Hôm thứ Ba, Việt Nam công bố đã hết dịch cúm gà mặc dầu các chuyên gia quốc tế liên tục cảnh báo là việc công bố là quá sớm, vì virut gây bệnh có thể dễ dàng tái xuất.

Trong một cuộc họp báo, bộ trưởng bộ nông nghiệp Lê Huy Ngọ tuyên bố tất cả các hoạt động chăn nuôi, chuyên chở, chế biến, lưu hành và tiêu thụ gà vịt trở lại bình thường.

Không có thêm vụ bột phát nào mới được báo cáo kể từ ngày 26 tháng 2. Tuy nhiên, không có lời giải thích nào được đưa ra về cái chết của một em bé trai 12 tuổi hôm 15 tháng này tại Tây Ninh. Em này có xét nghiệm dương tính bị bệnh cúm gà.

Hãng tin Reuters cho biết thông báo của nhà nước Việt Nam đã gây ra nhiều phản ứng lo ngại từ phía Tổ Chức Y Tế Thế Giới và Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc.

Một chuyên gia dịch tễ, ông Peter Horby cho biết cần phải rất thận trọng bởi vì vẫn có khả năng xảy ra những vụ bột phát bệnh mới.

Đại diện tổ chức lương nông Liên Hiệp Quốc ông Anton Rychener nói rằng cơ quan của ông không đuợc hội ý về việc công bố hết dịch cúm gà.

Ciới chức thuộc các cơ quan quốc tế vừa kể nhấn mạnh rằng cúm gà khác xa với bệnh SARS, vì bệnh SARS chỉ tập trung ở một bệnh viện ở Hà Nội, còn cúm gà thì lan ra khắp nước, tác động đến các nông trại tại 57 trong số 64 tỉnh thành, và các chuyên gia cho rằng virut gây bệnh có thể dễ dàng phát tác trở lại. (VOA)