Hôm thứ Sáu 26/10/2007, Đức Tổng Giám Mục Roberto Luckert, phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Venezuela đã lên tiếng kêu gọi chủ tịch Quốc Hội Venezuela là Cilia Flores hãy minh bạch hóa định nghĩa Quốc Gia và chính quyền theo như dự luật mà Chávez đang muốn áp đặt lên đất nước Venezuela. Đức Cha Luckert nhấn mạnh rằng nếu người dân Venezuela bị đẩy vào tình trạng mơ hồ giữa hai khái niệm thì “chúng ta đang phải đối phó với một phiên bản Caribê của vua Pháp Louis XIV trong đó Quốc Gia là nhà vua. Cũng thế, trong cuộc cải tổ này Quốc Gia sẽ là Hugo Chávez”.

Đức Tổng Giám Mục Luckert nhận định rằng với cuộc cải tổ này Chávez sẽ biến Venezuela trở thành một quốc gia Xã Hội Chủ Nghĩa trái với những định chế dân chủ đã được thiết lập bởi hiến pháp trước đây. Ngài cảnh cáo rằng Chávez đang đẩy đất nước đi theo kiểu mẫu Cuba nhưng “người dân Venezuela sẽ không để cho người ta chà đạp như ở Cuba, khi họ thoát khỏi bàn tay độc tài của Batista chỉ để lọt ngay vào tay của Fidel. Ở đây chúng ta còn một ít tự do để chọn một Venezuela khác hẳn. Chúng ta muốn một Venezuela dân chủ và không bị đàn áp”.

Đức Tổng Giám Mục kêu gọi người dân Venezuela hãy học từ kinh nghiệm thê thảm của Cuba mà ngài gọi là “hòn đảo thất bại” trong đó người trẻ cố tìm cách thoát khỏi “vì họ không hài lòng với cái hệ thống đó cũng như sự áp bức tại quốc gia đó”.