43. MÓC RÁY TAI QUÁ SÂU

Thợ hớt tóc dùng cái nhíp để móc ráy tai cho khách, và làm mạnh tay, một lần nọ, có một vị khách vừa kêu đau vừa tránh tai xa xa, nhưng nào ngờ ông thợ hớt tóc lấy tay đè xuống móc càng sâu hơn.

Khách hoảng hồn nói:

- “Cái lỗ tai này cần lấy “ráy” sao?”

Thợ hớt tóc trả lời:

- “Lỗ tai này móc xong thì đến móc lỗ tai kia”.

Khách nói:

- “Tôi chỉ sợ anh móc ráy từ tai này đâm qua tai bên kia, nếu ráy tai như thế thì móc đầu xương sọ rồi còn gì nữa chứ !”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 43:

Đi hớt tóc thích nhất là lấy ráy tai, bởi vì nó nhột nhột rất “đã” ngứa, và có khi trở thành “nghiện” luôn...

Có những người rất thích đi uống cà phê ôm dù họ đã có vợ con, họ nói rằng uống cà phê ôm rất “đã” vì có mấy em phục vụ tận tình, cho nên cứ mỗi buổi tối sau khi xong việc thì lại đi uống cà phê ôm. Thế là trở thành một thói quen không đi uống cà phê là không được, thói quen này dần dần trở thành tật xấu vì nó sẽ đưa họ đến những việc xấu như bỏ bê bổn phận gia đình, và đắm mình trong những cái dễ chịu không dứt ra được.

Ráy tai là một công việc có thể nói là “câu khách” của người thợ hớt tóc, cà phê ôm cũng có thể nói là cách “câu khách” hiệu nghiệm của ma quỷ đối với những người không kiềm chế cơn cám dỗ, và không ý thức được vai trò bổn phận của mình trong gia đình, cũng như bổn phận của một Kitô hữu.

Hãy tập cho mình có một thói quen lành mạnh và một ý chí cương quyết, bởi vì những cái dễ dàng nhất và xem ra vô tội vạ nhất, là cửa ngõ đi vào ngục đời đời với ma quỷ...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info