1. Quân Nga đầu hàng tập thể tại Luhansk

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 8 tháng 11, Thống Đốc Luhansk, là ông Serhiy Haidai, cho biết trong ngày thứ Hai Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 92 mang tên Kish Otaman Ivan Sirko đã chấp nhận việc đầu hàng tập thể của một lực lượng đông đảo các tân binh Nga vừa bị gọi nhập ngũ; và bị ném vào chiến trường Svatove.

Theo chính sách của Ukraine, các binh sĩ tự nguyện ra đầu hàng sẽ được phía Ukraine ghi nhận là tù binh thay vì hàng binh, để tránh cho những rắc rối sau khi được trao trả. Bộ Quốc Phòng Nga cho biết các hàng binh có thể bị kết án 15 năm tù sau khi trở về Nga.

Thống Đốc Luhansk cho biết các binh sĩ Nga vừa ra đầu hàng là cư dân của thủ đô Mạc Tư Khoa và vùng lân cận.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Svatove là một thành phố trên sông Krasna ở vùng Luhanks của Ukraine. Nó đóng vai trò là trụ sở hành chính của quận Svatove. Dân số là 16,420 theo thống kê năm 2021.

Sau tuyên bố ly khai của Cộng hòa Nhân dân Luhansk vào ngày 27 tháng 4 năm 2014, vùng Luhansk đã trở thành một bãi chiến trường của Chiến tranh ở Donbas. Svatove vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Ukraine.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, Svatove bị lực lượng của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk của Nga và Luhansk chiếm đóng vào ngày 6 tháng 3 năm 2022.

Trong cuộc tổng phản công của quân Ukraine ở Kharkiv, tàn quân của Putin chạy qua sông Oskil, lấy con sông này làm phòng tuyến tự nhiên để cản đường tiến công của quân Ukraine. Ngày 10 tháng 9, quân Ukraine bắt đầu tấn công phòng tuyến của Nga tại sông Oskil. Bẩy ngày sau đó, quân Nga trấn thủ ở bờ Đông sông Oskil bỏ chạy về Svatove. Tàn quân tập trung tại một bến xe buýt. Dân Ukraine đi ngang phát hiện báo cáo cho quân Ukraine.

Ông Serhiy Hayday cho biết như sau: “Tại Svatove, quân Nga đã tập trung trong một bến xe buýt từ 200 đến 300 quân. Tất cả đã bốc hơi.”

Thiếu tướng Oleg Tsokov, Tư lệnh Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới 144, chạy thoát khỏi Kharkiv chỉ còn một đại đội, trú ẩn trong một ngôi nhà ở Svatove, trong vùng Luhansk. Ngày 20 tháng 9, ông ta được lôi ra khỏi đống gạch vụn sau khi bị quân Ukraine pháo kích. Oleg Tsokov được chuyển đến bệnh viện quân sự ở Rostov-on-Don cùng với 300 thi thể các binh sĩ Nga tử trận. Đến nay, vẫn chưa rõ ông ta sống chết ra sao.

Trong gần một tuần qua, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết nhiều đơn vị mới được tăng viện từ lực lượng bị gọi nhập ngũ theo khuôn khổ lệnh động viên bán phần của Putin đã quay lại tấn công Svatove để chặn đường tiến của quân Ukraine.

2. Nga tung máy bay tấn công vùng Kherson

Quân xâm lược Nga không kích vào các khu định cư ở vùng Kherson, một người bị thương.

Kyrylo Tymoshenko, Phó văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại Trung Tâm Báo Chí Kyiv hôm thứ Ba 8 tháng 11.

“Máy bay địch bắn phá vùng Kherson. Những kẻ khủng bố Nga đã phát động ba cuộc tấn công vào Nova Kamianka. Ngoài ra, 53 cuộc tấn công đã được thực hiện trên bảy khu định cư của quận Beryslav,” Tymoshenko lưu ý.

Theo ông, một người đã bị thương trong các cuộc tấn công.

Như đã đưa tin, vào khoảng 09h30 ngày 7/11, các xạ thủ phòng không Ukraine đã bắn rơi một máy bay cường kích Su-25 của Nga tại khu vực Kherson.

Lực lượng vũ trang Ukraine phá hủy một trung tâm chỉ huy máy bay không người lái của đối phương, ba kho đạn ở phía nam.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện 147 phi vụ hỏa lực, Không quân đã thực hiện hai lần xuất kích hiệu quả, đánh trúng các cụm quân và phần cứng của đối phương trong một số khu định cư trong ngày qua.

“Tình hình tại các khu vực hoạt động thuộc khu vực chúng tôi phụ trách luôn căng thẳng nhưng trong tầm kiểm soát. Ở hướng Nam Buh, địch tự vệ và cố gắng giữ các phòng tuyến đã chiếm đóng. Quân Nga tiếp tục gây sát thương bằng hỏa lực vào các vị trí của quân ta, các cộng đồng giáp ranh với tiền tuyến và khu vực hậu phương, phá hủy cơ sở hạ tầng, giết hại dân thường.”

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk lưu ý rằng người Nga đang tích cực sử dụng máy bay không người lái do thám dọc theo đường giới tuyến và ở những nơi bị thiệt hại do hỏa hoạn như tại thành phố Mykolaiv và vùng phụ cận, quận Nikopol, bờ Hắc Hải.

Cuộc tấn công vào kẻ thù được phát động gần đây ở Kakhovka đã được xác nhận. Kẻ thù đã bị thiệt hại đáng kể do một cuộc tấn công vào một tòa nhà nơi 200 quân xâm lược đang cư ngụ.

3. Binh biến trong quân đội Nga. Thiếu Tướng bị chửi bới phải gọi quân cảnh để thoát thân

Hai ký giả Will Stewart và Katie Davis của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “‘PUTINY’ GROWS We’re Putin’s cannon fodder, say Russian marines in letter – as vid shows mutinying troops tell general ‘shame on you’”, nghĩa là “Tình cảm bài Putin gia tăng. Thủy Quân Lục Chiến nói trong thư chúng tôi là bia đỡ đạn cho Putin – trong khi video cho thấy vị tướng bị chửi bới”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong một bức thư bị rò rỉ, có tác dụng như một quả bom, Thủy Quân Lục Chiến Nga đã chỉ trích Vladimir Putin vì đã dẫn họ vào một “vụ thảm sát”.

Bức thư xuất hiện khi các cuộc phản kháng nổ ra trong khắp các lực lượng vũ trang của Nga - với đoạn video quay cảnh 2,000 lính nghĩa vụ vây quanh một vị tướng và giận dữ hét lên: “Ông thật đáng xấu hổ”.

Thiếu tướng Kirill Kulakov, 53 tuổi, được nhìn thấy đã bị làm nhục trong cuộc nổi dậy của những người bị gọi nhập ngũ tại căn cứ huấn luyện của họ ở Kazan.

Chỉ huy đã bị hét vào mặt với những lời hô vang “Biến khỏi đây!”, “Ông thật đáng xấu hổ” và “Đả đảo chế độ Putin!”

Ông ta đã bị đám đông buộc phải “xin lỗi” về cách đối xử với những người bị gọi nhập ngũ để chiến đấu ở Ukraine.

Họ nói rằng họ thiếu thức ăn và nước nóng thích hợp trong các doanh trại tồi tàn và đã được cấp súng gỉ sét từ 50 năm trước.

Tại một thời điểm, vị chỉ huy được nghe nói: “Tôi đang trả lời câu hỏi của các bạn...”

Nhưng một tân binh giận dữ kêu lên: “Thưa tướng quân, ngài biết ngài đang cử chúng tôi đi đâu.”

Một người khác hét lên: “Bạn đang ngồi thoải mái ở một nơi ấm áp.”

Thiếu tướng Kulikov buộc phải gọi quân cảnh chống bạo động để khôi phục tình hình và thoát thân.

Putin đã kêu gọi 300,000 người tham gia cuộc xâm lược thảm khốc của ông vào Ukraine, nhưng những người lính nghĩa vụ được cho là sẽ phải chiến đấu mà không được đào tạo hoặc trang bị thích hợp.

Đáng báo động cho tổng thống là những người lính chuyên nghiệp cứng rắn cũng đã lên tiếng phẫn nộ trước cuộc chiến ngày càng không được ưa chuộng và tốn kém.

Một bức thư bị rò rỉ được gửi bởi những người lính Thủy Quân Lục Chiến tuyên bố 300 người trong số họ đã thiệt mạng trong một cuộc tắm máu kéo dài 4 ngày ở Pavlivka, thuộc vùng Donetsk.

Họ cáo buộc bạo chúa Putin đối xử với họ như “thịt” và cho rằng các tướng lĩnh “bất tài” đã sử dụng họ như “bia đỡ đạn”.

Các binh sĩ của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 đã viết thư cho thống đốc khu vực của họ là Oleg Kozhemyako ở Primorsky - thuộc vùng Viễn Đông của Nga - để gửi thông điệp của họ tới Điện Cẩm Linh.

Họ yêu cầu ông Putin phải được thông báo về vụ thảm sát và muốn một ủy ban quân sự độc lập được thành lập để điều tra.

Thủy Quân Lục Chiến viết: “Tuy nhiên, một lần nữa chúng tôi lại bị các tướng Muradov và Akhmedov ném vào một cuộc tấn công không thể hiểu nổi, để Muradov có thể nhận được tiền thưởng từ tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, và huy chương Anh hùng nước Nga được hứa cho ông ấy”.

“Vì thế, chúng tôi và các Thủy Quân Lục Chiến từ Kamchatka phải tiến về Pavlivka”.

“Kết quả của cuộc tấn công 'được lên kế hoạch cẩn thận' của những 'chỉ huy vĩ đại' này, là chúng tôi đã mất khoảng 300 người trong bốn ngày, bao gồm thiệt mạng, bị thương và mất tích.

“Chúng tôi đã mất 50% thiết bị quân sự và đây mới chỉ là các thiệt hại của lữ đoàn chúng tôi.”

Các binh sĩ mất tinh thần cũng tuyên bố các chỉ huy đang “che giấu” tình trạng lộn xộn ở Donetsk và “hạ giảm số lượng tổn thất vì sợ phải chịu trách nhiệm”.

Phát biểu trước thống đốc, họ viết: “Những kẻ tầm thường như Muradov và Akhmedov sẽ lên kế hoạch cho các hoạt động quân sự vì lợi ích trong các báo cáo của họ, và để nhận phần thưởng bằng cái giá của rất nhiều mạng sống.”

“Họ không quan tâm đến bất cứ điều gì ngoài bản thân họ, họ coi mọi người là thức ăn gia súc.”

Thống đốc đã gửi đơn kháng cáo đến “các cơ quan có thẩm quyền”, trong khi khẳng định đây có thể là bức thư giả, một báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin của Nga cho biết bức thư từ Thủy Quân Lục Chiến là bức thư thật.

Lần đầu tiên nó được đưa ra ánh sáng bởi phóng viên chiến tranh nhà nước Nga Alexander Sladkov.

Ông cảnh báo “máu đang đổ và tiếp tục đổ” giữa các lực lượng Nga, với “thiệt hại lớn” về người và thiết bị.

Sau khi có các báo cáo của các phương tiện truyền thông Nga rằng bức thư có thể là tác phẩm của các lực lượng đặc biệt Ukraine, anh ta đã phản pháo lại ngày hôm nay và phủ nhận tài khoản của mình đã bị tấn công và nêu rõ bức thư hoàn toàn là sự thật và “mục tiêu là để cứu lực lượng Nga”.

“Hãy để họ trở thành anh hùng, không phải thịt lẫn với đất và gỗ ván.”

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết “các nhóm tấn công và hỏa lực pháo binh của họ đã đánh bại các đơn vị dân quân Ukraine” ở Pavlivka và các làng khác.

Họ nói rằng Ukraine bị thiệt hại nặng nề trong các cuộc giao tranh dữ dội.

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng quân đội Nga đã rơi vào một cái bẫy khi chiếm một nửa thị trấn và sau đó bị lực lượng Ukraine bắt gọn.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, tại Pavlivka, quân đội Nga đã bắn súng cối, đại bác và pháo phản lực. Nhưng lực lượng của Ukraine đã đẩy lùi quân Nga, những người đã bỏ lại những chiếc xe tăng T-80BVM khi họ rút lui.

Biến cố này diễn ra trong bối cảnh ông Putin bị bẽ mặt khi tiếp tục gặp phải những thất bại lớn ở Ukraine sau khi ngạo mạn tin rằng ông có thể tiến vào và chiếm lấy Ukraine trong vòng vài ngày.

Ukraine tuần trước tuyên bố Nga đã phải trải qua ngày đẫm máu nhất trên chiến tuyến sau khi gần 1,000 binh sĩ thiệt mạng chỉ trong 24 giờ.

Kênh Telegram General SVR nói rằng nhà lãnh đạo Nga đã được thông báo về 77,291 người thiệt mạng trong lực lượng chính quy của ông ta kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào tháng Hai.

Ngoài ra, khoảng 23,517 người đã bị giết trong các công ty quân sự tư nhân như Wagner.

Và khoảng 5,308 vệ binh quốc gia Nga đã thiệt mạng

4. Ukraine tuyên bố quân Nga cải trang thành thường dân ở Kherson

Ukraine đã cáo buộc Nga cướp phá những ngôi nhà trống ở thành phố Kherson, miền nam nước này và chiếm giữ chúng cùng với quân đội trong trang phục dân sự để chuẩn bị cho cuộc giao tranh trên đường phố, điều mà cả hai bên đều dự đoán sẽ là một trong những trận chiến quan trọng nhất trong cuộc xâm lược Ukraine.

Trong những ngày gần đây, Nga đã ra lệnh cho dân thường rời Kherson để đề phòng một cuộc tấn công của Ukraine nhằm chiếm lại thành phố, là thủ phủ khu vực duy nhất mà Mạc Tư Khoa chiếm giữ kể từ cuộc xâm lược hồi tháng Hai.

Kherson, với dân số gần 300,000 người trước chiến tranh, đã trở nên lạnh lẽo và tăm tối sau khi nguồn điện và nước bị cắt ở khu vực xung quanh trong 48 giờ qua, cả hai bên cho biết.

Các quan chức do Nga lắp đặt đã đổ lỗi cho “sự phá hoại” của Ukraine và nói rằng họ đang làm việc để khôi phục điện. Các quan chức Ukraine cho biết người Nga đã tháo dỡ 1.5 km đường dây điện và điện có thể sẽ không hoạt động trở lại cho đến khi lực lượng Ukraine tái chiếm khu vực này.

Kyiv đã mô tả việc di tản khỏi khu vực này là một hành động trục xuất cưỡng bức, một tội ác chiến tranh. Mạc Tư Khoa cho biết họ đang đưa người dân đi nơi khác để bảo đảm an toàn.

Nataliya Humenyuk, phát ngôn nhân của Lực lượng phía Nam Ukraine, nói với truyền hình nhà nước rằng Nga đã đồng thời “vừa chiếm đóng vừa di tản”, cố gắng thuyết phục người Ukraine tin rằng họ rút đi trong khi thực tế là họ đang đào sâu các tuyến phòng thủ.

Cô nói: “Có những đơn vị phòng thủ khá mạnh đã đào các công sự trong đó, một lượng thiết bị nhất định đã được để lại, các vị trí khai hỏa đã được thiết lập.”

Cô nhấn mạnh rằng đó là một cái bẫy của người Nga. “Họ tuyên bố di tản nhưng thực tế là muốn dẫn dụ chúng tôi vào một cuộc chiến đường phố, trong đó chúng tôi không thể tận dụng được cáo ưu thế pháo binh.”

5. Công ty điện lực Ukraine cho biết các khu vực Kyiv và Kharkiv là những khu vực dễ bị mất điện nhất

Công ty năng lượng nhà nước Ukrenergo của Ukraine nói rằng nguồn cung cấp điện dễ bị tổn thương nhất ở các khu vực Kyiv và Kharkiv sau một chiến dịch tấn công hỏa tiễn của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng điện.

Giám đốc điều hành của Ukrenergo, Volodymyr Kudrytskyi, cho biết trên truyền hình Ukraine hôm thứ Hai rằng tình hình rất khó khăn sau năm cuộc tấn công hỏa tiễn lớn và một số cuộc tấn công nhỏ hơn.

“Các đội sửa chữa đang làm việc 24 giờ một ngày trong suốt 7 ngày để khắc phục những hư hỏng gây ra trong những tuần qua. Tình hình khó khăn nhất là ở vùng Kyiv và vùng Kharkiv, “Kudrytskyi nói. “Vì vậy, đây là nơi diễn ra tình trạng cúp điện theo lịch trình, cúp điện hàng giờ như chúng tôi gọi, và các trường hợp cúp điện khẩn cấp bổ sung diễn ra theo thời gian để cân bằng hệ thống năng lượng ở những vùng này.”

“Chúng tôi đang làm việc để cải thiện tình hình trong lưới điện ở thành phố Kyiv và vùng Kyiv cũng như ở khu vực phía bắc, bao gồm vùng Kharkiv, vùng Sumy và vùng Poltava,” ông nói thêm.

Kudrytskyi nói rằng nếu không còn pháo kích nữa, cần có những cải thiện trong vài ngày nữa.

Ông cho biết các kỹ sư điện sẽ làm mọi thứ có thể để tránh mất điện toàn bộ.

Maksym Kozytskyi, thống đốc Lviv, một trong những khu vực cực tây của Ukraine, đã công bố các biện pháp chuẩn bị để tiếp nhận thêm người tị nạn và người di cư trong khu vực của mình, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ về việc cung cấp máy phát điện diesel và hỗ trợ tài chính cho vật tư y tế. Ông nói:

Vùng Lviv là một trong năm khu vực tiếp nhận số lượng người di cư lớn nhất. Có tính đến thực tế là người cư ngụ đang cần đến vào các cơ sở năng lượng, chúng tôi dự đoán một làn sóng mới của những người di dời nội bộ - từ những vùng mà họ sẽ không thể bắt đầu mùa sưởi ấm.

Vì vậy, chúng tôi đang cải tạo các ký túc xá mà không có ai ở trong một thời gian dài. Chúng sẽ là nơi trú ẩn cho những người mất nhà cửa do các hành động quân sự của Nga. Kinh phí từ ngân sách khu vực.

Một nhu cầu quan trọng khác của khu vực Lviv hiện nay là máy phát điện chạy dầu diesel. Chúng tôi muốn cung cấp những may này càng nhiều càng tốt cho tất cả các đối tượng quan trọng của vùng Lviv, cụ thể là các cơ sở y tế và giáo dục, các cơ sở nơi người già và người tàn tật, và trẻ em không có cha mẹ trong số những người phải di cư.

Ngoài ra, cần hỗ trợ tài chính cho các tổ chức y tế trong khu vực của chúng tôi, những tổ chức có nhu cầu về vật tư và thiết bị y tế ngày càng tăng.

6. Quan chức Ukraine cho biết hỏa tiễn đạn đạo Iran mua của Nga có thể cần phải bị phá hủy tại địa điểm phóng của chúng

Lực lượng không quân Ukraine nói rằng các hệ thống phòng không phương Tây mới được trang bị sẽ giúp đối phó với mối đe dọa mới từ hỏa tiễn đạn đạo do Iran trao cho Nga.

Yuriy Ihnat, phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân, nói trong cuộc họp báo tại Kyiv rằng Ukraine có thể tấn công vào các hỏa tiễn Iran tại các bãi phóng của họ, có thể nằm trong phạm vi nước Nga.

“Chúng phải bị tiêu diệt bằng cách nào đó, có thể là từ nơi chúng được phóng đi. Bởi vì chúng tôi không có phương tiện hữu hiệu nào để chống lại hỏa tiễn đạn đạo, ngoại trừ khả năng hủy diệt các bệ phóng của chúng.”

Ihnat cho biết các hỏa tiễn của Iran có “tầm bắn 300 và 700 km, về nguyên tắc sẽ không tạo ra điều gì mới cho Ukraine, bởi vì các hỏa tiễn Iskanders do Nga sản xuất đã được sử dụng từ ngày đầu tiên của cuộc chiến.”

Ihnat nói: “Tôi nghĩ rằng cả giới lãnh đạo quân sự hàng đầu và các đối tác của chúng ta đang làm việc về vấn đề này, tìm kiếm những cách thức hiệu quả để chống lại những mối đe dọa mới này.”

Ông nói rằng người Nga đã không thể đạt được tiến bộ trên chiến trường và đã phải dùng đến việc tấn công cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng và nước. “Trước hết, họ muốn đánh vào các cơ sở năng lượng trong giai đoạn thu đông, vì cuộc sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào chúng. Cuộc khủng bố đường không này sẽ tiếp tục bằng mọi cách hiện có “.

“Rõ ràng là các hỏa tiễn nhận được từ Iran, nếu nó được thực hiện, sẽ được sử dụng tại các cơ sở hạ tầng năng lượng, và [người Nga] cũng sẽ tiếp tục tấn công bằng hỏa tiễn hành trình.”

CNN đưa tin ngày 1/11 rằng Iran đang chuẩn bị gửi thêm khoảng 1,000 vũ khí, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn và nhiều máy bay không người lái tấn công hơn, cho Nga, dẫn lời các quan chức từ một quốc gia phương Tây theo dõi chặt chẽ chương trình vũ khí của Iran.

7. Hệ thống phòng không tiên tiến mới đã đến Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết các hệ thống phòng không mới do các đồng minh phương Tây của Ukraine cung cấp đã đến nước này hôm thứ Hai.

“Những vũ khí này sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho quân đội Ukraine và sẽ giúp bầu trời của chúng ta an toàn hơn,” Oleksii Reznikov nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục bắn hạ các mục tiêu đối phương đang tấn công chúng tôi. Xin cảm ơn các đối tác của chúng tôi: Na Uy, Tây Ban Nha và Mỹ.”

Hoa Kỳ vào mùa hè này đã cam kết gửi tám NASAMS – tức là Hệ thống Hỏa tiễn Phòng không Tiên tiến Quốc gia - tới Ukraine. Tòa Bạch Ốc vào tháng 10 cho biết họ sẽ xúc tiến việc chuyển giao hai hệ thống.

NASAMS cung cấp hệ thống phòng thủ tầm ngắn đến tầm trung và có khả năng tấn công hỏa tiễn hành trình của Nga. Đó là hệ thống tương tự được sử dụng để bảo vệ không phận ở Washington, DC.

8. Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine cho biết Kyiv chưa bao giờ từ chối đàm phán với Mạc Tư Khoa và họ sẵn sàng đàm phán với nhà lãnh đạo tương lai của Nga, nhưng không phải với Vladimir Putin.

Mykhailo Podolyak đã đưa ra các nhận định trên theo sau báo cáo của Washington Post hôm thứ Bảy nói rằng chính quyền Biden đang khuyến khích riêng các nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra các dấu chỉ cởi mở trong việc đàm phán với Mạc Tư Khoa.

“Ukraine chưa bao giờ từ chối đàm phán. Lập trường đàm phán của chúng tôi được biết đến và cởi mở”, ông cho biết như trên và nói rằng trước tiên Nga phải rút quân khỏi Ukraine.

“Putin đã sẵn sàng chưa? Rõ ràng là không. Do đó, chúng tôi mang tính xây dựng trong đánh giá của mình: chúng tôi sẽ nói chuyện với nhà lãnh đạo tiếp theo của Nga “.