Trong bản tin đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Năm, hãng thông tấn AP cho biết giới hữu trách Việt Nam nói rằng họ vẫn đang tìm cách xác minh ca tử vong của thiếu niên 12 tuổi ở Tây Ninh sau khi có những nghi vấn được nêu lên đối với tính chất trong suốt của cách xử lý của giới hữu trách đối với dịch bệnh nguy hiểm này.

Mặc dù Viện Pasteur ở thành phố Hồ Chí Minh đã xác nhận nguyên do tử vong là cúm gà H5N1, nhưng trong tuần qua, các giới chức Việt Nam vẫn một mực không chịu thừa nhận rằng đây là ca tử vong vì cúm gà đầu tiên trong vòng 1 tháng.

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng, nói rằng Bộ Y tế vẫn chưa nhận được báo cáo chính thức về ca tử vong đó từ Viện Pasteur hay từ các nhân viên y tế tỉnh Tây Ninh.

Người phát ngôn bộ ngoại giao ở Hà Nội cũng bác bỏ tố cáo cho rằng Việt Nam không thật tâm chia sẻ thông tin về dịch bệnh này với các chuyên gia của các tổ chức quốc tế.

Theo lời ông Lê Dũng, trong suốt thời gian từ khi dịch cúm gà bộc phát cho đến nay, giới hữu trách Việt Nam thường xuyên cung cấp báo cáo, trao đổi thông tin, và hợp tác chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, kể cả Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc.

Hồi đầu tuần này, Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc đã nêu nghi vấn về tính chất minh bạch của Việt Nam đối với tình hình dịch cúm gà, và các viên chức của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ cảm thấy "lo ngại" trước sự trễ nãi của Việt Nam khi họ yêu cầu có thêm thông tin về ca tử vong ở Tây Ninh.

Trong thời gian vừa qua, các giới chức y tế và sức khỏe động vật quốc tế nhiều lần cảnh báo với các nước Á Châu rằng vi rút cúm gia cầm vẫn tiếp tục xuất hiện ở các đàn gà vịt và mối đe dọa này chưa kết thúc.

Tuy nhiên, giới hữu trách ở Việt Nam và Thái Lan dường như quá nôn nóng trong viêc tuyên bố khống chế dịch bệnh nguy hiểm này. Trước đây, trong tháng này, giới hữu trách ở Bangkok đã tuyên bố Thái Lan hết dịch.

Tuy nhiên, mấy ngày sau đó họ đã phải rút lại tuyên bố vừa kể vì những vụ bộc phát mới lại xuất hiện trong các đàn gia cầm.(VOA)