Hội Đồng Giám Mục Venezuela vừa đưa ra một thông báo “nhằm đáp trả bầu khí căng thẳng và bất định” mà quốc gia này đang trải qua do “cuộc khủng hoảng phức hợp” giữa chính quyền các nước Colombia, Ecuador và Venezuela.

Các Đức Giám Mục bày tỏ sự đau buồn rằng cuộc khủng hoảng đã xảy ra “giữa các nước cộng hòa chị em” và “vượt lên những nguyên cớ gây ra tranh chấp, việc làm xấu đi tình hình cuối cùng có thể làm hại bầu khí sống chung hòa bình truyền thống và gây ra xung đột vũ trang giữa các nước chị em với nhau”.

Khủng hoảng đã xảy ra khi quân đội Colombia bất ngờ tấn công vào một căn cứ của phiến quân cộng sản FARC nằm sâu trong lãnh thổ Ecuador. Cố nhiên, Ecuador phản ứng cáo buộc Colombia vi phạm chủ quyền lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, chính quyền Chávez của Venezuela cũng nhào vô hô hoán chống lại Colombia và đưa quân áp sát biên giới.

Các Đức Giám Mục nhấn mạnh rằng “không điều gì tích cực và lâu dài có thể đạt được thông qua bạo lực, thù hận và chiến tranh, dù là trong nước hay với các nước láng giềng chị em. Việc tìm kiếm hòa bình là nghĩa vụ căn bản của mọi nhà nước có trách nhiệm và đầu thời là một nhu cầu không thể thiếu được cho cuộc sống và cho sự phát triển toàn bộ của đất nước chúng ta”.

“Vì thế chúng tôi khuyến cáo nhà nước này hoàn thành nghĩa vụ hiến định của mình một cách dứt khoát và có trách nhiệm để bảo vệ hòa bình bên trong và bên ngoài Venezuela, cũng như bảo vệ chủ quyền với một thái độ ôn hòa khi đối phó với những yếu tố đa dạng và phức tạp của tình hình. Mặt khác, chúng tôi hy vọng chính quyền của chúng ta sẽ biết ơn trước những cáo buộc đưa ra bởi chính quyền Colombia”.

Venezuela đưa xe tăng áp sát biên giới Colombia
Các Đức Giám Mục cũng hy vọng rằng “tất cả các cơ chế thương thuyết và trung gian hòa giải” sẽ được khởi động và “được sự tán trợ của ba nước ngõ hầu nhanh chóng tái lập những kênh ngoại giao thông thường giữa các nhà nước chúng ta. Điều này sẽ khiến cho có thể thực hiện được cuộc đối thoại trực tiếp để tìm kiếm và tăng cường hòa bình và tránh việc leo thang tranh chấp”.

Các Đức Giám Mục đã khích lệ người dân Venezuela đến nhà thờ dâng thánh lễ đặc biệt vào Chúa Nhật này để “xin Chúa là Mục Tử nhân lành xua đi tai ương chiến tranh khỏi các dân tộc và san thẳng con đường hướng đến hòa bình tại Venezuela và giữa các quốc gia chị em thuộc châu Mỹ La Tinh yêu dấu của chúng ta”.

Các Đức Giám Mục cũng lên án việc các ủng hộ viên của Hugo Chávez tấn công vào văn phòng của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Caracas trước con mắt thờ ơ của cảnh sát. Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm 27/2, những kẻ ủng hộ Hugo Chávez này đã chiếm văn phòng này trong nhiều giờ và tổ chức một cuộc biểu tình chống Giáo Hội Công Giáo và đài truyền hình độc lập duy nhất tại Venezuela Globovision.

Nhóm 15 tên côn đồ này đeo mặt nạ được hướng dẫn bởi Lina Ron, một thành viên của Đảng Liên Hiệp Xã Hội Venezuela – một tổ chức chính trị của Hugo Chávez chuyên tổ chức những cuộc phản biểu tình nhằm tấn công bạo lực tất cả những ai dám chống lại Hugo Chávez.

Nhóm côn đồ này đã trục xuất tất cả những nhân viên trong Văn Phòng Chưởng Ấn kể cả Đức Giám Mục Jesús González de Zárate, Giám Mục Phó của tổng giáo phận Caracas, mới được Đức Thánh Cha bổ nhiệm chưa đầy một tháng.

Đức Hồng Y Jorge Urosa Sabino, Tổng Giám Mục Caracas, không có mặt tại văn phòng này trong lúc xảy ra vụ lộn xộn. Nhóm côn đồ này đã truy lùng ngài nhắm tấn công bạo lực để trả thù cho những tuyên bố gần đây của ngài gây bất lợi cho Hugo Chavéz, đặc biệt là trong cuộc trưng cầu dân ý để Hugo Chavéz có thể cai trị Venezuela bao lâu tùy thích.

Sau khi chiếm được văn phòng, Lina Ron đọc một tuyên cáo lên án Giáo Hội Công Giáo là ủng hộ cho cuộc đảo chính bất thành vào năm 2002.

Các ủng hộ viên Chavéz lên án Đức Cố Tổng Giám Mục Caracas là Đức Hồng Y Ignacio Velasco đã ủng hộ cuộc đảo chính này trong khi Hội Đồng Giám Mục nước này liên tục phủ nhận sự dính líu của Đức Hồng Y cũng như của các Đức Giám Mục khác.

Ron cũng lên án Đức Sứ Thần Tòa Thánh về tội “phản cách mạng” vì đã cho Nixon Moreno, một sinh viên biểu tình trốn tránh trong Tòa Sứ Thần.

Mục tiêu khác của Ron là đài truyền hình Globovision. Ron nói: “Chúng tôi muốn đặt bom đài truyền hình này nhưng chúng tôi nhường điều này cho sáng kiến của mọi người”.

Các ủng hộ viên Chavéz đã lớn tiếng yêu cầu CONATEL, một tổ chức nhà nước kiểm soát truyền thanh và truyền hình phải “có hành động thích đáng chống lại đài truyền hình Globovision”.

Trước khi rút lui, bọn này hô to khẩu hiệu: “Có Chavéz thì có tất cả, không có Chavéz thì chỉ có chì (ám chỉ đạn)”.