Bogotá, 18/9/2007- Thư ký Hội Đồng Giám Mục Colombia, Đức Cha Fabian Marulanda Lopez vừa đưa ra nhận định vào đầu tuần này là đề nghị của tổng thống Hugo Chávez nhằm hòa giải những tranh chấp dân sự là “đầy gai góc và khó khăn”.

Tổng thống Hugo Chávez của Venezuela đã đưa ra đề nghị là chính quyền của tổng thống Alvaro Uribe (Colombia) nên phi quân sự hóa vùng Caguan-Caqueta trong miền Amazon để đáp ứng yêu cầu của lãnh tụ phiến quân cộng sản FARC, Manuel Marulanda Velez.

Đức Cha Lopez chỉ trích đề nghị của Hugo Chávez là “trái với những chính sách của chính quyền” Colombia trong đó đã minh định rõ ràng việc từ khước phi quân sự hóa bất cứ lãnh thổ nào của Colombia như một điều kiện để thương lượng với cộng sản trong việc giao trả con tin.

Bình luận về tuyên bố của Hugo Chávez theo đó cả tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng ủng hộ đề nghị của y, Đức Cha Lopez nhận định rằng tổng thống Pháp thực ra chỉ quan tâm đến việc trao trả con tin người Pháp Ingrid Betancourt chứ ngài không thấy ông này quyết tâm theo đuổi việc chống lại nạn bắt cóc gây áp lực tại Colombia.

Đề nghị của Hugo Chávez, một kẻ có xu hướng xã hội chủ nghĩa thực ra chỉ làm lợi cho cộng sản và có nguy cơ đẩy mạnh tệ nạn bắt cóc gây áp lực chính trị của phiến quân cộng sản Colombia.