Các giám mục Venezuela đã kháng cáo hôm thứ Năm 11 tháng 7 về việc chấm dứt “chính quyền bất hợp pháp và thất bại” của ông Nicolas Maduro, nhưng không nêu đích danh ông. Các Giám mục Châu Mỹ Latinh ủng hộ lời kêu gọi đó và nhắc rằng quốc gia này cần “chính phủ hợp pháp”. Họ nói rằng người Venezuela đang phải đối mặt với “một tình huống chính trị, kinh tế và xã hội phức tạp và bi đát, nơi dân chủ, nhân quyền và chăm sóc cho Sáng tạo đang bị đe dọa”.

Các Giám mục Châu Mỹ Latinh bày tỏ sự ủng hộ đối với Giáo Hội Công Giáo ở Venezuela khi kêu gọi thay đổi chính trị trước cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Các Giám mục Công Giáo Châu Mỹ Latinh tuyên bố: “Chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết trọn vẹn với người dân và Giáo hội Venezuela”. Đức Cha Miguel Cabrejos Vidarte, Tổng Giám mục của Trujillo và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latinh (CELAM), đã gửi những lời ủng hộ đó trong một bức thư ngày thứ Sáu 12 tháng 7.

Các Giám mục Châu Mỹ Latinh khen ngợi Caritas Venezuela, chi nhánh địa phương của Cơ quan Bác ái Giáo Hội Công Giáo, vì đã giúp đối đầu với nhu cầu khẩn cấp về việc hỗ trợ lương thực. Họ kêu gọi tất cả người dân Venezuela hãy chọn “một sự chung sống hòa hợp và bình an, sống trong công lý, tự do và đoàn kết”. “Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với các Giám mục của quốc gia”, họ viết rằng, “chính trị phải phục vụ các nguyên tắc đạo đức cơ bản và vi phạm nhân phẩm là vi phạm chống lại chính Thiên Chúa”. Kết thúc bức thư, Đức Tổng Giám Mục Cabrejos xác nhận ý định của các giám mục là giúp đỡ người dân và Giáo hội Venezuela, và cầu nguyện cho sự can thiệp của Đức Mẹ Coromoto, Đấng bảo trợ của Venezuela. Các Giám mục Châu Mỹ Latinh lại khẳng định những nỗ lực của Giáo hội để đón tiếp, bảo vệ, thúc đẩy và hòa nhập “các anh chị em Venezuela của chúng tôi” vào các quốc gia nơi họ trốn chạy.

Một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc đã tìm thấy bằng chứng cho thấy lực lượng an ninh Venezuela đã sát hại ít nhất 6.800 người kể từ tháng 1 năm 2018. Nó cũng nhắc đến hệ thống y tế “thảm khốc”, và những vi phạm nhân quyền về thực phẩm. Nền kinh tế Venezuela đang trên đà thu hẹp 25% trong năm nay và người dân phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực chưa từng thấy và lạm phát cực độ. Cuộc khủng hoảng ở Venezuela đã buộc khoảng 12% dân số, tương đương khoảng 4 triệu người, phải di cư kể từ năm 2014, hầu hết họ đến Colombia, Peru, Ecuador và Brazil gần đó.

Bà Michelle Bachelet, Cao ủy Nhân quyền LHQ, đã đến thăm đất Venezuela từ ngày 19 đến 21 tháng 6 để gặp Tổng thống Nicolas Maduro, các quan chức cấp cao khác của chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, xã hội dân sự, đại diện doanh nghiệp, học giả, các nạn nhân và gia đình của họ. Một nhóm gồm hai nhân viên nhân quyền của Liên Hợp Quốc vẫn ở lại sau chuyến thăm của bà, với một nhiệm vụ cung cấp hỗ trợ và tư vấn kỹ thuật, và để theo dõi tình hình nhân quyền.

Các nhóm dân sự vũ trang ủng hộ chính phủ, được gọi là colectivos, đã góp phần vào tình hình xấu đi bằng cách thực hiện kiểm soát xã hội và giúp đàn áp các cuộc biểu tình. Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã ghi nhận 66 trường hợp tử vong trong các cuộc biểu tình từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2019, 52 tự vong do các lực lượng an ninh Chính phủ hoặc colectivos.

Tỷ lệ các vụ cáo buộc giết người phi pháp của các lực lượng an ninh, đặc biệt là các lực lượng đặc biệt (FAES), trong bối cảnh các hoạt động an ninh đã rất cao, báo cáo cho biết. Năm 2018, Chính phủ đã đăng ký 5.287 vụ giết người, chủ yếu là chống lại quyền lực của cơ quan quyền lực. Từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 19 tháng 5 năm nay, 1.569 người khác đã thiệt mạng, theo số liệu của Chính phủ. Báo cáo cũng lưu ý rằng vào ngày 31 tháng 5 năm 2019, 793 người tự ý tước quyền tự do của họ, bao gồm 58 phụ nữ, và cho đến nay, 22 đại biểu Quốc hội, bao gồm cả Chủ tịch Quốc hội đã bị tước quyền miễn trừ.

Tình hình y tế ở quốc gia này rất thảm khốc, các bệnh viện thiếu nhân viên, nguồn cung cấp, thuốc men và điện để giữ cho máy móc thiết yếu hoạt động. Báo cáo trích dẫn Khảo sát của Bệnh viện Quốc gia 2019, cho thấy từ tháng 11 năm 2018 đến tháng 2 năm 2019, đã có 1.557 người chết vì thiếu nguồn cung cấp trong bệnh viện.

Bà Bachet kết luận: “Tôi thực sự hy vọng chính quyền sẽ xem xét kỹ tất cả các thông tin trong báo cáo này và sẽ làm theo các khuyến nghị của nó. Tất cả chúng ta có thể đồng ý rằng tất cả người dân Venezuela đều xứng đáng có một cuộc sống tốt hơn, không sợ hãi và được tiếp cận với thực phẩm, nước uống, chăm sóc sức khỏe, nhà ở và tất cả các nhu cầu cơ bản khác của con người.”

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: www.ohchr.org & celam.org