Hàng Giám Mục Venezuela phản bác lại những luận điệu tấn công của Tổng Thống Chavez nhắm vào Đức Hồng Y Urosa

CARACAS, Thủ đô Venezuela, ngày 6/07/2010 / 03:05 PM theo bản tin liên hợp của Thông Tấn Xã (CNA/EWTN News): Trong một cuộc phỏng vấn với hệ thống truyền hình Globovision Network, Đức Cha Jesus Gonzalez de Zarate, Tổng Thư Ký Hội Đồng Giám Mục Venezuela đã mạnh mẽ bác bỏ mọi lời lẽ Tổng Thống Hugo Chavez đã lăng nhục Đức Hồng Y Jorge Urosa Tổng Giám Mục Caracas, người mà Tổng Thống Chavez đã gọi là một " con lợn ", một " hạng tồi tàn ", và một "Giám Mục xấu xa".

Trong những ngày gần đây, Tổng thống Chavez đã đáp lại những lời phê bình của Hàng Giám Mục Venezuela trên một chương trình hội thoại trên Đài Truyền Hình là; " Cầu cho các ông được nhận chìm vào lòng qủy sứ." Vừa làm dấu Thánh Gía bằng tay Chavez vừa tuyên bố; " Các Ông mặc phẩm phục như các Đấng Hồng Y và Đức Giám Mục nhưng các ông thuộc về ma qủy. Các ông là những kẻ bảo vệ cho những lợi ích thối nát nhất."

Chavez tiếp tục phỉ báng; " Các ông ấy biết là đang nói dối một cách xấu hổ và điều này khiến cho họ trở thành một hạng tồi tàn, một đám ăn bám không ra gì kể từ ông Hồng Y trở xuống. Những người vô công rỗi nghề này nên đi tìm một công việc mà kiếm ăn. Họ nên đi trồng khoai. " (Xem chừng chưa bớt hằn học) ông Tổng Thống quân phiệt này còn bồi thêm; " Các ông Giám Mục: là những chính trị gia bẩn thỉu tính từ ông Hồng Y trở xuống."

Tuyên bố trước Quốc Hội, Tổng Thống Chavez nói rằng Hồng Y Urosa " không nhận thức được rằng nhân dân không thể bị áp đặt nữa. Ông ấy là một con lợn. Hãy để cho họ gởi một điện văn đến Đức Giáo Hoàng nói rằng: Chừng nào mà chúng tôi còn có những vị lãnh đạo Giáo Hội như những vị này ở đây, chúng tôi sẽ tiếp tục giữ một khoảng cách tránh xa với Giáo Hội." Chavez còn khẳng định như sau;

" Chủ Nghĩa Cộng Sản và Đạo Công Giáo có thể nắm tay nhau cùng bước đi. Thế nhưng chúng ta đang bước đi ngon lành thì ông Hồng Y này xuất hiện và làm cho nhân dân đâm ra e sợ Chủ Nghĩa Cộng Sản, làm như là chúng tôi đã có cả một nghị trình theo Chủ Nghĩa Cộng Sản rồi không bằng. Không lẽ mấy lão này không nhận thức được rằng Liên Bang Sô Viết đã đi vào dĩ vãng của lịch sử rồi à !"

Đức Cha Gonzalez Tổng Thư Ký HĐGM Venezuela đã tuyên bố đáp trả lại những lời tấn công của Tổng Thống Chavez; " HĐGM chúng tôi muốn công khai tuyên bố theo lớp lang và thứ tự sự phản bác lại những luận điệu Tổng Thống đã tấn công dùng để lăng nhục chúng tôi trong suốt phiên họp Quốc Hội ngày hôm qua." " Những lời lẽ Tổng Thống dùng để tấn công và lăng nhục chúng tôi đã phản ảnh một cách hết sức chính xác những

lời phê bình chính phủ mà Đức Hồng Y Urosa đã nêu ra trước đây. Thật là một hành động nghiêm trọng khi dùng những luận điệu như Tổng Thống Chavez đã và đang sử dụng để tấn công người khác."

Đức Cha Gonzalez Tổng Thư Ký HĐGM Venezuela cũng cực lực bác bỏ "yêu cầu" của Tổng Thống Chavez là Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI bổ nhiệm một vị " SIÊU Hồng Y" cho đất nước Venezuela; mà theo Tổng Thống Chavez đề nghị thì đó phải là Đức Cha Mario Moronta, Giám Mục Giáo Phận San Cristobal do chính ông Chavez lựa chọn (sic!).

Đức Cha Gonzalez tiếp thêm; " Khi có ý định là để can dự vào mọi khía cạnh của Giáo Hội, kể cả trong các quyết định tối hậu của Đức Thánh Cha, chúng ta phải hết sức chú tâm lắng nghe để thấy rõ được ước vọng của Tổng Thống Chavez muốn thống trị Giáo Hội."

Sau khi giải thích rằng một khi Hàng Giáo Phẩm của Giáo Hội Công Giáo thể hiện ý kiến về một vấn đề cần lưu tâm giải quyết thì Hàng Giáo Phẩm thực hiện ngay và cũng để "soi sáng nhận thức và đánh động lương tâm của mọi người Venezuela." Đức Cha Gonzalez cũng nói rằng những lời tuyên bố của Tổng Thống Chavez đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ trên toàn quốc. Đồng thời từ hôm qua dến nay đã có hàng mấy trăm lượt người đã gọi điện thoại đến bày tỏ sự ủng hộ Đức Hồng Y Urosa.

Đức Cha Gonzalez cũng loan báo rằng Hàng Giám Mục Venezuela sẽ họp trong ngày thứ Tư hôm nay 07/07/2010 để phân tích tình hình và phát hành một tuyên bố chung của HĐGM Venezuela; "Đó lả một tuyên bố về linh hướng mục vụ -chứ không phải vì chính trị.". Đức Cha Gonzalez tuyên bố tiếp;

" Thật tiếc thay, Tổng Thống cho là những điều gì chống lại cách suy nghĩ của ngài tức là một hành động tấn công vào cá nhân Tổng Thống." " Vị thế của Hàng Giám Mục không phải là thuộc về chính trị. Vị trí và quan điểm của các Giám Mục được soi sáng và dẫn đường bởi các ý định của Đức Thánh Cha Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI- và Hàng GiámMục Venezuela đã có ý định khai thông tỏ tường cho tất cả công dân Venezuela về vị trí và quan điểm của Hàng Giám Mục Công Giáo nước này."

Đức Cha Gonzalez Tổng Thư Ký Hội Đồng Giám Mục Công Giáo nước Venezuela đã nhấn mạnh rõ ràng một lần nữa rằng: việc chọn lựa và bổ nhiệm các Đức Giám Mục là Đặc Quyền Tối Thượng của Đức Thánh Cha và bất cứ những sự can thiệp hay xen xía của các Chính Phủ hay Các Quốc Gia, Nhà Nước vào các việc nội bộ của Giáo Hội Công Giáo đều là " thực sự xấu xa và có kết qủa tiêu cực."

Lãnh tụ Stalin đã ra lệnh giết chết gần hết Hàng Giáo Phẩm và Giáo sĩ nước Nga nhưng Stalin chỉ dám nói; "Giáo Hoàng à, ông ấy là ai, ông ấy có mấy chục Sư Đoàn?" Stalin dầu vậy vẫn chưa dám tuyên bố trong những Đại Hội hay cái Quốc Hội của Liên Xô những lời lẽ mà "Tổng Thống Hugo Chavez của Venezuela đã được nêu lại ở đây".