Ông Shigeru Omi, giám đốc văn phòng của Tổ Chức Y Tế Thế Giới đặc trách vùng phía tây Thái Bình Dương, tuần trước cảnh cáo rằng hàng triệu người trên thế giới có thể thiệt mạng nếu loại virút H5N1 gây chết người kết hợp vào với loại virút cúm người H3N2 đang tiến tới vùng Á Châu. Tuy nhiên, hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bob Dietz của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Hà Nội cho hay loại virút cúm người này chưa hiện diện trong khu vực.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới chưa thể tiên đoán được là hai loại virút H5N1 và H3N2 có nguy cơ kết hợp với nhau hay không, nhưng tuần trước ông Omi cảnh cáo rằng loại virút H5N1 hiện nay độc hại hơn loại virút khiến 5 người thiệt mạng tại Hồng Kông năm 1997.

Theo các chuyên viên, 7 năm trước đây, nhờ giết ngay 1 triệu 400 ngàn gà vịt trên lãnh thổ Hồng Kông mới giúp con người tránh được một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về y tế. Báo động lại được đưa ra hôm Chủ Nhật trong vụ có thể coi là vụ dịch cúm gà lây nhiễm từ người sang người đầu tiên khi Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho rằng hai chị em người Việt thiệt mạng trước đây có thể đã nhiễm virút H5N1 từ một người anh em trai cũng đã thiệt mạng.

Tuy nhiên, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn một tình trạng hoảng hốt có thể xảy ra, Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng vẫn chưa có đủ bằng chứng cho thấy có sự lây nhiễm từ người sang người tại Việt Nam hay tại bất cứ đâu.(VOA)