Liên Hiệp Quốc nói rằng không có bằng chứng cho thấy cúm gia cầm đã xuất hiện ở heo, phản lại một tuyên bố trước đó của một quan chức Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam.

Trước đó, ông Anton Rychener trưởng đại diện Cơ quan Lương Nông của Liên hiệp quốc (FAO) cho biết kết quả xét nghiệm H5N1 ở heo tại Hà Nội và các vùng phụ cận cho thấy dương tính nhưng còn cần phải xác minh.

Liên Hiệp Quốc nói kết qủa xét nghiệm mà ông Rychener đề cập tới không tuân theo tiêu chuẩn quốc tế và phải rất thận trọng khi đánh giá kết qủa.

Các chuyên gia nói cúm gia cầm có thể truyền sang người qua heo nhưng cho đến nay vẫn không có bằng chứng là virút truyền từ người sang người.

Ông Trương Văn Dung, Viện trưởng Viện Thú y Việt Nam, xác nhận với BBC rằng các mẫu thử xem heo của Việt Nam có nhiễm H5N1 không cho thấy kết quả âm tính, hay không bị nhiễm.

Trước diễn biến có vẻ đối nghịch này, người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới trong thông điệp gửi bằng điện thư cho BBC cho biết WHO đang liên lạc với FAO về nhận định của họ với báo giới.

"Nếu nhận định được báo giới đưa tin là đúng thì đây mói là những kết quả rất sơ bộ và các kết quả này không xác nhận rằng heo đã bị nhiễm virus H5N1’’

Mới có thêm hai người bị chết vì cúm gia cầm, nâng tổng số tử vong hiện nay là 18 người.

Trường hợp mới nhất là một bé gái 6 tuổi và một thanh niên 24 tuổi ở thành phố Saigòn.(BBC)