Người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo theo nghi thức Byzantine của Ukraine đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican hôm thứ Hai và nói rằng không thể có đối thoại với Nga chừng nào Mạc Tư Khoa coi nước láng giềng mà họ xâm lược là thuộc địa phải khuất phục.

Chuyến đi của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đến thăm Đức Giáo Hoàng là chuyến đi đầu tiên của ngài bên ngoài Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai. Ngài cho biết ngài thích ở lại Kyiv hơn để được gần gũi với người dân bất chấp bom đạn và gian khổ.

“Cuộc chiến ở Ukraine là cuộc chiến thuộc địa và các đề xuất hòa bình của Nga là đề xuất bình định thuộc địa,” ngài nói sau khi gặp Đức Giáo Hoàng tại Vatican.

Reuters tường thuật rằng Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, người đã nhiều lần thúc giục Đức Giáo Hoàng đến thăm Kyiv, đã đưa cho Đức Phanxicô một mảnh đạn từ một quả bom của Nga đã phá hủy mặt tiền của một nhà thờ ở Irpin vào tháng Ba.

“Những đề xuất này ngụ ý phủ định sự tồn tại của người dân Ukraine, lịch sử, văn hóa và thậm chí cả Giáo Hội của họ. Đó là sự phủ định quyền tồn tại của nhà nước Ukraine với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đã được cộng đồng quốc tế công nhận”, Đức Cha Shevchuk nói.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Với những tiền đề như thế, các đề xuất của Nga thiếu cơ sở để đối thoại.