Giáo Hội Chính thống của Ukraine đã quyết định cử hành lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12, trong một động thái tách biệt với truyền thống Chính Thống Giáo theo đó Lễ Giáng Sinh được cử hành vào ngày 7 tháng 1, cùng thời điểm với Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa, nơi đã xuất phát ra cuộc chiến của Putin.

Đức Tổng Giám Mục Epiphanius Đệ Nhất của Kyiv và Toàn Ukraine đã cho biết như trên, và coi quyết định này như là một cách để Ukraine thoát dần khỏi tầm ảnh hưởng của Chính Thống Giáo Nga.

Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Chính thống giáo Nga, là người ủng hộ nổi bật của Vladimir Putin và đã nói rằng những người lính Nga thiệt mạng sẽ được tẩy sạch mọi tội lỗi của họ.

Đức Tổng Giám Mục Epiphanius cũng lên tiếng cáo buộc quân Nga cướp bóc Nhà thờ Thánh Catherine lịch sử của Kherson.

Các báo cáo từ Kyiv cho biết quân Nga đang tiếp tục cưỡng bách cư dân Kherson di tản, hãm hiếp phụ nữ, cướp bóc kể cả các tác phẩm nghệ thuật, máy kéo và xe hơi khi lực lượng của Ukraine áp sát thành phố này.

“Mọi thứ đang biến mất ở thành phố Kherson của Ukraine với tốc độ nhanh chóng. Một số là thực thể thể lý. Quân đội Nga đang lấy đi xe cứu thương, máy kéo và xe hơi cá nhân. Những thực thể văn hóa cũng bị cướp: các kho lưu trữ, các bức tranh và tác phẩm điêu khắc từ các bảo tàng nghệ thuật và nhà truyền thống địa phương. Ngay cả xương của người bạn và người yêu của Catherine Đại đế, Grigory Potemkin, cũng đã được đào lên từ một hầm mộ trong Nhà thờ Thánh Catherine.”