Giữa lúc các nước Á Châu đang tận diệt những vụ dịch cúm gà còn sót lại và chuẩn bị hồi phục công tác nuôi gà bị ảnh hưởng nặng nề của nạn dịch vừa kể, các chuyên viên y tế trên thế giới cảnh cáo rằng cuộc khủng hoảng về nạn dịch cúm gà còn lâu mới kết thúc.

Dù mức lây nhiễm có vẻ đã qua khỏi cao độ và dù mối đe dọa về chuyện vi rút gây ra loại dịch bệnh này có thể truyền qua người đã giảm đi, song Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho hay các chính phủ trong khu vực không nên để bị ru vào một tình trạng an toàn giả tạo.

Ông Peter Cordingley, phát ngôn viên của văn phòng Tổ Chức Y Tế Thế Giới trong vùng tây bộ Thái Bình Dương tuyên bố tại Manila rằng đây đang là quãng thời gian nguy hiểm nhất của các vụ bột phát, khi các chính quyền muốn công bố đã thoát được cuộc khủng hoảng và không còn đề cao cảnh giác nữa.

Theo ông, hiện còn quá sớm để công bố là đã thống trị được bệnh cúm gà. Việt Nam, nước gánh chịu hậu quả nặng nề nhất về số tử vong nơi con người trong số 8 nước Á Châu bị phát giác có loại virút H5N1, dự tính công bố đã tận diệt được loại vi rút vừa kể vào cuối tháng này. Trong số 22 người chết tại Á Châu vì loại virút H5N1 có tới 15 người tại Việt Nam. Ông Anton Rychener, người cầm đầu các hoạt động của Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, cho hay ông lo ngại là Việt Nam đã che dấu sự thật.

Theo ông, công việc trao đổi thông tin giữa cộng đồng quốc tế và chính phủ Việt Nam trong tháng qua đã không được như mong muốn. Ông Joseph Domenech, Giám Đốc Sở Y Tế Động Vật của Tổ Chức Lương Nông Quốc Tế, trụ sở đặt tại Rome, đã tán trợ cho nhận định vừa kể bằng lời nói rằng các nước cần phải biết chắc chắn là không còn tình trạng lây nhiễm tại những khu vực bị ảnh hưởng trước khi đưa ra bất cứ một lời công bố nào. Ông cho hay nhất định là đã có những tiến bộ trong cuộc chiến chống dịch cúm gà, nhưng ông lo ngại là virút sinh ra dịch này vẫn còn lan truyền trong khu vực mà không gây ra một vụ bột phát nào hay không làm phát hiện một dấu hiệu nào nơi động vật.

Xét về mặt chính thức thì chỉ có Sở Y Tế Động Vật của Tổ Chức Y Tế Thế Giới là có quyền công bố một nước nào đó đã tận diệt được dịch cúm gà sau khi không có một vụ bột phát mới nào xảy ra trong vòng 21 ngày.

Cho tới nay mới chỉ có Thái Lan và Việt Nam loan báo là đã khống chế được loại virút từng làm cả trăm triệu gà vịt trong vùng bị toi hay bị giết. Không nêu rõ đích danh nước nào, ông Cordingley của Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng việc vội vã hủy bỏ lệnh kiểm dịch gà vịt và cho mở lại dịch vụ mua bán gia cầm mà không có những biện pháp bảo vệ an toàn đúng đắn sẽ là những hành động thiển cận. (voa)