Việt Nam sẽ công bố hết dịch cúm gia cầm vào cuối tháng này nếu không có báo cáo về các vụ bột phát mới.

Một viên chức thuộc bộ Nông Nghiệp Việt Nam cho hay tính đến nay 7 tỉnh thành, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh đã công bố hết dịch bệnh. Vào cao điểm của dịch bệnh hồi giữa tháng 2, chính phủ Việt Nam đã cấm bán và chuyên chở gà để tìm cách ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Viên chức này nói rằng Việt Nam sẽ bắt đầu gầy dựng lại công nghiệp gà vịt sau khi hoàn tất các tiến trình tẩy uế và giải độc.

Nông gia tại Việt Nam sẽ phải nhập tói 12 triệu gà vịt giống để gầy dựng lại các trại. Số gia cầm này sẽ được mua từ những nước không bị ảnh hưởng của dịch bệnh như Pháp chẳng hạn.

Các cơ quan của Liên Hiệp Quốc như Tổ Chức Lương Nông thì vẫn cảnh báo rằng việc gầy dựng lại các đàn gà vịt quá sớm có nguy cơ làm dịch bệnh tái phát. Đại diện cơ quan tại Hà Nội, ông Anton Rychener cho rằng việc chia sẻ thông tin giữa cộng đồng quốc tế và chính phủ Việt Nam trong tháng vừa qua không được thỏa đáng.

Trong khi đó, một công ty nuôi gà và sản xuất thực phẩm gà ở tỉnh Đồng Nai có sáng kiến bảo hiểm 1 triệu con gà trong 2 tháng tới với giá 500 đồng một con để khuyến dụ khách hàng mua gà trở lại. Thân nhân của người nào chết vì bệnh cúm gà vì ăn thịt gà của công ty này, ngoài tổn phí y tế sẽ được bồi thường 100 triệu đồng.

Chủ nhân công ty này cho biết gà sẽ được bán kèm với một giấy bảo đảm là gà không bị bệnh, và có giá trị trong vòng 15 ngày sau khi mua, tức là thời gian dài gấp đôi thời gian ủ bệnh. (VOA)