Thông tín viên Christina Toh-Pantin của Thông Tấn Xã Reuters có bài cho hay giới nuôi gà tại Việt Nam đang ước tính tổn thất gần hai tháng sau khi phải đương đầu với nạn dịch cúm gà, một nạn dịch làm 15 người thiệt mạng, nhiều người trong giới nuôi gà gặp khó khăn, trong đó một số sạt nghiệp.

Bài viết nêu ra trường hợp của nông gia Dương Văn Chung, người phải giết toàn bộ 39 ngàn con gà trong trại, đập bể 25 ngàn trứng gà và 35 ngàn trứng vịt để ngăn ngừa sự lây lan của dịch cúm gà và cho tới nay vẫn đang ngồi đợi chính phủ bồi thường.

Bài viết nói rằng không phải chỉ giới nuôi gà gánh chịu khủng hoảng, nhiều ngân hàng tại Việt Nam cũng đang phải đương đầu với những món nợ không thể thanh toán được và giới bán thực phẩm cho gia súc cũng lao đao, điêu đứng.

Chưa rõ tổng số thiệt hại do nạn dịch cúm gà gây ra cho Việt Nam là bao nhiêu, nhưng cơ quan truyền thông nhà nước tuần trước ước tính là số tổn thất này có thể lên tới 191 triệu đôla. Liên Hiệp Quốc cho hay cần có thêm tiền để giúp chống lại vi rút gây ra dịch cúm gà tại Á Châu.

Một hội nghị tại Bangkok ước tính phải tốn kém 500 triệu đôla hoặc nhiều hơn nữa để tận diệt nạn dịch và hồi phục ngành công nghiệp nuôi gà, thế nhưng số tiền cam kết đóng góp tại hội nghị mới chỉ là 10 triệu đôla.

Trong khi đó, Bộ Trưởng Nông Nghiệp Nhật Bản hôm Chủ Nhật chỉ trích một viên chức cấp cao trong giới nuôi gà tại Nhật là đã không báo cáo về cái chết của hàng chục ngàn con gà trong trại của ông này giữa lúc giới hữu trách xác nhận một vụ bột phát thứ 3 của dịch cúm gà tại Nhật.(voa)