1. Putin ra lệnh rút lui khỏi Kherson. Lực lượng Ukraine phá hủy các tàu kéo của Nga gần cầu Antonivka. Quân Nga rút khỏi bờ Tây bị trúng đạn.

Trong một diễn biến gây ngạc nhiên cho nhiều người, hôm thứ Sáu 4 tháng 11, Putin đã chính thức lên tiếng ra lệnh cho di tản thường dân khỏi Kherson. Tuy phát biểu của Putin chỉ đề cập đến thường dân, nhưng người ta hiểu rằng một cuộc di tản như thế chắc chắn sẽ kéo theo sự tháo chạy của quân xâm lược Nga. Dù thế, trong cuộc họp báo hôm Chúa Nhật tại trung tâm báo chí Kyiv, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết việc tuyên bố triệt thoái khỏi Kherson của Putin và các tướng lãnh Nga là một cái bẫy để dụ quân Ukraine vào một cuộc chiến đường phố trong đó quân Ukraine không thể tận dụng ưu thế pháo binh.

Cô Nataliya Humenyuk cho biết thêm rằng kẻ thù tiếp tục chiến thuật cơ động nhiều mặt trong các vùng lãnh thổ đã chiếm được, cố gắng tạo ra ấn tượng về một cuộc rút lui. Trong thực tế, người Nga cũng có rút lui nhưng là để tái phối trí vào các vị trí thuận lợi hơn, cụ thể là rút khỏi bờ Tây sông Dnipro sang phiá Đông và lập phòng tuyến ở đó.

Phó Hội đồng Khu vực Kherson Serhii Khlan cho biết “Chúng tôi đã theo dõi sát các diễn biến này. Đặc biệt, lúc 11:30 tối mùng 2 tháng 11, quân Nga đã dùng xà lan và một số tầu thuyền chuyển một số lượng quân Nga và khí tài chiến tranh vượt sông Dnipro, ngay bên dưới cầu Antonivka. Tất cả đã chìm dưới dòng sông,” ông Khlan nói.

Ông nhấn mạnh rằng: “Sau biến cố này, cái gọi là chính quyền của vùng Kherson thông báo rằng việc di tản sang tả ngạn sông Dnipro đã bị đình chỉ.”

“Quân xâm lược Nga đã thông báo rằng cái gọi là di tản đã kết thúc. Họ thông báo rằng việc di chuyển bằng phương tiện giao thông đường sông cho các cá nhân bị cấm. Họ đã làm điều này sau khi pháo binh của chúng tôi một lần nữa tấn công rất mạnh vào các xà lan của họ. Các thuyền quân sự dùng để di chuyển cái gọi là phà phao mà quân chiếm đóng dùng để di chuyển thiết bị của họ, cũng như các xà lan ở dưới cầu Antonivka đã bị phá hủy hoàn toàn. Thành ra, họ thấy rằng mọi thứ đều không thể sử dụng được nữa và mọi thứ đã dừng lại,” Khlan nói.

Trong một diễn biến mới nhất, cô Nataliya Humenyuk cho biết trong đêm thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật 6 tháng 11, lực lượng Ukraine đã phá hủy hoàn toàn một tàu kéo của Nga gần cầu Antonivka. Chiếc tầu kéo này được tường trình là đã chìm dưới dòng nước. Bên cạnh đó, pháo binh đã làm hư hại thêm hai tàu của đối phương.

Cô Nataliya Humenyuk cho biết:

“Kết quả của một cuộc tấn công hỏa lực hiệu quả khác vào các phương tiện vượt sông thay thế cho cầu Antonivka, là một chiếc tàu kéo đã bị phá hủy. Hai chiếc tàu kéo khác đã bị hư hỏng và hiện cần được sửa chữa.”

Nataliya Humenyuk cũng xác nhận rằng đoàn xe đang chờ băng qua khu vực Olhivka cũng bị trúng đạn.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết gần Novovasylivka, vùng Mykolaiv, lực lượng Ukraine đã phá hủy 6 trạm tiếp nhiên liệu của đối phương. Các tổn thất khác của đối phương đang được xác minh.

Sau vụ tấn công bằng 9 máy bay không người lái và 7 chiếc tàu không người lái vào căn cứ của Hạm Đội Hắc Hải ở Sevastopol, 7 tàu chiến Nga được tường trình là không tập trung một chỗ nhưng di chuyển dọc theo bờ biển của Crimea. Một tàu sân bay hỏa tiễn hành trình với 8 khẩu Kalibr đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

2. Cuộc tấn công táo bạo nhằm tử hình một chánh án Nga đã ra lệnh tử hình những người Anh

Một thẩm phán ở một thị trấn Ukraine do Mạc Tư Khoa kiểm soát đang ở trong tình trạng “nghiêm trọng” sau khi sống sót sau một vụ ám sát, Denis Pushilin, chủ tịch của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk cho biết như trên.

Alexander Nikulin đã tham gia hội đồng xét xử vào tháng 6 vừa qua với tư cách là chánh án và đã kết án tử hình hai người Anh, là Aiden Aslin và Shaun Pinner, và một người Maroc, Brahim Saadoune, là những người đang chiến đấu bên phía Ukraine khi bị bắt.

Tuy nhiên, sau đó hai người Anh đã trở về nhà vào tháng 9 vừa qua.

“Đã có một nỗ lực sử dụng súng nhắm vào một thẩm phán của tòa án tối cao của Cộng hòa Donetsk, Alexander Nikulin,” Denis Pushilin, cho biết như trên.

Ông đổ lỗi cho Kyiv, nói rằng cuộc tấn công diễn ra vào tối thứ Sáu tại thị trấn Vuhlehirsk, thuộc vùng Donetsk phía đông.

Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết Alexander Nikulin đã tham dự một bữa tiệc vào tối thứ Sáu. Khi ông ta vừa bước xuống xe, hai phụ nữ chờ sẵn đã nổ nhiều phát đạn vào người ông ta trước khi tẩu thoát trên xe gắn máy. Tuy nhiên, các cơ quan an ninh vẫn chưa đưa ra các xác nhận chính thức về cuộc tấn công. Cũng có những thông tin trái ngược nhau về tình trạng của Alexander Nikulin. Trên mạng xã hội có các thông tin chưa được xác minh cho rằng cả hai phụ nữ đều nổ súng và Nikulin chết ngay tại chỗ. Nhưng, theo Denis Pushilin, ông ta đang ở trong tình trạng “nghiêm trọng” và đang được các bác sĩ tận tình cứu sống.

Pushilin nói: “Chế độ Ukraine tiếp tục thể hiện các phương pháp khủng bố hèn hạ của mình,” và nói thêm rằng vị thẩm phán đã bị ám sát vì “tuyên án cho những tội phạm chiến tranh của Đức Quốc xã. Tình trạng của anh ấy được các bác sĩ đánh giá là ổn định nhưng nghiêm trọng”.

Tổ chức tin tức Nexta, được thành lập ở Belarus nhưng hiện hoạt động ngoài thủ đô Warsaw của Ba Lan, đã báo cáo tin tức vào hôm thứ Bảy. Một báo cáo tương tự đã được đăng trên Novaya Gazeta, một tờ báo độc lập của Nga. Cả hai đều cho rằng Nikulin khó lòng sống sót và có thể đã chết.

Cũng theo lời Denis Pushilin, phản ứng lại diễn biến này, Nga đã pháo kích vào nhiều vùng trong khu vực Kyiv. Nhà điều hành điện lực nhà nước của Ukraine hôm thứ Bảy đã thông báo mất điện ở Kyiv và 7 khu vực khác của đất nước do hậu quả của các cuộc tấn công tàn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga.

Nhiều quan sát viên cho rằng không có vụ ám sát này thì các lực lượng Nga cũng vẫn tiếp tục tấn công các thành phố và làng mạc của Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái, gây thiệt hại cho các nhà máy điện, nguồn cung cấp nước và các mục tiêu dân sự khác, trong cuộc chiến tàn khốc đang kéo dài gần 9 tháng.

Nga đã phủ nhận rằng các máy bay không người lái mà họ sử dụng ở Ukraine đến từ Iran, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Hồi giáo hôm thứ Bảy đã lần đầu tiên thừa nhận cung cấp cho Mạc Tư Khoa “một số lượng hạn chế” máy bay không người lái trước cuộc xâm lược.

Tuy nhiên, Hossein Amir-Abdollahian nói rằng Tehran không biết liệu máy bay không người lái của họ có được sử dụng để chống lại Ukraine hay không và khẳng định cam kết của Iran trong việc ngăn chặn xung đột.

Ukrenergo, nhà điều hành đường dây điện cao thế duy nhất của Ukraine, cho biết trong một tuyên bố trực tuyến hôm thứ Bảy rằng thời gian mất điện theo lịch trình sẽ diễn ra ở thủ đô và vùng Kyiv lớn hơn, cũng như một số khu vực xung quanh nó - Chernihiv, Cherkasy, Zhytomyr, Sumy, Poltava và Kharkiv.

3. Tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Ukraine sau khi Iran lần đầu tiên thừa nhận cung cấp máy bay không người lái cho Nga

Như chúng tôi đã đưa tin, trước các bằng chứng không thể chối cãi được Ukraine đưa ra trong cuộc họp các ngoại trưởng của khối G7, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã nói rằng Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga, nhưng họ đã làm như vậy trước khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

“Đối với máy bay không người lái, đó là sự thật, và chúng tôi đã cung cấp cho Nga một số lượng nhỏ máy bay không người lái vài tháng trước cuộc chiến ở Ukraine,” Amir-Abdollahian nói.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine, Oleg Nikolenko, đã cho biết như sau:

“Ngoại trưởng Iran đã công khai thừa nhận rằng Tehran đã cung cấp máy bay không người lái chiến đấu của Nga được cho là vài tháng trước cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Trước đó, Iran đã phủ nhận chưa bao giờ và sẽ không bao giờ cung cấp vũ khí cho Nga, mà nước này sử dụng trong chiến tranh.”

“Bộ trưởng Iran đã lan truyền những lời bóng gió về việc phía Ukraine dường như từ chối gặp gỡ các chuyên gia Iran trước sức ép từ các đối tác phương Tây.”

“Người Ukraine được dạy chỉ tin tưởng vào sự thật. Do đó, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Ukraine, tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt tối đa để ngăn chặn việc Nga sử dụng vũ khí Iran để giết người Ukraine và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi”.

“Tehran nên nhận ra rằng hậu quả của việc đồng lõa với tội ác xâm lược của Nga đối với Ukraine sẽ lớn hơn nhiều so với những lợi ích mà Nga ban cấp cho họ”.

4. Người dân ở Odesa, thành phố cảng ở miền nam Ukraine đã bỏ phiếu để dỡ bỏ một bức tượng của nữ hoàng Nga Catherine Đệ Nhị.

Cuộc bỏ phiếu giật sập tượng đài của nữ hoàng Nga Catherine Đệ Nhị đã diễn ra tại thành phố Odessa và đa số dân chúng đồng thanh yêu cầu giật sập tượng đài này.

Cuộc bỏ phiếu cho người ta thấy một cái nhìn sâu sắc khác về các động lực văn hóa ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược. Odessa là nơi sinh sống của hàng nghìn người nói tiếng Nga. Sự phát triển của thành phố này và vị trí của nó thường được xem là thành quả của sự kết hợp giữa ảnh hưởng của Ukraine và Nga.

Lịch sử Nga có truyền thống tôn vinh Catherine II, nhưng bà cũng đã phá hủy nhà nước Cossack và Zaporizhzhia. Cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai đã thúc đẩy các cuộc tranh luận về tương lai của tượng đài.

Tượng đài đã bị tạt sơn màu đỏ vào tháng 9 và tháng 10, và một chiếc mũ của đao phủ đã được đội trên đầu pho tượng đó.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trên nền tảng Công dân Hoạt động Công khai, và đa số đã bỏ phiếu cho việc dỡ bỏ bức tượng khỏi Quảng trường Kateryninska. Hội đồng thành phố của Odesa bây giờ sẽ bỏ phiếu quyết định.

Hãng thông tấn Euromaidan đưa tin rằng đại diện thành phố, Hennadiy Trukhahov, cho biết: “Tôi tin rằng kết quả bỏ phiếu tự do trên nền tảng Công dân Hoạt động Công khai sẽ được các đại diện của hội đồng thành phố xem xét, những người sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Cá nhân tôi sẽ bỏ phiếu cho việc tháo dỡ tượng đài và chuyển nó đến công viên của quá khứ đế quốc và Liên Xô, là ý tưởng mà tôi đã nói về cách đây vài tháng”.

Sau khi tin tức về việc Odesa xem xét lật nhào bức tượng Catherine Đệ Nhị, chính quyền chiếm đóng của Mạc Tư Khoa ở thành phố Melitopol, miền nam Ukraine cho biết họ đã đặt lại một bức tượng của Vladimir Lenin, bảy năm sau khi nó bị gỡ xuống.

Theo báo cáo của AFP, người đứng đầu vùng Zaporizhzhia do Mạc Tư Khoa thành lập, tên phản bội Vladimir Rogov, đã đăng một bức ảnh chụp các công nhân trong thành phố đang dựng lại tượng đài tưởng nhớ đến nhà lãnh đạo cộng sản.

Ông ta nói: “Sau bảy năm, bức tượng Vladimir Lenin đã trở lại vị trí của nó ở Melitopol”.

Như một phần của “động lực phi cộng sản”, Ukraine đã tháo dỡ các bức tượng Lenin trên khắp đất nước sau cuộc cách mạng năm 2014 của họ lật đổ chế độ được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn”.

Việc tháo dỡ các tượng đài được coi là một nỗ lực nhằm thoát khỏi ảnh hưởng của Nga và Liên Xô. Mạc Tư Khoa đã lên án động thái này.

Hầu hết tất cả các thành phố ở Nga đều có một bức tượng của người sáng lập Liên bang Xô viết tại các quảng trường trung tâm của họ.

Melitopol rơi vào tay lực lượng của Mạc Tư Khoa vào ngày 1 tháng 3.

5. Quân đội Nga cướp bóc Kherson khi quân Ukraine tiến gần đến trận chiến cuối cùng giành thành phố

Phóng viên Luke Harding của tờ The Guardian, báo cáo từ Kyiv, cho biết quân Nga đang tiếp tục cưỡng bách cư dân Kherson di tản, hãm hiếp phụ nữ, cướp bóc kể cả các tác phẩm nghệ thuật, máy kéo và xe hơi khi lực lượng của Ukraine áp sát thành phố này.

“Mọi thứ đang biến mất ở thành phố Kherson của Ukraine với tốc độ nhanh chóng. Một số là thực thể thể lý. Quân đội Nga đang lấy đi xe cứu thương, máy kéo và xe hơi cá nhân. Những thực thể văn hóa cũng bị cướp: các kho lưu trữ, các bức tranh và tác phẩm điêu khắc từ các bảo tàng nghệ thuật và nhà truyền thống địa phương. Ngay cả xương của người bạn và người yêu của Catherine Đại đế, Grigory Potemkin, cũng đã được đào lên từ một hầm mộ trong Nhà thờ Thánh Catherine.”

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết người Nga đang lùng bắt những cư dân từ chối di tản khỏi Kherson.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine nói: “Quân đội Nga được cho là đang tìm kiếm những cư dân ở Kherson từ chối di tản khỏi lãnh thổ do Nga kiểm soát, trước khi lực lượng của họ có khả năng rút khỏi bờ tây sông Dnepro”.

“Hôm thứ Sáu, Vladimir Putin cho biết những người sống ở tỉnh Ukraine phải đi di tản. Hơn 60,000 người đã bị Nga ép đưa ra khỏi tiền tuyến”.

Thông tin cập nhật từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, các lực lượng Nga vẫn đang cố gắng trấn giữ khu vực bị đánh chiếm ở miền nam nước này.

Bản cập nhật cũng cho biết cơ sở hạ tầng đang bị phá hủy và thành phố đang bị cướp phá.

6. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã gửi lời cảm ơn tới Hà Lan, Cộng hòa Tiệp và Mỹ về 90 xe tăng T-72 mà nước này sẽ nhận được.

Dưới sự trợ giúp của Hà Lan đi kèm với gói viện trợ của Mỹ bao gồm tài trợ để nâng cấp hỏa tiễn phòng không Hawk của Mỹ, 90 xe tăng T-72 trong kho của Bộ Quốc Phòng Cộng hòa Tiệp đã được tân trang để trở thành các chiến xa “tiên tiến nhất trên chiến trường”. Nó có tầm bắn xa hơn so với hỏa tiễn phòng không Stinger đã được đưa đến nước này.

Zelenskiy đã tweet: “Lực lượng vũ trang Ukraine đang thúc đẩy và cần thiết bị này. Chúng tôi coi trọng sự giúp đỡ của các đối tác. Chúng ta cùng nhau đứng lên bảo vệ tự do và dân chủ!”

Khoảng 500 máy phát điện đã được 17 nước Liên Hiệp Âu Châu gửi đến Ukraine để giúp giải quyết các vấn đề năng lượng do các cuộc tấn công của Nga.

Các nước bao gồm Slovenia, Slovakia, Đan Mạch, Đức và Tây Ban Nha đã gửi các bộ dụng cụ thông qua Cơ chế Bảo vệ Dân sự của Liên minh Âu Châu.

Vương quốc Anh đã gửi 500 máy phát điện di động vào tháng 3 sau khi xung đột bùng nổ.

Nga có lẽ đang gặp khó khăn trong việc đào tạo quân sự cho lực lượng huy động hiện tại và đợt nhập ngũ hàng năm vào mùa thu.

7. Video cho thấy Ukraine phá hủy ba xe tăng Nga khi các binh sĩ của Putin chạy trốn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Ukraine Destroy Three Russian Tanks as Putin's Soldiers Flee”, nghĩa là “Video cho thấy Ukraine phá hủy ba xe tăng Nga khi các binh sĩ của Putin chạy trốn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cảnh quay chiến đấu mới tiếp tục xuất hiện từ chiến trường ở Ukraine, với một video gần đây cho thấy một cuộc tấn công thành công nhắm vào xe tăng Nga.

Đoạn clip đã được đăng lên Twitter bởi tài khoản chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Bảy. Có độ dài gần 2 phút, đoạn video được quay từ góc nhìn từ trên cao và cho thấy một đoàn xe gồm ba xe tăng Nga đang trên đường đi qua vùng nông thôn Ukraine.

Đầu đoạn video, chiếc xe tăng đi đầu trúng một quả đạn của Ukraine và phải dừng lại. Cuối cùng, chiếc xe bọc thép bắt đầu bốc khói và một vụ nổ phát ra gần phía sau xe. Dòng tweet từ video này bao gồm rất ít các chi tiết với dòng chữ duy nhất là: “tấn công”.

Khi đoạn clip tiếp tục, có thể thấy các binh sĩ Nga đang chạy trốn khỏi chiếc xe tăng bị trúng đạn, tiến vào một hàng cây gần đó. Khung hình của video sau đó phóng to hai chiếc xe tăng khác ở phía sau đoàn xe, từ đó có thể nhìn thấy nhiều binh sĩ hơn đang chạy trốn vào rừng.

Nhiều làn khói sau đó bắt đầu phun ra theo hướng những binh sĩ Nga đang chạy trốn, cho thấy nhiều cuộc tấn công hơn. Trong phần còn lại của video, hai chiếc xe tăng khác dường như đã bị trúng đạn và bốc cháy nhiều lần.

Tính đến chiều thứ Bảy, đoạn clip đã được xem trên Twitter gần 180,000 lần.

“Hoàn toàn tuyệt vời”, người dùng Twitter Aaron Hall đã viết trong một lời bình luận. “Các binh sĩ Nga ở phía sau có khoảng 0.5 giây để quyết định chạy hay ở lại. Họ không có lựa chọn tốt. Tốc độ bắn nhanh và chính xác đáng kinh ngạc”.

Trong khi đó, một người dùng khác ghi nhận tình trạng đáng buồn của vùng đất Ukraine xung quanh các xe tăng trong video, các tường nhà thủng nhiều lỗ do cuộc xâm lược kéo dài của Nga, bắt đầu vào cuối tháng Hai.

“đất ukrainian trông như thế nào. bị thương và đổ máu,” người dùng viết. “Tôi cảm thấy đau lòng cho người Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để đưa ra bình luận.

Quân đội Nga được cho là đang gặp khó khăn với quân đội của mình, ngay cả sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành lệnh động viên một phần đầu tiên của đất nước kể từ Thế chiến II vào cuối tháng 9. Phát biểu với hãng tin Siberia Realii, Elena Solodovnikova, một người mẹ có con trai bị bắt nhập ngũ, nói rằng con cô và 4 người đàn ông khác đã bị buộc tội đào ngũ và trốn trong một khu rừng. Cô cũng nói rằng, bất chấp lời hứa rằng họ sẽ được đào tạo ba tháng, những người đàn ông được cho là đã được cử đến chiến đấu ở Ukraine ngay lập tức.

“Không có thiết bị,” Solodovnikova nói. “Có tiểu liên, nhưng họ sẽ làm gì với tiểu liên để chống lại xe tăng?”

Trong khi đó, vào cuối tháng 10, Nga lần đầu tiên thừa nhận rằng họ không có đủ thiết bị cho các binh sĩ được huy động trong cuộc chiến chống Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng có vấn đề với trang thiết bị cho hàng trăm nghìn người được cử đến chiến đấu ở Ukraine theo sắc lệnh điều động một phần của Putin.

Peskov cho biết một hội đồng mới được thành lập do nhà lãnh đạo Nga lập ra đang làm việc để giải quyết các vấn đề với thiết bị. Ông nói: “Các biện pháp mạnh mẽ được thực hiện để khắc phục tình hình đã mang lại những kết quả tích cực đầu tiên.