Đức Giám Mục Venezuela tố cáo nghị trình chính trị độc tài áp đặt của Chavez

Caracas, Venezuela (CNA) – Đức Giám Mục Perez Morales nói rằng các tấn công mới của chính phủ chống Giáo Hội Công Giáo “bộc lộ sự không khoan nhượng của nghị trình chính trị của chính phủ”. Đáp lại cáo buộc của Bộ Trưởng Nội Vụ Tareck El Aissami cho rằng các giám mục Venezuelan trở thành một “đảng chính trị” kích động “hận thù”, Đức Giám Mục Perez Morales đã kêu than lên rằng một số người ở Venezuela “không những muốn tất cả chúng tôi mặc áo đỏ [như Chavez], mà còn có cái đầu đỏ, rằng mọi người phải suy nghĩ như tổng thống nghĩ”.

Đức Giám Mục nói rằng tuyên bố của các viên chức chính quyền nằm trong nghị trình của chính phủ, vốn là một nghị trình chuyên chế độc tài theo kiểu mẫu cộng sản của Castrol. Ngài cho hay: “Với loại nghị trình này, bất kỳ điều gì đi ngoài đường lối chính thức là bị mổ xẻ, kết án, dán nhãn là sai trái và tội lỗi. Vì lý do này, đáng tiếc là, tôi không ngạc nhiên”.

Đức Cha erez Morales bác bỏ tuyên bố cho rằng các giám mục đang kích động hận thù và nói rằng trong suốt những chuyến thăm Tòa Thánh Vatican mới đây, họ đã thảo luận về thực tế chính trị và xã hội mà Venezuela hiện phải đối mặt. Đức Cha giải thích: “Ở Rôma, họ quan tâm đến các khẩu hiệu chính thức đang được sử dụng tại Venezuela: Tổ Quốc – Chủ Nghĩa Xã Hội hay là Chết. Ở Âu Châu, nơi đã từng kinh qua chủ nghĩa độc tài, chủ nghĩa quốc xã, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa phát xít, họ biết đâu là cách thức của điều này: nó gần như đặt người dân vào thế hoặc là chấp nhận nghị trình đang được áp đặt lên anh, hoặc là anh sẽ bị kết án tử”.

Đức Cha Perez Morales nhắc lại rằng những cuộc tấn công bằng lời nói phô bày “chủ nghĩa quá khích của nghị trình chính trị vốn khơi lại hệ thống cai trị lỗi thời gây quá nhiều đau thương và nước mắt trong thế kỷ trước và dẫn đến tiêu diệt người dân, dẫn đến đối đầu và chiến tranh”. Ngài trách cứ: “Theo lôgic này, những tuyên bố của các viên chức chỉ là tất nhiên, nối liền và đáng tiếc. Ý Chúa, hoàn cảnh sẽ thay đổi và sẽ mở ra cho lòng khoan dung. Chúng ta sống ở thế kỷ 21 chứ không phải ở thế kỷ 16”.