổ chức Sáng kiến Truyền thông vì Nhân quyền, gọi tắt là MIHR, một tổ chức phi lợi nhuận của Ukraine, đã xác nhận nguyên nhân cái chết của Mudrenko trong một bài đăng ngày 19/10. Tháng trước, nhóm này cũng đã viết trên Telegram rằng họ “đã mở các cuộc điều tra nhiều vụ giết người và tra tấn cư dân địa phương trong thời gian tạm chiếm” của vùng Kherson, theo Financial Times.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine để đưa ra bình luận.

Vụ thảm sát ở Bucha

Thường dân Ukraine đã trải qua những khoảnh khắc đau khổ tương tự ở các vùng khác nhau của đất nước kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào cuối tháng Hai. Bucha, một thị trấn gần thủ đô Kyiv của Ukraine, đã chứng kiến những hành động tàn bạo của binh lính Nga vào tháng Tư.

Hàng trăm thi thể được tìm thấy trên đường phố, khiến các nhà chức trách Ukraine phải mở một cuộc điều tra nhằm xem xét các tội ác chiến tranh của các lực lượng Nga sau khi họ rút khỏi thị trấn.

Vào tháng 4, các nhà chức trách Ukraine đã đệ đơn cáo buộc hình sự đối với 10 binh sĩ Nga bị cáo buộc tham gia vào các tội ác chiến tranh. Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, trích dẫn báo cáo của Đài Âu Châu Tự do, đánh giá rằng Lữ đoàn Súng trường Cơ giới Biệt động số 64 của Nga, có liên quan đến các tội ác bị cáo buộc, có khả năng đã bị tiêu diệt, có thể là “một phần trong nỗ lực cố ý của Điện Cẩm Linh nhằm che giấu tội ác chiến tranh mà họ đã gây ra ở vùng Kyiv.”

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 5 tháng 4, trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, rằng đất nước của ông có “bằng chứng kết luận” rằng Nga đã thực hiện một vụ thảm sát ở Bucha.

5. G7: Nga sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng” nếu sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân

Việc Nga sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng”, các ngoại trưởng G7 cho biết trong một tuyên bố chung hôm thứ Sáu, sau cuộc họp tại Đức.

Các bộ trưởng nói: “Những luận điệu đe dọa hạt nhân vô trách nhiệm của Nga là không thể chấp nhận được.

Các bộ trưởng cũng bác bỏ cáo buộc không có cơ sở của Nga rằng Ukraine đang chuẩn bị một quả bom bẩn.

“ Các cuộc thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đã xác nhận rằng những cáo buộc này là vô căn cứ và chúng tôi khen ngợi Ukraine vì sự minh bạch của nước này,” các bộ trưởng nói.

Họ nói thêm rằng liên minh sẽ “tiếp tục chống lại những thông tin sai lệch của Nga, bao gồm cả những cáo buộc sai trái liên quan đến vũ khí sinh học”, bao gồm “tăng cường năng lực của Cơ chế phản ứng nhanh G7 để có phản ứng phối hợp”.

Cuộc họp tuần này của G7, viết tắt của Group of Seven, quy tụ các nhà lãnh đạo từ một số nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thông tin cơ bản: Các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã hoàn thành các hoạt động xác minh thực địa tại ba địa điểm ở Ukraine theo yêu cầu của chính phủ Ukraine và họ không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào về các hoạt động và vật liệu hạt nhân chưa được khai báo, theo một tuyên bố của Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi.

Ukraine đưa ra yêu cầu thanh tra sau khi Nga đưa ra cáo buộc về các hoạt động liên quan đến khả năng sản xuất bom bẩn ở ba địa điểm: Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở Kyiv, Nhà máy Khai thác và Chế biến Miền Đông ở Zhovti Vody, và Hiệp hội Sản xuất Nhà máy Chế tạo Máy Pivdennyi ở Dnipro, theo IAEA, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc.

6. Đồng minh của Putin đe dọa Chiến tranh rộng hơn sẽ nổ ra ở Âu Châu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Threatens Wider War Will Break Out in Europe”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đe dọa Chiến tranh rộng hơn sẽ nổ ra ở Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Thư ký Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich đã cảnh báo rằng một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn có thể nổ ra ở Âu Châu.

Hãng tin BelTA đưa tin, Volfovich, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Belarus lo ngại về “việc quân sự hóa Ba Lan” và “những ý định gây hấn”.

Belarus đã được Nga sử dụng như một bãi tập kết để đưa hỏa tiễn và quân đội vào Ukraine, nhưng nước này không tham gia trực tiếp vào cuộc chiến.

Căng thẳng gia tăng vào tháng trước, với việc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc triển khai chung với các lực lượng Nga. Điều đó đã khiến Bộ tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine công khai thúc giục Belarus không tham gia cuộc chiến của Nga chống Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng Kyiv sẽ trả đũa nếu nước này tham gia với Nga.

Volfovich cho biết Belarus lo ngại về các mối đe dọa đối với an ninh của mình.

“Việc quân sự hóa Ba Lan và những ý định gây hấn của nước này là mối quan tâm hàng đầu: Để gây tổn hại đến lợi ích kinh tế của chính họ, Ba Lan đã lựa chọn quân sự hóa, gia tăng lực lượng vũ trang, và các khí tài chiến tranh,” ông nói, và cáo buộc Ba Lan đặt tầm ngắm vào Belarus.

“Không ai quan tâm đến những người Ba Lan bình thường và nhu cầu của họ. Nhưng mục tiêu của những hành động này rất rõ ràng: gây hấn. Ra tay gây hấn với ai? Đương nhiên, gần nhất là Cộng hòa Belarus,” Volfovich nói.

“Ban lãnh đạo Ba Lan phải hiểu rằng nếu nước này gây hấn, cuộc chiến sẽ không chỉ ảnh hưởng đến lãnh thổ của Belarus. Nó sẽ thiêu rụi toàn bộ Đông Âu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến những người dân yêu chuộng hòa bình của Ba Lan và các quốc gia khác, những người sẽ không tha thứ cho các nhà lãnh đạo chính trị của họ vì những gì họ đã làm.”

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Belarus và Ba Lan để đưa ra bình luận.

Chính phủ Ba Lan đã mở rộng chi tiêu quân sự kể từ khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng Hai.

Dự thảo ngân sách nhà nước của chính phủ Ba Lan, được trình bày vào tháng 8, kêu gọi tăng chi tiêu quốc phòng chưa từng có lên khoảng 20 tỷ Mỹ Kim. Dù chỉ hơn 3% GDP, ngân sách quốc phòng Ba Lan năm 2023 cao hơn gấp ba lần mức năm 2014, theo trang tin quốc phòng Janes.

Volfovich cũng cho rằng các vấn đề tồn tại trong quan hệ giữa Belarus và các nước NATO láng giềng cần được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán “một cách hòa bình, văn minh và dân chủ”.

“Chúng ta nên gặp nhau tại bàn đàm phán, thảo luận các vấn đề và tìm ra điểm chung. Thật không may, đây là điều mà các nhà lãnh đạo chính trị của các nước láng giềng không muốn làm. Họ cắt đứt tất cả các hiệp ước quốc tế và ẩn mình sau một bức màn sắt nào đó,” ông ta nói.

7. Lính Nga chưa qua đào tạo bỏ chạy khỏi các vị trí tiền tuyến, ẩn náu trong rừng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Untrained Russian Troops Abandon Front Line Positions, Hide in Forest”, nghĩa là “Lính Nga chưa qua đào tạo bỏ chạy khỏi các vị trí tiền tuyến, ẩn náu trong rừng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo các báo cáo trên các phương tiện truyền thông, một nhóm lính Nga chưa qua huấn luyện, đã bị gọi nhập ngũ sau khi ông Vladimir Putin tuyên bố điều động một phần vào tháng 9. Họ đã chạy trốn khỏi các chiến tuyến ở Ukraine và ẩn náu trong một khu rừng trong hai tuần.

Mẹ của một trong những binh sĩ được huy động, Elena Solodovnikova, nói với tờ Siberia Realii rằng con trai bà và bốn người đàn ông khác từ quận Pervomaisky của vùng Tomsk đang bị buộc tội đào ngũ, có bản án tù lên đến 15 năm.

Người thân của 5 người được điều động cho biết họ không trải qua khóa huấn luyện quân sự nào và họ được triển khai tới vùng Luhansk của Ukraine mà không có đạn dược hay lương thực.

Những người đàn ông này được hứa sẽ được huấn luyện ba tháng trong một đơn vị quân đội ở Omsk, nhưng thay vào đó, họ ngay lập tức được đưa đến Yekaterinburg, cấp đồng phục và gửi đến khu vực biên giới ở vùng Rostov vào ngày 29 tháng 9.

Bà cho biết họ được gọi là “thịt” hay “thịt băm” trong đơn vị quân đội của họ và rằng cả nhóm đã rút lui khỏi chiến tuyến sau khi bị đạn cối tấn công và hiện đang ẩn náu trong một khu rừng.

“Không có thiết bị. Họ có tiểu liên, nhưng họ sẽ làm gì với tiểu liên để có thể chống lại xe tăng?” Solodovnikova nói.

“ Bây giờ họ đang cô đơn. Họ đã làm một số lều. Vào ban ngày, họ đốt lửa để giữ ấm và dập tắt chúng vào ban đêm,” người mẹ nói và cho biết thêm rằng lần cuối cùng cô nghe tin từ nhóm là ngày 17 tháng 10.

Solodovnikova cho biết nếu những người đàn ông quay trở lại đơn vị của họ, họ có thể bị đưa ra tòa án binh.

Người mẹ cho biết bà và người thân của 4 người đàn ông còn lại đã kêu gọi sự giúp đỡ của Tatyana Solomatina, Phó Duma Quốc gia khu vực Tomsk, để hỏi xem những người đàn ông được huy động có thể trải qua khóa huấn luyện hay không.

Solomatina được cho là đã trả lời bằng cách nói với các thành viên trong gia đình rằng “các sĩ quan quân đội từ chối làm việc với những người đào ngũ.”

Vào tháng 10, hãng truyền thông độc lập Mediazona của Nga đưa tin rằng Adam Kalinin, một chuyên gia kỹ thuật điện toán từ miền nam nước Nga, đã ẩn náu trong rừng kể từ khi Putin tuyên bố điều động một phần vào ngày 21 tháng 9.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Sáu đánh giá rằng quân đội Nga có thể đang đe dọa bắn bỏ những người đào ngũ.

Do tinh thần xuống thấp và miễn cưỡng chiến đấu, các lực lượng Nga có thể đã bắt đầu triển khai “các đội quân hàng rào” hoặc các “đơn vị ngăn chặn”. Các đơn vị này đe dọa sẽ bắn bỏ những người lính của chính họ đang rút lui để ngăn các hành vi vi phạm như đã được sử dụng trong các cuộc xung đột trước đây của quân đội Nga.

Gần đây, các tướng lĩnh Nga có khả năng muốn các cấp chỉ huy của họ sử dụng vũ khí chống lại những kẻ đào ngũ, bao gồm cả việc có thể cho phép bắn giết những kẻ đào tẩu như vậy sau khi cảnh báo được đưa ra. Các vị tướng cũng có thể muốn duy trì các vị trí phòng thủ cho đến chết.

Chiến thuật bắn lính đào ngũ có thể chứng thực phẩm chất thấp, tinh thần thấp và tình trạng vô kỷ luật của các lực lượng Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.