Caracas, Venezuela, 11 Tháng Một 2011 (CNA) - ĐHY Jorge Urosa Savino của Caracas, Venezuela cảnh báo rằng, việc chính phủ tiến hành tịch thu đất đai gần đây đã không làm theo thủ tục được nêu trong Hiến pháp của quốc gia này.

"Thực ra chính phủ có quyền tịch thu nhưng phải làm theo các thủ tục được ấn định trong Hiến pháp", Đức Hồng Y nhận xét sau Thánh Lễ cầu cho Ngày Hòa Bình Thế Giới hôm 9 Tháng Giêng. Ngài lưu ý rằng "đây không chỉ xảy ra trong một số trường hợp".

Đức Hồng Y Urosa thừa nhận rằng, nhu cầu về nhà ở đang tăng lên nhiều hơn ở trong nước, nhưng nhu cầu này tăng mạnh là do trận lũ lụt gần đây. Tuy nhiên, "nó không thể giải quyết chỉ nội trong vòng sáu tháng". "Các quyền và lợi ích của tất cả người dân phải được xem xét ổn thỏa, và chính phủ nên thực hiện cách công bằng", Đức Hồng y khẳng định.

Lý do mới?

Trong tuần qua, chính phủ Venezuela đã tịch thu nhiều nhà cửa và đất đai, họ tuyên bố sẽ sử dụng chúng để xây dựng nhà cửa cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Tuy nhiên, Rafael Alfonzo - một nhà phân tích tài chính hàng đầu gọi việc này là "lý do mới" để tổng thống Hugo Chavez tịch thu đất đai của tư nhân. Chavez biện minh rằng, đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ nguồn cung cấp thực phẩm, đất đai cho các chủ rừng và để ngăn chặn độc quyền và đầu cơ thị trường.

Tổ chức Giám sát Quyền Tư hữu tại Venezuela thông báo rằng, từ năm 2005 đến 2010, chính phủ quốc gia này đã có khoảng 1.729 hành vi vi phạm về quyền sở hữu tư nhân, trong năm qua đã có 535 trường hợp tịch thu. Một trong những tranh cãi lớn nhất liên quan đến việc tịch thu 2,2 mẫu đất thuộc trung tâm chăm sóc trẻ em Antimano. Chavez cho biết trung tâm này giờ đây sẽ được gọi là "cộng đồng xã hội chủ nghĩa Amatina".

Hôm 9 Tháng Giêng, trên chương trình truyền hình riêng mang tên "Alo Presidente", ông Chavez đã ra lệnh tịch thu đất đai để "phát triển khắp cả nước, đặc biệt là phía nam của Maracaibo Lake", nơi mà trang trại Delirio El và Dinamarca cũng đã bị tịch thu gần đây.