Vatican không bao giờ làm việc theo tinh thần của các tuyên bố chính trị. Ngay cả Đức Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II cũng không nhắc đến tên của quốc gia xâm lược khi có chiến tranh ở Nam Tư.

Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với Telegraph.

“Ngoài việc Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng lời cầu nguyện cho Ukraine hàng trăm lần, ngài còn có những bài phát biểu long trọng với thế giới hai lần một tuần - vào thứ Tư và Chúa Nhật. Hầu như mọi lúc, kể cả cho đến tháng Hai, ngài đều nói về Ukraine và lên án mọi hành động tàn ác. Trong nhiều tháng, nước Nga không được nêu tên, nhưng vào ngày 27 tháng 8, khi Tòa thánh Vatican đưa ra một tuyên bố đanh thép, nước Nga cuối cùng đã được nêu tên. Trước sự chứng kiến của hai giáo dân, Denys Kolyada và Myroslav Marynovych, ngài nói rõ ràng rằng người không biết tự vệ thì có thể coi là tự tử. Và những người tự vệ cũng bảo vệ những người vô tội,” Đức Tổng Giám Mục Borys nói.

Tuy nhiên, theo ngài, một số điều mơ hồ trước đây, tất nhiên vẫn còn trong ký ức.

“Việc trả tự do cho các tù nhân chiến tranh của chúng tôi, bao gồm cả các chỉ huy Azov, đã diễn ra với sự hỗ trợ của Đức Giáo Hoàng. Các cuộc đàm phán đã được tổ chức trong đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tham gia, và có vẻ như Thổ Nhĩ Kỳ đã từ bỏ, và Đức Giáo Hoàng, thông qua Erdogan, đã thúc đẩy quá trình này. Điều này đã được thực hiện theo yêu cầu của các nhà chức trách Ukraine. Budanov cũng có mặt ở đó. Denys Kolyada xin Đức Giáo Hoàng cho anh ta tiếp kiến. Đó là một cuộc họp rất nhiều thông tin và kéo dài diễn ra vào tháng Tám,” Đức Cha Borys nói.

Đức Tổng Giám Mục cũng nhấn mạnh rằng Vatican không làm việc theo tinh thần của các tuyên bố chính trị. Ngài cố gắng để có cơ hội làm trung gian cho đến giây phút cuối cùng. Có một thời, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tránh nêu tên quốc gia xâm lược khi có chiến tranh ở Nam Tư.

“Bất kỳ sự mập mờ nào trong tình huống này đều khiến chúng tôi rất đau lòng. Và tôi đã có cơ hội để nói điều này với Đức Giáo Hoàng vào ngày 26 tháng 8. Chúng tôi đã nói chuyện trong một tiếng rưỡi. Tôi giải thích rằng đây là một bệnh lý của văn hóa Nga, nó nguy hiểm như thế nào và người Ukraine nói rằng họ sẽ không làm nô lệ. Người Mỹ gốc Phi sẽ không phải là nô lệ ở Hoa Kỳ, Mỹ sẽ không là thuộc địa của Anh, Algeria không phải là nô lệ của Pháp, và Ukraine không phải là nô lệ của Nga. Đó là những gì tôi đã nói với Đức Giáo Hoàng. Và NATO không phải là nguyên nhân của cuộc chiến này.”

Ngược lại, nếu Ukraine gia nhập NATO từ năm 2008, như Tổng thống Bush khi đó đề nghị nhưng Pháp và Đức đã ngăn cản điều này, thì cuộc chiến này đã không xảy ra. Đức Giáo Hoàng gật đầu, và ngài thừa nhận điều đó. Quá trình liên lạc vẫn tiếp tục, và Đức Giáo Hoàng rõ ràng là vô cùng kinh hoàng trước hành động của Nga. Ngài nói với Thượng phụ Kirill trong một cuộc trò chuyện trực tiếp rằng Thượng Phụ Kirill không nên là cậu bé giúp lễ của Putin, của chính quyền. Vì vậy, Đức Thượng Phụ đã không gặp ngài ở Kazakhstan. Đức Giáo Hoàng đã thể hiện quan điểm một cách rõ ràng và theo cách mà các Giáo hoàng đã không thể hiện mình trước đây”, Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak nhấn mạnh.
Source:RISU