Tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Năm cho biết hơn một nửa trong tổng số 57 tỉnh và thành phố chịu tác động của dịch cúm gà ở Việt Nam đã tuyên bố hết dịch.

Phái viên AP trích lời ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y của bộ Nông nghiệp, nói rằng: kể từ ngày 26 tháng 2 đến nay không có vụ bộc phát cúm gà nào xảy ra trong các đàn gia cầm ở Việt Nam, và đã có 30 tỉnh và thành phố tự tuyên bố hết dịch cúm gà.

Trong khi đó, các giới chức của Liên Hiệp Quốc và những tổ chức khác đã lên tiếng cảnh báo rằng dịch cúm gà ở Việt Nam vẫn chưa chấm dứt và giới hữu trách ở đây đã quá vội vã trong việc khôi phục công nghệ chăn nuôi gia cầm.

Hồi tuần trước, các giới chức Viện Pasteur ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết kết quả thử nghiệm cho thấy một thiếu niên 12 tuổi ở Tây Ninh đã thiệt mạng vì vi rút cúm gà H5N1.

Ca tử vong xảy ra hôm 15 tháng 3 này là ca bệnh cúm gà nơi con người được ghi nhận lần đầu tiên trong hơn một tháng ở Việt Nam. Trước đó, có 15 người ở Việt Nam và 8 người ở Thái Lan bị thiệt mạng vì bệnh cúm gà.

Mặt khác, theo bản tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà nội hôm thứ 6, giới hữu trách Việt Nam cho biết họ chưa thể biết rõ là khi nào sẽ chính thức tuyên bố là Việt Nam hết dịch cúm gia cầm.

Trước đó, các giới chức bộ Nông nghiệp nói rằng dịch cúm gà đã được khống chế "trên cơ bản" và họ dự trù tuyên bố cả nước hết dịch vào ngày 30 tháng này.

Tuy nhiên, trong cuộc tiếp xúc với phái viên AFP hôm thứ 6, Cục trưởng Cục Thú y Bùi Quang Anh nói rằng "Chúng tôi chưa biết khi nào Việt Nam có thể tuyên bố hết dịch cúm gia cầm vì điều này tùy thuộc vào tình hình ở tất cả các tỉnh và thành phố bị tác động của dịch này." (VOA)