Đánh nhau với cảnh sát hôm 23/10
Giao tranh giữa sinh viên với cảnh sát
Sinh viên chế giễu Hugo Chavez
Hôm 23/10/2007, Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino, Tổng Giám Mục tổng giáo phận Caracas, Santiago de Venezuela, đã lên tiếng bênh vực lập trường của Hội Đồng Giám Mục Venezuela trước âm mưu cải tổ hiến pháp của Hugo Chavez. Cuộc họp báo của Đức Hồng Y đã diễn ra trong khi thủ đô Caracas đang xảy ra cuộc biểu tình của hơn 20,000 sinh viên đại học chống Hugo Chavez.

Trước đó, hôm thứ Sáu 19/10 Hội Đồng Giám Mục Venezuela đã ra tuyên bố công kích mạnh mẽ những dự trù cải tổ hiến pháp của Hugo Chavez và tố cáo đó là những điều “không thể chấp nhận được về mặt luân lý”.

Mở đầu cuộc họp báo, Đức Hồng Y nhận định rằng tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Venezuela là nhất quán với sứ vụ “phục vụ dân chúng” của các ngài và các Đức Giám Mục không mưu toan tìm kiếm quyền lực.

“Chúng tôi là những công dân Venezuela với đầy đủ quyền hạn can dự vào cuộc sống của đất nước, nhưng khi chúng tôi thực hiện điều đó, chúng tôi không làm dưới chiêu bài chính trị đảng phái, nhưng chỉ đơn thuần là các giám mục của Giáo Hội, những người kiến tạo hòa bình, như những người cha và những người anh của mọi người. Chúng tôi không can thiệp vào như những kẻ tìm kiếm quyền lực, nhưng trái lại như những người có ao ước được phục vụ người khác.”

Sau đó, Đức Hồng Y đã kêu gọi người dân Venezuela tìm kiếm sự hiệp nhất thông qua Chúa Giêsu Kitô, “trong khi vượt qua những dị biệt trong những đường hướng tư duy khác biệt và những tình cảm chính trị”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng Hội Đồng Giám Mục của chúng ta “rất hiệp nhất trong sứ vụ phục vụ mọi người Venezuela mà không ngả nghiêng theo một đảng phái chính trị nào. Đó là một hồng ân của Thiên Chúa dành cho đất nước Venezuela”.

Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu, các Đức Giám Mục Venezuela cảnh giác dân chúng nước này là dự trù cải tổ hiến pháp của Chavez “gây hại những quyền căn bản của hệ thống dân chủ và của con người, đe dọa tự do và sự cùng tồn tại xã hội. Chúng tôi xem những điều này là không thể chấp nhận được dưới ánh sáng Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội”.