Đức Giám Mục Moronta bác bỏ mọi nhận định vu cáo của Tổng Thống Chavez.

Thủ Đô CARACAS, Nước Venezuela: ngày 07/07/2010 theo Nhật báo El Universita ấn hành tại thủ đô Caracas; tiếp theo bài diễn văn đọc trong ngày Độc Lập 05/07/2010 của Tổng Thống Hugo Chavez - nước Venezuela trong đó ông Chavez yêu cầu Đức TGM Pietro Parolin Sứ Thần Tòa Thánh tại Venezuela trình lên Đức Thánh Cha để bổ nhiệm Đức Cha Moronta làm "Siêu" Hồng Y (Super Cardinal) cho nước Venezuela. Tổng Thống Chavez đã dùng những lời lẽ lăng nhục Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino, Tổng Giám Mục TGP Caracas.

Hôm nay Nhật Báo El Universita này loan tin rằng Hiệp Hội Giám Mục Venezuela nhận định: "Chúng ta phải cảnh giác trước các tham vọng bá quyền của ngài Chavez".

Ngoài ra Đức Cha Mario Moronta, Giám Mục Chính Tòa Giáo Phận San Cristóbal đã lên tiếng bác bỏ các nhận định và cự tuyệt mọi lời lẽ vu cáo của Tổng Thống Hugo Chavez.

Một phần trong bài diễn văn của Tổng Thống Chavez đã gán cho Đức Hồng Y Jorge Urosa

Savino, Tổng Giám Mục Caracas là không xứng đáng, là thứ ở trong hang, là con tinh tinh (troglodyte).

Đức Cha Moronta, Giám Mục Chính Tòa Giáo Phận San Cristóbal trong khu vực Tỉnh Bang Andean Táchira không nghĩ rằng những lời lẽ hạ nhục Đức Hồng Y Urosa Savino là một ý tưởng tốt đẹp. " Sự kiện hiển nhiên là cho dù cá nhân tôi không đồng ý với một vài người

thì điều nầy cũng không thể dùng để nhân danh tôi, nêu tên tôi ra dùng để lăng nhục và tẩy chay người khác.

Đức Giám Mục Moronta cất cao tiếng nói bày tỏ tình đòan kết và huynh đệ Giám Mục với Đức Hồng Y Urosa Savino TGM Thủ Đô Caracas. Đức Giám Mục Moronta nhấn mạnh rõ rằng cho dù có khác biệt quan điểm ra sao đi nữa - tình hiệp thông và thống nhất giữa các Giám Mục không hề bị phá vỡ.

Còn nói về chuyện "Siêu" Hồng Y do Tổng Thống Chavez đề nghị với Sứ Thần Tòa Thánh Pietro - Đức Cha Moronta tuyên bố là ngài không có ý định và trông mong việc được trở thành vị Hồng Y.

Riêng đối với Nhật Báo Quan Sát Viên Rôma số ra ngày hôm nay 07/07/2010 đã nhận định rằng Tổng Thống Hugo Chavez của Venezuela đang đùa chơi với lửa (playing with fire). Như vậy hàm ý rằng như ca dao Việt Nam; đùa với lửa có ngày phỏng mặt, chơi với dao thế nào cũng đứt tay.

Xin Chúa thương xót cho Giáo Hội của Chúa trên các bước lữ hành trần thế hôm nay; trong đó có cả Giáo Hội Việt Nam chúng con.