1. Tổn thất của các binh sĩ Nga sẽ sớm lên đến mức 80,000 quân

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 7 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết máy bay Ukraine đã tấn công các vị trí của đối phương 18 lần vào hôm Chúa Nhật.

Phát ngôn nhân cho biết “Hôm Chúa Nhật, máy bay của Lực lượng Phòng vệ đã 18 lần xuất kích đánh vào 17 khu vực tập trung nhân sự, vũ khí và trang thiết bị quân sự, cũng như một vị trí phòng không của quân chiếm đóng. Các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn hạ ba máy bay không người lái.”

Theo Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai, giao tranh được kể là ác liệt nhất ở Svatove, nơi quân Nga đã mở các cuộc tấn công vào phòng tuyến của quân Ukraine ít nhất 10 lần mỗi ngày trong gần một tuần lễ qua bất kể thương vong.

Lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine trong ngày Chúa Nhật 6 tháng 11 đã đánh trúng hai sở chỉ huy, mười khu vực tập trung nhân lực, vũ khí và khí tài, hai trạm tác chiến điện tử vô tuyến và một số mục tiêu quân sự quan trọng khác của đối phương.

Quân đội Nga đã thực hiện ba cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và ba cuộc không kích, sử dụng hệ thống hỏa tiễn hàng loạt hơn năm lần. Các khu vực của 7 khu định cư ở Zaporizhzhia, Donetsk, Luhansk, Mykolaiv và Sumy đã bị pháo kích.

Theo báo cáo, Belarus tiếp tục ủng hộ sự xâm lược vũ trang của Nga, tiếp nhận các quân nhân Nga và cung cấp các bãi tập. Mối đe dọa vẫn còn là kẻ thù tung ra các cuộc tấn công và sử dụng các máy bay không người lái tấn công từ lãnh thổ và không phận Belarus.

Nga đã mất khoảng 75,930 quân ở Ukraine trong đó 490 quân trong 24 giờ qua cùng với 7 xe tăng và 10 xe thiết giáp.

Trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 6 tháng 11 năm 2022, tổng thiệt hại chiến đấu của kẻ thù bao gồm 2,765 xe tăng, 5,611 xe thiết giáp, 1,781 hệ thống pháo, 391 hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt, 202 hệ thống tác chiến phòng không, 277 máy bay, 260 máy bay trực thăng, 1,465 máy bay không người lái, 399 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,191 xe chở quân và nhiên liệu, 155 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Giới thiệu thành phố Svatove

Svatove là một thành phố trên sông Krasna ở vùng Luhanks của Ukraine. Nó đóng vai trò là trụ sở hành chính của quận Svatove. Dân số là 16,420 theo thống kê năm 2021.

Sau tuyên bố ly khai của Cộng hòa Nhân dân Luhansk vào ngày 27 tháng 4 năm 2014, vùng Luhansk đã trở thành một bãi chiến trường của Chiến tranh ở Donbas. Svatove vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Ukraine.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, Svatove bị lực lượng của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk của Nga và Luhansk chiếm đóng vào ngày 6 tháng 3 năm 2022.

Trong cuộc tổng phản công của quân Ukraine ở Kharkiv, tàn quân của Putin chạy qua sông Oskil, lấy con sông này làm phòng tuyến tự nhiên để cản đường tiến công của quân Ukraine. Ngày 10 tháng 9, quân Ukraine bắt đầu tấn công phòng tuyến của Nga tại sông Oskil. Bẩy ngày sau đó, quân Nga trấn thủ ở bờ Đông sông Oskil bỏ chạy về Svatove. Tàn quân tập trung tại một bến xe buýt. Dân Ukraine đi ngang phát hiện báo cáo cho quân Ukraine.

Ông Serhiy Hayday cho biết như sau: “Tại Svatove, quân Nga đã tập trung trong một bến xe buýt từ 200 đến 300 quân. Tất cả đã bốc hơi.”

Thiếu tướng Oleg Tsokov, Tư lệnh Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới 144, chạy thoát khỏi Kharkiv chỉ còn một đại đội, trú ẩn trong một ngôi nhà ở Svatove, trong vùng Luhansk. Ngày 20 tháng 9, ông ta được lôi ra khỏi đống gạch vụn sau khi bị quân Ukraine pháo kích. Oleg Tsokov được chuyển đến bệnh viện quân sự ở Rostov-on-Don cùng với 300 thi thể các binh sĩ Nga tử trận. Đến nay, vẫn chưa rõ ông ta sống chết ra sao.

Trong gần một tuần qua, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết nhiều đơn vị mới được tăng viện từ lực lượng bị gọi nhập ngũ theo khuôn khổ lệnh động viên bán phần của Putin đã quay lại tấn công Svatove để chặn đường tiến của quân Ukraine.

3. Dịch bệnh bùng phát trong số những người Nga được huy động ở Belarus

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 7 tháng 11, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết trong hàng ngũ các quân nhân Nga bị gọi nhập ngũ gần đây được triển khai tại Belarus, một đợt bùng phát dịch bệnh được báo cáo do không tuân thủ các điều kiện vệ sinh.

Các đơn vị của lực lượng vũ trang Nga, chủ yếu bao gồm những công dân bị gọi nhập ngũ trong khuôn khổ “lệnh động viên bán phần”, tiếp tục tiến vào Belarus. Nhiệm vụ chính của họ là chuẩn bị cơ sở vật chất và các địa điểm triển khai cho quân đội Nga. “Tuy nhiên, họ bị buộc phải sống trong những điều kiện không phù hợp - chủ yếu là trong các lều dã chiến không có điều kiện vệ sinh thích hợp”

“Trong số các tân binh này, có một sự bùng phát quy mô lớn của nhiều loại bệnh khác nhau. Hầu hết là các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm họng, viêm phổi và hen suyễn, và nhiễm trùng đường tiêu hóa. Quy mô của dịch bệnh cao đến mức các bác sĩ Belarus không thể đối phó được, do đó, các bác sĩ quân đội và được huy động đang được điều động khẩn cấp từ Liên bang Nga đến Belarus.”

Quân y Nga dự kiến sẽ đến khu huấn luyện quân sự liên hợp 230 của Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Tây của Lực lượng vũ trang Cộng hòa Belarus. Sự bùng phát của dịch bệnh cũng liên quan đến việc không tuân thủ các yêu cầu cơ bản đối với các trại quân sự để bảo đảm vệ sinh, thực phẩm chất lượng và chăm sóc y tế.

Căng thẳng giữa quân đội hai nước cũng đang gia tăng ở Belarus. Nhiều tình huống xung đột có liên quan đến tiền lệ về thái độ khinh thường của quân đội Nga đối với người Belarus. Quân cảnh của Cộng hòa Belarus không thể kiềm chế quân Nga. Đặc biệt, các báo cáo do các sĩ quan cấp cao của Belarus đệ trình dựa trên những lời phàn nàn của các quân nhân Belarus chỉ ra những biểu hiện và hành vi miệt thị của người Nga đối với người Belarus, đặc biệt, liên quan đến những lời lăng mạ liên quan đến sắc tộc. Số lượng sự việc ngày càng tăng nhanh, kéo theo căng thẳng leo thang không thể kiểm soát.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, nói rằng các nhóm tấn công của quân Nga có thể đe dọa Ukraine đang được thành lập ở Belarus trong 2 hay 3 tháng tới.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Bộ Quốc Phòng Anh nhận định rằng Putin đang sa thải một loạt các cấp chỉ huy như một cách để trút trách nhiệm các thất bại trên chiến trường lên đầu họ. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào ngày 3 tháng 11 năm 2022, Thiếu tướng Alexander Linkov được bổ nhiệm làm quyền Tư lệnh Quân khu Trung tâm của Nga. Linkov thay thế Thượng Tướng Alexander Lapin, người đã bị cách chức vào cuối tháng 10 vừa qua.

Nếu được xác nhận, điều này xảy ra sau một loạt những sa thải các chỉ huy quân sự cấp cao của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Chỉ huy các Quân khu phía Đông, Nam và Tây đã được thay thế vào đầu năm nay.

Lapin đã bị cả lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov và người đứng đầu Wagner Yevgeny Prigozhin chỉ trích vì thành tích kém cỏi trên chiến trường Ukraine.

Những vụ sa thải này thể hiện một kiểu đổ lỗi cho các chỉ huy cấp cao của quân đội Nga vì đã thất bại trong việc đạt được các mục tiêu của Nga trên chiến trường. Đây một phần có khả năng là một nỗ lực nhằm tách biệt và xoa dịu các chỉ trích từ giới lãnh đạo cấp cao của Nga ở quê nhà.

5. Nga đánh đắm các tầu dân sự của Ukraine ở Kherson

Quân đội Ukraine đã cáo buộc Nga về vụ phá hủy trên quy mô lớn các tàu dân sự neo đậu trên sông Dnepro, ở khu vực phía nam Kherson bị chiếm đóng mà lực lượng của Kyiv đang cố gắng tái chiếm.

Các lực lượng Ukraine đã gây sức ép lên quân đội Nga ở bờ phía tây của Dnepro, làm dấy lên suy đoán rằng quân đội của Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị rút lui toàn bộ sang phía bên kia.

Phát ngôn nhân của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng nhiên liệu từ các tàu bị phá hủy đã rò rỉ vào vùng đồng bằng của con sông và cũng cáo buộc các lực lượng của Mạc Tư Khoa chiếm đoạt động cơ và các thiết bị khác của những chiếc tàu này, Reuters đưa tin.

Bộ tổng tham mưu Ukraine không đưa ra lời giải thích nào về hành động của Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, rõ ràng là việc phá hủy các tàu dân sự sẽ ngăn cản lực lượng Ukraine sử dụng chúng nếu họ quyết định tấn công sang phía đông trong trường hợp Nga rút quân.

6. Người Nga yêu cầu cư dân Kherson di tản

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết người dân thành phố Kherson của Ukraine do Nga chiếm đóng đã nhận được tin nhắn cảnh báo trên điện thoại thúc giục họ di tản càng sớm càng tốt.

Các binh sĩ Nga cảnh báo thường dân rằng quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn và yêu cầu mọi người rời đến hữu ngạn của thành phố ngay lập tức.

Các lực lượng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc phản công của Ukraine để chiếm lại thành phố Kherson ở phía nam, thành phố đã bị chiếm đóng trong những ngày đầu của cuộc xâm lược. Vào tháng 9, Nga sáp nhập bất hợp pháp Kherson cũng như ba khu vực khác của Ukraine và sau đó tuyên bố thiết quân luật ở bốn tỉnh này.

Chính quyền do Điện Cẩm Linh cài đặt ở Kherson đã di dời hàng chục nghìn dân thường ra khỏi thành phố.

Nataliya Humenyuk, phát ngôn nhân của Lực lượng phía Nam Ukraine, nói với truyền hình nhà nước rằng Nga đã đồng thời “vừa chiếm đóng vừa di tản”, cố gắng thuyết phục người Ukraine tin rằng họ rút đi trong khi thực tế là họ đang đào sâu các tuyến phòng thủ.

Cô nói:

Có những đơn vị phòng thủ khá mạnh đã đào các công sự trong đó, một lượng thiết bị nhất định đã được để lại, các vị trí khai hỏa đã được thiết lập.

“Một người dân trong vùng Kherson cho biết, có các chiếc xe với loa phóng thanh chạy quanh thành phố thúc giục người dân di tản và tin nhắn văn bản được gửi trong đêm. Nhưng, giống như tôi, nhiều người bạn của tôi đã ở lại. Chúng tôi mua thức ăn và trữ nước. Chúng tôi không tin vào việc di tản cưỡng bức. Mọi người được cho là được đưa đến các vùng xa xôi của Nga.

Thực tế là không có Internet ở Kherson. Thông tin liên lạc đã biến mất và ngay cả các kênh truyền hình của Nga cũng ngừng phát sóng. Đó là lý do tại sao có rất nhiều tin đồn. Chúng tôi nghe thấy trận đấu pháo của Ukraine với Nga và chúng tôi chờ đợi được trả tự do.”

Các lực lượng Nga cũng đang phòng thủ sâu ở phía đông Ukraine. Các cuộc tấn công của Nga đã gần như phá hủy hoàn toàn các nhà máy điện phục vụ thành phố Bakhmut và thị trấn Soledar gần đó. Pháo kích giết chết một thường dân và ba người bị thương.

Pavlo Kyrylenko, thống đốc Ukraine của khu vực, cho biết hôm thứ Bảy:

Việc phá hủy diễn ra hàng ngày, nếu không muốn nói là hàng giờ.

Lực lượng ly khai do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn đã kiểm soát một phần của Donetsk trong gần 8 năm trước khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2 và “bảo vệ” khu vực này là một trong những lời biện minh của Putin cho cuộc xâm lược. Quân đội Nga đã mất hàng tháng trời để đánh chiếm toàn bộ tỉnh này.

Trong khi “sự tàn bạo lớn nhất” của Nga tập trung ở khu vực Donetsk, thì “cuộc chiến liên tục” vẫn diễn ra ở những nơi khác dọc theo chiến tuyến kéo dài hơn 1,000 km, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết.

Từ thứ Bảy đến Chúa Nhật, Nga đã phóng 4 hỏa tiễn và 19 cuộc không kích nhằm vào hơn 35 ngôi làng ở 9 khu vực, từ Chernihiv và Kharkiv ở phía đông bắc đến Kherson và Mykolaiv ở phía nam, khiến 2 người thiệt mạng và 6 người bị thương, văn phòng tổng thống cho biết.

Tại thành phố Bakhmut của Donetsk, 15,000 cư dân còn lại đang sống dưới những đợt pháo kích hàng ngày và không có nước hoặc nguồn điện, theo truyền thông địa phương. Thành phố đã bị tấn công trong nhiều tháng, nhưng các đợt pháo kích nặng nề nhất đã diễn ra sau khi lực lượng Nga trải qua thất bại trong các cuộc phản công của Ukraine ở khu vực Kharkiv và Kherson.

Chiến tuyến hiện nằm ở ngoại ô Bakhmut, nơi lính đánh thuê từ Tập đoàn Wagner, một công ty quân sự mờ ám của Nga, được tường trình đã hứng chịu thương vong rất lớn sau khi dẫn đầu các cuộc tấn công.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm Wagner, đang đóng một vai trò rõ ràng hơn trong cuộc chiến. Trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật, ông tuyên bố tài trợ và thành lập “các trung tâm huấn luyện dân quân” ở các vùng Belgorod và Kursk của Nga ở phía tây nam, nói rằng người dân địa phương là nơi tốt nhất để “chiến đấu chống lại sự phá hoại” trên đất Nga. Các trung tâm đào tạo này là sáng kiến mới nhất của ông ta sau khi đã mở một trung tâm công nghệ quân sự mà tập đoàn cho biết đang hoạt động ở St.Petersburg.

7. Kyiv chuẩn bị di tản tất cả dân thường trong trường hợp mất điện toàn bộ, báo New York Times đưa tin

Chính quyền Kyiv đã bắt đầu lên kế hoạch di tản 3 triệu cư dân của thành phố nếu thủ đô Ukraine bị mất điện hoàn toàn, theo New York Times.

Các cuộc bắn phá trên diện rộng của các lực lượng Nga vào các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng trên khắp đất nước vẫn đang tiếp tục, với 40% cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bị hư hại hoặc phá hủy.

Các công nhân thành phố đang thiết lập 1,000 hầm trú ẩn sưởi ấm có thể tăng gấp đôi thành các boongke trong khi các kỹ sư cố gắng sửa chữa các trạm phát điện bị đánh bom mà không có thiết bị cần thiết.

Cơ quan năng lượng quốc gia Ukraine hôm thứ Bảy cho biết họ sẽ tiếp tục áp dụng các đợt cúp điện liên tục ở bảy khu vực để cố gắng giữ cho lưới điện không bị hỏng hoàn toàn.

Roman Tkachuk, giám đốc an ninh của chính quyền thành phố Kyiv được trích dẫn nói:

Nếu không có điện, sẽ không có nước và không thể thải nước dơ. Đó là lý do tại sao chính phủ và chính quyền thành phố đang thực hiện tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ hệ thống cung cấp điện của chúng tôi.

“Chúng tôi hiểu rằng nếu Nga tiếp tục các cuộc tấn công như vậy, chúng tôi có thể mất toàn bộ hệ thống điện”, Roman Tkachuk, giám đốc an ninh của chính quyền thành phố Kyiv, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Các quan chức ở thủ đô đã được thông báo rằng họ có khả năng sẽ nhận được thông báo ít nhất 12 giờ sau rằng lưới điện sắp hỏng. Nếu nó đạt đến điểm đó, ông Tkachuk nói, “chúng tôi sẽ bắt đầu thông báo cho mọi người và yêu cầu họ ra đi.”

Hiện tại, ít nhất, tình hình có thể kiểm soát được và không có dấu hiệu nào cho thấy một lượng lớn dân thường đang chạy trốn khỏi Kyiv, ông nói. Nhưng điều đó sẽ thay đổi nhanh chóng nếu các dịch vụ phụ thuộc vào nguồn điện của thành phố ngừng hoạt động.

8. Đạn dược cho xe tăng Đức giúp tiêu diệt máy bay không người lái của Iran trên chiến trường đang là trung tâm tranh cãi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Western Tank Helping Destroy Iranian Drones at Center of Ammo Dispute”, nghĩa là “Đạn dược cho xe tăng Đức giúp tiêu diệt máy bay không người lái của Iran trên chiến trường đang là trung tâm tranh cãi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Đức có thể phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không viện trợ quân sự đủ cho Ukraine để chống lại lực lượng của Vladimir Putin, nhưng việc Berlin cung cấp cho Kyiv các loại tăng và thiết giáp có thể hạ gục máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga lại đang trở thành trung tâm của một cuộc tranh cãi khác.

Quân Đức đã cung cấp cho Ukraine 30 khẩu pháo phòng không tự hành Gepard, cùng với 6,000 viên đạn. Các khí tài chiến tranh này đã được khen ngợi về khả năng chống lại các máy bay không người lái do Iran sản xuất mà Nga đang sử dụng để tấn công các mục tiêu dân sự và quân sự.

Còn được gọi là Flakpanzer Gepard, các khí tài này là trụ cột trong lực lượng phòng không của Quân đội Đức và các nước NATO khác, nhưng đạn dược dành cho nó đang đặt ra một vấn đề ngoại giao đối với Berlin.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã yêu cầu Thụy Sĩ tái xuất 12,400 viên đạn do Thụy Sĩ sản xuất cho các pháo tăng Gepard đã được giao cho Ukraine, nhưng Bern đã từ chối vì làm như vậy sẽ vi phạm tính trung lập của nước này. Berlin đã đưa ra yêu cầu rất sớm vào tháng Sáu.

Các loại đạn pháo 35ly ban đầu được các công ty Thụy Sĩ cung cấp cho quân đội Đức từ nhiều thập kỷ trước với điều kiện không được tái xuất nếu không có sự chấp thuận của Thụy Sĩ.

Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ Guy Parmelin cho biết, theo nguyên tắc đối xử bình đẳng trong luật trung lập, Bern đã không thể đồng ý với yêu cầu “chuyển vật liệu chiến tranh có nguồn gốc từ Thụy Sĩ cho Ukraine vì có liên quan đến một cuộc xung đột vũ trang quốc tế.”

Zev Faintuch, nhà phân tích tình báo cấp cao của công ty an ninh Global Guardian, nói với Newsweek rằng pháo tăng Gepard là một trong những vũ khí hiệu quả nhất mà Ukraine có để chống lại các loại máy bay không người lái Shahed-136 do Iran cung cấp, còn được gọi là máy bay không người lái kamikaze.

Faintuch nói: “Pháo tăng Gepard hoặc các loại súng phòng không tương tự khác giúp giảm chi phí đánh chặn các máy bay không người lái do Iran sản xuất, làm tắt đi một số lợi ích bất đối xứng mà Nga đang được hưởng.”

Ông nói: “Đạn 35 nhân 228 ly cho các pháo tăng này rất khó tìm, đặc biệt là sau khi tiết lộ rằng loại đạn do Na Uy cung cấp không hoạt động với Gepard”. Tuy nhiên, Faintuch nói thêm rằng việc giải phóng đạn dược của Thụy Sĩ cho Ukraine “sẽ hữu ích nhưng không phải là quan trọng.”

Vào tháng 9, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cáo buộc Đức phớt lờ lời cầu xin của Kyiv về khí tài quân sự.

Tuy nhiên, vào cuối tháng đó, Ukraine lần đầu tiên sử dụng Gepards, theo một video được chia sẻ bởi tài khoản Twitter “Ukraine Weapons Tracker”. Một khẩu súng phòng không được cho là đã phá hủy một hỏa tiễn của Nga trước khi nó bắn trúng một nhà máy điện ở Kyiv vào ngày 18 tháng 10.

Trong khi đó, một quân nhân Ukraine nói với tờ Bild của Đức hôm thứ Năm rằng anh ta đã sử dụng pháo tăng Gepard để tiêu diệt hai hỏa tiễn hành trình và một số máy bay không người lái của Nga.

Ulrike Franke, một thành viên chính sách cấp cao tại Hội đồng quan hệ đối ngoại Âu Châu, nói với Newsweek rằng tranh chấp không phải về sự thống nhất của Âu Châu trong việc giúp Kyiv chống lại sự xâm lược của Nga, mà là “về sự trung lập của Thụy Sĩ”.

Thụy Sĩ, không thuộc Liên Hiệp Âu Châu, đã áp dụng các biện pháp trừng phạt của Liên minh Âu Châu đối với Nga, sau cuộc xâm lược.

Franke nói: “Người Thụy Sĩ nhận ra rằng thế giới đang trở nên nguy hiểm hơn, và họ sẽ cần phải làm việc cùng nhau nhiều hơn với những người khác, nhưng họ không muốn từ bỏ tính trung lập và việc trang bị cho một bên xung đột với họ là trái với luật Trung lập.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ để đưa ra bình luận.